สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภากำกับดูแลเสถียรภาพทางการเงินของสหรัฐฯ (Financial Stability Oversight Council: FSOC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับการใช้งานปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อระบบการเงิน

รายงานข่าวระบุว่า AI คือเทคโนโลยีมากความสามารถที่กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหลากหลายอุตสาหกรรม ซึ่งเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อนนี้หากเติบโตโดยไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม อาจก่อให้เกิด “ช่องโหว่” และนำไปสู่อันตรายต่อระบบการเงินในอนาคต

ทั้งนี้ FSOC ไม่ได้ปฏิเสธการใช้งาน AI ในระบบการเงินโดยสิ้นเชิง โดยพวกเขามองว่า AI สามารถกระตุ้นให้เกิดนวัตกรรม หรือเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในบริษัททางการเงินต่าง ๆ แต่เทคโนโลยีที่ก้าวหน้าอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องอาศัยความระมัดระวังจากทั้งผู้ใช้งานและหน่วยงานกำกับดูแล

คำเตือนของ FSOC ในครั้งนี้ นับเป็นการพูดถึงความเสี่ยงที่เกิดจาก AI เป็นครั้งแรกในรายงานเสถียรภาพระบบการเงินประจำปี ซึ่งเนื้อหาในรายงานระบุว่า AI อาจก่อให้เกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว ดังนั้น ผู้ใช้งานและหน่วยงานกำกับดูแลจะต้องเพิ่มเติมความเชี่ยวชาญในการใช้งาน AI เพื่อให้เท่าทันเทคโนโลยีนี้ รวมถึงต้องแจ้งผู้บริโภคถึงหลักเกณฑ์การคุ้มครอง และความเสี่ยงด้านความเป็นส่วนตัวที่เกิดจากการที่บริษัททางการเงินที่ใช้งาน AI

ที่มา : CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส