ท่ามกลางเหตุการณ์ฆาตกร “สมคิด เดอะ ริปเปอร์” ฆาตกรฆ่าต่อเนื่องที่ปรากฏบนข่าวหน้าหนึ่งของสังคมไทยเมื่อไม่นานนี้  ต้องถือเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ค่อยพบเห็นนักของเมืองไทย ต่างจากในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาที่เคยเกิดเหตุฆาตกรต่อเนื่องมายาวนาน หลายคดีถูกนำมาทำเป็นภาพยนตร์ หรือที่ที่หน่วยงานอย่าง FBI ตั้งแผนกขึ้นมาศึกษาพฤติกรรมของเหล่าอาชญากรประเภทนี้ เพื่อศึกษาและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุขึ้นซ้ำอีก

What the Fact ได้นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ “ฆาตกรต่อเนื่องสุดโหดในประวัติศาสตร์” และ “เจาะลึกฆาตกรต่อเนื่องกับซีรีส์ Mindhunter ของผู้กำกับ David Fincher” กันไปแล้ว นอกจากนี้ เรื่องราวอันอื้อฉาวหลายเรื่องของเหล่าฆาตกร ก็ไม่พลาดที่จะถูกทีมผู้สร้างหนังหรือผู้กำกับชื่อดังนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า หนังประเภทนี้ เคยไปได้ไกลถึงขนาดคว้ารางวัลออสการ์มาแล้ว หนังเหล่านี้ทั้งสร้างจากเรื่องจริงและได้รับแรงบันดาลใจไปสร้างเป็นตัวละครชื่อใหม่และเรื่องใหม่ (หลายเรื่องก็เพื่อหลีกเลี่ยงการต้องขออนุญาตจากทายาทของฆาตกร ที่ก็คงไม่อยากให้ค่ายหนังเอาเรื่องราวแย่ ๆ ของคนในครอบครัวไปเผยแพร่ให้ถูกด่ามากขึ้นไปอีก)

คำว่า “ฆาตกรต่อเนื่อง” หรือ Serial Killer นั้น เป็นคำที่ถูกเรียกครั้งแรกในการทำงานสอบสวนของหน่วยงาน FBI (ย้อนไปอ่านรายละเอียดได้ในบทความที่ Link ไว้ให้แล้วในย่อหน้าก่อน) ยุค 1970s ซึ่งนับแต่นั้นมา ก็เกิดนิยายขายดีที่เขียนเรื่องราวชวนลุ้นระทึกและน่าสะพรึงกลัวขอฆาตกรต่อเนื่อง ต่อยอดกลายมาเป็นภาพยนตร์ดัง ๆ มากมาย วันนี้เราขอนำเสนอ 10 ภาพยนตร์ที่เนื้อเรื่องหลักเกี่ยวข้องกับฆาตกรต่อเนื่องที่ดีทีสุดในรอบ 30 ปี (ยึดตามคะแนนของเว็บไซต์ที่เปิดให้ผู้ชมทั่วไปโหวตความชอบที่มีต่อหนังอย่าง iMDB) ดังต่อไปนี้

1.  Hannibal (2001) – Score 6.8

Hannibal (2001)

Hannibal (2001)

  • ผู้กำกับ: Ridley Scott (Thelma & Louise, All The Money in the World, American Gangster)
  • นักแสดง: Anthony Hopkins, Julianne Moore, Gary Oldman, Ray Liotta
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: ดร.ฮันนิบาล เล็กเตอร์
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: ก่อนที่ทศวรรษ 2010s ผู้ชมจะได้รู้จักกับซีรีส์ฮิตอย่าง Hannibal (2013-2015) ที่ทำออกมา 3 ซีซันก่อนที่จะยุติการสร้างไป ซึ่งนำแสดงโดย Mads Mikkelsen รับบท ดร.ฮันนิบาล เล็กเตอร์ในวัยหนุ่ม บทนี้เคยเป็นของท่านเซอร์ Anthony Hopkins มาก่อน เรื่องนี้เป็นภาคต่อโดยตรงของ The Silence of the Lambs (1991) ที่ได้ Hopkins กลับมารับบทเดิม แต่เปลี่ยนตัวนางเอกแคลริส สตาร์ริงจาก Jodie Foster มาเป็นนักแสดงออสการ์ Julianne Moore หนังยังคงสร้างจากนิยายขายดีของ Thomas Harris แต่ในภาคนี้ฮันนิบาล เล็กเตอร์ ได้หลุดออกมาจากที่คุมขังและล่าเหยื่อด้วยตัวเอง (ไม่เหมือนภาคอื่น ๆ ที่ตำรวจต้องไปปรึกษาเขาที่อยู่ในคุก) ฉากแห่งความสยองคือตอนที่ฮันนิบาลกินสมองของตัวละครที่รับบทโดย Ray Liotta ซึ่งถ้าใครได้ดูคงจำได้ติดตา

2. From Hell (2001) – Score 6.8

From Hell (2001)

From Hell (2001)

  • ผู้กำกับ: The Hughes Brothers (The Book of Eli, Alpha)
  • นักแสดง: Johnny Depp, Heather Graham, Ian Holm
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: แจ็ค เดอะ ริปเปอร์
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: หนังที่เล่าเรื่องของฆาตกรอันลือลั่นในยุคอดีตของไวต์แชปเพล กรุงลอนดอน ในปี 1888 ประเทศอังกฤษ อย่าง “แจ็ค เดอะ ริปเปอร์” โดยตรง มีนักแสดงนำที่อยู่ในช่วงกำลังดังอย่าง Johnny Depp มารับบทเป็นนักสืบเฟรดเดอริค แอบเบอร์ไลน์ ที่ต้องออกตามล่าฆาตกรฆ่าต่อเนื่องที่สังหารโสเภณีตายไปหลายคน เฟร็ดต้องคทนทุกข์จากการสูญเสียทั้งภรรยาและลูกจนต้องหันไปพึ่งฝิ่น แต่เขาเป็นคนเดียวที่มองออกว่า คดีฆาตกรรมโสเภณี เกิดจากน้ำมือของผู้มีความชำนาญทางการแพทย์ เกินกว่าที่คนฆ่าสัตว์หรือพ่อค้าเนื้อ จะสามารถทำได้ (ตามการสันนิษฐานของตำรวจในเวลานั้น) ชื่อหนัง From Hell คือ คำลงท้ายจดหมายที่เขียนโดย แจ๊ค เดอะ ริปเปอร์ ที่อ้างว่าตนเป็นคนที่อาศัยอยู่ในนรก

3.  The Highwaymen (2019) – Score 6.9

The Highwaymen (2019)

The Highwaymen (2019)

  • ผู้กำกับ: John Lee Hancock (The Founder, Saving Mr. Banks, The Blind Side)
  • นักแสดง: Kevin Costner, Woody Harrelson, Kathy Bates
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: คู่รักนักฆ่า “บอนนี่และไคลด์”
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: หนัง Netflix เรื่องแรกของผู้กำกับ John Lee Hancock เป็นเรื่องราวการตามล่าฆาตกรคู่รักที่ก่อคดีอาชญากรรมอย่างอุกอาจที่สุดในช่วงปี 1932-1934 “บอนนี่” วัย 19 และ “ไคลด์” วัย 21 ขับรถตระเวนก่อคดีในหลายรัฐ ตั้งแต่เท็กซัส ผ่านโอคลาโฮมา อาร์แคนซอส์ มิสซูรี ไอโอวา และมินเนโซตา ฆ่าตำรวจอย่างอุกอาจโดยการยิงซึ่งหน้ากว่า 13 ศพ ทั้งคู่กลายเป็นผู้มีชื่อเสียง มีแฟนคลับของตัวเอง ก่อนที่ “แฟรงค์ เฮเมอร์” อดีตมือปราบวัยเกษียณที่เน้น “ฆ่าก่อนจับทีหลัง” จะร่วมกับอดีตเพื่อนร่วมงาน “เมนี่ เกาท์”  ไล่จับสองฆาตกร ระหว่างทางพวกเขาต้องพบกับอุปสรรคมากมาย ทั้งการตามรอยที่ยากลำบาก การถูกเตะตัดขาโดยตำรวจรุ่นใหม่ในท้องที่ที่ไม่อยากให้สองรุ่นเก๋าทำงานสำเร็จ หนังทำให้นึกถึง The Untouchables หรือ Public Enemies (2009) ของผู้กำกับ Michael Mann

4. Red Dragon (2002) – Score 7.2

Red Dragon (2002)

Red Dragon (2002)

  • ผู้กำกับ: ฺBrett Ratner (Tower Heist, Rush Hour 1-3, X-Men: The Last Stand)
  • นักแสดง: Anthony Hopkins, Edward Norton, Ralph Fiennes, Philip Seymour Hoffman
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: เดอะ ทูธ แฟรี่ “ไอ้เขี้ยวสยอง”
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก:  หนึ่งปีให้หลังจาก Hannibal (2001) ท่านเซอร์ Anthony Hopkins ก็กลับมารับบทเป็น ดร.ฮันนิบาลอีกครั้ง ซึ่งเป็นการกลับมารับบทนี้เป็นหนที่สามและเป็นครั้งสุดท้าย ในเรื่องนั้นไม่ได้ต่อจากหนังปี 2001 แต่เป็นการย้อนอดีตไปเล่าเรื่องก่อน The Silence of the Lambs ซึ่งแน่นอนว่า ดร.ยังคงถูกคุมขังอยู่ (และมีการแปลงโฉมให้ Hopkins หนุ่มกว่าที่เป็นจริง) ตัวละครหลักของเรื่องเป็นอีกหนึ่งตัวละครดังในนิยายของ Thomas Harris อย่าง FBI “วิล แกรแฮม” (รับบทโดย Edward Norton) ที่ต้องมาตามสืบคดีฆาตกรรมต่อเนื่องสุดสยองของ “ไอ้เขี้ยวสยอง” (รับบทโดย Ralph Fiennes) ซึ่งรูปแบบของการก่อเหตุคล้ายกับที่ ดร.ฮันนิบาล เคยก่อไว้ นิยาย Red Dragon เคยถูกทำเป็นภาพยนตร์มาแล้วในชื่อ Manhunter (1986) กำกับโดย Michael Mann (Heat, Collateral, Public Enemies) ซึ่งได้นักแสดงอย่าง Brian Cox มารับบทเป็น ดร.ฮันนิบาล เล็กเตอร์ แต่ฉบับนั้นไม่ค่อยโด่งดังมากนัก

5. Monster (2003) – Score 7.3

Monster (2003)

Monster (2003)

  • ผู้กำกับ: ฺPatty Jenkins (Wonder Woman 1-2)
  • นักแสดง: Charlize Theron, Christina Ricci, Bruce Dern
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: ไอลีน วอร์นอตส์
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: หนังที่ทำให้นักแสดงอย่าง Charlize Theron คว้ารางวัลออสการ์นำหญิงยอดเยี่ยม จากบทของฆาตกรต่อเนื่องสนองตัณหาชื่อว่า “ไอลีน” เมื่ออายุ 15 เธอหนีออกจากบ้านกลายมาเป็นโสเภณีจนอายุ ได้ 24 เธอแต่งงานกับนักธุรกิจวัยกลางคน แต่แล้วเธอกลับถูกสามีคนนั้นทำร้ายร่างกายจนต้องแยกทางกัน ซึ่งเชื่อกันว่า เป็นจุดเริ่มต้นของการที่เธอผันตัวเองมาเป็นฆาตกร ในปี 1989 ไอลีนเริ่มก่อคดีโดยการใช้ปืนยิงเหยื่อในระยะใกล้ เหยื่อทุกคนล้วนเป็นผู้ชายที่มีคดีข่มขืนติดตัวทั้งสิ้น เธอและไทเรีย มัวร์ เพื่อนสาวใช้วิธีการโบกรถในเวลากลางคืนก่อนลงมือจัดการสำเร็จโทษ เหยื่อสังหารของเธอมีจำนวนทั้งหมด 7 ราย เธอถูกจับกุมในที่สุดและถูกตัดสินประหารชีวิตในปี 2002

6. American Psycho (2000) – Score 7.6

American Psycho (2000)

American Psycho (2000)

  • ผู้กำกับ: Marry Harron (Alias Grace, The Notorious Bettie Page)
  • นักแสดง: Christian Bale, Justin Theroux, Reese Witherspoon, Jared Leto, Willem Dafoe
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: แพทริค เบทแมน
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: แจ้งเกิดดารานำชายที่กลายเป็นนักแสดงสุดยอดฝีมือคนหนึ่งของวงการไปแล้วในวันนี้อย่าง Christian Bale (The Dark Knight Trilogy, Ford v Ferrari) รับบทนำเป็นฆาตกรในหนังสยองขวัญ “แพทริค แบทแมน” ชายหนุ่มผู้บริหารที่เพียบพร้อมไปหมดทุกอย่าง แต่เขาก็ยังไม่พอใจและกระหายที่จะออกล่าเหยื่อเป็นไฮโซที่มีชีวิตที่สวยหรูกว่าเขา หนังเสียดสีสังคมระบบทุนนิยมและโลกของคนรวยที่ต้องมีการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นในหมู่ไฮโซนักธุรกิจเพื่อให้ได้เป็นผู้อยู่บนสุดของพีระมิดชนชั้นผู้ดี หนังมีตอนจบชวนให้คนดูกลับไปคิดต่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในหนังนั้น เกิดขึ้นจริงหรือเป็นเพียงแค่ภาพในมโนสำนึกของแพทริคกันแน่ ในปี 2011 เคยมีความพยายามจะรีเมกภาพยนตร์เรื่องนี้แต่ก็ไม่สำเร็จ ทำให้ยังคงเป็น American Psycho ในภาคนี้ที่เป็นภาคล่าสุดสุดสยองอยู่จนถึงปัจจุบัน

7. Saw (2004) – Score 7.6

Saw (2004)

Saw (2004)

  • ผู้กำกับ: James Wan (The Conjuring 1-2, Aquaman, Fast & Furious 7)
  • นักแสดง: Cary Elwes, Leigh Whannell, Danny Glover
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: จิ๊กซอว์
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: อีกหนึ่งหนังสยองขวัญทุนต่ำที่ประสบความสำเร็จสูงแห่งยุค 2000s (หนังฟันกำไรทั่วโลกไป 103 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้างแค่ 1 ล้านเหรียญฯ เท่านั้น) มีภาคต่อและภาคแยกตามออกมาอีกทุกปีจนถึงปี 2010 รวมทั้งหมดแล้ว 8 ภาคด้วยกัน รวมถึงหนังก็ยังแจ้งเกิดให้กับผู้กำกับที่ทำหนังบล็อกบัสเตอร์ดัง ๆ มากมายในทุกวันนี้อย่าง James Wan ด้วย นอกจากความโหดและความสยองที่จัดมาให้คนดูได้เห็นภาพชวนแหวะกันอย่างเต็มพิกัดแล้ว เอกลักษณ์อีกอย่างของแฟรนไชส์นี้ ก็คือการลำดับเรื่องที่เป็นเสมือนการเล่นต่อจิ๊กซอว์ หนังเล่าเรื่องของตัวละครเอกเป็นชายแก่ผู้ประสบกับความทุกข์ระทมจากชะตาชีวิตและพยายามฆ่าตัวตาย แต่เขาก็รอดชีวิต และยังได้เรียนรู้ที่จะแจกจ่ายคุณค่าความหมายของชีวิตให้กับคนที่ไม่เห็นคุณค่า ด้วยการจับมาเข้าเครื่องเชือดสุดสยองขวัญไล่เรียงกันไปในแต่ละภาค

8. Zodiac (2007) – Score 7.7

Zodiac (2007)

Zodiac (2007)

  • ผู้กำกับ:  David Fincher (Gone Girl, Mindhunter, The Social Network, The Game, SE7EN)
  • นักแสดง: Jake Gyllenhaal, Robert Downey Jr., Mark Ruffalo, Brian Cox
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: ฆาตกรจักรราศี “โซดิแอค”
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: หนังนักฆ่าจักรราศีเรื่องนี้ ที่เป็นการรวมดาวนักแสดงในตอนที่ยังไม่กลับมาดังมากของ Robert Downey Jr. หนัง Zodiac สร้างจากเรื่องจริงของการตามล่าฆาตรกรที่ลงมือฆ่าต่อเนื่องอย่างโหดร้ายในเขตซานฟรานซิสโก ช่วงปี 1960-1970 เขาลงมืออย่างชาญฉลาด โดยที่ทั้งตำรวจและนักสืบต่างตามความคิดไม่ทัน จนกระทั่งนักเขียนการ์ตูนในหนังสือพิมพ์คนหนึ่งสามารถถอดรหัสวิธีการฆ่าของฆาตกรรายนี้ได้ ช่วงเวลาในหนังกว่า 20 ปีได้บอกเล่าเรื่องราวตามจริงจนถึงบทสรุปว่า จนถึงปัจจุบันก็ไม่สามารถตามจับฆาตกรรายนี้ที่สร้างความโด่งดังให้ตัวเองด้วยการส่งจดหมายถึงหนังสือพิมพ์ต่าง ๆ ถึงเหตุฆาตกรรมของเขากว่า 37 ราย (ซึ่งจากการสอบสวนพบว่า มีเหยื่อที่เกิดจาก Zodiac จริง ๆ 7 ราย รอดชีวิตมาได้ 2 ราย) เขายังส่งจดหมายมาถึงสำนักพิมพ์จนช่วงปี 1974 มีทั้งเขียนมาบอกด้วยว่า The Exorcist (1973) เป็นหนังผีที่ดีที่สุดของเขา หลังจากไม่สามารถปิดคดีและหาตัวผู้ต้องสงสัยได้ คดีก็ปิดตายลงในปี 2004

9. SE7EN (1995) – Score 8.6

SE7EN (1995)

SE7EN (1995)

  • ผู้กำกับ:  David Fincher (Gone Girl, Mindhunter, The Social Network, The Game, Zodiac)
  • นักแสดง: Morgan Freeman, Brad Pitt, Kevin Spacey, Gwyneth Paltrow
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: จอห์น โด
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: หนังจากเจ้าพ่อผู้กำกับแห่งโลกอาชญากร David Fincher อีกเรื่อง กลายเป็นงานคัลท์ที่เด็กที่สนใจศาสตร์ภาพยนตร์ต้องหามาดู (โดยเฉพาะกับฉากกล่องใบนั้นในตอนจบ!) หนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับ คดีฆาตกรรมวิปริตโดยฆาตกรต่อเนื่องจะไล่ฆ่าเหยื่อตามบาป 7 ข้อของศาสนาคริสต์ ตำรวจนักสืบที่กำลังจะเกษียณอย่างซอเมอร์เซ็ท ต้องร่วมมือกับตำรวจนักสืบมือใหม่ไฟแรงอย่างเดวิด มิลส์จับคนร้ายให้ได้ ซึ่งเขามีภรรยาใกล้คลอด แต่ตกเป็นเป้าของคนร้ายด้วย แม้จะไม่มีการกล่าวถึงโดยตรงแต่เชื่อกันว่า บทบาทฆาตกรได้รับแรงบันดาลใจมาจากฆาตกร David Berkowitz เจ้าของฉายา “Son of Sam” ที่อ้างว่าได้ยินเสียงจากนรกบงการให้ฆ่าคน หนังมีการแสดงที่ยอดเยี่ยมของ Morgan Freeman ในบทของตำรวจที่สุขุม ตรงกันข้ามกับ Brad Pitt ที่เป็นตำรวจเลือดร้อน เขาต้องปะทำกับฆาตกรเลือดเย็นอย่างจอห์น โด ที่รับบทไว้อย่างยอดเยี่ยมโดย Kevin Spacey ซึ่งเขาได้ตกลงกับ Fincher ไม่ให้ใช้ชื่อของเขา (ที่กำลังดังมาจาก The Usual Suspects (1995)) ในการโปรโมตหนัง เพื่อให้ผู้ชมได้มาเซอร์ไพรส์และโฟกัสที่บทนี้ตอนชมจริง ๆ มากกว่า

10. The Silence of the Lambs (1991) – Score 8.6

The Silence of the Lambs (1991)

The Silence of the Lambs (1991)

  • ผู้กำกับ:  Jonathan Demme (Philadelphia, The Manchurian Candidate, Rachel Getting Married)
  • นักแสดง: Jodie Foster, Anthony Hopkins, Scott Glenn
  • ใครคือฆาตกรต่อเนื่อง: บัฟฟาโล บิลล์
  • ทำไมหนังถึงฮิต/สนุก: หนังฆาตกรต่อเนื่องที่กวาดรางวัลออสการ์ไปถึง 5 ตัว ซึ่งเป็นรางวัลใหญ่ทั้งหมดตั้งแต่ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ผู้กำกับยอดเยี่ยม บทยอดเยี่ยม นักแสดงนำชาย Anthony Hopkins (จากการปรากฏตัวในเรื่องแค่ 24 นาที) นักแสดงนำหญิง Jodie Foster นี่คือการขึ้นจอครั้งแรกของ Hopkins ในบทบาทของ ดร.ฮันนิบาล ที่ถูกคุมขังและต้องให้การช่วยเหลือแคลริส สตาร์ริง FBI สาวที่กำลังไล่ล่าฆาตกรต่อเนื่องนามว่า “บัฟฟาโล บิลล์” ซึ่ง Thomas Harris ผู้เขียนนิยายได้รับแรงบันดาลใจมาจากฆาตกรในโลกแห่งความจริงอย่าง Ed Gein (ฆ่าแล้วถลกหนังเหยื่อ) Gary Heidnik (ขังเหยื่อไว้ในหลุมชั้นใต้ดินในบ้าน) และ Ted Bundy (แสร้งว่าบาดเจ็บและใส่เฝือกเก๊ ๆ เพื่อลวงผู้หญิงซึ่งกำลังสงสารเขาให้มาขึ้นรถตู้) ความยอดเยี่ยมของหนังคือ ความเป็นหนังจิตวิทยาสืบสวนสอบสวน ไล่ล่าฆาตกรที่สมจริง นิยายเรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจาเรื่องราวของ Robert Keppel ศาสตราจารย์ด้านอาชญวิทยา มหาวิยาลัยวอชิงตัน กับ Ted Bundy ฆาตกรต่อเนื่องผู้อื้อฉาว ซึ่ง Bundy ช่วยหาตัวคนร้ายคดีฆ่าต่อเนื่องที่แม่น้ำกรีนในวอชิงตัน และฆาตกรก็ถูกจับกุมได้ในปี 2003 โดยสารภาพว่าฆ่าคนไปทั้งสิ้น 48 ศพ ก่อนหน้านี้ Sean Connery และ Michelle Pfeiffer เกือบจะได้มานำแสดงในบท ดร.ฮันนิบาล และแคลริส สตาร์ริง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส