แกงไตปลาถูกจัดให้เป็น อันดับ 1 จาก 100 อาหารยอดแย่ที่สุดในโลก จากเว็บไซต์อาหารชื่อดัง ทำให้เหล่าแม่ค้าและผู้คนบนโลกโซเชียลไม่เห็นด้วยอย่างแรง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ อ้างอิงจาก Taste Atlas ซึ่งเป็นเว็บไซต์ให้ข้อมูลด้านอาหารจากทั่วโลก ที่ครอบคลุมทั้งอาหารท้องถิ่นและร้านอาหารกว่าหลายรายการ การันตรีโดยผู้ให้เรตติ้งที่มีความรู้ด้านอาหาร อีกทั้งยังกรองผลจากความคิดเห็นของแอคเคาน์ที่ไม่เผยตัวตน ซึ่งได้เปิดเผยรายการอาหารยอดแย่ที่สุดในโลก โดย 10 อาหารรสชาติยอดแย่ ได้แก่

  1. แกงไตปลา จากประเทศไทย
  2. Hákarl จากไอซ์แลนด์
  3. Fesikh จากอียิปต์
  4. Yerushalmi Kugel จากอิสราเอล
  5. Luther Burger จากสหรัฐอเมริกา
  6. Pani ca meusa จากอิตาลี
  7. Jellied Eels จากอังกฤษ
  8. Calskrove จากสวีเดน
  9. Peladillas จากสเปน
  10. Smalahove จากนอร์เวย์

ซึ่งทางฝั่ง Taste Atlas ได้อธิบายถึงแกงไตปลาเอาไว้ว่า แกงปลาเนื้อหนาและมีกลิ่นหอมนี้มีต้นกำเนิดจากภาคใต้ของประเทศไทย ประกอบด้วย เครื่องในปลาหมักแบบไทย ปลาและเครื่องแกงรสเผ็ดที่ประกอบด้วยพริก ข่า กะปิ ขมิ้น หอมแดง และตะไคร้  ส่วนประกอบเสริมอื่นๆ มักประกอบด้วยปลาแห้ง มะเขือยาวหั่นเต๋า หน่อไม้ ถั่วฝักยาว หรือผักอื่นๆ เนื่องจากความเข้มข้นและกลิ่นหอมฉุนของแกงไตปลาจึงนำมารับประทานคู่กับข้าวสวยเป็นเครื่องเคียงได้ดีที่สุด เดิมทีแกงไทยนี้ใช้เพียงเนื้อปลาเป็นวัตถุดิบเท่านั้น และส่วนใหญ่ไม่ใช้กะทิ

และทันทีที่มีกระแสการจัดอันดับอาหารยอดแย่ ส่งผลให้คนไทยจำนวนไม่น้อยต่างเข้ามาคอมเมนต์อย่างล้นหลามถึง ‘แกงไตปลา’ ว่า “อร่อยมากๆ ด้วยรสชาติเค็ม ๆ นัว ๆ ” ซึ่งนับว่าแกงไตปลาเป็นอาหารที่นิยมของคนทางภาคใต้ แต่บางคนก็ไม่ชอบรสชาติของแกงไตปลาที่เค็มคาว

ไม่เพียงเท่านี้ ‘อาหารไทย’ ของพวกเรายังได้ถูกเลือกเป็นอาหารยอดแย่อีกหลายรายการ อาทิ อันดับ 27 ข้าวคลุกกะปิ, อันดับ 29 หอยทอด, อันดับ 44 จิ้มจุ่ม, อันดับ 73 หมูน้ำตก และอันดับ 75 ผัดวุ้นเส้น