หลังจากปล่อย “Pattaya Lover” ซิงเกิ้ลแรกของพวกเขาออกมา “Taitosmith” (อ่านว่า “ไททศมิตร”) วงดนตรีอินดี้เพื่อชีวิตสายเลือดไทย ก็ได้กลายเป็นอีกวงหนึ่งในดวงใจของนักฟังเพลง ด้วยเสน่ห์ในการถ่ายทอดเรื่องราวรอบตัวออกมาอย่างมีสีสัน โดยหยิบจับเอาเรื่องที่พบเจอในชีวิตประจำวัน (และไม่ประจำวัน) ผสานเข้ากับมุมมองของการเป็นเด็กต่างจังหวัดที่เข้ามาใช้ชีวิตในเมือง ทำให้เพลงของ Taitosmith มีทั้งความร่วมสมัยและความจริงใจแบบบ้านๆผสมผสานกันไป

อย่าง  “Pattaya Lover” ก็เล่าเรื่องลุงวิชัยจากสกลนครที่มาขายส้มตำที่พัทยาจนไปแอบชอบแหม่มสาวนางหนึ่งเข้าเลยต้องส่งภาษาจีบซะหน่อย  ดนตรีโฟล์คเรกเก้สดใส บวกเนื้อร้องที่ผสมกันระหว่างภาษาอังกฤษแบบบ้านๆและภาษาถิ่นอีสาน  คือเสน่ห์ของเพลงนี้ที่เอาใจเราไปเลย

ต่อมาด้วยซิงเกิ้ลที่สอง “เป็นตะลิโตน” คือการเอาคำว่า “ตะลิโตน” จาก “Pattaya Lover”  มาขยายต่อ เป็นเพลงรักหวานละมุม โรแมนติคที่มีเนื้อร้องท่อนฮุคเป็นภาษาอีสานว่า “เป็นตะลิโตนเด้ เป็นตะลิโตน”  อันแปลว่า‘โอ๊ย น่าสงสารจังเล้ย’  ช่างเปิดมิติใหม่ให้วงการดนตรีไทยจริงๆ

มาต่อที่ซิงเกิ้ลล่าสุดนี้  “คางคก”  พวกเขาได้ถ่ายทอดมุมมองของชีวิตและความฝันของคนเราออกมาได้อย่างงดงาม เชื่อว่าใครหลายคนก็เคยมีความฝันและบางฝันมันอาจจะเกินไปจากความเป็นเราซึ่งนั่นอาจทำให้เราไม่มีความสุข

อยากเป็นนก กระโดดบินขึ้นฟ้า

กระโจนบินบนท้องนภา มีสายลมเป็นเพื่อน

มองดูตัวเองแล้วเราอาจเป็นได้แค่เพียงคางคก

แต่คางคกอย่างฉัน ไม่เด่นดีที่เรื่องหน้าตา

ไม่เคยบินบนท้องนภา อย่างมากก็เป็นเพื่อนกบ แต่…

แต่เราอาจจะลืมไปว่าชีวิตคางคกแบบเราก็มีความสุขในแบบที่นกเองก็ไม่สามารถสัมผัสมันได้เหมือนกัน เป็นความสุขตามธรรมชาติในแบบของเรานั่นเอง

ผืนน้ำตรงนี้เป็นของฉัน ผืนป่าแถบนั้นก็เพื่อนกัน

จะมัวไขว่คว้าทำไม ปีกบินบนท้องนาฉันก็มี

ไปกันเถอะพวกเรา ไปว่ายน้ำกัน

เพลงนี้มาพร้อมท่วงทำนองในแบบคันทรี่โฟล์คสดใส ชวนให้นึกถึงเวลาขับรถเล่นเปิดหน้าต่าง รับสายลมโชยที่พัดพาเข้ามาต้องใบหน้า เป็นสัมผัสของความสุขและอิสระ

เสียงร้องของนักร้องนำทั้งสองคือ จ๋าย อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี  และ โมส ตฤณสิษฐ์ สิริพัชญาษานต์  ให้ความรู้สึกที่จริงใจและเป็นธรรมชาติในอารมณ์เพลงเพื่อชีวิตได้เป็นอย่างดี  ส่วนในภาคดนตรีกีตาร์มีความโดดเด่น เล่นหยอดไปได้อย่างเพลิดเพลิน และท่อนโซโล่ก็เล่นออกมาได้พุ่งพลิ้วมาก เสียงเปียโนพริ้วหวานไหลไปตามท่วงทำนอง เสียงฮาร์โมนิก้าและไวโอลินคือเครื่องปรุงรสอร่อยที่แซมเข้ามาได้อย่างลงตัว

ยิ่งในช่วงท้ายเพลงที่เครื่องดนตรีต่างๆระดมเล่นใส่กัน ปลดปล่อยพลังความสุขเสรีแห่งอิสระชนคนธรรมดาได้อย่างเต็มกำลัง มีส่วนผสมของความเป็นโฟล์คร็อคที่เติมเข้ามา ขับเน้นท่วงท่าและลีลาให้ไปถึงจุดสูงสุด แถมยังมีกลองไทโกะ แอบมาเป็นตัวละครลับอีกด้วย  เป็นการจบเพลงอย่างประทับใจและทำให้พลังของบทเพลงนี้สถิตย์อยู่ในใจของเรา

เชิญมาสัมผัสกับท่วงทำนองแห่งความสุขในแบบของ “คางคก” กันได้เลยครับ

Play video

TaitosmitH is…

 

จ๋าย อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี (ร้องนำ, กีตาร์)
โมส ตฤณสิษฐ์ สิริพัชญาษานต์ (ร้องนำ, กีตาร์)
เจ ธนกฤต สองเมือง (คีย์บอร์ด)
มีน ปัณณสิทธิ์ สุขโหตุ (กีตาร์โซโล่)
เจต เจษฎา ปัญญา (เบส)
ตุ๊ก พัฒนภูมิ ชอุ่มผล (กลอง)

ติดตามข่าวสารของพวกเขาได้ทาง TaitosmitH