ถ้าหากจะพูดถึงอีกหนึ่งความล้มเหลวไม่เป็นท่าในอดีตของ DC ที่อยู่ภายใต้สตูดิโอ Warner Bros. ก็คงหนีไม่พ้นหนังแอนตี้ฮีโรแก๊งรวมวายร้าย ‘Suicide Squad’ (2016) ผลงานกำกับของ เดวิด เอเยอร์ (David Ayer) ที่โดนถล่มคำวิจารณ์ตอนฉายแบบยับเยิน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะการแทรกแซงของสตูดิโอที่ทำให้วิสัยทัศน์เดิมของเอเยอร์ผิดเพี้ยนไป

เอเยอร์ได้ออกมาเปิดเผยความเจ็บปวดของเขาในการกำกับหนังเรื่องนี้แบบตรงไปตรงมากับรายการพอดแคสต์ ‘Real Ones’ รวมทั้งการโดนสั่งเปลี่ยนวิสัยทัศน์ของหนัง ที่แม้จะประสบความสำเร็จใน Box Office แต่หนังรวมฮีโรเรื่องแรกของ DCEU เรื่องนี้กลับไม่เป็นที่รักและไม่เป็นไปตามความคาดหวังของแฟน ๆ และนั่นก็ทำให้เขารู้สึกผิดหวังต่อฮอลลีวูดมากที่สุด จากการที่ตัวหนังถูกสตูดิโอเข้ามาแทรกแซง เปลี่ยนโทนหนังจากหม่นดาร์กตามวิสัยทัศน์ของเขา ให้กลายเป็นหนังตลกร้ายที่ไปไม่สุดสักทาง

“(Suicide Squad) แม่-ทำผมใจสลายครับ มันทำให้ผมรู้สึกพ่ายแพ้ ผมพูดกับทุกคนว่า ฮอลลีวูดมันก็เหมือนกับการที่คุณได้เห็นโดนคนที่คุณเกลียด กำลังทำเหี้-ใส่ใครสักคนที่คุณรัก อะไรแบบนั้น”

Suicide Squad DC David Ayer Warner Bros.

เอเยอร์เล่าย้อนอดีตกับ จอน เบิร์นธัล (Jon Bernthal) เพื่อนนักแสดงและโฮสต์ของพอดแคสต์ว่า ตอนนั้นเขาเพิ่งจะกำกับหนังสงครามเรื่องดัง ‘Fury’ (2014) เสร็จหมาด ๆ ก่อนที่เขาจะเดินเข้าไปเซ็นสัญญากับสตูดิโอ เพื่อรับหน้าที่กำกับหนังรวมแก๊งวายร้ายเรื่องแรกของ DC จนกระทั่งปี 2016 ค่ายคู่แข่งอย่าง Marvel กำลังประสบความสำเร็จเปรี้ยงปร้างอีกครั้งกับ ‘Deadpool’ หนังเดี่ยวฮีโรโทนตลกร้าย

ในขณะที่ฝั่ง DC เองก็มี ‘Batman v Superman: Dawn of Justice’ ที่ออกฉายในปีเดียวกัน ซึ่งทำรายได้ Box Office ได้ดี แต่ได้รับคำวิจารณ์แบบเสียงแตก ซึ่งเอเยอร์เปิดเผยข้อมูลที่เขารู้ว่า สตูดิโอปล่อยฉายหนังเรื่องนี้แบบไม่เคยทำการฉายรอบทดสอบ หรือ Screen Test เลยแม้แต่ครั้งเดียว

“พวกเขาคาดหวังผลลัพธ์ที่แตกต่างจากเดิม แล้วพวกเขาก็โดนวิจารณ์ถล่มหนัก แล้วจากนั้น (ผู้บริหาร) ก็แบบว่า ‘โอเค งั้นเราจะเปลี่ยนหนัง (‘Suicide Squad’) จากโทนดาร์ก และเต็มไปด้วยวิสัยทัศน์ของ เดวิด เอเยอร์ ให้กลายเป็นหนังตลกร้ายกันซะตอนนี้เลย'”

แม้ตอนนั้นตัวหนังจะตัดต่อออกมาเป็นเวอร์ชันที่สมบูรณ์แล้ว แต่สุดท้ายผู้บริหารกลับไม่ชอบใจโทนมืดหม่นของตัวหนังอย่างที่เอเยอร์ตั้งใจไว้ จึงได้สั่งปรับโทนหนังให้มีความเป็นตลกร้ายมากขึ้น ทำให้ตัวหนังต้องมีการถ่ายซ่อมด้วยการเขียนบทและถ่ายทำไปเรื่อย ๆ มีหลายฉากที่ถ่ายทำเสร็จสิ้นสมบูรณ์ไปแล้ว แต่กลับถูกตัดออกไป จนทำให้ตัวหนังเริ่มสะเปะสะปะไปไม่สุดสักทาง

หลังจากความสำเร็จใน ‘Zack Snyder’s Justice League’ (2021) ก็ทำให้แฟน ๆ เรียกร้องให้ปล่อย Director’s Cut ของ ‘Suicide Squad’ ฉบับเอเยอร์ด้วยเหมือนกัน แต่ด้วยเหตุผลหลาย ๆ อย่าง รวมทั้งฉบับรีบูต ‘The Suicide Squad’ (2021) ของ เจมส์ กันน์ (James Gunn) ที่ได้รับคำชื่นชม กระแสดีตอนลงฉายสตรีมทาง MAX แต่ทำรายได้ตอนฉายโรงไม่ค่อยดีนัก

Suicide Squad DC David Ayer Warner Bros.

ก่อนจะเปิดเผยว่า เขาเองยังสามารถเข้าถึงภาพยนตร์ฉบับ ‘Ayer’s Cut’ ได้ แต่ก็ไม่เคยมีใครเอามาทำ Screen Test เลย “พวกเขาไม่เคยทดลองฉายหนังเลย ทั้งที่ผมแม่-มีหนังอยู่กับมือ พระเจ้า ทุกคนที่ได้ดูต่างก็รู้สึกเหมือนกัน คือโกรธ และบอกกันว่า ‘นี่แหละหนังที่พวกเราต้องการ แต่ทำไมถึงไม่ได้ดูมัน’ “

ก่อนหน้านี้เขาเองเคยเปิดเผยผ่าน X ว่า กันน์ในฐานะผู้บริหาร DC Studios ได้บอกกับเขาว่า อาจกำลังหาจังหวะเวลาเหมาะ ๆ ที่จะปล่อยฉบับดั้งเดิมนี้ออกมา เพื่อหวังจะมูฟออนสู่จักรวาลใหม่อย่างสมบูรณ์แบบโดยไม่มีอะไรติดค้าง

“ทั้งหมดที่ผมรู้คือ เวอร์ชันของผมมันออกมาดีกว่าฉบับที่สตูดิโอปล่อยออกมามาก ความน่าสนใจในเวอร์ชันของผมก็คือ มันดูสมจริงและเป็นธรรมชาติ กันน์บอกกับผมว่า ถึงเวลาที่จะเปิดเผยสิ่งนี้แล้ว ถึงเวลาสมควรที่จะเปิดจักรวาล DC ของเขาโดยที่ไม่ต้องมีดราม่าเกี่ยวกับโปรเจกต์เก่า ๆ อีกต่อไป”

แม้เขาจะไม่มั่นใจว่าเวอร์ชันนี้จะถูกปล่อยออกมาจริง ๆ หรือไม่ แต่เขาเองก็ยังคงสนับสนุน #ReleasetheAyerCut เช่นเดียวกับแฟน ๆ เขากล่าวเพียงแค่ว่า “ผมก็อยากรู้ว่าระหว่างการที่เราได้ดูมันจริง ๆ หรือการที่ไม่ได้ดู ไม่เคยเห็นมันเลย อันไหนจะเป็นตำนานมากกว่ากัน”


มา: Entertainment Weekly, Screen Rant, CBR

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส