ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ที่กำลังแพร่ระบาดอย่างหนักทั่วโลก ก็อาจมีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่งที่ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกจนทำให้พวกเขาไม่รู้ว่า สถานการณ์และความรุนแรงไปถึงระดับไหนแล้ว นั้นก็คือกลุ่มผู้เข้าแข่งขันรายการเรียลลิตี้โชว Big Brother ของประเทศเยอรมัน ซึ่งเคยเป็นรายการที่นำมาแข่งขันในประเทศไทยเมื่อเกือบ 20 ปีมาแล้ว รูปแบบรายการจะเป็นการนำผู้เข้าแข่งขันไปรวมกันในบ้าน และตัดขาดจากรับรู้ข่าวสารและเหตุการณ์จากภายนอก ซึ่งไม่แปลกที่จะทำให้พวกเขาอาจจะเป็นมนุษย์กลุ่มสุดท้ายบนโลกที่ทราบว่า โรคนี้ได้แพร่ระบาดอย่างมาก

ผู้เข้าแข่งขัน Big Brother ของเยอรมันที่ต้องทำกิจกรรมใกล้ชิดกันมาก

ผู้เข้าแข่งขัน Big Brother ของเยอรมันต้องทำกิจกรรมใกล้ชิดกันมาก ถ้าอยู่ข้างนอกก็เสี่ยงมากต่อโควิด-19

ชายหญิงจำนวน 14 คน ได้เข้าแข่งขันในรายการที่ฉายทางโทรทัศน์ของเยอรมันมาจนถึงซีซันที่ 13 โดยเป็นการแข่งในลักษณะของกิจกรรมกลุ่มที่ให้ทุกคนต้องใกล้ชิดกันในบ้านแห่งหนึ่ง โดยทุกคนถูกตัดขาดจากการรับรู้ข่าวสารจากโลกภายนอกมาตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ทำให้ข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของโรคนี้ในพื้นที่ทวีปยุโรปยังไม่ใช่สถานการณ์ที่รุนแรงในวันนั้น แตกต่างจากในวันนี้ที่มีการประกาศปิดเมืองไปแล้วในหลายประเทศ

เดิมทีทีมงานวางแผนจะแจ้งสถานการณ์ร้ายแรงที่ขณะนี้ เยอรมันมีผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 7,000 คนและเสียชีวิตแล้ว 17 ราย กับผู้เข้าแข่งขันในวันที่ 1 เมษายนที่กำลังจะถึงนี้ แต่หลังมีกระแสข่าวเรื่องนี้ออกไปจนทีมงานได้รับแรงกดดันจึงได้มีการเปลี่ยนแปลงแผนการแจ้งให้ผู้เข้าแข่งขันทราบป็นวันนี้ (17 มีนาคม) เวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของเยอรมัน โดยพวกเขาจะได้รับสิทธิในการสอบถามถึงแถลงการณ์ของรัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ รวมถึงสามารถเปิดดูข้อความวิดีโอที่ส่งมาจากครอบครัวได้

ภาพบรรยากาศการแข่งขัน Big Brother ของประเทศเยอรมัน

ภาพบรรยากาศการแข่งขัน Big Brother ของประเทศเยอรมัน

บริษัท Endemolshine ผู้จัดรายการได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ผู้เข้าแข่งขันทุกคนได้รับการดูแลด้านสุขภาพและความปลอดภัยในระดับสูงเป็นพิเศษจากทีมงานเบื้องหลังทั้งหมด แต่ผู้จัดก็ไม่ได้บอกว่าใช้วิธีการใดบ้างในการดูแล ซึ่งกับรายการ Big Brother ของประเทศอื่น ๆ ทั่วโลกก็มีวิธีการและกำหนดเวลาในการแจ้งผู้เข้าแข่งขันแตกต่างกันไป อย่างเช่นในประเทศออสเตรเลียที่ทีมงานตัดสินใจแจ้งผู้เข้าแข่งขันโดยทันที และให้ผู้เข้าแข่งขันได้มีโอกาสติดต่อกับครอบครัว

อย่างไรก็ดี ทีมงานก็ได้เซ็ตกติกาในโจทย์ของเกมนึงที่แข่งขันในบ้านไม่นานมานี้ โดยเป็นโจทย์เรื่อง การเพิ่มระยะห่างระวังกันของคนในสังคม (เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากโรคระบาด) หรือที่เรียกว่า Social Distancing ผู้เข้าแข่งขันถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มหนึ่งได้ถูกกักตัวอยู่ในบ้านที่เหลือแต่สิ่งของเครื่องใช้ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต ส่วนอีกกลุ่มถูกกักให้อยู่ในบ้านที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์และเครื่องอำนวยความสะดวกมากมาย รวมถึงอาหารสุดหรู แต่อาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อร้ายที่ทีมงานซ่อนเป็นกิมมิคเอาไว้

ภาพบรรยากาศการแข่งขัน Big Brother ของประเทศเยอรมัน

ภาพบรรยากาศการแข่งขัน Big Brother ของประเทศเยอรมัน

ในอดีตนั้นรายการ Big Brother ฉบับอเมริกันได้เคยยอมแหกกฎการแข่งขันเพื่อแจ้งสถานการณ์จากโลกภายนอกให้ผู้เข้าแข่งขัน 3 คนสุดท้ายในซีซันที่ 2 ได้รู้ นั่นคือ ตอนเกิดเหตุการณ์วินาศกรรมเครื่องบินพุ่งเข้าชนตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์กลางเมืองนิวยอร์ก เมื่อวัน 11 กันยายน ปี 2001 มาแล้ว

อ้างอิง

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส