ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่า หนังซูเปอร์ฮีโรความหวังหมู่บ้าน DC ในปีนี้อย่าง ‘The Flash’ ผลงานกำกับของ แอนดี มุสชิเอตติ (Andy Muschietti) คือยักษ์ล้มแห่งปีที่ไม่สำเร็จทั้งในแง่รายได้ รวมทั้งคำวิจารณ์ที่ค่อนข้างเสียงแตก แต่ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม สิ่งที่ถือเป็น Topic ที่หลายคนพูดถึงเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้ก็คือการปรากฏตัวของบรรดา Cameo นักแสดงหนังซูเปอร์ฮีโรของ DC ในอดีตมากมาย

รวมทั้งการปรากฏภาพของ นิโคลัส เคจ (Nicolas Cage) ในชุดคอสตูมซูเปอร์แมนจากหนัง ‘Superman Lives’ หนังบุรุษเหล็กเวอร์ชันของผู้กำกับ ทิม เบอร์ตัน (Tim Burton) ที่ไม่เคยเกิดขึ้นจริง ที่แม้จะมาปรากฏตัวในรูปแบบ CGI ที่ถูกวิจารณ์ว่างานหยาบไปหน่อย แต่ก็ถือเป็นแฟนเซอร์วิสที่เซอร์ไพรส์ถูกใจแฟน ๆ ไม่น้อย

ซึ่งล่าสุด นิก เคจ นักแสดงเจ้าของบทซูเปอร์แมนที่ไม่เคยถูกสร้าง และนักแสดงเจ้าของบท Cameo ใน ‘The Flash’ ได้ให้สัมภาษณ์เปิดเผยการทำงานของเขากับหนังเรื่องนี้กับเว็บไซต์ Yahoo Entertainment โดยเฉพาะเบื้องหลังการถ่ายทำที่เขาได้เปิดเผยว่า นอกจากบรีฟสั้น ๆ เกี่ยวกับบท คาล-เอล (Kal-El) หรือซูเปอร์แมนในฉากที่เขาแสดง เขาแทบไม่รู้เรื่องราวใด ๆ ที่ปรากฏในซีนที่ได้เห็นในหนังเลย

Nicolas Cage Superman The Flash

“ผมคิดว่าแอนดี (มุสชิเอตติ) เป็นเป็นคนที่ยอดเยี่ยม และเป็นผู้กำกับที่ยอดเยี่ยมด้วย และผมก็ชอบ ‘It’ ที่เขากำกับทั้ง 2 ภาคด้วย สิ่งที่เขาขอให้ผมทำก็คือ ให้ผมยืนอยู่ตรงจุดอื่น แล้วก็มองเห็นการล่มสลายของจักรวาล (ที่เป็นจักรวาลหลักในหนัง) คาล-เอลเป็นพยานในการสิ้นสุดของจักรวาล

“ผมต้องไปถ่ายทำด้วยการใส่ชุดซูเปอร์แมน ต้องใช้จินตนาการด้วยระยะเวลาอันสั้นที่ผมมีว่ามันจะมีความหมายอย่างใร ในมุมมองที่ผมจะสื่อมันออกมาได้ ผมไม่มีบทพูด ผมจึงต้องพยายามถ่ายทอดความรู้สึกของการสูญเสีย ความโศกเศร้า และความหวาดกลัวออกมาผ่านสายตาของผม นี่คือสิ่งที่ผมทำในกองถ่ายประมาณ 3 ชั่วโมง”

“ตอนที่ผมไปดูในหนัง ผมได้เห็นภาพที่ผมกำลังต่อสู้กับแมงมุมยักษ์ ซึ่งผมไม่ได้ทำแบบนั้นเลยนะ ผมไม่คิดว่ามันถูกสร้างด้วย AI หรอก เป็นแค่ CGI เฉย ๆ นั่นแหละ ผมรู้ว่า ทิม (เบอร์ตัน) และผมเองก็ไม่พอใจใน AI เหมือนกัน พวกเขาใช้ CGI ในการลดอายุของผมให้กลับมาหนุ่ม และออกไปสู้กับแมงมุมได้ ผมยืนยันได้ว่าผมไม่ได้ทำอะไรเลย (ตอนถ่าย) ผมไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะมีอะไรแบบนั้นด้วย”

นอกจากนี้เขายังอ้างอิงถึงความคิดเห็นของเบอร์ตันที่ไม่ชอบการยักยอกไอเดียของเขามาใช้ในหนังเรื่องนี้ รวมทั้งประเด็นที่เกี่ยวกับ AI ที่เบอร์ตันเคยแสดงความคิดเห็นเอาไว้ด้วย

“ผมเข้าใจครับว่าทิมจะสื่อถึงอะไร ผมรู้ว่าเขาจะสื่อถึงอะไร ผมเองก็คงไม่มีความสุขมาก ๆ หากผู้คนจะขโมยงานศิลปะของผมไปแล้วให้พวกเขาเอาไปจัดสรร ผมเข้าใจตรงนี้ดี เรื่องนี้ผมขออยู่ข้างเขา AI เป็นเหมือนกับฝันร้ายสำหรับผม มันไร้ซึ่งมนุษยธรรม ไม่มีอะไรที่ไร้มนุษยธรรมไปมากกว่าปัญญาประดิษฐ์แล้วล่ะ”

Nicolas Cage Superman Lives

หลังจากที่โปรเจกต์นี้ได้เกิดขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 1990 Warner Bros. Pictures ต่อจากความสำเร็จของแฟรนไชส์หนัง ‘Batman’ แต่หลังจากการทำงานอย่างยาวนาน สุดท้าย ในวันที่เบอร์ตัน เคจ และทีมงานกำลังวุ่นกับการถ่าย Screen Test และทำฟิตติงชุด สตูดิโอก็สั่งประกาศทำหมันโปรเจกต์นี้ไปในปี 1998 ด้วยเหตุผลด้านงบประมาณ เหลือไว้แต่เพียงภาพการฟิตติงชุดและ Screen Test หน้ากล้องที่พอหลงเหลือเป็นหลักฐานถึงหนัง ซูเปอร์แมนเวอร์ชัน 90s ที่ไม่มีโอกาสได้เกิดขึ้นจริง

แม้ นิก เคจ จะไม่ได้อะไรมากกับการกลับมารับบทสั้น ๆ ใน ‘The Flash’ แต่เขาเองก็มีความสุขในการรับบทนี้อีกครั้ง เหตุผลก็คือการที่เขาได้มีโอกาสนำเสนอชุดซูเปอร์แมนจาก ‘Superman Lives’ ที่ออกแบบโดย คอลลีน แอตวูด (Colleen Atwood) นักออกแบบเครื่องแต่งกายเจ้าของรางวัลออสการ์ ที่ออกแบบชุดซูเปอร์แมนขึ้นมาใหม่สำหรับหนังเรื่องนั้นโดยเฉพาะ แต่ไม่เคยได้ถูกใช้จริง

“ผมรู้สึกได้ว่า หนังเรื่องนี้ได้มีโอกาสให้คนได้เห็นชุดสวย ๆ ที่ คอลลีน แอตวูด ออกแบบเอาไว้เสียที ซึ่งผมก็มีความสุขกับตรงนั้นมาก เพราะเธอใส่ไอเดียลงไปในหนังเรื่องนั้นเอาไว้เยอะมาก ๆ “


ที่มา: Yahoo Entertainment, Screen Rant

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส