สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เว่ยป๋อ (Weibo) แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของจีนได้ส่งข้อความถึงผู้ใช้งานบางรายไม่ให้โพสต์เนื้อหาเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนที่กำลังชะลอตัว

Weibo คือแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนที่ผู้ใช้งานสามารถเผยแพร่และส่งต่อข้อความสั้น ๆ รวมถึงรูปภาพและวิดีโอ ซึ่งมีการเฝ้าระวังเนื้อหาและเซนเซอร์โดยรัฐบาลจีนอย่างเข้มงวด ทั้งนี้ หลายคนอธิบายว่า Weibo มีลักษณะการใช้งานคล้ายกับแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) หรือชื่อเดิมคือ ทวิตเตอร์ (Twitter) ในโลกตะวันตก

ผู้ใช้งานรายหนึ่งของ Weibo ที่มักเผยแพร่เนื้อหาด้านการเงินและมีผู้ติดตามมากกว่า 76,000 คน เปิดเผยว่า เขาได้รับข้อความจากแพลตฟอร์มให้ลดการโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับการเงินและเศรษฐกิจลง โดยเขาได้รับคำแนะนำให้โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเบาสมองและคลิปวิดีโอสนุก ๆ แทน

ขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานอีกรายหนึ่งที่มีผู้ติดตามมากกว่า 16,000 คน ออกมาเปิดเผยว่า เขาได้รับข้อความเตือนให้ระมัดระวังการโพสต์เรื่องที่สุ่มเสี่ยง (Avoid crossing the red lines) โดยเฉพาะหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและการเงิน

รายงานข่าวของบลูมเบิร์กยังระบุอีกว่า ยังไม่มีการยืนยันเรื่องดังกล่าวจากตัวแทนของ Weibo แต่ข้อความที่ถูกส่งถึงผู้ใช้งานนั้น เกิดขึ้นท่ามกลางความพยายามของรัฐบาลจีนในการฟื้นฟูความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่อ่อนแอและวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อ

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (Politburo Standing Committee) หรือโปลิตบูโร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคคอมมิวนิสต์ได้ให้คำมั่นว่า จะใช้อำนาจชี้นำความคิดเห็นสาธารณะในเรื่องเศรษฐกิจให้มากขึ้น

ล่าสุด วันนี้ (15 ธ.ค. 66) กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีนเปิดเผยผ่านบัญชีวีแชต (WeChat) อย่างเป็นทางการว่า การแสดงความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ และการตอกย้ำข้อความดังกล่าวซ้ำ ๆ ถือเป็น “วาทกรรม” ในการบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศ

คำเตือนเกี่ยวกับการเผยแพร่เนื้อหาและการวิจารณ์เชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนไม่ได้เกิดขึ้นในหมู่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียเท่านั้น โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ของ China International Capital Corp. หรือ CICC หนึ่งในวาณิชธนกิจที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้ส่งบันทึกเตือนภายในองค์กร สั่งห้ามนักวิเคราะห์แสดงความคิดเห็นเชิงลบเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีนทั้งต่อสาธารณะและส่วนบุคคล

ที่มา : BNN Bloomberg

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส