ล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้เข้าจับกุม นายฉันท์ชนก อายุ 40 ปี เจ้าของ SIAMBIT ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้บริการโหลดหนังเถื่อนที่เปิดให้บริการมานานถึง 19 ปี มีสมาชิกวีไอพี 10,000 ราย และสร้างรายได้ให้กับเจ้าของมากถึงเดือนละ 1.5 ล้านบาท

เหตุการณ์เริ่มต้นจากวันที่ 17 ม.ค. 2567 ตำรวจได้เข้าจับกุมนายรวีวัฒน์ และเจ้าของเว็บไซต์ที่เผยแพร่สื่อลามก รวมถึงเว็บไซต์ผิดกฎหมายทั้งการดูหนังเถื่อน ถ่ายทอดสดฟุตบอล หรือการแฝงโฆษณาด้านการพนันออนไลน์

ต่อมาจึงได้ขยายผลเพิ่มเติม โดยตรวจสอบข้อมูลพบว่า เว็บไซต์ผิดกฎหมายเหล่านี้เช่าแพลตฟอร์มจากผู้ให้บริการ IAMTHEME จึงเข้าตรวจค้นพร้อมเข้าจับกุมเจ้าของแพลตฟอร์มดังกล่าวในวันที่ 2 ก.พ. 2567 และค้นพบว่า สื่อผิดกฏหมายของผู้ให้บริการรายนี้มีต้นทางมาจาก www.siambit.io ทำให้ตำรวจสามารถขยายผลไปถึง นายฉันท์ชนก เจ้าของเว็บไซต์ SIAMBIT นำไปสู่การขออนุมัติหมายค้นศาลอาญามีนบุรี และเข้าตรวจค้นจับกุมนายฉันท์ชนกที่บ้านพัก แขวงออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ และดำเนินคดีตามกฏหมาย

ในตอนนี้นายฉันท์ชนกให้การรับสารภาพว่าตัวเขาเป็นเจ้าของเว็บไซต์ www.siambit.io จริง นับเป็นการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (4) เกี่ยวกับการนำข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ เข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์

รวมถึงประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 287 (1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้าหรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ ภาพยนตร์อันลามก และการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14 (5) เกี่ยวกับการเผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยให้รู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่มีลักษณะลามก ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา: PPTVHD36

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส