บทเพลงพระราชนิพนธ์ของ สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย นั้นเป็นสิ่งที่ล้ำค่าที่พระองค์ทรงมอบให้แก่พวกเราชาวไทย ซึ่งไม่เพียงแต่พวกเราเท่านั้นที่จะซาบซึ้งในความงามแห่งบทเพลงที่พระองค์ท่านทรงประพันธ์ หากแต่ชาวโลกที่ได้สัมผัสบทเพลงเหล่านี้เกิดความซาบซึ้งและประทับใจไม่แพ้กัน

บทเพลงพระราชนิพนธ์ถูกนำมาเรียบเรียงและบันทึกเสียงใหม่มากมาย หลายวาระหลายโอกาสและหลากนักดนตรี แต่ในครั้งหนึ่งราวปี 2006 ได้มีอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ที่ถูกเรียบเรียงขึ้นโดยนักดนตรีแจ๊ซแถวหน้าของโลก ลาร์รี คาร์ลตัน (Larry Carlton) โดยมาในท่วงทำนองแบบสมูธแจ๊ซ ที่นุ่มนวล ฟังสบาย โดยใช้ชื่ออัลบั้มว่า “The Jazz King” 

บทเพลงพระราชนิพนธ์ในอัลบั้ม”The Jazz King” ประกอบไปด้วยเพลง 

  • Blue Day – อาทิตย์อับแสง
  • Candlelight Blues – แสงเทียน
  • H.M.Blues – ชะตาชีวิต
  • Love At Sundown – ยามเย็น
  • Lullaby – ค่ำแล้ว (เพลงนี้มีทั้งเวอร์ชั่นบรรเลงและร้อง เพลงนี้เป็นเวอร์ชั่นร้อง ขับร้องโดย Michele Pillar)
  • Magic Beams – แสงเดือน
  • When – ไกลกังวล
  • Never Mind The Hungry Men’s Blues – ดวงใจกับความรัก
  • Love Light In My Heart – แก้วตาขวัญใจ
  • Lullaby – ค่ำแล้ว  (เวอร์ชั่นบรรเลง)

รวมทั้งสิ้น 10 เพลง

และมีเพลงที่ 11 คือ

Celebration – เซเลเบรชั่น เป็นเพลงบรรเลงที่ประพันธ์โดย ลาร์รี คาร์ลตัน  เพื่อร่วมเฉลิมฉลองครองศิริราชสมบัติครบ 60 ปี และเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

“The Jazz King”  ผลิตออกมา 2 เวอร์ชั่น ได้แก่

Gold Disc Limited edition

เนื้อหาในปกอัลบั้มเป็นภาษาอังกฤษ

และ

Paper sleeve edition

เนื้อหาในปกอัลบั้มเป็นภาษาไทย และมีราคาที่ย่อมเยา

ลาร์รี คาร์ลตัน เป็นมือกีตาร์แจ๊ซชั้นนำของโลก เคยร่วมงานกับนักดนตรีมือฉมังมากมายและเป็นสมาชิกวง รวมเทพอย่าง Fourplay และเคยมาเปิดคอนเสิร์ตในไทยมาแล้ว 

คาร์ลตัน ได้เรียบเรียงผลงานเพลงพระราชนิพนธ์ชุดนี้ให้เป็นแนวสมูธแจ๊สอันเป็นแนวถนัดของเขา ซึ่งทำออกมาได้อย่างไพเราะ สุขุม นุ่มลึกยิ่งนัก มีกลิ่นอายความโรแมนติคที่เย็นฉ่ำ ฟังสบาย

นอกจากนี้เขายังได้เชื้อเชิญนักดนตรีชั้นแนวหน้ามาร่วมงานด้วยมากมายในนาม Larry Carlton & Guests – All Star Jazz อาทิเช่น ทอม สก็อต (แซกโซโฟน), เกร็ก แมธีสัน (คีบอร์ด), เจฟฟ์ แบบโค (คีย์บอร์ด), อับราฮัม ลาบอเรียล (เบส), อับราฮัม ลาบอเรียล จูเนียร์ (กลอง)

และที่พิเศษคือ เอิร์ล คูลห์  มือกีตาร์แจ๊ซขั้นเทพอีกคนนึงที่มาบรรเลงร่วมกับ คาร์ลตัน ในเพลง Love Light In My Heart (แก้วตาขวัญใจ)

เนธาน อีสต์ และ ฮาร์วี เมสัน มือเบสและมือกลองจาก Fourplay ได้มาร่วมแจมกับคาร์ลตันในชุดนี้ 6 เพลง ได้แก่ Candelights Blue (แสงเทียน), H.M. Blues (ชะตาชีวิต), Lullaby (ค่ำแล้ว) ฉบับร้อง, Magic Beams (แสงเดือน), Love Light In My Heart (แก้วตาขวัญใจ) และ Lullaby (ค่ำแล้ว)

นอกจากนี้ยังได้ มิเชล พิลลา นักร้องสาวแจ๊ซ ภรรยาของคาร์ลตัน มาฝากเสียงร้องนุ่มนวลชวนฝันในบทเพลงพระราชนิพนธ์ Lullaby อีกด้วย

The Jazz King เป็นหนึ่งในอัลบั้มเพลงพระราชนิพนธ์ ที่ชาวไทยและชาวโลกไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง มาร่วมดื่มด่ำไปกับสุ้มเสียงสำเนียงสมูธแจ๊ซและ ร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณและชื่นชมในพระอัจฉริยะภาพของ สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงเป็นมิ่งขวัญของปวงชนชาวไทยตลอดกาล 


ทาง BEC-TERO MUSIC ได้อัพโหลดผลงานเพลงทั้งอัลบั้มผ่านช่องใน youtube สามารถเข้าไปรับฟังได้ที่นี่เลยครับ

Play video


 

Larry Carlton

Source