ซีนประทับใจที่สุดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสประจำปี ครั้งที่ 79 ประจำปี 2022 ที่จัดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา (Venice International Film Festival 2022) คงหนีไม่พ้นไฮไลต์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันฉายรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์เรื่อง ‘The Whale’ ผลงานการกลับมารับงานแสดงในบทนำเป็นครั้งแรกของ เบรนแดน เฟรเซอร์ (Brendan Fraser) หลังจากที่ห่างหายจากการรับบทนำในภาพยนตร์มานาน

Dwayne Johnson Brendan Fraser
เบรนแดน เฟรเซอร์ (Brendan Fraser)

หลังฉายจบ ตัวหนังได้รับเสียงตอบรับในทางชื่นชมในงานในระดับที่เรียกว่าดีเกินคาด ทั้งตัวหนังที่เต็มไปด้วยความซาบซึ้งดราม่าประทับใจ รวมทั้งการแสดงของเฟรเซอร์ที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมทำให้บรรยากาศหลังหนังฉายจบกลายเป็นซีนประทับใจเมื่อผู้ชมในงานต่างก็ลุกขึ้นยืนปรบมือ หรือ Standing Ovation นานถึง 6 นาที สร้างความปลาบปลื้มใจให้แก่นักแสดงนำอย่างเฟรเซอร์จนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ และกลายเป็นคลิปไวรัลที่แฟน ๆ เห็นก็รู้สึกยินดีไปด้วย

Dwayne Johnson Brendan Fraser
ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson)

และคนหนึ่งที่รู้สึกยินดีไปกับเขาด้วย นั่นก็คือนักแสดงหุ่นล่ำอย่าง ดเวย์น จอห์นสัน (Dwayne Johnson) ซึ่งถ้ายังจำกันได้ เขาคือเพื่อนนักแสดงที่เคยร่วมงานกับเฟรเซอร์มาแล้วเมื่อ 21 ปีก่อนในภาพยนตร์ ‘The Mummy Returns’ (2001) นั่นเอง หลังจากที่คลิปนี้เผยแพร่ในทวิตเตอร์ไม่นาน จอห์นสันก็ได้รีทวีตคลิปวิดีโอไวรัลนี้พร้อมทั้งเขียนข้อความแสดงความยินดีกับอดีตเพื่อนร่วมงานผู้นี้ด้วยว่า :-

“ตอนที่ผมได้เห็นการปรบมืออย่างงดงามให้กับเบรนแดน เขาทำให้ผมมีความสุขมาก ๆ เลย เขานี่แหละที่เป็นคนสนับสนุนให้ผมเข้าไปในแฟรนไชส์ ‘The Mummy Returns’ ซึ่งเป็นผลงานการแสดงงานแรก ๆ ของผม และถือเป็นจุดเริ่มต้นอาชีพนักแสดงในฮอลลีวูดชองผมเลยล่ะ ผมขอแสดงความยินดี และจะเป็นกำลังใจให้กับพี่ชายของผมคนนี้เสมอ และก็ขอแสดงความยินดีกับ ดาร์เรน อโรนอฟสกี (Darren Aronofsky – ผู้กำกับ ‘The Whale’) เพื่อนรักของผมด้วย”

Dwayne Johnson Brendan Fraser

ความสัมพันธ์ในฐานะอาชีพนักแสดงระหว่างจอห์นสันกับเฟรเซอร์นั้น ต้องย้อนกลับไปตอนที่หนัง ‘The Mummy Returns’ กำลังเริ่มจะถ่ายทำ ในเวลานั้นเฟรเซอร์เองเริ่มมีชื่อมาก่อนแล้วจากบทบาท ริก โอคอนเนล (Rick O’Connell) ทหารผู้ตะลุยมัมมี่ในภาคแรก ‘The Mummy’ (1999) และเขาเองก็ได้กลับมารับบทบาทเดิมนี้อีกครั้งในภาคต่อ ‘The Mummy Returns’ ส่วนจอห์นสันในเวลานั้นกำลังเป็นที่โด่งดังในฐานะนักมวยปล้ำฉายา เดอะ ร็อก (The Rock) และกำลังจะผันตัวมาเป็นนักแสดงภาพยนตร์ฮอลลีวูดเป็นครั้งแรก ในบทบาทราชาแมงป่อง (The Scorpion King) แม่ทัพทหารของราชาอิมโฮเทป (Imhotep)

แม้ CGI ของราชาแมงป่องใน ‘The Mummy Returns’ ที่เขาแสดงนั้นจะถูกวิจารณ์ว่างานหยาบมาก แต่ตัวหนังก็ถือว่าประสบความสำเร็จ ทำให้จอห์นสันต่อยอดความสำเร็จนี้ ด้วยการเอาตัวละครราชาแมงป่องไปต่อยอดเป็นหนังสปินออฟใน ‘The Scorpion King’ (2002) ซึ่งเป็นผลงานแสดงนำครั้งแรกของเขา และเป็นผลงานที่ส่งให้เขาแจ้งเกิดในฐานะนักแสดงฮอลลีวูดในระดับ A-List ได้อย่างงดงาม

Dwayne Johnson Brendan Fraser
เบรนแดน เฟรเซอร์ (Brendan Fraser)

ในขณะที่เส้นทางบันเทิงของเฟรเซอร์เอง หลังจาก ‘The Mummy Returns’ ดูเหมือนจะสวนทางอย่างน่าใจหาย เพราะเขาเองต้องเผชิญกับวิกฤตหลายเรื่อง ทั้งการที่ถูกนักแสดงสาว แอฟตัน สมิธ (Afton Smith) ฟ้องหย่าหลังจากแต่งงานและลูกด้วยกัน 3 คนในปี 2017 และเขาก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อปี 2003 เขาเคยถูกผู้มีอิทธิพลในฮอลลีวูดคนหนึ่งล่วงละเมิดทางเพศ ทำให้เขากึ่ง ๆ โดนแบนจากฮอลลีวูด

รวมทั้งอาการซึมเศร้า และอาการบาดเจ็บเรื้อรังตั้งแต่สมัยที่เขาแสดงบทแอ็กชันใน ‘The Mummy’ ทำให้ในช่วงปี 2010 เป็นต้นมา เขาค่อย ๆ หายไปจากฮอลลีวูด ได้รับแสดงแต่บทบาทสมทบเล็ก ๆ ในภาพยนตร์และทีวีซีรีส์เพียงเท่านั้น ก่อนที่เขาจะได้กลับมาในวงการบันเทิงอีกครั้งด้วยการรับบทสมทบในภาพยนตร์ ‘No Sudden Move’ (2021) ของผู้กำกับ สตีเวน โซเดอร์เบิร์ก (Steven Soderbergh) และทีวีซีรีส์ ‘Doom Patrol’ (2019-2021) และจริง ๆ แล้วเขายังได้รับบทเป็นวายร้าย ‘Firefly’ ในหนัง ‘Batgirl’ ที่โดนสั่งยกเลิกการฉายไปแล้วด้วย

ส่วนภาพยนตร์ ‘The Whale’ ภาพยนตร์ดราม่าของค่าย A24 ผลงานการกำกับของ ดาร์เรน อโรนอฟสกี (Darren Aronofsky) เรื่องนี้ เป็นภาพยนตร์เรื่องแรกในรอบหลายปีที่เขาได้รับบทนำ เขารับบทเป็น ‘ชาร์ลี’ ครูสอนภาษาอังกฤษผู้ป่วยด้วยโรคโรคอ้วนขั้นรุนแรง ผู้หวังฟื้นความสัมพันธ์อันเปราะบางกับลูกสาววัยรุ่นอีกครั้งหนึ่ง ตัวหนังมีกำหนดฉายวันที่ 9 ธันวาคม 2022 ที่จะถึงนี้


ที่มา: Screen Rant, Movieweb, Variety,

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส