เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคมที่ผ่านมา ตัวแทนของแอมเบอร์ เฮิร์ด (Amber Herd) ได้ประกาศจ้างทีมทนายความชุดใหม่นำโดย เดวิส แอล. แอ็กแซลร็อด (David L. Axelrod) และ เจ เวิร์ด บราวน์ (Jay Ward Brown) แทนทีมกฎหมายชุดเก่า เพื่อหวังมาช่วยสู้คดีต่อในศาลชั้นอุทธรณ์ หลังจากที่เฮิร์ดแพ้คดีหมิ่นประมาทให้กับ จอห์นนี เดปป์ (Johnny Depp) ในศาลชั้นต้นเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

คนซ้าย เดวิส แอล. แอ็กแซลร็อด (David L. Axelrod) และ คนขวา เจ เวิร์ด บราวน์ (Jay Ward Brown) 

เมื่อไม่นานมานี้ อีเลน เบรดฮอฟต์’ (Elaine Bredehoft) ทนายหลักของเฮิร์ดได้ตัดสินใจลาออกจากทีม ส่วน เบน รอทเทนบอร์น (Ben Rottenborn) ทนายอีกคนจะยังคงดำเนินการช่วยเหลือคดีนี้ต่อไป โดยเบรดฮอฟต์อธิบายเหตุการณ์นี้ว่า “เป็นช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดในการส่งไม้ต่อ”

ทนายคนใหม่ทั้ง 2 ได้แถลงการณ์ร่วมบอกกับผู้สื่อข่าวว่า “เรายินดีมากที่ได้เป็นตัวแทนให้นางสาวเฮิร์ดในการอุทธรณ์ครั้งนี้ เนื่องจากการแปรญัตติครั้งแรกมีความสำคัญและมีความหมายต่อชาวอเมริกันทุกคน เรามั่นใจว่าศาลอุทธรณ์จะใช้กฎหมายอย่างถูกต้องโดยไม่ยึดเรื่องความนิยมชมชอบ และยืนยันเรื่องหลักการพื้นฐานของเสรีภาพในการพูดอีกครั้ง”

ด้านตัวแทนของเดปป์ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในข่าวนี้ แม้จะไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่าทำไมเฮิร์ดถึงจ้างทนาย 2 คนนี้มาช่วยสู้คดี แต่คาดว่าน่าจะมาจากผลงานอันเลื่องชื่อของทนายทั้ง 2 ที่เคยช่วยให้ The New York Times ชนะคดีจาการถูก ซาราห์ เพลิน (Sarah Palin) อดีตผู้ว่าการมลรัฐอลาสกา และผู้สมัครชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ฟ้องร้องในคดีหมิ่นประมาท จากบทความที่เพลินมองว่ามีข้อความที่ใส่ร้ายและอาฆาตพยาบาทเธออยู่

ผลสรุปคดีในศาลชั้นต้นระหว่างเฮิร์ดและเดปป์นั้น ทำให้เฮิร์ดต้องจ่ายค่าเสียหาย 15 ล้านเหรียญ ให้กับเดปป์ และเธอก็ได้รับ 2 ล้านเหรียญจากการฟ้องกลับคดีหมิ่นประมาท (Countersuit Defamation)

ที่มา: INSIDER1 , INSIDER2

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส