ในช่วงเวลาที่โลกกำลังวิตกกังวลเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาสภาวอากาศอันเกิดจากก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ส่งผลกระทบให้เกิดสภาวะโลกร้อนในระดับที่เรียกว่ากำลังเข้าขั้นวิกฤติ ทำให้ทุกวันนี้ ทุก ๆ กิจกรรมที่มีแนวโน้มสร้างคาร์บอนฟุตพรินต์ (Carbon Footprint) สู่สิ่งแวดล้อมกลายเป็นกิจกรรมที่ถูกเพ่งเล็งและก่อให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ไม่เว้นแม้แต่กิจกรรมของเหล่าคนดังระดับโลก ที่สร้างคาร์บอนฟุตพรินต์จากการใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว (Private Jet) เดินทางไปยังที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะในรูปแบบการเป็นเจ้าของ หรือในลักษณะการเช่าเหมาลำ และหลายครั้งพวกเขาก็มักจะโพสต์ภาพตัวเองที่อยู่บนเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวลงบนโซเชียลมีเดียอยู่บ่อยครั้ง

แม้การใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของคนดัง มหาเศรษฐี นักการเมือง ฯลฯ นั้นจะเป็นไปด้วยเหตุผลเพื่อความเป็นส่วนตัว ความปลอดภัย และเดินทางได้อย่างสะดวกคล่องแคล่วกว่าเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ปกติ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลายครั้งก็ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะเรื่องของสิ่งแวดล้อม เพราะการนำเครื่องบินขึ้นเทกออฟในแต่ละครั้ง ย่อมมีมลพิษปล่อยออกมาเป็นจำนวนมากอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ยาร์ด (Yard) บริษัทดิจิทัลเอเจนซีที่ดำเนินการนโยบายด้านความยั่งยืน ได้ออกมาเปิดเผยรายงานการวิจัย และยังได้เปิดเผย 10 อันดับคนดังที่สร้างคาร์บอนฟุตพรินต์สู่บรรยากาศมากที่สุด การจัดอันดับผ่านจำนวนการใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว รวมทั้งตัวเลขเที่ยวบิน และค่าปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ที่เครื่องบินเจ็ตลำนั้น ๆ ปล่อยออกมาในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2022

สถิติที่น่าตกตะลึงในงานวิจัยชิ้นนี้ประเด็นแรกก็คือ ค่าเฉลี่ยของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของคนดังนั้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3,256.36 ตันต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นค่าที่สูงมาก หากสงสัยว่ามากเท่าไร ก็ต้องเทียบกับการใช้เครื่องบินพาณิชย์แบบปกติ ที่มีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาเพียง 7 ตันต่อปี หมายความว่า เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของคนดังนั้นปล่อย CO2 มากกว่าเครื่องบินทั่ว ๆ ไปสูงถึง 465 เท่า

และที่น่าตื่นตะลึงยิ่งกว่าก็คือ ในบรรดาทำเนียบ 10 อันดับคนดังที่ติดอันดับสร้างคาร์บอนฟุตพรินต์สูงสุด จากการใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวในครึ่งปีที่ผ่านมา ผู้ที่ติดท็อปอันดับ 1 นั่นก็คือ นักร้องสาวคนดังอย่าง เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) นั่นเอง โดยในวิจัยรายงานว่า เครืองบินเจ็ตส่วนตัวของสวิฟต์ ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากถึง 8,293.54 ตัน จากการบินจำนวนทั้งหมด 170 เที่ยวบิน ใช้เวลารวม 22,923 นาที หรือเฉลี่ยประมาณ 15.9 วัน แต่ละเที่ยวบินของเธอเฉลี่ยอยู่ที่ไฟลต์ละประมาณ 80 นาที

Taylor Swift
เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift) กับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว

พอมีการประกาศตัวเลขออกมา แน่นอนว่าหลายคนต่างก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เธอ ในฐานะของคนดังที่มีส่วนในการก่อให้เกิดมลพิษ และก๊าซเรือนกระจก จากการใช้ชีวิตที่ดูหรูหรา และด้วยความที่เธอเองก็ยังไม่ได้มีตารางทัวร์คอนเสิร์ตใด ๆ ก็ยิ่งกลายเป็นเป้าวิพากษ์วิจารณ์ในการใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวไปกับเรื่องที่ถูกมองว่าไม่จำเป็น ส่วนในทวิตเตอร์ Celebrity Jets ซึ่งเป็นทวิตเตอร์ที่รายงานการขึ้นบินเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของคนดัง ก็ได้รายงานว่า เที่ยวบินล่าสุดที่สวิฟต์สั่งเทกออฟเกิดขึ้นในวันนี้ (30 กรกฏาคม) ด้วยเครื่องบินเจ็ตรุ่น Falcon 7X

https://twitter.com/CelebJets/status/1553404796622741504

ด้วยกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่หนาหูยิ่งขึ้นหลังการเปิดเผยรายงานฉบับนี้ ล่าสุด ตัวแทนของสวิฟต์ ได้ตอบโต้เกี่ยวกับประเด็นนี้บนเว็บไซต์ Rolling Stone ว่า “เครื่องบินเจ็ตของสวิฟต์นั้นมักมีคนอื่น ๆ มายืมใช้อยู่เป็นประจำ การคำนวณเที่ยวบินส่วนใหญ่ หรือทั้งหมดของเธอจึงผิดพลาดอย่างร้ายแรง”

คริส บัตเตอร์เวิร์ธ (Chris Butterworth) หัวหน้าฝ่ายดิจิทัลกับความยั่งยืนของ Yard ได้กล่าวถึงรายงานฉบับนี้ว่า “มันเป็นเรื่องง่าย ที่เราจะลุ่มหลงไปกับชีวิตอันตระการตาของคนรวยและคนดัง แต่น่าเสียดาย ที่พวกเขานั้นเป็นต้นตอของปัญหาคาร์บอนที่เกิดขึ้นจากอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งอุตสาหกรรมการบิน มีส่วนในการสร้างคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 2.4 เปอร์เซนต์จากคาร์บอนทั้งหมดที่มนุษย์สร้างขึ้น และการวิจัยยังชี้ให้เห็นว่า คนรวยระดับซุปเปอร์สตาร์ กับคนทั่ว ๆ ไป มีช่องว่างที่ห่างกันมาก ๆ ในเรื่องของจำนวนเที่ยวบิน และการปล่อยมลพิษ”

ทำเนียบ 10 อันดับ คนดังที่สร้างคาร์บอนฟุตพรินต์สูงสุด
จากการใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว (ช่วงครึ่งปีแรก ปี 2022)

อันดับที่ 10 : ทราวิส สก็อต (Travis Scott)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 3,033.3 ตัน
Taylor Swift

แม้ภรรยาอย่าง ไคลีย์ เจนเนอร์ (Kylie Jenner) จะมีเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวด้วยเหมือนกัน และก่อนหน้านี้ เจนเนอร์ก็เพิ่งโดนกระแสโจมตีในประเด็นนี้มาหมาด ๆ เมื่อเธอโพสต์ภาพเธอกับสก็อตที่ถ่ายภาพคู่กับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของสก็อต และของเธอเองที่มีชื่อว่า ‘Kylie Air’ ที่จอดอยู่เคียงกัน พร้อมแคปชันว่า “จะใช้ลำของฉันหรือของเธอดี” ทำให้ชาวเน็ตเรียกเธอว่าเป็น ‘อาชญากรของสภาพอากาศ’ (Climate Criminal)

นอกจากนี้ รายงานยังพบว่า เจนเนอร์เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวรวมประมาณ 12 นาที แต่ถึงกระนั้น เธอก็ไม่ได้ติดใน 10 อันดับตามรายงาน มีเพียงแต่สามีแรปเปอร์อย่างสก็อต ที่กลับติดอันดับนี้ โดยใช้เวลาที่ใช้ในเที่ยวบินทั้งหมด8,384 นาที (5.8 วัน) แม้มีระยะทางเครื่องบินโดยเฉลี่ย 7.31 ไมล์ หรือประมาณ 11.76 กิโลเมตร ซึ่งจริง ๆ ใช้เวลาขับรถแค่ 10 นาทีก็ถึง

อันดับที่ 9 : โอปราห์ วินฟรีย์ (Oprah Winfrey)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 3,493.17 ตัน
Taylor Swift

เจ้าแม่พิธีกรระดับโลกรายนี้ ใช้เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวมูลค่า 75 ล้านเหรียญของเธอขึ้นบินทั้งหมด 68 เที่ยวบิน ซึ่งปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าคนทั่วไปถึง 499 เท่า ส่วนเที่ยวบินที่สั้นที่สุดคือ 14 นาที ที่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สู่บรรยากาศประมาณ 1 ตัน

อันดับที่ 8 : มาร์ค วอห์ลเบิร์ก (Mark Wahlberg)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 3,735.2 ตัน
Taylor Swift

วอลห์เบิร์กมีเที่ยวบินทั้งหมด 65 เที่ยวบิน รวมเวลาทั้งหมด 10,324 นาที หมายความว่า เขาใช้เวลาอยู่บนอากาศนานมากกว่าหนึ่งสัปดาห์ มีรายงานระบุว่า บางเที่ยวบินของเขามีระยะทางแค่ 19 ไมล์ ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถเดินทางโดยรถยนต์โดยใช้ระยะเวลาประมาณเพียง 40 นาที

อันดับที่ 7 : คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 4,268.5 ตัน
Taylor Swift

แม้น้องสาวของเธออย่าง ไคลีย์ เจนเนอร์ (Kylie Jenner) จะไม่ติดอันดับ แต่ก็อย่างที่ทราบว่า ตระกูลคาร์เดเชียนนั้นหรูหราฟู่ฟ่าขนาดไหน เฉพาะครึ่งปี 2022 เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวรุ่น Gulfstream G650 มูลค่า 150 ล้านเหรียญที่สั่งออกแบบเฉพาะของคิม ปล่อยคาร์บอนออกมามากกว่า 4268.5 ตันใน 57 เที่ยวบิน มากกว่าคนทั่วไป 609.8 เท่า เวลาบินเฉลี่ยของเธอคือ 85.49 นาที รวมระยะทาง 99.78 ไมล์ หรือ 160 กิโลเมตร เที่ยวบินที่สั้นที่สุดของเธอในแคลิฟอร์เนีย ใช้เวลาเพียง 23 นาที

ุอันดับที่ 6 : สตีเวน สปีลเบิร์ก (Steven Spielberg)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 4,465 ตัน
Taylor Swift

แม้ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์ระดับเจ้าพ่ออย่าง สตีเวน สปีลเบิร์ก จะเคยออกมาเตือนเรื่องปัญหาโลกร้อนที่อาจส่งผลอันตรายต่อลูกหลาน แต่ในรายงานฉบับนี้พบว่า เครื่องบินเจ็ตส่วนตัว Gulfstream G650 มูลค่า 70 ล้านเหรียญของเขาปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 4,465 ตัน จาก 61 เที่ยวบิน ใช้เวลารวม 12,341 นาที หรือประมาณ 9 วัน เที่ยวบินที่นานที่สุดของเขาคือ 1 ชั่วโมง 47 นาที และทวิตเตอร์ CelebrityJets ได้ทวีตว่า มีเที่ยวบินหนึ่งที่เทกออฟเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน โดยใช้เวลาทั้งหมดเพียง 17 นาที

ุอันดับที่ 5 : เบลก เชลตัน (Blake Shelton)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 4,495 ตัน
Taylor Swift

นักร้องแนวคันทรีชาวอเมริกัน และหนึ่งในโค้ชประจำรายการประกวดร้องเพลง The Voice เวอร์ชันสหรัฐอเมริกา ร่วมกับภรรยานักร้องดังอย่าง เกว็น สเตฟานี (Gwen Stefani) ใช้เครื่องบินส่วนตัวบินบนอากาศ 12,424 นาที ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 4,495 ตัน จากทั้งหมด 111 เที่ย;

อันดับที่ 4 : เอ-ร็อด (A-Rod)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 5,342 ตัน
Taylor Swift

เอ-ร็อด (A-Rod) หรือ อเล็กซ์ โรดดิเกซ (Alex Rodriguez) นักเบสบอลมืออาชีพชื่อดังระดับโลก และอดีตคู่หมั้นของนักร้องสาว เจนนิเฟอร์ โลเปซ (Jennifer Lopez) โดยสารด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว 106 เที่ยว ใช้เวลาเฉลี่ย 80 นาทีต่อเที่ยวบิน

อันดับที่ 3: เจ-ซี (Jay-Z)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 6,981.3 ตัน
Taylor Swift

ศิลปินแรประดับโลก สามีของบียอนเซ Beyonce เจ้าของเครื่องบินเจ็ตรุ่น Bombardier Challenger 850 มูลค่า 40 ล้านเหรียญ และรุ่น Gulfstream IV ที่แบรนด์แฟชัน Puma ออกแบบให้เขาเป็นพิเศษ

ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 6,981.3 ตัน จาก 136 เที่ยวบิน มากกว่าคนทั่วไปถึง 997.3 เท่า โดยใช้เวลาบนเครื่องบินรวมทั้งหมดประมาณ 2 สัปดาห์ และเขาเองไม่ได้ออกทัวร์คอนเสิร์ตมาตั้งแต่ปี 2017 แล้ว

อันดับที่ 2 : ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ (Floyd Mayweather)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 7076.8 ตัน
Taylor Swift

นักมวยอาชีพที่ขึ้นชื่อของความหรูหราฟู่ฟ่าจนหลายคนอาจหมั่นไส้ จนได้ฉายาว่าเป็นนักมวยจอมอวดรวย ครึ่งปีที่ผ่านมา เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวลำเขื่องของเขาปล่อยคาร์บอนไดออกไซต์สูงถึง 7076.8 ตัน จาก 177 เที่ยวบิน เฉลี่ยประมาณ 25 เที่ยวบินต่อเดือน ในรายการเที่ยวบินของเขา มีรายการหนึ่งที่ใช้เวลาต่อเที่ยวบินสั้นเพียง 10 นาทีเท่านั้น สั้นจนงงว่า พี่บินไปทำอะไร 10 นาที

อันดับที่ 1 : เทย์เลอร์ สวิฟต์ (Taylor Swift)
  • ปล่อย CO2 ทั้งหมด : 8,293.54 ตัน
Taylor Swift

แชมป์ปล่อยคาร์บอนฟุตพรินต์ในครึ่งปีนี้ มงลงที่นักร้องสาว เทย์เลอร์ สวิฟต์ แม้ว่าตอนนี้เธอจะยังไม่ได้ออกทัวร์ใด ๆ แต่ก็มีการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์จากเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวท้งหมด 8,293.54 ตัน จากทั้งหมด 170 เที่ยวบิน ใช้เวลารวมทั้งหมด 22,923 นาที หรือ 15.9 วัน ใช้เวลาบินเฉลี่ย 80 นาที ต่อเที่ยวบิน ระยะทางเฉลี่ย 139.36 ไมล์ หรือ 224 กิโลเมตรต่อเที่ยวบิน


ที่มา: The Tab, Rolling Stone, Daily Mail

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส