เดือนพฤศจิกากำลังล่วงเลยไป ปีใหม่ก็ยิ่งใกล้เข้ามาทุกที ในช่วงปลายปีนี้ศิลปินไทยก็ออกผลงานใหม่ๆมามากมาย ทั้งที่เป็นซิงเกิ้ลและที่เป็นอัลบั้มก็มีอีกเยอะให้ฟังกันไม่หวาดไม่ไหว ซึ่งวันนี้ผมก็ได้คัดมาส่วนหนึ่งที่ได้ปล่อย MV ออกมาแล้วมีความน่าสนใจไม่ควรพลาด คัดมาทั้งหมด 11 เพลงด้วยกัน จะมีเพลงใดจากศิลปินคนไหนบ้างนั้นไปชมกันเลยครับ


TATTOO COLOUR – NO.1

Play video

No.1 เพลงรักหมายเลขหนึ่งจากอัลบั้ม “สัตว์จริง” จากวงป็อปอารมณ์ดี Tattoo Colour ที่คราวนี้ปล่อย MV ออกมาได้ทั้งฮาและน่ารักท่ามกลางบรรยากาศฟุ้งๆ อุ่นๆสีสันสดใส นำแสดงโดย นักร้องนำของวง “ดิม” และนักแสดงสาวหน้าใส  “เบลล์ เขมิศรา พลเดชที่มารับบทสติ” (เป็นสติที่น่ารักที่สุด ช่างบันดาลใจให้เราอยากมีสติอยู่ตลอดเวลา) ซึ่งคอยมาเตือนพระเอกเราตลอด เวลาที่จะกระทำการเสื่อมทรามใดๆ แต่ก็ไม่วายทำเรื่องป่วงๆ ได้ในที่สุด จะฮา บ้า น่ารักแค่ไหนไปชมกันนะครับ


SOMKIAT – 1-100

Play video

ซิงเกิ้ลที่สองจากวงร็อกมาดกวนชวนทะเล้น สมเกียรติ Somkiat หลังจากที่ได้จีน คำขวัญ ดวงมณี ผู้กำกับ MV หญิงแห่งยุค มาสร้างเสียงฮาพากวนไปแล้วใน MV เพลง “คิดถึงขนาด” คราวนี้ จีน คำขวัญ เจ้าเก่าก็ยังคงรับบทผู้กำกับอยู่เหมือนเดิมแต่ได้ ตุลย์ ณัฐดนัย มาร่วมแจมด้วยยิ่งเพิ่มดีกรีความสุดเข้าไปใหญ่

โดยเนื้อหาของ MV เล่าเรื่องของแม่สาวนางหนึ่งที่รูปงามและทรงพลานุภาพน่าเกรงขาม ซึ่งมีชายหนุ่มหน้าตามึนๆ (สมาชิกวงสมเกียรตินั่นเอง) อยู่รายล้อม คอยปรนนิบัติ พัดวีเอาใจ แต่หากทำให้เธอไม่สบอารมณ์เมื่อไหร่ สาวเจ้าก็พร้อมจะแสดงอภินิหารสั่งการลงโทษบรรดาชายหนุ่มใต้อาณัติทันที จะฮาอะไรขนาดนี้ และที่เยี่ยมไปกว่านั้นก็คงเป็นการที่ได้ “คิตตี้ ชิชา อมาตยกุล” ที่เพิ่งแจ้งเกิดจากบท “แนนโน๊ะ”สาวร้ายผู้ลึกลัยจากซีรีย์ “เด็กใหม่ Girl From Nowhere” มารับบทเจ้าแม่สาวนางนี้นั่นเอง


POLYCAT – ดูดี | Pretty …good

Play video

ที่สุดเลยเว้ยแก

ใครได้ฟังเพลงนี้ ผมเชื่อว่าประโยคนี้จะวนอยู่ในหัวตลอด มันช่างเป็นคำที่เด็ดดวง เป็นธรรมชาติ จริงใจ และแปลกใหม่สำหรับเนื้อเพลงไทยในบ้านเรา ต้องชื่นชม Polycat ที่ไม่เคยหยุดนิ่งอยู่กับที่และหาอะไรใหม่ๆมาปรนเปรอโสตสัมผัสเราอยู่เสมอ

ดูดีซิงเกิ้ลที่สองจากอัลบั้มใหม่ของ Polycat ยังตอกย้ำแนวทางที่ชัดเจนต่อจาก “อาวรณ์” ที่เป็น R&B ยุค 90s ส่วน MV ก็ได้นักแสดงผิวสีมาเล่น ให้บรรยากาศของความเป็นอเมริกันที่เป็นรากทางดนตรีและวัฒนธรรมของงานเพลงแนวนี้ได้เป็นอย่างดีแบบ ที่สุดเลยเว้ยแก” 

ตัว MV เล่าถึงชายหนุ่มที่พยายามตัดชุดให้กับเพื่อนสาวคนสนิท ไว้ใช้ในวันสำคัญที่สุดในชีวิตของเธอ โดยที่เธอไม่เคยรู้เลยว่าเพื่อนคนนี้น่ะ รักเธอ ที่สุดเลยเว้ยแก   


PENGUIN VILLA – ลำพัง

Play video

ห่างหายจากงานเพลงตัวเองไปนานเลยกับ เจ เจตมนต์ มละโยธาหรือPENGUIN VILLA ที่คราวนี้ได้ปล่อย “ลำพัง” เพลงเศร้าแบบเหงาๆ ออกมาเป็นซิงเกิ้ลที่สองต่อจาก “ร้อยล้านวิว” ที่เป็นเพลงรักอารมณ์สุข

“ลำพัง” ของ PENGUIN VILLA  ทำให้เราได้รู้ว่า ลำพังแค่กีตาร์ตัวเดียวกับเสียงร้องเปลี่ยวๆก็ทำให้เราเหงาเศร้าไปถึงกลางใจ ส่วน MV นั้นก็ได้ ตาล ปทุมวรรณ กุลปรียาวัฒน์ (The Face Thailand)” และนายแบบมาดเซอร์บ็อบ วรุตม์ บราวน์มาถ่ายทอดอารมณ์เหงาเมื่อคนรักจากไป และการต้องอยู่กับความเหงาที่ไม่เคยได้เตรียมตัวเตรียมใจมาก่อน 


The Parkinson – ไปเถอะ (Just Go.)

Play video

ตั้งแต่ “คนชั่ว 2018” มาจนถึง MV นี้เรียกได้ว่า MV ของ The Parkinson วงโซลไทยสไตล์สากลที่ทำเพลงได้ดีถึงจิตถึงใจ นั้นกรุ่นกลิ่นอายความอีโรติคมากๆ มาคราวนี้เล่าเรื่องราวของหญิงสาวงามเปี่ยมเสน่ห์เก๋เซ็กซี่ ที่หากมองภายนอกแล้วดูเหมือนว่าเธอคงจะไม่ต้องบอบช้ำจากเรื่องความรัก เนื่องจากความงามอันล้นเหลือของเธอ แต่ความจริงหาได้เป็นเช่นนั้นไม่ เพราะชายหนุ่มคนรักของเธอกำลังจะจากไป ส่วนเธอนั้นคงทำได้แค่… (ต้องไปติดตามต่อใน MV เองนะครับ)

ส่วนตัวเพลงนั้นเป็นเพลงช้าอารมณ์เศร้าบอกเล่าเรื่องราวของคนที่กำลังจะถูกทิ้ง ที่ทำได้เพียงแต่เอ่ยคำลาว่า​“ไปเถอะ” เมื่อไม่อาจจะรั้งเธอไว้ นี่คงเป็นสิ่งสุดท้ายที่จะทำให้เธอได้ ส่วนตัวฉันนั้นก็อยู่ได้อยู่แล้ว แค่ “ทรมาน” (ประชดประชันสุดๆ)” ส่วนในภาคดนตรียังคงถึงซึ่งอารมณ์ โซล ที่คราวนี้มีบลูส์มาเจือด้วยอย่างลงตัว ถ่ายทอดอารมณ์อัดอั้น บีบคั้นเจ็บปวดได้อย่างสาสมใจ


Plastic Plastic – Summer Hibernation

Play video

ได้เวลากลับมาอีกครั้งกับวงดนตรีอินดี้สองศรีพี่น้อง ปกป้อง-ต้องตา จิตดีในนาม Plastic Plastic ที่คราวนี้มาพร้อมงานเพลงสดใสเช่นเคย และ MV ที่สดใสไม่แพ้กันกับเรื่องราวความรักแบบแอบรักๆ น่ารักๆ ของหนุ่มสาวที่มาในลุคของนักเรียนญี่ปุ่นกับภาพฟุ้งๆ ฝันๆ

ส่วนตัวดนตรีนั้นก็มีกลิ่นอายอินดี้ป็อปญี่ปุ่นกับเสียงคีย์บอร์ดใสๆ เสียงกีตาร์และแซมป์กลองเท่ๆ ผสานเสียงร้องสดใสของเพลง-ต้องตา กับเนื้อหาของเพลงที่พูดถึงการแอบรักใครสักคน ที่หากมันเป็นได้แค่เพียงในฝันเราก็คงอยากพักผ่อนยาวไป คล้ายกับการจำศีล หรือ Hibernation นั่นเอง ส่วนฤดูร้อนนั้นก็เป็นสัญลักษณ์ของความสดใส ความรุ่มร้อนของวัยหนุ่มสาวในแบบฉบับของญี่ปุ่น ซึ่งแทนที่มันจะเป็นช่วงแห่งความรุ่มร้อนในรัก แต่เพราะรู้สึกเหนื่อยจึงอยากหลบร้อนหลบรักมาพักยาวๆ แบบ Summer Hibernation นั่นเอง


Grow Old – Sqweez Animal 

Play video

จากบทเพลงที่ ‘สิงห์ มุสิกพงศ์’ ได้ทิ้งเอาไว้ มาสู่ซิงเกิ้ลใหม่จาก Sqweez Animal บทเพลงที่เรียงร้อยเนื้อร้องและทำนองโดยสิงห์ 

สิงห์ส่งเพลงนี้ให้กับวินใน 7 โมงเช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2014  จากเนื้อหาของเพลงวินคาดว่าเพลง Grow Old สิงห์น่าจะแต่งขึ้นเพื่อให้กำลังใจแก่ตัวเอง หรือไม่มันก็กลั่นมาจากเรื่องราวของคนรอบตัวที่สิงห์ได้พูดคุยด้วยตลอดมา

ซาวด์ที่เท่และสวยงามกับเนื้อเพลงที่ช่วยเติมไฟฝันให้กับใครหลายๆคนคือสิ่งที่มีงดงามและมีคุณค่าของบทเพลงนี้ ที่เป็นดั่งของขวัยที่สิงห์ได้ทิ้งไว้ให้กับทุกๆคน

ตัวเพลงสมบูรณ์ที่ได้ฟังนี้เกิดจากการต่อเติมของ อายุ (อดีตมือกลอง Cocktail แต่เป็นมือกลองคนปัจจุบันของ KOBE) ที่ตีกลองออกมาตามแบบที่สิงห์ทำไว้ ส่วนวินก็ร้องประสานในบางท่อนและต่อเติมในส่วนที่คิดว่ามันควรจะเป็นไปในแบบที่สิงห์คิดไว้

ส่วน MV นั้นก็ทำออกมาในรูปแบบของแอนิเมชั่นลายเส้นวาดมือที่สวยงาม มีความเคลื่อนไหวที่ไปกันได้ดีกับบทเพลง


temp. – Ring Ring

Play video

temp. เป็นวงดนตรีป็อปไทยที่ทำงานดนตรีได้มีความสากลมากๆ ริง ริง เป็นซิงเกิ้ลใหม่จาก EP ที่สองของวงที่ชื่อว่า Soi Cowboy (ซอยคาวบอย) โดยในอัลบั้มนี้จะมีทั้งหมด 4 เพลงให้ได้ฟังกัน

เนื้อหาของเพลงนี้พูดถึง การบอกเลิกสาวทางโทรศัพท์ (อันเป็นที่มาของชื่อเพลง) ที่ดูเหมือนว่าจะพาเศร้าน่าดู แต่ตัว MV กลับทำออกมาได้ฮา ได้กวนมากๆ สามารถเพลินใจไปกับงานเพลงงานภาพดีๆกับลีลากวนๆได้เลยครับ


จริงๆ l ภูมิจิต

Play video

เป็นวงอินดี้ที่เขียนเพลงได้คมคาย และทำงานดนตรีได้มีกลิ่นอายความเป็นไทยอันมีเอกลักษณ์มากๆ คราวนี้ “ภูมิจิต” ย้ายบ้านมาทำงานกับ “สนามหลวง มิวสิค” แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งตัวตนอันเข้มข้น

“จริงๆ” เป็นบทเพลงที่วิพากษ์แก่นแกท้ของความจริง ว่าแท้จริงแล้วมันคืออะไรกันแน่ อะไรคือความจริง อะไรคือความไม่จริง ผ่านงานดนตรีแบบอีสานไซไฟ ที่กลิ่นอายของดนตรีอีสานลอยเข้มอยู่ในกระแสดนตรีที่มีความเข้มข้น

“ลิง” หลอกเจ้าในบทเพลงถูกนำมาตีความให้กลายเป็นพระเอกของ MV โดยได้ ลิงในหนังเรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ หนังปาล์มทองของพี่เจ้ย อภิชาติพงศ์มานำแสดงนั่นเอง

กำกับโดย NARA แห่ง Hello Filmmaker สามารถอ่านแนวคิดผู้กำกับได้เต็มๆ ที่นี่ ครับ


ความลับมีในโลก [ SECRET ] – INK WARUNTORN

Play video

การกลับมาอีกครั้งของ อิงค์ วรันธร ศิลปิน synth pop สาว ที่มาในลุคใหม่ที่ดูไฉไลและมีความเป็นผู้ใหญ่ขึ้น งานดนตรีมีการขยับพัฒนาจาก synth pop แบบยุค 80 ,90 ใน EP Bliss มาสู่งานเพลงที่ก็ยังป็อปอยู่และมีซินธ์อยู่แต่มีความร่วมสมัยมากขึ้นรายละเอียดมีความน้อยแต่แน่นมากขึ้น

ความลับมีในโลก” เป็นผลงานจากการร่วมงานกันของอิงค์ แทน ลิปตา และข้าว  Fellow Fellow ที่กลั่นออกมาเป็นมุมมองของความลับในแง่มุมของคนแอบรัก ที่เลือกที่จะไม่เศร้า ไม่บอกไปแต่ขอแค่อยู่ใกล้แล้วสบายใจดีกว่า ดังนั้นงานดนตรีที่ออกมาจึงมีความสนุกชวนโยกตามไปนิดๆด้วยได้ ส่วน MV นั้นก็ได้ความสดใสของอิงค์มาเติมรสชาติได้อย่างชุ่มชื่น


fellow fellow – แพ้ทุกที (LOOPER)

Play video

ออกอัลบั้มมาก็แล้ว ทำเพลงให้ศิลปินคนอื่นดังก็แล้ว รู้สึกว่าการพูดถึง fellow fellow ได้บ้านเรายังดูน้อยไปนัก หากเทียบกับฝีมือและงานเพลงคุณภาพที่สองหนุ่มดูโอ ที-ข้าว fellow fellow ออก MV ใหม่มาคราวนี้เลยอยากจะเชียร์ซะหน่อย

“แพ้ทุกที (LOOPER)” เป็นซิงเกิ้ลใหม่จากสองหนุ่มที่ฟังสบายในสไตล์มินิมอลซินธ์ป็อป ผ่านเสียงดนตรีที่เรียบเรียงมาได้อย่างไพเราะและการร้องสอดประสานกันไปของทั้งคู่ที่มีรสชาติของความเป็น R&B แซมมาอย่างพออร่อยลงตัว บอกเล่าเรื่องราวของเบลบอยที่ดันไปแอบชอบแขกที่มาพักในโรงแรม ซึ่งสาวเจ้าก็มีเจ้าของแล้ว ทั้งๆ ที่ก็รู้ว่าเป็นไปไม่ได้  แต่อย่างน้อยเบลบอยหนุ่มก็จอแอบฝัน แอบมโนในความสัมพันธ์นี้สักหน่อยก็ยังดี นำแสดงโดย บิลลี่-สมประสิทธิ์ และ เบลล์-ณัชวลัญชุ์  ลองฟังลองชมกันดูนะครับ แล้วจะติดใจในความไพเราะในบทเพลงของ fellow fellow