เซลีน ดิออน (Céline Dion) ปล่อยวิดีโอฉลองครบรอบ 25 ปี สำหรับบทเพลงฮิตตลอดกาล “My Heart Will Go On” บทเพลงประกอบภาพยนตร์รักโรแมนติกตลอดกาล “Titanic” บทเพลงที่กลายเป็นเพลงฮิตประจำตัวของดิออน

“My Heart Will Go On” ติดอันดับชาร์ตเพลงทั่วโลก ปัจจุบันเป็นซิงเกิลที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ดนตรีที่เป็นผลงานเพลงจากผู้หญิง และเป็นหนึ่งในซิงเกิลที่มียอดขายสูงสุดตลอดกาล เพลงนี้ได้รับรางวัลมากมายรวมถึงรางวัลในสาขาเพลงต้นฉบับยอดเยี่ยมทั้งจาก Academy Awards และ Golden Globes ในขณะที่ได้รับรางวัลแกรมมี่อวอร์ดสาขาเพลงแห่งปี การแสดงเพลงป๊อปหญิงยอดเยี่ยม และเพลงยอดเยี่ยมที่เขียนขึ้นสำหรับภาพยนตร์หรือโทรทัศน์

Céline Dion

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่มิวสิกวิดีโอแรกของเพลงนี้ที่โพสต์บนยูทูบ อันที่จริงนอกจากมิวสิกวิดีโอต้นฉบับที่กำกับโดย บิลล์ วูดรัฟฟ์ (Bille Woodruff) ซึ่งอยู่บนแพลตฟอร์มมาอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษแล้ว ในเดือนมกราคม 2018 ยังมีการโพสต์เวอร์ชัน director’s cut เพิ่มมาอีกด้วย

สำหรับมิวสิกวิดีโอเวอร์ชันดั้งเดิมของเพลง “My Heart Will Go On” นั้นเราจะเห็นภาพของดิออนกำลังร้องเพลงบนเรือไททานิคพร้อมตัดสลับกับภาพความประทับใจจากในภาพยนตร์ ส่วนมิวสิกวิดีโอ “My Heart Will Go On” เวอร์ชันล่าสุดนี้ไม่ใช่การบันทึกใหม่ แต่ได้รับการรีมาสเตอร์จากม้วนฟิล์ม 35 มม. ดั้งเดิม และนำเสนอในความละเอียด 4K โดยวิดีโอใหม่นี้มีเฉพาะภาพของดิออนที่กำลังขับขานบทเพลงนี้และไม่มีฟุตเทจจากภาพยนตร์ Titanic

นับตั้งแต่ถูกโพสต์ วิดีโอนี้มีผู้เข้าชมมากกว่า 2 แสนครั้งบนยูทูบ ส่วนมิวสิกวิดีโอเวอร์ชันเก่าก็มียอดวิวเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ จนแตะหลักหลายล้าน ทำให้แฟน ๆ ก็มีคำถามว่าทำไมดิออนถึงปล่อยเวอร์ชันใหม่ออกมา ซึ่งคำตอบนั้นอาจเป็นได้ว่ามีวิดีโอที่เกี่ยวกับ “My Heart Will Go On” หลายเวอร์ชันเหลือเกินบนยูทูบ (ทั้งจากการที่คนเอามาอัปใหม่เอง งานแบบแฟนเมด วิดีโอใส่เนื้อร้อง คลิปแสดงสด รวมไปถึงคลิปคัฟเวอร์ทั้งหลาย) จนมิวสิกวิดีโอแบบ “official” ต้นฉบับนั้นถูกฝังกลบจมหายไปแล้วในดงคลิปยูทูบ วิดีโอใหม่นี้จึงกลายเป็นเวอร์ชันแบบ “official” ที่แท้จริง ซึ่งอาจช่วยให้ดิออนได้รับประโยชน์จากความนิยมของเพลงนี้ได้

“เรากำลังอยู่ในช่วงเวลาที่น่าสนใจของยูทูบ ซึ่งการสร้างสรรค์ของแฟน ๆ สามารถขัดขวางผลงานของศิลปินต้นฉบับได้” บรูซ บาร์เบอร์ (Bruce Barber) ผู้จัดการทั่วไปที่คลื่นวิทยุ 88.7 WNHU ของมหาวิทยาลัย New Haven กล่าว “ผู้คนได้ทำการผสมผสานเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ออกมาเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมและสร้างสรรค์มาก ๆ และเราได้เห็นผลงานเหล่านี้จำนวนมากเกินไป จนอาจทำให้งานต้นฉบับได้รับการรับชมที่ลดน้อยถอยลง นั่นจึงเป็นข้อเสียที่เกิดขึ้นจากความสำเร็จและความนิยม”

วิดีโอใหม่ครบรอบ 25 ปีสำหรับ “My Heart Will Go On” ได้ลบฟุตเทจจากภาพยนตร์ Titanic ออกไปทำให้แฟน ๆ ที่เคยชมวิดีโอต้นฉบับหรือแฟนภาพยนตร์อาจไม่พอใจ แต่ก็อาจทำให้เพลงนี้มีความเกี่ยวข้องกับดิออนมากยิ่งขึ้น มีความเป็นเพลงของดิออนมากกว่าที่จะมองว่าเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ Titanic ซึ่งบาร์เบอร์ได้ตั้งข้อสังเกตว่า “ความสำเร็จของ Titanic นั้นมีปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ นานา เราเห็นความนิยมเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาเพิ่มขึ้นและลดลงตามกาลเวลา แต่เมื่อตอนครบรอบ 25 ปีที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา แฟน ๆ รุ่นใหม่ได้มีโอกาสสัมผัสกับภาพยนตร์เรื่องนี้ และบางคนอาจเพิ่งได้ยินเพลงนี้ [My Heart Will Go On] เป็นครั้งแรกด้วยซ้ำ”

คำถามยังคงมีอยู่ว่า “My Heart Will Go On” เป็นเพลงที่ยอดเยี่ยมเพราะเป็นส่วนหนึ่งของภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมหรือว่าสามารถยืนหยัดได้ด้วยตัวของมันเอง มิวสิกวิดีโอเวอร์ชันใหม่นี้อาจตอบคำถามนั้น ในขณะเดียวกัน เพลงนี้ยังคงเป็นเพลงคลาสสิกอันเป็นที่ชื่นชอบจากแฟน ๆ ทั่วโลกและกลายเป็นหนึ่งในบทเพลงสุดคลาสสิคตลอดกาล และมิวสิควิดีโอล่าสุดของดิออนก็ได้ทำให้แฟน ๆ มีโอกาสสัมผัสกับบทเพลงฮิตที่ไม่มีวันลืมเลือนเพลงนี้พร้อมกับภาพที่คมชัดและสวยงาม

ที่มา

Forbes

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส