ทุกวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปี อาจจะเป็นเพียงวันธรรมดาวันหนึ่งบนหน้าปฏิทิน แต่ในสายตาของแฟนหนัง สตาร์ วอร์ส นี่ถือเป็นวันที่พวกเขาเรียกว่า ‘วันสตาร์ วอร์ส’ (Star Wars Day) หรือมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘May the Fourth be with you’ เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นวันเฉลิมฉลองของแฟรนไชส์หนังเรื่อง ‘สตาร์ วอร์ส’ นั่นเอง

โดยที่มาของชื่อเรียกนี้ เป็นการล้อมาจากประโยคสุดฮิตที่ว่า “May the force be with you” หรือ ‘ขอให้พลังจงสถิตย์อยู่กับตัวคุณ’

‘May the force be with you’ เป็นประโยคสุดฮิตที่มักจะพูดอยู่ในหนังหรือซีรีส์สตาร์ วอร์ส เกือบทุกเรื่อง โดยประโยคดังกล่าวมีความหมายในเชิงอวยพรใครสักคนให้โชคดีและผ่านเรื่องต่าง ๆ ไปได้ด้วยดี

Star Wars A New Hope – Episode IV

‘สตาร์ วอร์ส’ เป็นหนังไซไฟระดับตำนานที่สร้างสรรค์โดย ‘จอร์จ ลูคัส’ (George Lucas) ในปี 1977 ต่อมาตัวหนังประสบความสำเร็จอย่างมาก จนสามารถขยายแฟรนไชส์ออกเป็นสื่อมากมายหลายรูปแบบ เช่น ภาพยนตร์ ซีรีส์ นวนิยาย ของเล่น เกม หรือหนังสือการ์ตูน จนทำให้สตาร์ วอร์ส กลายเป็นหนึ่งในแฟรนไชส์จากโลกภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับที่ 5 ของโลก

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ปี 1979 ‘มาร์กาเรต แทตเชอร์’ (Margaret Thatcher) ที่สมัยนั้นเป็นผู้นำพรรคอนุรักษนิยมของอังกฤษ หลังได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษ เธอได้ขึ้นกล่าวบนเวทีด้วยประโยค “May the Fourth be with you” เป็นครั้งแรก ซึ่งหลังเหตุการณ์ในครั้งนั้น ก็ทำให้ประโยคนี้แพร่กระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว

จนกระทั่งปี 2019 ในงานเปิดตัวโซน Galaxy’s Edge ของ ดิสนีย์แลนด์ ฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้ประกาศให้ทุกวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปีนั้นเป็นวันสตาร์ วอร์ส

เดือนพฤษภาคม ถือเป็นเดือนที่มีความข้องเกี่ยวกับแฟรนไชส์ ‘สตาร์ วอร์ส’ อย่างแท้จริง เพราะ ‘Star Wars : A New Hope (Episode IV)’ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของแฟรนไชส์นี้ ก็เคยเข้าฉายรอบปฐมทัศน์เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ปี 1977 นอกจากนี้วันที่ 14 พฤษภาคม ยังถือเป็นวันคล้ายวันเกิดของจอร์จ ลูคัส บิดาของแฟรนไชส์นี้อีกด้วย

จอร์จ ลูคัส

อ้างอิง https://abc7.ws/3MQ5UiW

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส