บริษัท ทีวีบี อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด ได้เข้าพบอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อแนะแนวทางในการจัดการหนังซีรี่ส์ละเมิดลิขสิทธิ์ ชี้ต้องอาศัยการร่วมมือของภาครัฐและ ISP ด้วย

หลังจาก ทีวีบี และ MVTV ได้ร่วมมือกันเปิดแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งที่ชื่อว่า MVHub ในประเทศไทย และพบว่ามีปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ทรัพย์สินทางปัญญาจนทำให้ธุรกิจเกิดมูลค่าความเสียหายกว่า 15 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้วันนี้ นายเดสมอนต์ ชาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด พร้อมด้วยนายไมเคิล ควาน ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการบริหารสิทธิคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของกลุ่มทีวีบี และนายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานกรรมการบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น จำกัด ได้เข้าพบพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยมีจุดประสงศ์เพื่อให้ข้อมูลกับทางการไทยถึงแนวทางการต่อต้านการละเมิดลิขสิทธิ์ของกลุ่มทีวีบี ที่เคยร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในไต้หวันและสิงคโปร์อย่างได้ผลมาแล้ว

นายชัยยุทธ ทวีปวรเดช ประธานกรรมการบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น จำกัด

นายชัยยุทธ ประธานกรรมการบริษัท เอ็มวี เทเลวิชั่น จำกัด กล่าวว่า แนวทางการจัดการปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่ได้ผลในไต้หวันและสิงคโปร์คือการใช้วิธี URL Blocking และ Site Blocking แต่ในประเทศไทยยังไม่สามารถทำแบบนั้นได้ เนื่องจากการใช้วิธีดังกล่าวจำต้องอาศัยการร่วมมือของภาครัฐและ ISP (Internet Service Provider หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต)  เข้ามามีส่วนร่วมด้วย ไม่สามารถใช้กฎหมายการละเมิดลิขสิทธิ์ได้เพียงอย่างเดียว ดังนั้นการที่มาพบกับอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ก็เพื่อให้ข้อมูลและแนวทางการร่วมมือเพื่อจัดการกับปัญหาละเมิดลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้น

นายเดสมอนต์ ชาง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

ทั้งนี้ MVHub คือแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งภาพยนตร์และซีรีส์ถูกลิขสิทธิ์จากเมืองจีน มาให้คนไทยได้รับชมกัน ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก