15 พฤษภาคมเมื่อ 5 ปีก่อนคือวันที่ Mad Max: Fury Road เข้าฉายช่วงซัมเมอร์ของสหรัฐฯ อันเป็นช่วงที่หนังฟอร์มใหญ่เน้นความบันเทิงเข้าฉายอย่างอุ่นหนาฝาคั่งตามปกติเช่นทุกปี Mad Max เคยเป็นหนังมาแล้วถึง 3 ภาค ระหว่างช่วงปี 1979-1985 แจ้งเกิดนักแสดงอย่าง Mel Gibson ก่อนที่จะภาครีเมกจะกลับมาในอีก 30 ปีให้หลัง เปลี่ยนนักแสดงมาเป็น Tom Hardy และมีบทสมทบสำคัญคือ “ฟิวริโอซ่า” ของนักแสดงออสการ์ Charlize Theron

Charlize Theron ใน Mad Max: Fury Road (2015)

หนังได้ชื่อว่าเป็นหนังที่โหดหินเรื่องการถ่ายทำเพราะต้องไปถ่ายกลางทะเลทรายที่กันดารที่สุดของประเทศออสเตรเลีย บ้านเกิดของผู้กำกับ George Miller ที่กำกับมาตั้งแต่ภาคแรกปี 1979 จนถึงฉบับปี 2015 และหน้าหนังก็ดูเป็นความบันเทิงแบบเต็มสตรีม แต่เมื่อหนังเข้าฉายและได้รับเสียงชื่นชมจากนักวิจารณ์ (คะแนนในเว็บมะเขือเน่าซัดไปที่ 97%) ไม่น่าแปลกใจที่หนังจะยืนระยะความสำเร็จมาจนกวาดรางวัลออสการ์ทางด้านงานเทคนิคไปทั้งหมด 6 สาขารางวัลจากการเข้าชิงทั้งหมด 10 สาขารวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม ในปี 2016 ด้วย (ผู้ชนะสาขาตัดต่อคือ Margaret Sixel ภรรยาของ Miller ที่ต้องตัดต่อหนังจากฟุตเทจทั้งหมด 480 ชั่วโมง)

จึงไม่น่าแปลกใจที่แฟน ๆ รุ่นเก่าตั้งแต่ไตรภาคแรกและรุ่นใหม่ที่เพิ่งมาติดตามกันในเวอร์ชันหลังจะรอคอยภาคต่อ แต่จากรายงานล่าสุดดูเหมือนจะเป็นภาคต่อกึ่งภาคแยกของตัวละคร ที่ผู้กำกับ Miller จะกลับมาทำเป็นเรื่องที่ 5 ของหนังชุดนี้ เพราะจะเล่าเรื่องของฟิวริโอซ่าในตอนต้นของชีวิต ก่อนที่คนดูจะได้เห็น Charlize Theron มารับบทไว้ ซึ่งแน่นอนว่าเราจะไม่ได้เห็นแมดแม็กซ์ในหนังภาค 5 นี้ด้วยเช่นกัน

ผู้กำกับ Miller บอกว่า เขาเขียนบทหนังเรื่องนี้ก่อนที่ Fury Road จะเริ่มถ่ายทำ จุดประสงค์เพื่อช่วยทำให้ Theron เข้าใจตัวละครจากปูมหลังที่ไม่ได้ปรากฎในเรื่องมากยิ่งขึ้น ภายหลังเมื่อมีการทบทวนเรื่องราวของตัวละครบ่อยขึ้นเขาก็พบเรื่องราวที่น่าสนใจของตัวละครนี้ เขากับมือเขียนบทร่วม Nick Lathouris จึงเขียนบทหนังขึ้นมาไว้เลยระหว่างถ่ายทำเรื่องนั้นไปด้วย

Charlize Theron กับผู้กำกับ George Miller

ในตอนแรกเขาอยากให้ Theron กลับมารับบทเดิมโดยใช้เทคโนโลยี De-Aging เหมือนกับที่ Martin Scorsese ใช้เพื่อลดอายุของนักแสดงในหนัง The Irishman เพื่อทำให้ฟิวริโอซ่าของ Theron กลับไปอายุเพียง 20 ต้นๆ แต่หลังจากดู The Irishman เขาคิดว่าเทคโนโลยียังไม่สมบูรณ์แบบมากพอจึงตัดสินใจใช้นักแสดงจริงคนอื่นในวัยใกล้เคียงมาเล่นเลยดีกว่า (ในตอนที่ถ่ายทำเสร็จใหม่ Theron ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า ถ้ามีภาคต่อตัวเธอคงไม่กลับมา เพราะไม่สามารถทนถ่ายทำในที่ร้อนและกันดารแบบนั้นยาวนานเป็นปีได้อีกแล้ว) โดยตัวเลือกอันดับต้น ๆ ที่เขาอยากให้มารับบทนี้คือ นักแสดงสาวดาวรุ่ง Anya Taylor-Joy จาก Split (2016) และ The New Mutants ส่วนนักแสดงอีกคนที่มีชื่อในโผด้วยเหมือนกันคือ Jodie Comer จาก Killing Eve (2018)

ผู้กำกับ George Miller กำลังกำกับ Three Thousand Years of Longing ของค่าย MGM อยู่ในตอนนี้ เป็นภาพยนตร์โรแมนติกแฟนตาซีที่ได้ Tilda Swinton และ Idris Elba นำแสดง แต่ก็ต้องถูกเลื่อนการถ่ายทำออกไปก่อนช่วงนี้เนื่องจากวิกฤต Covid-19

อ้างอิง

อ้างอิง

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส