กลับมาพบกับ [สัปดาห์นี้มีอะไรฟัง] ในสัปดาห์ที่สองของเดือนมิถุนายนกันครับ ต้องบอกเลยว่าสัปดาห์นี้นี่ดุเดือดมากครับมีอัลบั้มออกใหม่เต็มเลย ซึ่งทั้ง 5 อัลบั้มคัดสรรในครั้งนี้ล้วนแล้วแต่เป็นผลงานจากวงอินดี้ทั้งนั้น ซึ่งขอการันตีคุณภาพเลยว่าทั้ง 5 อัลบั้มนี่ ควรค่าแก่การฟังทั้งสิ้น โดยมีทั้งงานเพลงจากบ้านเราและญี่ปุ่น เป็น 3 อัลบั้มเพลงไทย และอีก 2 อัลบั้มของญี่ปุ่น แต่ละวงก็แต่ละแนวแตกต่างกันไป หวังว่าทั้ง 5 อัลบั้มนี้จะช่วยเติมสีสันทางดนตรีให้กับช่วงสัปดาห์นี้ของเพื่อนๆนะครับ

งั้นเรามาเริ่มด้วย 2 อัลบั้มจากฝั่งญี่ปุ่นแล้วมาต่อกันที่ 3 อัลบั้มอินดี้ดีๆจากฝั่งไทยเรากันครับ


“Sequential Souls” – PAELLAS

 

ส่วนผสมทางดนตรีที่ลงตัว อัลบั้มเปิดตัวจากวงอินดี้สู่ค่ายใหญ่

 

ในบ้านเรา PAELLAS  นี่พอจะมีฐานแฟนเพลงอยู่มากพอสมควร สังเกตจากงานคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และอัลบั้ม “Sequential Souls” นี่ถือว่ามีความสำคัญต่อวงและแฟนเพลงมากเพราะเป็นอัลบั้มแรกกับการย้ายเข้าสู่บ้านหลังใหญ่ “EMI” เป็นการประกาศศักดาความเจ๋งในระดับสากลอย่างแท้จริง  ทิ้งห่างจากอัลบั้มแรกที่ปล่อยออกมาในฐานะอินดี้ “Pressure” เพียง 2 ปี

งานเพลงของ PAELLAS คือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างหลากรสชาติทางดนตรี โดยรากคือความเป็นเพลงป็อป แต่มีส่วนผสมของทั้งเพลงร็อค ดิสโก้ โซล อาร์แอนด์บี ฟังก์ อิเล็กทรอนิกส์ เข้ามาผสมและผสานไปด้วยกลิ่นอายแบบเรโทร โดยมีทั้งเพลงที่เป็นเนื้อร้องภาษาญี่ปุ่นและอังกฤษ สไตล์การร้องของ MATTON นักร้องนำมีความนุ่มนวล แผ่วพลิ้ว เซ็กซี่ สวยงาม ประสานไปกับไลน์กีตาร์ที่แต่ละเพลงมีลูกเล่นเปี่ยมเสน่ห์ที่ทั้งเท่และไพเราะ ควบไปกับริธึ่มเซคชั่นจากเบสและกลองที่เติมเสริมความแน่นหนาให้กับบทเพลง อีกทั้งยังมีซินธ์ที่แต่งแต้มสีสันให้กับบทเพลง

 “Sequential Souls”  ประกอบไปด้วยงานเพลงเพราะๆถึง 11 เพลง รวมไว้ด้วย 3 ซิงเกิ้ลที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ คือ  “Orange” “Weight”และ ล่าสุดคือ “Horizon” ที่เพิ่งปล่อย MV สวยๆกำกับโดย Yudai Maruyama ออกมาให้ได้ชมกัน

หากอยากจะลิ้มลองรสชาติของอัลบั้มนี้ดูก่อนสักสองเพลง ผมขอแนะนำหนึ่งเร็วหนึ่งช้า เพลงช้านี่ต้อง “Weight” เลยครับ ถ้าจะให้พูดมันคือเพลงโซลป็อปในแบบที่เราคุ้นเคยจาก The Parkinson แต่ทว่าร้องด้วยท่วงท่าและลีลาแบบเจป็อป เป็นลีลาที่ นุ่มนวล อ่อนโยน โรแมนติค แต่เปลี่ยวเหงาเศร้าสร้อยอย่างลึกซึ้ง

Play video

ส่วนฝั่งเพลงเร็วผมขอแนะนำ “Horizon”  เพลงนี้มาในกรู๊ฟแบบฟังกี้ในท่วงทำนองชวนขยับ กับบรรยากาศอันงดงามของท่วงทำนองที่ทั้งเร่าร้อน กระชับแน่น และหวานนุ่มไปในคราวเดียวกัน

Play video

ลองชิมดูแล้วเป็นอย่างไรบ้างครับ หากติดใจในอัลบั้มนี้ยังมีเพลงอื่นๆรออยู่ ซึ่งแต่ละเพลงก็จะมีสัดส่วนของแนวดนตรีต่างๆแตกต่างกันไป บางเพลงเน้นฟังก์ บางเพลงเน้นโซล เน้นร็อค เน้นอิเล็กทรอนิกส์ บางเพลงเป็นเพลงบรรเลงอย่างเดียวก็มี หลากสีสันหลากรสชาติ ฟังได้ไม่ซ้ำซาก ไม่น่าเบื่ออย่างแน่นอนครับ ว่าแล้วก็อย่ารอช้าไปฟังอัลบั้มเต็มๆได้เลยครับ

ฟัง “Sequential Souls”

Apple Music 

Spotify 

 


Shin Seinen”– Ningen Isu


อัลบั้มที่ 22 จากวงดนตรีเมทัลรุ่นใหญ่สไตล์ญี่ปุ่น ที่แนวทั้งตัวเพลงและการแต่งตัว !!!

 

อัลบั้มชุดที่ 22 จากวงเฮฟวี่เมทัลรุ่นใหญ่ของญี่ปุ่น “นินเง็น อิสุ (Ningen Isu)” ซึ่งประกอบไปด้วยสมาชิกสามคนได้แก่ ชินจิ วาจิมะ (Shinji Wajima-กีตาร์ ร้อง) เคนอิจิ สุซุกิ (Kin-ichi Suzuki-เบส ร้อง) และ โนบุ นาคาจิมะ (Nobu Nakajima-กลอง ร้อง)

 ชื่อวง นินเง็น อิสุ นั้นแปลว่า เก้าอี้มนุษย์ทางวงหยิบยืมมาจากชื่อเรื่องสั้นในปี 1924 ของเจ้าพ่อนิยายแนวสยองขวัญ ลึกลับ สืบสวนสอบสวนของญี่ปุ่นนาม เอโดงาวะ รัมโป (Edogawa Rampo)” อันสะท้อนให้แนวถึงแนวทางของวงที่มักหยิบเอาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับวรรรกรรมคลาสสิคของญี่ปุ่นอาทิเช่น งานของ โอซามุ ดาไซ ริวโนะสุเกะ อาคุตางาวะ จุนอิชิโระ ทานิซากิ เป็นต้นมาถ่ายทอดเป็นบทเพลงที่มักมีเนื้อหาเกี่ยวกับศาสนาพุทธ นรก จักรวาล ผ่านดนตรีที่ได้รับอิทธิพลมาจากวงฮาร์ดร็อคและเมทัลสุดคลาสสิคอย่าง Black Sabbath ,Led Zeppelin , Kiss, Budgie , King Crimson และวงอื่นๆในแนวนี้  ทำให้งานเพลงของวงเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณของฮาร์คร็อคยุค 70 ที่เจือกลิ่นของร็อคแอนด์โรล สโตนเนอร์ ไซคีเดลิค โปรเกรสซีฟ และดูมเมทัล ซึ่งเราจะเห็นได้จากริฟฟ์กีตาร์อันดุเดือดในแบบของเฮฟวี่และสปีดเมทัล !!!

“Shin Seinen (新青年; New Youth)” มาพร้อมบทเพลง 13 เพลงอันหนักหน่วงหนักแน่นในท่วงทำนองแบบร็อคและเมทัล ผ่านสำเนียงการร้องอันเหน่อๆเป็นเอกลักษณ์ และการแต่งตัวอันแปลกแหวกแนวจากวงเมทัลทั่วไป ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงจิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่นบนท่วงทำนองของดนตรีสากล

ลองเริ่มจาก MV Mujou no Scat (無情のスキャット; Heartless Scat)  เพลงใหม่ล่าสุดของวงจากอัลบั้มนี้ กันดูก่อนได้ครับ และสามารถอ่านเรื่องราว ความเป็นมาและแนวคิดของนินเง็น อิสุทั้งสามได้ที่นี่  ครับ

Play video

 

 ฟัง “Shin Seinen (新青年; New Youth)

Apple Music

Spotify

 


“Sweet as Honey” – temp.

โรแมนติค ชวนเคลิบเคลิ้ม ผ่อนคลาย มีกลิ่นอายความเป็นเรโทร ผสมความขี้เล่น

 

temp. เป็นโปรเจ็ครวมเหล่าคนดนตรีจากหลากวงอินดี้ ที่มารวมตัวทำเพลงด้วยกัน ที่ตอนแรกนึกว่าจะทำเล่นๆ แต่ที่ไหนได้ ออกมาถึง 2 EP คือ “Motel California” และ “Soi Cowboy” จนมีเพลงได้จำนวนพอทำอัลบั้มก็เลยรวมกันเป็นอัลบั้มแรกของวงที่ใช้ชื่อว่า “Sweet as Honey” ซะเลย

ดูจากชื่ออัลบั้มแล้วอาจจะพอเดาทางเพลงได้อยู่ ซึ่งแน่นอนความหวานคือส่วนประกอบหลักของบทเพลงทั้ง 9 เพลงในอัลบั้มนี้  ซึ่งแต่ละเพลงก็จะหวานน้อย หวานมากแตกต่างกันออกไป บางเพลงก็อาจเติมมะนาวเปรี้ยวมาผสาน เติมนู่นนิดนี่หน่อยพอทำให้บทเพลงมีความอร่อยถูกใจ  โดยเกิดจากส่วนผสมทางดนตรีจากเสียงร้องและเสียงจากเครื่องดนตรีหลักอย่าง กีตาร์ เบส  และ กลอง โดยมีเสียงที่เติมสีสันความหวานให้กับบทเพลงได้เป็นอย่างดีก็คือเสียงทรัมเป็ต ที่เป็นองค์ประกอบที่ขาดไม่ได้เลยในบทเพลงของ temp.

โดยพื้นฐานแล้วเพลงของ temp. ก็คือเพลงป็อปแต่มันเป็นป็อปที่มีเนื้อหาสดใสกับท่วงทำนองที่โรแมนติค ชวนเคลิบเคลิ้ม ผ่อนคลาย มีกลิ่นอายความเป็นเรโทร ผสมความขี้เล่นอันเป็นคาแร็คเตอร์ของสมาชิกวง ซึ่งสื่อออกมาให้เห็นทั้งในตัวเพลงและใน MV ที่มักมีความฮามาปะปนเสมอไม่ว่าเพลงของพวกเขานั้นจะหวานแค่ไหนก็ตาม

ส่วนใหญ่บทเพลงทั้งหมดในอัลบั้มนี้มี MV ปล่อยออกมาหมดแล้ว ที่ยังไม่เคยมี MV ออกมา ก็เห็นจะมีอยู่เพียง 2 แทร็คคือ  Señor Hyde และ Spare Key (ที่เป็นเพลงใหม่ถอดด้ามไม่เคยปรากฏตัวอยู่ใน EP ไหนมาก่อน)  เพราะฉะนั้นจะเลือกฟังเพลงก่อน หรือ เปิดฟังไปพร้อมกับชม MV ด้วยก็จะได้อรรถรสอย่างเต็มที่ เพราะแต่ละ MV ก็มีลูกเล่นลีลาที่น่าประทับใจแตกต่างกันไป

Play video

Play video

ฟัง “Sweet as Honey”

Apple Music 

Spotify 


“Amazing PingPong Show” – Gym and Swim

งานดนตรีเปี่ยมสีสัน และการร่วมแจมกันอันน่าประทับใจกับ Sunset Rollercoaster จากไต้หวัน

 

“Amazing PingPong Show”  EP อัลบั้มล่าสุดจาก “Gym and Swim” วงดนตรีที่มาพร้อมท่วงทำนองอันโฉบเฉี่ยว สดใส ในสไตล์ทรอปิคอลป็อป กับบทเพลงใหม่ 5 เพลงที่มีไฮไลท์อยู่ที่เพลง “Don’t Leave Me Behind” ที่ได้ร่วมงานกับ “Sunset Rollercoaster” วงดนตรีอินดี้จากไต้หวัน

ถึงแม้จะมาน้อยแต่มาแน่น และเปี่ยมไปด้วยสีสันซึ่งในแต่ละบทเพลงก็มีลูกเล่นแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นแทร็คแรก “Round and Round” ที่ชวนเต้นไปกับท่วงทำนองดิสโก้มันๆ ต่อด้วย “Surfin’Baby” ที่เป็นซิงเกิ้ลแรกจากอัลบั้มนี้ ที่มาพร้อมท่วงทำนองสนุก สดใส กับซาวด์ดนตรีที่มีสีสันในกลิ่นอายแบบทรอปิคอลป็อป และแทร็คต่อมาก็คือ “Don’t Leave Me Behind” ที่เหมือนฉีกอารมณ์จากแทร็คก่อนหน้าด้วยอินโทรหวานๆชวนล่องลอยจากซินธ์ที่โผล่ขึ้นมา พร้อมด้วยเสียงร้องประสานกันของบีทกลอง เบส กีตาร์ ที่ค่อยๆเติมรายละเอียดนู่นนี่เข้ามาอย่างเปี่ยมสีสัน ในท่วงท่าและลีลาที่เป็นเอกลักษณ์ของทั้งสองวงซึ่งแน่นอนจะขาดเสียงแซ็กและซินธ์อันเปี่ยมเสน่ห์ของ Sunset Rollercoaster ไปไม่ได้อย่างแน่นอน ฉ่ำมากๆครับเพลงนี้

ส่วนสองแทร็คสุดท้าย “Hot Love” ก็เป็นอินดี้ป็อปที่มีสีสันของซินธ์และซาวด์อิเล็กทรอนิกส์มาเติมเพิ่มความน่าสนใจ กับกรู๊ฟแบบฟังกี้ที่ชวนโยกชวนขยับตาม และปิดท้ายด้วย “Fifa20” ที่ส่งท้ายได้สนุก กับท่วงทำนองสดใส พาใจเบิกบานกับรายละเอียดดนตรีที่มีความจุ๊กจิ๊ก นู่นนี่นั่นเต็มไปหมด แต่ฟังแล้วไม่รกหูแต่กลับดูเท่ไม่หยอก

“Amazing PingPong Show”  เป็น EP ใหม่จากอีกหนึ่งวงอินดี้คุณภาพของบ้านเราที่ไม่ควรมองข้ามเลยครับ

 

ฟัง “Amazing PingPong Show”  

Apple Music 

Spotify  


“จุลโหฬาร”EP – จุลโหฬาร

สำเนียงแห่งอีสานอินดี้ ที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

 

EP อัลบั้มแรก กับ 5 บทเพลงอินดี้โฟล์คสำเนียงอีสานจากวงที่มีชื่อเท่ๆว่า “จุลโหฬาร” คือทั้ง จุล (เล็ก) และ มโหฬาร (ใหญ่) มารวมกัน เป็นการสื่อถึงมุมมองที่เรามีต่อทุกสรรพสิ่งบนโลก บางสิ่งอาจดูเล็กหรือด้อยค่าเมื่อมองจากมุมหนึ่ง แต่ในอีกมุมมันกลับมีความกว้างใหญ่และมีความหมายในตัวของมัน ทุกสรรพสิ่งล้วนมีค่าในตัวของมันเอง

“จุลโหฬาร” EP  คืองานเพลงจากวงไทยอินดี้ที่ถ่ายทอดบทเพลงอันเป็นเสมือนสารแนะนำตัวและเรื่องราวที่สะท้อนมุมมองอันคมคายแต่เรียบง่ายอันเกี่ยวพันกับชีวิตของมนุษย์เรา มาถ่ายทอดด้วยท่วงทำนองอันสัตย์ซื่อของเพลงโฟล์คในสไตล์อินดี้ที่มีส่วมผสมของแนวดนตรีโฟล์ค ป็อป และร็อคผสานกันผ่านเสียงกีตาร์อะคูสติคนุ่มๆ บรรเลงโดย ยั้วะ—อลงกฎ เจริญธรรม แห่งคณะ พวง|รัก|เร่ และกลองหรือเพอร์คัสชั่น อันเป็นเครื่องดนตรีหลักของแนวนี้ แต่ที่พิเศษและเป็นสีสันอันน่าประทับใจของวงเลย คือเสียงขับร้องในสำเนียงอีสานของ เกมส์—สุจิตรา โถตันคำ นักร้องสาวที่เคยผ่านเวที The Voice มาแล้ว กับเสียงร้องที่จัดบาลานซ์ระหว่างความเป็นอีสานกับท่วงทำนองแบบสากลได้อย่างลงตัว ไม่ขัดแย้ง ไม่ขัดเขิน ลื่นหู รื่นรมย์ใจ อีกทั้งยังได้พระเอกนางเอกของดนตรีอีสานอย่าง “พิณ” และ “แคน” บรรเลงโดย เป้—ณัฐพงษ์ นาพงษ์ จากวง กรุงกวีมาเสริมสร้างความงดงามให้กับบทเพลงทั้งหลายอีกด้วย บอกเลยว่านี่คือท่วงทำนองของอีสานโมเดิร์นที่พาใจให้อิ่มเอมและรื่นรมย์สุดๆเลย ต้องยกนิ้วให้เลยกับ “จุลโหฬาร-อีสานอินดี้ !!!”

 

ฟัง “จุลโหฬาร”

Apple Music