เป็นการกลับมาอย่างว้าวว ของสามสาวพี่น้อง “HAIM”  Danielle, Este , Alana Haim กับ ”Summer Girl” ซิงเกิลนำร่องจากอัลบั้มชุดที่สามที่ใช้ชื่อว่า “H3”

บทเพลง “Summer Girl” ไม่ได้มาร็อคหนักแน่น หรือแดนซ์เพลินๆอย่างเพลงก่อนๆ แต่มาในท่วงทำนองแบบสบายๆ เหมาะแก่การผ่อนคลายในหน้าร้อน  เจือด้วยเสียงแซ็กโซโฟนนุ่มๆ กล่อมใจให้ไหลไปกับท่วงทำนองฝีมือการเป่าสุดพลิ้วจากนาย เฮนรี โซโลมอน (Henry Solomon) เนื้อหาของเพลงเป็นการเปรียบเปรยตัวหญิงสาวว่าเธอเป็น “ซัมเมอร์ เกิร์ล” ของชายหนุ่มคนที่เธอรัก เป็นความอบอุ่น ความสบายใจที่เขาจะสัมผัสได้หากได้อยู่เคียงข้างเธอ

 

Lightning in your eyes, you can’t speak

Falling from the sky, down to me

I see it in your face, I’m relief

 

I’m your summer girl

I’m your summer girl

I’m your summer girl

I’m your summer girl

I’m your summer girl

 

You walk beside me, not behind me

Feel my unconditional love

 

Danielle บอกว่าพวกเธอตื่นเต้นมากกับการได้กลับมาปล่อยเพลงใหม่อีกครั้ง มันรู้สึกราวกับตอนออกอัลบั้มแรกเลย โดยเธอเล่าถึงที่มาของเพลงนี้ว่า “เพลงนี้เริ่มทำเป็นเดโมใน Garage Band ในโทรศัพท์ของฉันเอง มันมีไลน์เบส ไลน์กลอง และเสียงร้องเป็นเมโลดี้ ดู้ด ดู้ด ดู้ด อยู่นิดหน่อย  ฉันเขียนมันในช่วงเวลาที่แฟนของฉัน (Ariel Rechtshaid โปรดิวเซอร์มือดีที่ร่วมงานกับศิลปินเจ๋งๆมาแล้วมากมายทั้ง HAIM, Vampire Weekend, Madonna, Usher, Adele, , Kylie Minogue และ U2 เป็นต้น) กำลังป่วยด้วยโรคมะเร็งในช่วงสองสามปีก่อนขณะที่เรากำลังทำอัลบั้ม Something To Tell You (2017)”

“ฉันอยากจะเป็นแสงสว่างที่ส่องลงไปที่แฟนของฉันในเวลาที่เขากำลังรู้สึกมืดหม่น ฉันอยากจะเป็นความหวังให้กับเขาในยามที่เขารู้สึกหมดหวัง ดังนั้นฉันก็เลยร้องท่อนนี้ลงไป  “I’m your sunny girl/ I’m your fuzzy girl/ I’m your summer girl” บนไลน์เบส แล้วฉันก็ติดมันอยู่ตรงนั้น จนทีนี้ตัดมาเร็วๆมาที่สองสามเดือนที่ผ่านมา ฉันนึกถึงเดโมเพลงนี้ขึ้นมาและเอามันออกมาจากโทรศัพท์ เอามันไปให้ Rostam Batmanglij เพื่อนของฉันดูว่าเขาอยากจะทำอะไรกับมันมั้ย เขาเขียนท่อนแซ็กเสร็จออกมาภายในเวลาแค่สองสามนาทีและมันก็ใช่เลย ฉันเอามันกลับไปให้เอเรียลแฟนของฉันฟัง และเขาก็รู้สึกชอบมันขึ้นมาเลยและก็นั่นล่ะ ! ฉันหวังว่าพวกคุณจะชอบมันเหมือนกันนะ”

สำหรับท่อนร้อง  “Du-du, du-du-du-du ,Du-du-du-du, du-du-du-du-du”  นั้น HAIM ได้แรงบันดาลใจมาจากเพลง “Walk on the Wild Side” ของ Lou Reed

Danielle และ Ariel

MV ตัวนี้มีชั้นเชิงในการดึงดูดความสนใจผู้ชมอย่างสุดแสบแหวกแนว หากเป็นหนัง สิ่งที่ดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมติดตามก็อาจจะแตกต่างกันไปตามแนว เช่น ถ้าเป็นหนังรักคนก็ติดตามลุ้นว่าสุดท้ายแล้วพระเอกนางเอกจะรักกันมั้ย เข้าใจกันมั้ย ได้อยู่ด้วยกันรึเปล่า หากเป็นหนังสยองขวัญฆาตกรรม ก็ลุ้นว่าใครคือฆาตกรและสุดท้ายใครรอดบ้าง แต่ MV ตัวนี้นี่ใช้การ “ถอดทีละชิ้น” มาทำให้ใจเราตุ๊มๆต่อมๆ ฟังไปลุ้นไปว่าสุดท้ายแล้วมันจะไปจบลงตรงที่ไหน โดยให้สามสาวเดินไปตามที่ต่างๆ พร้อมเริ่มถอดทีละชิ้นจากเสื้อโค้ทตัวใหญ่ ไปเรื่อยๆ โดยมีหนุ่มเป่าแซ็กลึกลับเดินบรรเลงติดตามสาวๆ ราวกับแขกเป่าปี่เรียกงูออกมาจากไหอะไรประมาณนั้น

และก็ไม่ใช่ใครอื่นเลยที่มากำกับ MV ตัวนี้ คือ พอล โธมัส แอนเดอร์สัน (Paul Thomas Anderson) นั่นเอง หลังจากที่เพิ่งเสร็จงานกับธอม ยอร์ค มาหมาดๆกับ “ANIMA” คราวนี้ป๋าพอลก็กลับมาร่วมงานกับสาวๆ HAIM อีกครั้งหลังจากเคยร่วมงานกันแล้วใน “Right Now,” “Night So Long,” “Little of Your Love” และหนังสั้น “Valentine”

อ้ะลองไปเพลินกับเพลงและไปลุ้นกันเอาเองใน MV ละกันว่าสุดท้ายแล้วมันจะจบลงอย่างไรนะ

Play video

 

Source

https://genius.com/Haim-summer-girl-lyrics

https://www.stereogum.com/2053146/haim-summer-girl-video/video/

https://www.thefader.com/2019/07/31/haim-summer-girl-music-video

https://www.rollingstone.com/music/music-news/haim-summer-girl-video-paul-thomas-anderson-865526/

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส