ในช่วงเดือนธันวาคมนี้มีงานเพลงออกมามากมาย ถือเป็นการส่งท้ายปีอย่างครึกครื้นเลยทีเดียว วันนี้ผมจึงมาแนะนำ 10 มิวสิควีดิโอเพลงใหม่ในช่วงเดือนธันวาคมนี้ได้ให้ฟังกันครับ  แต่ละเพลงก็มีหลากรสชาติ หลากอารมณ์ แตกต่างกันไป แถมมีมิวสิควีดิโอประกอบให้ได้ดูไปด้วยฟังไปด้วยกันอย่างเพลินๆส่งท้ายปี ส่วนจะมีเพลงอะไรบ้างนั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าครับ


TELEx TELEXs – สุขสันต์วันเหงา (Merry Lonely Christmas)


Play video

ซิงเกิ้ลใหม่จาก TELEx TELEXs  ที่พกเอาเพลงเพราะๆในแนว Sythn Pop มาให้เราได้ฟังกัน แต่คราวนี้มาในท่วงทำนองของความเหงา ท่ามกลางลมหนาวและช่วงเทศกาลแห่งของขวัญและความสุข

ยังมีของขวัญ ที่ฉันยังคงเฝ้าคอยอยู่  จากคนในฝัน อยากให้มีจริงเหมือนที่ใครบอก

โอ้วเธอคนนั้นช่วยนำเอาความรัก เป็นของขวัญให้ที yeah ye aeaehh

สุขสันต์วันเหงา หรือ Merry Lonely Christmas เป็นเพลงที่มอบให้แก่คนที่ยังคงเฝ้ารอคนในฝัน ยังคงเหงาและเดียวดายจากความรัก อยากได้รับความรักจากคนที่เฝ้ารอ หวังใจว่าเธอนั้นจะเป็นเหมือนดั่งของขวัญที่ฉันเฝ้ารอ ยิ่งฟังในช่วงเวลานี้ที่ใครๆต่างก็มีคนรัก และ ต่างมอบความรักซึ่งกันและกัน แล้วคงเหงาน่าดู เอ็มวีมาพร้อมภาพสวยๆท่ามกลางแสงไฟหลากสี ที่ดูเหมือนจะไปกันได้ดีกับท่วงทำนองเหงาๆของเพลงนี้

รักจริงที่ฉันนั้นรออยู่  ขอพรให้เธอเป็น คนมอบให้ฉัน

หวังเพียงเมื่อฉันนั้นตื่นตอนเช้า  จะพบเธอเป็นของขวัญ

ใครคนนั้น ถ้ามีจริง ช่วยตามหา ฉันทีได้ไหม

 


SUMMER STOP – ในหน้าต่าง | When The Wind Blows


Play video

เอ็มวีซิงเกิ้ลใหม่จากศิลปินน้องใหม่จากค่ายสมอลรูม Summer Stop  ในหน้าต่าง หรือ When The Wind Blows เป็นเพลงที่พูดถึง ความรักความหวังดีที่เรามีให้ใครคนหนึ่งที่เราเฝ้ามองเฝ้ารออยู่เสมอ และเราพร้อมเสมอที่จะเป็นที่พักพิงให้ในวันที่เหน็บหนาว ซึ่ง Summer Stop ต้องการที่จะสื่อสารกับใครก็ตามที่กำลังมีความทุกข์อยู่ ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลกนี้ ลองมองรอบๆตัวดูดีๆ ต้องมีคนที่คอยเป็นห่วงราอยู่แน่ๆ แค่เพียงเราตั้งใจมองให้เห็นใครคนนั้นแค่นั้นเอง เพลงนี้ได้ “แมว The Jukks” มาช่วยเกลาเนื้อร้องให้สละสลวย ในส่วนของดนตรีมีความรียบง่าย โดดเด่นด้วย Sound Design ที่ขับกล่อมบรรยากาศความหนาวออกมา โดยมีเสียงเปียโนเติมความอบอุ่นให้กับบทเพลง ช่างเป็นบทเพลงที่เหมาะแก่การฟังในช่วงเวลาหนาวๆแบบนี้จริงๆ

ลมที่หอบความหนาวเข้ามา

คืนที่เธอต้องเสียน้ำตา

ในหน้าต่างตรงนี้เห็นเธอเหนื่อยล้า

เดินคนเดียวท่ามกลางฝนโปรยลงมา

ยิ่งมืดมิด ข้างนอกยิ่งเหน็บหนาว

และเธอคงทนได้ชั่วคราว

ฉันยังรออยู่เสมอ ไขประตูเพื่อเปิดไว้รับเธอ

* ในลมหนาวจะอยู่รอเธอจนเช้า

ในคืนหนาวจะอยู่เพื่อคอยรับฟังทุกเรื่องราว

หากเหนื่อยและเธอลุกยืนไม่ไหว

ก็เข้ามาพักพิงได้ไหม ก่อนจะไป

เอ็มวีเพลงนี้กำกับโดยพี่รุ่ง หัวเรือใหญ่แห่งสมอลรูม และได้นักแสดงสาวมากความสามารถอย่าง “คารีสา สปริงเก็ตต์” มาถ่ายทอดอารมณ์ในเพลงร่วมกับ “ไอซ์ – ภาณุวัฒน์ เปรมมณีนันท์”, “เนตร – ศิรินทร์ วิทยานุภาพยืนยง” และ “ป่าน – ศรัทธา พลเสน”

 


หัวร้อนแจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก [ JSPKK ]


Play video

หลังจากปล่อยเพลง “มือลั่น” ออกมา คราวนี้ แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก ก็เข็นซิงเกิ้ลใหม่ที่มีชื่อว่า “หัวร้อน” ออกมาให้ได้ฟังกัน ถ่ายทอดอารมณ์ของคน​ที่“หัวร้อน”จากการถูกหลอกให้รัก ถูกหลอกให้อยากแล้วก็จากไป

เธอมาทำให้ฉันหัวร้อนไม่เคยเป็นมาก่อนหัวร้อนเป็นอย่างไร

หลอกให้อยากแล้วก็จากไปจะทิ้งก็ทิ้งไม่สนใจ นี่แหละอาการหัวร้อน

“หัวร้อน” แต่งและร้องโดย แจ๊ส –  ผดุง ทรงแสง, เต้ง – ไกรศรี ศิริเจริญ, ดรีม – ศุภกฤต ถิ่นจันทร์ ซึ่งมาพร้อมดนตรีแนวป็อปร็อคผสมฮิปฮอปและมีกลิ่นอายการร้องแบบอาร์แอนด์บี โดยในส่วนของดนตรีได้ จุ๊บ – ธีรวงศ์ วัฒนาจารุพงศ์ มือกีตาร์วง The Rube มาเป็นโปรดิวเซอร์ดูแลการผลิต และเติมสีสันให้กับบทเพลงด้วยซาวด์กีตาร์อันเป็นเอกลักษณ์

ในเอ็มวีแก๊งส์ แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก มาในชุดสีขาวราวกับพวกคลู คลักซ์ แคลน (กลุ่มหัวรุนแรงต่อต้านคนผิวสีในสหรัฐอเมริกา)

 


HUGO – ระวัง 


Play video

อีกหนึ่งซิงเกิ้ลจากอัลบั้ม “ดำสนิท” เพลงนี้เป็นเพลงลำดับที่ 5 ในอัลบั้มซึ่ง ฮิวโก้ตั้งใจวางไว้กลางอัลบั้มตามความหมายของเลข 5 แทนคำเตือน การเข้าใจชีวิต ความรอบคอบ

เนื้อหาของเพลงพูดถึง การที่เราใช้ชีวิตบนโลกที่วุ่นวาย หากคิดจะทำอะไรต้องรอบคอบและระวังให้ดี ยิ่งมีคนรัก ต้องคอยดูแลแล้ว ยิ่งต้องระวังเข้าไปใหญ่

โลกมันดูวุ่นวาย ชีวิตมันยากจะตาย จะพูดจะทำอะไรต้องคิดก่อน

หากบังเอิญพลาดไป จะหาใครให้อภัย ผิดแล้วจะทำอย่างไร ล้างไม่ออก…

มันต้องระวัง มันต้องระวัง มันต้องระวัง

 แต่ก่อนแค่เพียงคนเดียว จะคิดจะทำอะไร ก็พร้อมที่จะเอาตัวเข้าเสี่ยง

แต่พอมีอีกคนให้รักให้คอยห่วงใย เราต้องให้เขาปลอดภัยไว้ก่อน

โดยในซิงเกิ้ลนี้ได้ หนึ่ง – ณรงค์วิทย์ เตชะธนะวัฒน์ มาร่วมเขียนเพลง และ ได้ เจ มณฑล จิรา มาเรียงร้อยดนตรีให้มีความกลมกล่อมลงตัว นอกจากนี้ที่พิเศษเลยคือการได้ “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่” มาร่วมแสดงในลุคของสาวชุดดำ ที่ดูขลึมขลังลึกลับและ เปี่ยมเสน่ห์ ในสไตล์ของสาวนักฆ่า ที่หากเราไม่ระวังอาจจะเผลอใจพลั้งให้กับเธอได้ง่ายๆ  

“ระวัง” กำกับโดย ชาติฉกาจ ไวกวี เช่นเดียวกันกับเพลงอื่นๆในอัลบั้มนี้ของฮิวโก้

 


แอ๊ด คาราบาวคงมาลัย


Play video

คงมาลัย  เป็นบทเพลงที่ยืนยง โอภากุล (แอ๊ด คาราบาว) แต่งเพื่อให้กำลังใจแก่หลานชายตูนอาทิวราห์ คงมาลัย  ที่กำลังทำภารกิจวิ่งระดมทุนให้กับโรงพยาบาล 11 แห่งทั่วประเทศ จาก .เบตง .ยะลา ถึง .แม่สาย .เชียงราย เป็นระยะทาง 2,191 กิโลเมตร ในโครงการก้าวคนละก้าวซึ่งพี่ตูน เพ่งถึงเส้นชัยที่แม่สาย จ.เชียงรายเมื่อวันที่ 25 ธันวาคมที่ผ่านมา

เพลงนี้น้าแอ๊ดได้รับแรงบันดาลใจในการแต่งบทเพลงนี้

จากการที่เห็นภาพพวงมาลัยพวงแล้วพวงเล่าที่พ่อแม่พี่น้องคล้องคอให้พี่ตูน

และเสียงเรียกชื่อพี่ตูนดังก้องไปตลอดเส้นทาง

ในเอ็มวีเป็นการรวมภาพเรื่องราวสุดประทับใจตลอดเส้นทางที่พี่ตูนวิ่งมา

“ก้าวคนละก้าวใกล้ไกล คือน้ำใจคนไทยที่ยิ่งใหญ่

รักษาความดีนี้คงไว้ ดุจดังพวงมาลา…คงมาลัย”

 


ว่าน ธนกฤตแก..


Play video

คนอ่อนแอเท่านั้น..ที่จะแอบชอบเพื่อน

แกเป็นซิงเกิ้ลส่งท้ายจากอัลบั้ม ALONEVERA (อะโลนเวร่า) ของ ว่าน ธนกฤต

ถ่ายทอดเรื่องราวของคนที่แอบรัก “เพื่อน” ซึ่งเป็นความรักที่รู้อยู่แล้วว่าไม่มีทางเป็นไม่ได้

แต่ก็ยังคงห้ามใจเอาไว้ไม่ได้

ว่านใช้คำว่า​“แก” ซึ่งเป็นสรรพนามที่เพื่อนสนิทใช้เรียกกัน เป็นคำที่ไม่ได้หวาน ไม่ได้แฝงไว้ด้วยอารมณ์ของคนรัก หากชายหญิงคู่ไหนเรียกว่าว่า “แก แก” นั่นหมายถึงว่าสองคนนั้นคงเป็นแค่เพื่อนกัน…

เพลงนี้ได้ว่านไฉอคิร วงศ์เซ็งเป็นผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง

เพลงนี้จะพาไปสัมผัสถึงความเจ็บปวดของการทำอะไรไม่ได้ นอกจากแอบรักต่อไป

“และแล้วฉันก็ได้รู้และเข้าใจ

ความหมายของคนที่อยู่ข้างกัน

เป็นคนสำคัญ ที่ไม่มีวันสำคัญกว่านี้

มีค่าแค่เพียงให้เธอมองข้ามไป

เป็นคนใกล้ตัวที่แอบคิดในใจ คิดเกินไปไกล

เป็นคนนิสัยไม่ดี ที่รักเพื่อนลงคอ”

เอ็มวีได้ แพรว ณิชาภัทร หรือ ขนมปังจากซีรีย์ ฮอร์โมน มาแสดงเป็นเพื่อนสาวคนสนิท ที่น่ารักจนทำให้เราต้องตกหลุมรักเพื่อนคนนี้

 


Musketeers – ยอม


Play video

ยอมเป็นเพลงสุดท้ายจากอัลบั้ม Day & Night  ของ Musketeers (สามารถอ่านรีวิวอัลบั้มนี้ได้ที่นี่) เพลงนี้เป็นเพลงที่ผมชอบที่สุดในอัลบั้มเลย ด้วยท่วงทำนองที่แปลกใหม่ออกไปจากเพลงอื่นๆของ Musketeers ทำนองเนิบๆ ที่แฝงไว้ด้วยความเซ็กซี่ ช่วงเย้ายวนชวนเคลิบเคลิ้มยิ่งนัก

 เพลงนี้มีกลิ่นอายของความโรแมนติคและเซ็กซี่ ช่วงท้ายของเพลงมีการเติมเสียงเครื่องเป่าช่วยเพิ่มบรรยากาศอีกด้วย บทเพลงถ่ายทอดความรู้สึกของความหลงใหลที่เรามีต่อใครคนหนึ่ง ที่ไม่ว่าจะต้องเสียอะไรไป ทุกข์เพียงใด เหนื่อยหนักแค่ไหน เราก็พร้อมที่จะยอม

เอ็มวีมีการหักมุมเมื่อเฉลยในตอนท้าย เวียร์ ศุกลวัฒน์ รับบทเป็นชายหนุ่มผู้สยบยอมให้กับเธอคนนั้น เป็นครั้งแรกของเวียร์ในบทบาทพระเอกเอ็มวี ที่ต้องมาถ่ายทอดอารมณ์โรแมนติคกับนางเอกร่วมช่องอย่างสาวเซฟฟานี่ อาวะนิคภายใต้บรรยากาศหาดทราย และสายลมของหัวหิน

ถ้าหากเป็นเธอฉันจะยอม

ช้ำก็จะยอม ทุกข์ก็จะยอม

ฉันจะไม่กลัว ถ้าหากต้องเสียใจ

สักหนึ่งนาทีก็จะยอม ช้ำก็จะยอม

ทุกข์ก็จะยอม ฉันคงต้องยอม

ถ้าหากต้องเสียใจ

เพลงนี้ Musketeers ตั้งใจพูดถึงช่วงเวลาของการตกอยู่ในห้วงภวังค์ของความรัก จนทำให้เราไม่อยากทำอะไรเลย นอกจากแค่ได้อยู่กับคนที่เรารักก็พอ แม้จะต้องแลกด้วยอะไรก็จะยอม ซึ่งในส่วนของดนตรีก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ในแบบของมัสเก็ตเทียร์ไว้ และเพิ่มด้วยลูกเล่นของเสียงกีตาร์และเบสที่คล้อยตามไปกับอารมณ์เพลง ยิ่งทำให้เพลงนี้กลายเป็นเพลงที่เย้ายวนที่สุดของมัสเก็ตเทียร์

 


Pae Arak and The Pisat Band – อย่าเล่นกับไฟ


Play video

คราวนี้ เป้ อารักษ์ แอนด์ เดอะปีศาจแบนด์ (Pae Arak and The Pisat Band) มาพร้อมกับดนตรีสไตล์ Hard Rock โดยมี ฮิวโก้ จุลจักร จักรพงษ์ และ อัด เดอะปีศาจแบนด์ เป็นโปรดิวเซอร์เนื้อหาของเพลงพูดถึงความรักของหนุ่มสาวที่เป้ได้เปรียบผู้ชายเจ้าชู้ว่าอันตรายเหมือนเปลวไฟ จึงอยากเตือนสาวๆให้ระวังไว้ว่า เล่นอะไรก็ได้ แต่อย่าเล่นกับไฟ!”

อย่าเล่นกับไฟ เพราะเธอจะทนไม่ไหว

อย่าเดินเข้าไป เพราะมันจะเผาเธอไหม้

(อย่าเล่นกับไฟ)

เอ็มวีเพลงนี้ได้ จีน คำขวัญ (คนเดียวกับที่กำกับเอ็มวีเพลง “ปะติดปะต่อ”ของ Greasy Cafe) มาถ่ายทอดเรื่องราวของแก๊งวัยรุ่นหนุ่มสาวที่กำลังจีบกัน โดยแก๊งผู้ชายดูเป็นคนน่ากลัวร้อนแรงเหมือนเปลวไฟ มาหลอกจีบสาวหวานเรียบร้อย เพลงนี้ทั้งเสื้อผ้าหน้าผม และสไตล์งานมีความเป็น 70’s จัดจ้านอีกทั้งยังถ่ายด้วยกล้องเก่ายุค 70’s เพื่อให้ได้ภาพและอารมณ์ตามยุคนั้นจริงๆ นอกจากนี้เป้ยังชวนน้องร่วมค่าย What The Duck  มี ปอม กิจพัฒน์ เย็นฤดี (มือกีต้าร์ วง De Flamingo) และ ทอย ธันวา บุญสูงเนิน หรือ The TOYS มาร่วมแจมด้วย

 


ท้า” (ประกอบภาพยนตร์ “9 ศาสตรา”) SLOT MACHINE


Play video

“ท้า” เพลงใหม่จาก Slot Machine ที่แต่งขึ้นเพื่อเป็นเพลงประกอบภาพยนตร์อนิเมชั่น 9 ศาสตรา ผลงานสร้างของ เอ็กฟอร์แมท ฟิล์มส์  และ เอ็ม พิคเจอร์ส เป็นแอนนิเมชั่น แนวแอคชั่น ผจญภัย แฟนตาซี ฝีมือคนไทย กำกับภาพยนตร์โดยกันย์ พันธ์สุวรรณและณัฐ ยศวัฒนานนท์” 

“9 ศาสตราเป็นภาพยนตร์แอนิเมชั่นที่ผสมผสานวัฒนธรรม ศิลปะมวยไทย และเรื่องราวการต่อสู้ที่เปี่ยมไปด้วยจินตนาการและน่าติดตาม ซึ่งสิ่งนี้ได้เป็นแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงของ Slot Machine ที่ต้องการถ่ายทอดอารมณ์อันฮึกเหิมที่พร้อมท้าสู้กับอุปสรรคทั้งหลายที่ดาหน้าเข้ามา

เนื้อเพลงยังใช้คำสวยในสไตล์ของ Slot Machineซึ่งเข้ากันดีกับบรรยากาศของแอนิเมชั่นเรื่องนี้

“จันทราสีดำ

กลุ่มดาวริบหรี่

เลือนรางชี้ส่องทางข้างหน้า

ดั่งพายุใหญ่ ดั่งห่าฝนเทลงมา

อันตรายอย่างไร จะวัดใจคนเรา

สุดท้ายแม้นรกจะร้อนกว่าไฟ

ยังยืนยันที่จะเข้าไป

เราเดิมพันด้วยชีวิต เราเดิมพันด้วยชีวิต

สุดท้ายแพ้ชนะ ต้องสู้สุดใจ

ความเป็นตายเรามันท้าทาย”


แต่ยังคิดถึงตู่ ภพธร


Play video

ซิงเกิ้ลใหม่ จากหนุ่มเสียงอบอุ่น ตู่ ภพธร ที่คราวนี้มาพร้อมเพลงเหงาๆ ถ่ายทอดอารมณ์คิดถึงที่มีต่อคนรักเก่า ที่ไม่ว่าเธอจะอยู่ไหน อยู่กับใคร ฉันก็สุขใจขอเพียงได้คิดถึงเธอ แค่นั้นพอ…

“แต่ยังคิดถึงเธอได้มั้ย

ถ้าฉันไม่ได้ทำให้เธอลำบากใจ

จะไม่ขออะไร ไม่ได้หวังให้เธอคืนกลับมา

แค่คิดถึงเธอเท่านั้น

แม้รู้ว่าในวันนี้เธออยู่กับใคร

ก็ไม่เป็นไร แค่ได้คิดถึงเธอคนเดียวก็พอ”

เพลงนี้ ตู่ เป็นคนโปรดิวซ์เองเลย โดยถ่ายทอดออกมาในท่วงทำนองของเพลงป็อปที่มีกลิ่นอายของ R&B ตามสไตล์ของตู่ ภพธร ซึ่งเพลงนี้ได้ โอ Room39 มาแต่งเนื้อร้องและทำนองให้

เอ็มวีเพลงนี้ได้ ต่อ ธนภพ มาถ่ายทอดความเหงาที่มีต่อช่วงเวลาดีๆกับคนรักเก่า หลังได้พบร่องรอยแห่งความทรงจำในครั้งนั้น กำกับโดย วรรณแวว แวววรรณ หงษ์วิวัฒน์ ที่เพิ่งกำกับเอ็มวีเพลง เกี่ยวกันไหม?ของ อิ้งค์ วรันธร มาหมาดๆ


และนี่ก็คือ 10 เอ็มวีเพลงใหม่หลากสไตล์ หลากเนื้อหา ที่จะทำให้เราเพลิดเพลินไปกับท่วงทำนองอันไพเราะส่งท้ายปีนี้อย่างมีความสุข

ในปีนี้เพื่อนๆมีความสุขกับการฟังเพลงอย่างไร ในปีหน้าก็ขอให้มีความสุขยิ่งๆขึ้นไป มีบทเพลงใหม่ๆมาเป็นเพื่อนแก้เหงา เพื่อนที่เข้าใจในอารมณ์และความรู้สึกในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต เป็นเพื่อนช่วยคิด ช่วยทำให้เข้าใจเพื่อให้เพื่อนๆได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขต่อไปนะครับ แล้วพบกันใหม่ปีหน้าครับ

“สวัสดีปีใหม่” ครับ ^___^