เรารู้จักไมค์ ไทสัน ในฐานะอดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท ตลอดระยะเวลา 20 ปี ในฐานะนักมวยอาชีพ เขาสร้างสถิติที่น่าทึ่งไว้ด้วยการชกชนะถึง 50 แมตช์ ในจำนวนนี้เป็นการชนะน็อกถึง 44 ครั้ง เขาแขวนนวมในปี 2005 หลังแพ้คะแนนให้กับ เควิน แม็กไบรด์ แม้เบื้องหน้าเขาจะมีบุคลิกที่ดูน่าเกรงขาม จะด้วยรูปร่างที่ใหญ่โตบึกบึนและรอยสักบนใบหน้า แต่ตัวตนจริงเขากลับมีรสนิยมส่วนตัวที่มุ้งมิ้งผิดกับภาพลักษณ์ภายนอกอย่างมาก คนที่ใกล้ชิดและแฟนคลับตัวจริงจะรู้ว่า ไมค์ ไทสัน นั้นเป็นคนรัก “นกพิราบ” อย่างมาก เขาเลี้ยงนกพิราบไว้ในบ้านถึง 70 ตัว ด้วยความที่เป็นสัตว์เลี้ยงสุดรักสุดหวง ใครจะมาแตะต้องนกพิราบของเขาไม่ได้ ต่อให้ตายเป็นซากนกพิราบแล้วก็ตาม

ไมค์ ไทสัน กับบ้านนกพิราบของเขา ภาพเมื่อปี 1985

ไมค์ ไทสัน กับบ้านนกพิราบของเขา ภาพเมื่อปี 1985

ไมค์ ไทสัน ย้อนเล่าเรื่องราวนี้ผ่านเว็บไซต์ Talk Sport ถึงอดีตที่เขาเคยพลั้งมือไปก็เพราะความรักที่มีต่อนกพิราบของเขา ว่าเหตุเกิดในเช้าวันหนึ่งซึ่งไมค์ไม่ได้ระบุว่าเกิดมานานแค่ไหนแล้ว

“เช้าวันหนึ่ง ผมตื่นขึ้นมาแล้วก็พบกว่าเจ้าจูเลียส นกพิราบตัวโปรดของผมตายลง ผมเสียใจมาก ผมตั้งใจจะทำหลุมศพให้เขา เอาไม้เบสบอลมาทำป้ายเป็นการให้เกียรติ ก็เลยวางลังที่ใส่จูเลียสไว้บนระเบียงหน้าบ้านแล้วผมก็เข้าไปบ้านไปหยิบข้าวของ พอกลับออกมาก็พบว่าคนเก็บขยะโยนลังเข้าเครื่องบดขยะท้ายรถไปแล้ว ผมรีบพุ่งไปคว้าตัวเขา แล้วก็รัวหมัดขวาเข้าใส่ขมับเขา แล้วเขาก็สลบเหมือดไป”

ลองนึกภาพผ่านสายตาคนเก็บขยะนะครับ ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ เห็นลังวางทิ้งไว้ก็นึกว่าขยะ โยนเข้าหลังรถเช่นกิจวัตรปกติ แต่อยู่ดี ๆ ไมค์ ไทสัน ก็พุ่งเข้าใส่มารัวหมัด ใจคอไม่รู้หล่นหายไปไหนแล้ว เจ็บด้วย งงด้วยว่าตูทำอะไรผิดว้า น่าจะเจ็บหนักล่ะครับ เพราะโดนรัวหมัดที่มาจากความโมโหด้วย เป็นเรื่องเล่าจากฝั่งไมค์ ไทสัน ทางเดียว ถ้าพิจารณาตามรูปการณ์แล้ว ไมค์ เป็นฝ่ายผิดเต็ม ๆ ก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้วทางคนเก็บขยะเอาเรื่องเอาราวต้องดำเนินคดีกันไหม

แต่ประเด็นที่ไมค์ ไทสัน เล่าเรื่องนี้ เพราะต้องการสื่อว่าเขารักนกพิราบขนาดไหน ไมค์ ยังเล่าอดีตฝังใจที่เขามีต่อนกพิราบเพิ่มเติมอีก ย้อนไปตั้งแต่เขาอายุได้แค่ 10 ขวบ ที่ตอกย้ำความรู้สึกสะเทือนใจเวลาที่เห็นใครทำไม่ดีกับนกพิราบ

“มีเด็กชายคนหนึ่ง เขาตัดหัวนกพิราบของผม นั่นเป็นของรักสิ่งแรกในชีวิตผม ผมก็ตอบไม่ได้หรอกนะว่าทำไมถึงหลงใหลในนกพิราบ แต่ผมก็ไม่คิดว่าเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องอธิบายกับใคร นกพิราบมันก็มีความรู้สึกเหมือนคนเรานี่ล่ะ”

และนั่นคือครั้งแรกที่เขาปล่อยหมัดใส่คนที่ทำร้ายนกพิราบของเขา แต่ก็ยังดีที่สุดท้าย ไมค์ ไทสัน เจอหนทางที่เขาได้ใช้ระบายโทสะของเขาออกมาในเส้นทางนักมวยอาชีพ จนกลายเป็นตำนานในวงการมวยโลกในทุกวันนี้

 

อ้างอิง