“BTS” หรือ รถไฟฟ้าบีทีเอส ระบบขนส่งมวลชนแบบรางที่เราคุ้นเคยกัน เพราะเปิดบริการในไทยมาตั้งแต่ปี 2542 เรียกได้ว่าอยู่คู่กับชาวไทยยุค 2000 ตั้งแต่เท้าเท่าฝาหอย แต่ใครจะรู้ว่า BTS มีกฎต่างๆ มากมาย ที่ซุกซ่อนอยู่ ที่น้อยคนนักจะรู้ความลับเหล่านี้..

พูดซะลึกลับเลย.. วันนี้บีแค่จะมาแชร์ประสบการณ์โดนปรับตัง 42 บาท ที่ BTS อ่อนนุช!! เห้ยๆ โดยปรับได้ไง ตั้ง 42 บาท นั่นมากกว่าค่าโดยสารอีกนะ เอาหล่ะ บีจะมาแชร์ให้ฟังค่ะ!

จากประสบการณ์การใช้ BTS มาเกือบสิบปี ชนิดที่ว่า สมัยม.ต้น ผมปลิว เดินเตาะแตะที่สยามสแควร์เลยทีเดียว ก็คุ้นเคยกับการใช้ BTS เป็นอย่างดี เข้าสถานีนู้น ออกสถานีนี้เป็นว่าเล่น “เพราะสะดวกสบาย กะเวลาได้ แถมรถไฟยังใหม่ สะอาดสดใส ไร้ขยะด้วย” แต่ใครจะรู้..  ว่าบีไม่เคยรู้เลยว่า BTS เค้ามีกฎห้ามอยู่ในสถานีนานเกิน 2 ชั่วโมง เพิ่งมาโป๊ะแตกรู้ก็วันนี้นี่แหละ!

Twitter

คิดว่าคนส่วนใหญ่คงรู้กฎการใช้ BTS พื้นฐานเช่นเรื่อง ห้ามสูบบุหรี่ และนำวัตถุไวไฟ หรือวัตถุอันตรายเข้า BTS (แน่นอนว่าพี่ รปภ ทั้งหลายทำหน้าที่กันอย่างดี ตรวจกระเป๋าสัมภาระไวได้ใน 3 วิ), ห้ามนำสัตว์ทุกประเภทเข้ามาในสถานี, ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส (อันนี้ก็ประกาศกันปาวๆ ได้ยินบ่อยๆ ใน BTS แต่จริงๆ แล้วประเทศอื่น รับประทานอาหารบนรถไฟได้นะคะ แต่สำหรับไทยนั้น.. อาจกลัวว่าคนไทยรักษาความสะอาดได้ไม่ดีพอ บรึ้ยยยย)

แต่สำหรับกฎห้ามอยู่ในสถานีเกิน 2 ชั่วโมง หลายๆ คนอาจไม่คุ้นเคยสักเท่าไหร่ สาเหตุก็อาจเป็นเพราะไม่ได้มีการแจ้งเตือนแบบชัดเจน และหลายๆ คนอาจละเลยเพราะคิดว่า ใครมันจะไปอยู่ในสถานีได้ถึง 2 ชั่วโมงงงงง

แต่เดี๋ยวค่ะ!!

ต้องมีแน่ๆ หลายคนที่ นั่งรอฝนหยุดตก ไม่ยอมออกจากสถานีสักที หรือนั่งผิดสถานีนั่งวนไปวนมา หรือจริงๆ แล้วต้องลงสถานีนี้ แต่แว๊บไปส่งแฟนสาวที่สถานีปลายทางก่อน และที่คุ้นเคยกันดี คือโมเม้นนั่งหลับ นั่งเลย ต้องวนกลับมานั่นเอง ผ่างงงงง!!

แต่วันนี้บีจะมาเตือนค่ะ เพราะบีดันอยู่ในสถานีเกิน 2 ชั่วโมง เนื่องจากทำธุรกรรมกับธนาคารในสถานี แลกเงินนู่นนี่ เดินช็อป และเม้ากับเพื่อนยาว และปรากฎว่าหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจทั้งหมด ก็เดินเตาะแตะออกสถานีอ่อนนุช เพื่อกลับคอนโด ขณะที่เสียบบัตรโดยสารนั้น ก็มีเสียงตื้ด! ขึ้นข้อความว่าให้ติดต่อห้องโดยสารหรือเจ้าหน้าที่อะไรสักอย่าง ไอ้เราก็คิดว่าเอ๊ะ ทำไมนะ ทำไมกัน.. ชั้นใส่เงินไปผิดยอดหรอ

ปรากฎพนักงานสถานีอ่อนนุชแจ้งว่า อยู่เกินเวลานะคะ เกิน 2 ชั่วโมง คุณผู้ใช้จะต้องจ่ายค่าปรับเป็นจำนวน 42 บาท ป๊าดดดด เลยยังงงอยู่ เห้ย!! แบบนี้ก็มีด้วย ชั้นไม่เคยรู้มาก่อน เลยยอมจ่ายเงินไปเพราะเราคงอยู่นานจริงๆ พร้อมขอใบเสร็จมา

จากนั้นก็ไล่ไลน์ถามเพื่อนประมาณ 7-8 คน ที่พื้นเพเป็นคนกรุงเทพ ใช้ BTS มาตั้งแต่เท้าเท่าฝาหอย ว่ารู้เรื่องว่าเกิน 2 ชั่วโมงจะโดนปรับตังรึเปล่า เพื่อนก็ตกใจกันใหญ่  เพราะไม่เคยรู้มาก่อน แบบนี้ก็มีด้วย!!!

ไอ๊ย่ะ นี่แปลว่าเราไม่ได้เซ่อซ่าไม่รู้เรื่องอะไร แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่รู้กัน หวายยยยย แปลว่า BTS ใจร้าย ทำไมไม่ชัดเจนกว่านี้  

ชัดเจนน้อยกว่าผู้ชาย

ก็ BTS ตัวร้ายนี่แหละ

จากนั้นบีเลยต้องมาไล่เปิดหาข้อมูลว่าอยู่ในสถานีเกิน 2 ชั่วโมง มีการปรับเงินจริงรึเปล่า รายละเอียดยังไง ก็เลยเห็นว่า ทางเว็บไซต์ http://www.bts.co.th เค้าก็แจ้งไว้เหมือนกันนะเนี่ย

ไม่ใช่ความผิด BTS แล้วหล่ะ นี่มันความสะเพร่าของผู้ใช้งานอย่างเราๆ ที่ไม่ศึกษาให้ดีนี่น่า!!

และสิ่งที่หลายๆ คนยังไม่รู้ก็คือ BTS ยังมีข้อห้ามอีกหลายข้อเลย อ๊ะ มาดูกัน จะได้ไม่พลาด!

  • ห้ามสูบบุหรี่ และนำวัตถุไวไฟ หรือวัตถุอันตรายเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
  • ห้ามนำสัตว์ทุกประเภทเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
  • ห้ามรับประทานอาหารและเครื่องดื่มในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
  • ห้ามทิ้งสิ่งของออกนอกสถานี
  • ห้ามนำสัมภาระขนาดใหญ่ หรือสัมภาระที่มีน้ำหนักมากเข้ามาในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
  • ห้ามขีดเขียน หรือทำความเสียหายแก่อุปกรณ์ต่างๆ ในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
  • ห้ามสวมรองเท้าสเก็ต หรือรองเท้าที่มีล้อ และห้ามเล่นสเก็ตบอร์ด หรือขี่จักรยานในระบบรถไฟฟ้าบีทีเอส
  • ห้ามส่งเสียงดัง หรือแสดงพฤติกรรมที่ก่อความรำคาญ หรือก่อความไม่สะดวกในการใช้บริการของผู้โดยสารท่านอื่น

และเพิ่มเติมก็คือ

ห้ามเอาทุเรียนเข้า BTS ด้วย

ไอ๊ย๊า มีหลายๆ อย่างที่เราไม่เคยสังเกตหรือรู้มาก่อน โดยเฉพาะไอ้เจ้าทุเรียน ตายๆๆๆๆ เห็นทีต้องระวังมากขึ้น

มาถึงตรงนี้ บีก็เลยได้แต่แนะนำว่า ทุกคนควรหาข้อมูลการใช้ BTS พื้นฐาน และกฎข้อบังคับต่างๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งก็สามารถหาข้อมูลได้ที่ http://www.bts.co.th นี่เลย

“คนไม่รู้ นี่ไม่ผิดจริงๆ” อย่างเรื่องโดนปรับตังถ้าอยู่นานเกิน 2 ชั่วโมง นี่เล่นเอาช็อคไปเลย หรืออย่างเรื่องมารยาทพื้นฐานการใช้ ที่ดราม่าหนักๆ เช่น พิงเสา ก็ต้องบอกเลยว่า คุณพี่ คุณลุง คุณป้า คุณตา คุณยาย ที่เพิ่งใช้ BTS ไม่นาน หรือนานๆ ใช้ เค้าไม่ค่อยรู้กันหรอกค่ะ เห็นยืนพิงแล้วดูสบาย ก็เอาสักหน่อย สิ่งที่ BTS ต้องชี้แจงก็ควรจะชัดเจนกว่านี้สักหน่อย เพราะไม่ใช่ทุกคัน ทุกขบวนที่จะได้ยินเสียงประกาศนี้ หรือเราเองพี่น้องคนไทย การกระซิบบอกเพื่อตักเตือนและแนะนำถึงมารยาทก็ไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรง พูดดีๆ พูดเพราะๆ ช่วยเหลือกัน โลกก็งดงามได้ (อย่าไปแอบถ่ายมาประจานเลย) ส่วนวันนี้บีก็เสียเงิน 42 บาท ถึงจะไม่ได้มากมายอะไร แต่พอเป็นเงินที่เสียไปฟรีๆ ก็แอบเสียดายเบาๆ หวังเพียงแค่ ในอนาคต BTS จะมีการทำสื่อต่างๆ ออกมาแนะนำการใช้ ที่ชัดเจนกว่านี้มากขึ้นก็เพียงพอแล้ว

ส่วนกระแสดราม่าบน BTS ทั้งหลาย ก็ต้องลองมองมุมกลับ ปรับมุมมอง เพราะหลายๆ คน เค้าก็ไม่รู้กันจริงๆ “คนไม่รู้.. ไม่ผิด แต่คนในสังคมต้องช่วยเหลือกันให้รู้กระจ่างแจ้งเนอะ”