ในช่วงหนึ่งของรายการ ‘Virgin Radio UK’ เจ. เค. โรว์ลิง (J.K. Rowling) นักเขียนและผู้สร้างจักรวาลพ่อมด ‘Harry Potter’ ได้อธิบายถึงเหตุผลที่เธอไม่ได้ปรากฏตัวในรายการพิเศษ ‘Harry Potter 20th Anniversary: Return to Hogwarts’ ของ HBO Max ว่า

“ฉันไม่ได้ไปจริง ๆ ฉันถูกขอให้ทำแบบนั้น และฉันก็ตัดสินใจที่จะไม่ไป ฉันคิดว่ามันเกี่ยวกับหนังมากกว่าหนังสือนะ นั่นแหละเพราะมันเป็นงานครบรอบ ก็เลยไม่มีใครบอกฉันว่า ‘อย่ามาเลย'”

ทำให้ แกรห์ม นอร์ตัน (Graham Norton) พิธีกรประจำรายการถามเธอว่า ตอนนี้ยังติดต่อกับนักแสดงวัยรุ่นคนอื่น ๆ อยู่ไหม โรว์ลิงจึงตอบว่า “ใช่ ฉันได้คุยกับพวกเขามากกว่าคนอื่น ๆ แต่ก็เป็นแบบนี้มาตลอด บางคนก็รู้จักกันดีกว่าคนอื่น ๆ ด้วยซ้ำ” เพราะการไม่ปรากฏตัวของนักเขียนคนดังในรายการทำให้ข่าวจากหลาย ๆ สำนักเชื่อมโยงไปถึงประเด็นความเห็นต่างของนักเขียนและนักแสดงเกี่ยวกับเพศทางเลือก

เนื่องจากมุมมองทางเพศของโรว์ลิงที่เคยทวิตเอาไว้ในปี 2020 ได้สร้างความผิดหวังให้กับแฟนคลับของจักวาลพ่อมด และทำให้หลังจากนั้นมีนักแสดงในเรื่องก็ได้ออกมาโต้ตอบมุมมองของโรว์ลิงด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น แดเนียล แรดคลิฟฟ์ (Daniel Radcliffe) นักแสดงที่รับบทเป็น ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ ได้ออกมาสนับสนุนชุมชนคนข้ามเพศในบทความของ ‘The Trevor Project’ และ เอ็มมา วัตสัน (Emma Watson) ที่รับบทเป็น ‘เฮอร์ไมโอนี’ ก็ได้ทวีตข้อความที่แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของโรว์ลิงอย่างชัดเจน

เห็นได้ชัดว่าประเด็นเรื่องความเห็นต่างทางเพศไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้โรว์ลิงไม่เข้าร่วมในรายการ ‘Harry Potter 20th Anniversary’ และไม่อาจรู้ได้เลยว่าการออกมาให้สัมภาษณ์ครั้งนี้จะเป็นคำตอบของเรื่องราวหรือกลายเป็นการจุดไฟให้ลุกโหมขึ้นมาอีกครั้งกันเน่

ที่มา: Vanity Fair

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส