ขณะกำลังเดินสายโปรโมตผลงานใหม่อย่าง ‘Pinocchio’ ทอม แฮงก์ส (Tom Hanks) นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ก็ถูกสื่อถามว่าภาพยนตร์ ’Forrest Gump’ ของผู้กำกับ โรเบิร์ต เซเม็กคิส (Robert Zemeckis) จะมีโอกาสถูกนำมาสร้างภาคต่อหรือไม่? ซึ่งนักแสดงเจ้าของบท ‘ฟอร์เรสต์ กัมพ์’ ก็ตอบว่า

“ผมจะบอกให้นะ คือมันผ่านมานานมากแล้ว นับตั้งแต่ครั้งล่าสุดที่เราคุยกันเรื่องจะทำภาคต่อของ ‘Forrest Gump’ ซึ่งครั้งนั้นมันจบด้วยการพูดคุยกันแค่ 40 นาทีเอง หลังจากนั้นเราก็ไม่ได้ทำต่อ เวลาพูดเรื่องนี้เราก็จะแบบ ‘ไม่เอาน่าพวก’” แฮงก์สเล่า

ย้อนกลับไปในปี 2008  เอริก รอธ (Eric Roth) ผู้เขียนบทของ ‘Forrest Gump’ เคยออกมาเปิดเผยว่า ภาคต่อของหนังเรื่องนี้จะเป็นการต่อยอดเรื่องราวจากภาคที่แล้ว โดยเล่าเรื่องราวของกัมพ์ผ่านเหตุการณ์สำคัญ ๆ ที่เขาเคยประสบพบเจอมา

รอธเล่าต่อว่าเขาส่งสคริปต์ของ ’Forrest Gump 2’ ไปให้เซเม็กคิสดู ในคืนของวันที่ 10 กันยายน ปี 2001 ซึ่งเป็นหนึ่งวันก่อนเหตุวินาศกรรม 9/11

“ผมอยากให้หนังสานต่อเรื่องราวจากช่วง 2 นาทีสุดท้ายของเรื่อง ซึ่งเป็นซีนที่กัมพ์นั่งอยู่บนม้านั่ง และกำลังรอลูกชายกลับจากโรงเรียน ผมเขียนบทนี้คืนก่อนเหตุการณ์ 9/11 หลังจากนั้นผม ทอม (แฮงก์ส) และ บ๊อบ (เซเม็กคิส) ก็มานั่งคุยกัน แล้วเรา 3 คนก็มองหน้ากันและพูดว่า ‘เราไม่คิดว่าเรื่องนี้จะไม่มีความหมายอีกต่อไปแล้ว เพราะทุกอย่างจะเปลี่ยนไปหลังเหตุการณ์นี้ (9/11) เห็นได้ชัดว่าเวลาได้ผ่านไปแล้ว และบางทีบางสิ่งก็สมควรจะถูกปล่อยให้เป็นอย่างที่มันเป็นอยู่”

’Forrest Gump’ ถูกดัดแปลงขึ้นจากนวนิยายชื่อเดียวกันของผู้เขียน วินสตัน กรูม (Winston Groom) โดยตัวภาพยนตร์ประสบความสำเร็จอย่างมากกวาดเงินจากทั่วโลกไปถึง 678 ล้านเหรียญ อีกทั้งในปี 1995 ยังได้รับรางวัลออสการ์ 6 รางวัล ซึ่งหนึ่งในนั้นคือรางวัลใหญ่สุดของงานอย่าง ‘ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม’

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า สตีฟ ทิสช์ (Steve Tisch) และ เวนดี ไฟเนอร์แมน (Wendy Finerman) โปรดิวเซอร์ของ ‘Forrest Gump’ พยายามจะผลักดันภาค 2 ให้เกิดขึ้น แต่สุดท้ายโปรเจกต์นี้ก็ค่อย ๆ เงียบหายไปกับสายลม ซึ่งมีข่าวลือว่าค่ายติดปัญหาระหว่างการเจรจากับกรูม เกี่ยวกับลิขสิทธิ์ของหนังสือ ‘Gump and Co’ ซึ่งเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับภาค 2 โดยตรง แม้ต่อมากรูมจะออกมาปฏิเสธข่าวลือนี้ พร้อมบอกว่าค่ายมีลิขสิทธิ์ของหนังสือเขาอยู่แล้ว จะสร้างเมื่อไหร่ก็ได้ แต่สุดท้ายค่ายก็ไม่ได้สานต่อเรื่องราวนี้ให้เกิดขึ้น

ล่าสุดแฮงก์ ได้กลับมาร่วมงานกับเซเม็กคิสอีกครั้งในภาพยนตร์ ‘Pinocchio’ เวอร์ชันไลฟ์แอ็กชัน ซึ่งจะฉายทาง Disney+ Hotstar ในวันที่ 8 กันยายนนี้

ที่มา variety

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส