เบื่อ เซ็ง ไม่รู้ทำอะไรดี อยากออกจากบ้านไปผจญภัยเต็มทีแต่ก็กลัวการเผชิญโควิดเหลือเกิน งั้นมาสัมผัสประการณ์เสมือนเที่ยว 5 อุทยานแห่งชาติสหรัฐอเมริกากันแทนไหมล่ะ 

กรมอุทยานแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หัวใสปิ๊งไอเดียนำคนเที่ยวแบบอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ จึงร่วมมือกับ Google Art & Culture เปิดทัวร์เสมือนจริง ให้เจ้าหน้าที่เป็นไกด์นำชมอุทยานแห่งชาติ 5 แห่งฟรี ผ่านระบบภาพเสมือน (Virtual Reality; VR) ตามไปทัวร์กันได้ที่ https://artsandculture.withgoogle.com/en-us/national-parks-service/  

 

อุทยานแห่งชาติทั้ง 5 มีอะไรเด็ดบ้าง ?

อุทยานแห่งชาติที่จะพาไปชมนี้ ล้วนมีความโดดเด่นสวยงาม และมีเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกัน ครอบคลุมภูมิประเทศและสภาพอากาศที่หลากหลาย มีอะไรบ้างนั้น ขอบรรยายสั้น ๆ พอเป็นน้ำจิ้ม ดังนี้

  •  Kenai Fjords รัฐอะแลสกา ตระการตากับภาพน้ำแข็งกว้างใหญ่ที่สุดในอเมริกา สำรวจรอยแยกของแผ่นน้ำแข็ง และภูเขาน้ำแข็งในระยะประชิด

  • Hawai’i Volcanoes เกาะฮาวาย สถานที่ที่รายล้อมด้วยป่าที่เกิดใหม่จากเถ้าถ่านภูเขาไฟ ผจญภัยในทางลาวาใต้พิภพ และชมภาพความสวยงามของภูเขาไฟที่ยังไม่มอดดี

  • Carlsbad Caverns รัฐนิวเม็กซิโก ตื่นตากับค้างคาวนับร้อย และความงดงามของหินย้อยในถ้ำขนาดยักษ์ที่แสงจากโลกภายนอกสัมผัสไปไม่ถึง

  • Bryce Canyon รัฐยูทาห์ สำรวจป่าภูเขาหินจากบนหลังม้า ยลความอลังการของท้องฟ้าและดวงดาวยามค่ำคืน

  • Dry Tortugas หมู่เกาะเล็กๆ ในรัฐฟลอริดา เหม่อมองความงามหมดจดของฟ้าครามและท้องทะเล พร้อมร่วมดำดิ่งสัมผัสเกลียวคลื่น สีสันสดสวยของปะการังและสัตว์น้ำนานาชนิด

ทัวร์เสมือนมีแค่ภาพสวยอย่างเดียวหรือเปล่า ?

จริง ๆ แล้วระบบทัวร์เสมือนนี้ นอกจากความงดงามของภาพ ยังสร้างความอินได้พอสมควรเลยทีเดียว แถมยังมีข้อดีมากมาย ที่นอกจากทำให้เราไม่ต้องเดินทางไปยังสถานที่จริง (ซึ่งก็ทำไม่ได้อยู่แล้วด้วยสถานการณ์ในขณะนี้) อยู่อีกหลายอย่าง มีทั้ง

    • การได้เห็นภาพในมุมที่แม้แต่ผู้ไปเยือนยังมีโอกาสเห็นได้ยาก ไม่ว่าจะเป็น ภาพมุมสูงของยอดภูเขาน้ำแข็ง การขึ้นมาหายใจของวาฬหลังค่อม และภาพอื่น ๆ อีกมากที่เราต้องนั่งละเมียดชม 
    • ภาพคมชัดในช่วงเวลาที่เหมาะสม แม้อาจไม่ถึงกับคมชัดเห็นแจ่มไปเสียทุกภาพ แต่ทัวร์เสมือนนี้ก็ได้คัดสรรภาพมุมสวย แสงดีมาให้เราแล้ว ขนาดไปเองถึงที่ยังต้องลุ้นให้ฟ้าใส สภาพอากาศปลอดโปร่งนะ แต่นี่ไม่ต้องลุ้นเลย ได้เห็นอะไรงาม ๆ แน่นอน

    • ภาพประกอบสร้างความเข้าใจ หลายครั้งไกด์ทัวร์ของเราจะเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ ความเป็นมาของสถานที่ หรืออธิบายปรากฏการณ์ต่าง ๆ ซึ่งหากเป็นทัวร์ปกติทั่วไป เราคงได้แค่ฟังและมองดูภาพตรงหน้าประกอบเท่านั้น แต่เมื่อเป็นระบบทัวร์ออนไลน์ ผู้พัฒนาระบบเลยนำภาพที่ช่วยให้เกิดความเข้าใจมาเสริมการเล่าเรื่อง มีทั้งคลิปการปะทุของภูเขาไฟในอดีต หรือภาพกราฟฟิกจำลองภาพของน้ำแข็งที่ละลายในแต่ละปี ทำให้เราเข้าใจเรื่องที่ไกด์อธิบายแจ่มชัดยิ่งขึ้น
    • ไม่ต้องว้าวุ่นเพราะลูกทัวร์คนอื่น ระบบออนไลน์นี้สร้างมาให้มีทางเลือกเดินไปชมในจุดต่าง ๆ ตามอัธยาศัย แถมยังสามารถหมุนภาพเคลื่อนไหวดูได้รอบถึง 360 องศา ไม่มีคนอื่น (ยกเว้นตากล้องและไกด์ของเรา) มาบดบังทัศนียภาพให้เสียอารมณ์ 

 

    • วนซ้ำแต่ละจุดได้ตามใจ เมื่อเราเข้าสู่เส้นทางแต่ละจุดให้หมุนตัวสำรวจรอบ ๆ (หรือเลื่อนเมาส์ไปรอบ ๆ จอ) ให้ทั่ว จะพบกับไอคอนต่าง ๆ ให้เรากดเข้าไปสำรวจแต่ละจุด จะสามารถเจาะลึกเข้าไปในแต่ละมุมได้ ซึ่งบางจุดก็เพิ่มความคมชัดให้เราเห็นรายละเอียด ไม่ก็ให้ร่วมปีน ไต่ หรือแม้กระทั่งดำน้ำไปกับไกด์ได้ด้วย หากชอบใจก็สามารถกดวนเข้าไปดูได้ใหม่ จะเก็บรายละเอียดกี่รอบก็ได้ไม่ว่ากัน
    • ไร้การก่อกวนทางเสียง นอกจากภาพ ระบบนี้ยังดีเด่นเรื่องเสียงสุด ๆ ประหนึ่งหลุดไปอีกโลกหนึ่งเลยทีเดียว มีการเก็บเสียงจากสถานที่ต่าง ๆ ทั้งบนบก ยอดเขา ใต้น้ำ ในถ้ำ ฟังแล้วจะรู้สึกเหมือนได้อยู่ ณ สถานที่แห่งนั้นจริง ๆ แถมบางเสียงยังเป็นเสียงที่มีเอกลักษณ์ เสียงที่ว่าก็เช่น เสียงนกฮูกและหมาป่าหอนยามค่ำคืน เสียงการเคลื่อนตัวของภูเขาน้ำแข็งใต้น้ำ เสียงค้างคาวกระพือปีก เป็นต้น แถมยังไม่มีเสียงอื่นมากวนหรือแทรกให้รำคาญด้วย ดังนั้น แนะนำว่าก่อนเริ่มทัวร์ให้เตรียมหูฟังหรือไม่ก็อยู่ในห้องที่เงียบสงบพร้อมกับลำโพงดี ๆ สักตัว คุณจะยิ่งรู้สึกฟินสุด ๆ ไปเลยล่ะ 
    • กดฟังไกด์ซ้ำได้ไม่ต้องเกรงใจ เจ้าหน้าที่นำชมของเราในแต่ละแห่ง ล้วนมีสำเนียงที่มีจังหวะจะโค่นการพูดที่ชัดเจนและฟังง่าย หากอยากฝึกภาษาหรือเก็บรายละเอียดก็กดให้ไกด์บรรยายวนได้เรื่อย ๆ ไม่มีบ่น ไม่มีเบื่อแน่นอน

 

 

ร่ายมาซะยาวขนาดนี้ ก็เพื่อให้สายเที่ยวทั้งหลายได้สัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวแบบใหม่นี้บ้าง เพราะรู้นะว่ากักตัวได้ แต่ใจมันร่ำร้องโหยหาการผจญภัยกันซะเหลือเกิน ก็ใช้ระบบนี้ช่วยบรรเทาอาการอยากเที่ยว สร้างประสบการณ์เดินทางเสมือนไปก่อนก็แล้วกันนะ

 

อ้างอิง1

อ้างอิง2

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส