ยังไม่ได้ดู Season 8 Episode 8 ห้ามอ่านเด็ดขาด

อ้างอิงจากเหตุการณ์ในตอน 8 “How It Gotta Be” ที่เป็นตอนพิเศษยาว 1 ชั่วโมง ที่แฟน ๆ ได้ชมฉากรบสุดกดดัน หลังจากซีซันนี้ยืดเยื้อมายาวนานหลายตอน เป็นตอนที่เหตุการณ์พลิกล็อคมาก ฝ่ายเซเวียร์ที่ดูแววว่าจะใกล้ถึงจุดจบแล้วกลับพลิกมาเป็นฝ่ายที่คุมเกมอีกครั้งเมื่อพวกมันสามารถหลบหนีจากการถูกเหล่าซอมบี้ปิดล้อมได้ และยกพลมาปิดล้อมอเล็กซานเดรียแทน

ริกก็ไม่ได้อยู่ช่วยเหลือพรรคพวกด้วย เพราะไปขอความช่วยเหลือจากพวกจังค์ยาร์ดอยู่ คาร์ลจึงต้องรับหน้าที่สั่งการแทนพ่อ พาชาวบ้านหนีออกไปได้ และทั้งหมดไปซ่อนตัวอยู่ในท่อระบายน้ำ จนนาทีสุดท้ายของตอนนี้ก็ทิ้งเรื่องราวช็อคคนดูอีกครั้งให้ค้างเติ่งรออีก 8 ตอนหลัง เมื่อริกได้เจอคาร์ลก็ดีใจหมดห่วงที่ลูกชายปลอดภัยจากเงื้อมมือเซเวียร์ แต่แล้วคาร์ลก็เผยชะตากรรมอันน่าหดหู่เมื่อเขาเปิดแผลโดนซอมบี้กัดให้พ่อดู หนังไม่ได้ลงรายละเอียดว่าคาร์ลไปโดนกัดเอาตอนไหน แต่คาดว่าน่าจะโดนในตอน 6 “The King, the Widow, and Rick” ตอนที่คาร์ลไปตามหาซิดดิค เพื่อนใหม่ของคาร์ลในป่า

น่าจะโดนกัดตอนนี้ล่ะ

เมื่อเรื่องราวจบแบบนี้ ถือได้ว่าเป็นการทำร้ายจิตใจแฟนประจำอย่างหนัก แม้จะไม่ชวนสงสัยใคร่รู้เท่าในซีซัน 7 ที่ลุ้นว่าใครโดนนีแกนทุบหัว แต่นี่ทุกคนรู้ชะตากรรมของคาร์ลแล้ว หวังอย่างเดียวว่าทีมผู้สร้างจะใส่ปาฏิหารย์ลงไป ใจคอจะกำจัดคาร์ลทิ้งจากเรื่องจริง ๆ หรือ เพราะคาร์ลเป็นตัวละครหลักที่อยู่มาตั้งแต่ตอนแรก และเป็นตัวละครที่คนดูและผูกพันอย่างมาก เราต่างเห็น แชนด์เลอร์ ริกก์ หนุ่มน้อยผู้รับบทคาร์ลกันมาตั้งแต่ยังวัย 11 ขวบ เห็นการเติบโตของคาร์ลมาตลอด 8 ปี จากเด็กน้อยกลายเป็นเด็กหนุ่ม แบบเดียวกับที่ได้เห็น 3 เกลอในแฮร์รี่พอตเตอร์ประมาณนั้น

คาร์ลเป็นตัวละครที่น่าสงสารมาก เกิดมาในสภาพแวดล้อมที่แสนเข็ญ ผ่านช่วงเวลาเลวร้ายมามาก ต้องปลิดชีพแม่ตัวเองก่อนจะกลายร่าง โตมาก็พิการตาบอดข้างหนึ่งอีก แล้วยังต้องโดนนีแกนจับตัวไปตอกย้ำทำร้ายจิตใจ แต่คาร์ลก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเขามีเชื้อพ่อ มีบุคลิกความเป็นผู้นำ สามารถควบคุมสมาธิและอารมณ์ได้ดีในยามคับขันและพาชาวบ้านหลบหนีออกไปได้อย่างปลอดภัย ถึงจุดนี้คาร์ลดูจะเป็นสมาชิกอเล็กซานเดรียที่ดูเข้มแข็งพึ่งได้ ก็ไม่คาดคิดว่าสุดท้ายทีมผู้เขียนบทจะเลือกตัดคาร์ลทิ้งไปจากเรื่องราว

บรรดานักข่าวต่างก็รีบหาข้อมูลว่าสุดท้ายคาร์ลจะจากไปจากซีรีส์จริงหรือไม่ มีหลายข้อมูลสนับสนุนว่าคาร์ลจะจากไปในครึ่งหลังซีซัน 8 นี้แน่นอน อย่างแรกมาจากทวิตเตอร์ของแชนด์เลอร์ ริกก์เอง ที่เขาทวิตเมื่อ พฤศจิกายน ปีที่แล้วว่าเขาตอบรับเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแล้ว และพ่อของแชนด์เลอร์ ก็โพสต์เฟซบุ๊กลาแฟน ๆ แต่แล้วก็รีบลบออกไป แต่อะไรที่หลุดมาบนโลกโซเชียลก็ไม่มีทางเป็นความลับหรอก เพราะมีคนแคปไว้ได้ ข้อความว่า “สัญญา 7 ปีได้สิ้นสุดลงแล้วครับ ขอบคุณ AMC เป็นอย่างมาก ขอบคุณเหล่านักแสดง ทีมงาน และแฟน ๆ ของซีรีส์ ส่วนตัวผมต้องขอบคุณแชนด์เลอร์ไอ้ลูกชายอย่างใจจริง ที่ตั้งใจทุ่มเทให้กับงาน 100% แม้จะต้องตื่นมาเข้าฉากตั้งแต่ตี 4 บางวันก็ต้องทำงานทั้ง ๆ ท่ามกลางอากาศเย็นจัดจนถึงตี 2 ไม่ได้ใช้ชีวิตสนุกประสาวัยรุ่นกับเพื่อน ๆ ทั้งหมดนี้แชนด์เลอร์ไม่เคยปริปากบ่น ทำให้ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นพ่อของเขา”

อาจจะด้วยภาวะของแชนด์เลอร์ที่อยู่ในวัยเรียนที่กำลังเข้ามหาวิทยาลัย ที่ส่งผลให้ทีมงานจะต้องคิดวางแผนกันล่วงหน้าว่าวันหนึ่งแชนด์เลอร์จะต้องโบกมือลาซีรีส์ไป ทางที่ดีทีมงานเลือกหาทางออกสวย ๆ ให้กับบทคาร์ลเสียก่อนจะดีกว่า แต่กับบทที่เขียนให้คาร์ลโดนซอมบี้กัดตาย ก็ยังมีเสียงวิพากษ์จากบรรดาแฟน ๆ อยู่นะ ว่าเป็นการกำจัดคาร์ลที่ง่ายและสิ้นคิดเกินไป

นักข่าวบางสื่อได้มีโอกาสสัมภาษณ์เจ้าตัวแชนด์เลอร์ ริกก์เองถึงอนาคตของคาร์ลในซีรีส์ “ผมก็ไม่คาดคิดมาก่อนหรอกครับว่าคาร์ลจะต้องตาย แต่มันก็ช่วยกำหนดเรื่องราวไปในทิศทางที่ดีนะ บทคาร์ลยังมีต่ออีกนิดหน่อยและจะส่งผลต่อตัวละครที่เหลืออย่าง ริค มิโชน และคนอื่น ๆ อีก แม้เรื่องราวของคาร์ลจะจบแต่ซีรีส์ยังไม่จบนะครับ”

การจากไปของคาร์ลยังคงเป็นข้อกังขาต่อบรรดาแฟน ๆ เพราะบทคาร์ล ใน The Walking Dead เวอร์ชั่นการ์ตูนไม่ได้ตาย แฟน ๆ ก็นิ่งนอนใจว่า”คาร์ล”ตัวละครคนโปรดของพวกเขาอย่างไรก็ปลอดภัยแน่นอน แต่ผลก็ออกมาพลิกล็อคเสียอย่างนั้น เดวิด อัลเปิร์ต ผู้อำนวยการสร้างบริหารออกมาเสริมในจุดนี้ว่า “เราแสดงให้เห็นหลายต่อหลายครั้งแล้วนะว่าชะตากรรมตัวละครทุกตัวในเรื่องต่างอยู่บนเขียงทั้งนั้น เราคือซีรีส์ที่ไม่เคยรู้สึกว่าการเปลี่ยนแปลงเรื่องราวจากต้นฉบับการ์ตูนจะเป็นปัญหาแต่อย่างใด” และชะตากรรมของคาร์ลนี่แหละถือว่าเป็นการพลิกเรื่องราวจากต้นฉบับครั้งใหญ่ และจะส่งผลต่อเรื่องราวที่ตามมาอีกมาก

อีก 1 ปริศนาในซีซันนี้คือฉากเปิดในตอนแรกที่เราเห็นภาพตัดในอนาคตเป็นภาพริคที่หนวดเครารุงรัง น้ำตาเอ่อล้นเบ้าเหมือนตอนที่เขาเสียใจกับการจากไปของเกล็น เป็นการเพิ่มความสงสัยให้กับผู้ชมว่าในซีซันนี้จะต้องเสียใครไปอีกที่ทำให้ริคโศกเศร้าได้ขนาดนี้ หลาย ๆ ตอนที่ตัดภาพมาเป็นฉากนี้สั้น ๆ แล้วเราได้ยินริคพร่ำพรรณาว่า “ขอได้โปรดให้ความเมตตาของข้ามีชัยเหนือความโทสะ” เมื่อเรื่องราวดำเนินต่อไป เราจึงได้ยินประโยคนี้ออกมาจากปากของ ซิดดิค คนพเนจรที่คาร์ลไปช่วยเหลือไว้ และเป็นสาเหตุให้คาร์ลโดนซอมบี้กัด ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าฉากร่ำไห้ของริคนั้นอาจจะโยงกับการสูญเสียคาร์ลหรือถ้าไม่จะมีใครต้องจากไปในซีซันนี้อีกหรือ? รอคำตอบกันครับ ครึ่งหลังจะเริ่มแพร่ภาพ 12 กุมภาพันธ์ 2018