ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา คอหนังอาจจะรู้สึกคุ้นเคยหรือว่ารู้จักกับบ้านของตัวเองมากขึ้น เพราะต้องอยู่กันตลอด 24 ชั่วโมงในช่วงอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ จนถึงวันนี้ที่กำลังจะกลับไปได้ชมหนังในโรงกันแล้ว ก็มีหนังเกี่ยวกับบ้านที่น่าสนใจกำลังจะเข้าฉายเช่นกัน แต่ถ้าบ้านจะสยองและหลอนกันขนาดนี้ อาจเป็นการดีแล้วที่ถ้าได้ดูหนังเรื่องนี้ก่อนจะต้องกักตัวอยู่บ้าน ก็จะไม่เป็นอันได้อยู่บ้านกันอย่างสงบสุข

หนังสุดหลอกหลอนเกี่ยวกับบ้านเรื่องนี้ชื่อว่า Vivarium (ตั้งชื่อไทยได้สวยว่า “หมู่บ้านวิวา (ห์) เรียม” เล่าถึง คู่รักคู่หนึ่งที่ออกเสาะหาบ้านที่สมบูรณ์แบบที่พวกเขาวางแผนจะตั้งครอบครัวอยู่ด้วยกัน แล้วพวกเขาก็ไปพบบ้านหมายเลข 9 ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่บ้านทุกหลังดูคล้ายกันหมด (ทำนองเดียวกับโครงการบ้านจัดสรร) แต่เมื่อจะขับรถออกมาจากหมู่บ้านก็พบว่าพวกเขาตกอยู่ในเขาวงกตและหาทางออกจากหมู่บ้านสยองนี้ไม่เจอเสียแล้ว ทำให้ต้องจำยอมเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านเลขหมายเลข 9 แห่งนั้น

พวกเขาพบอาหารที่เอามาปันส่วนกันระหว่างที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้หนีออกไป แต่แล้วทั้งคู่ก็ได้พบกล่องใบหนึ่งที่มีเด็กทารกผู้ชายอยู่ในนั้น มีข้อความบอกว่า “จงเลี้ยงเด็กคนนี้ให้โต แล้วพวกเจ้าจะได้ออกไปจากที่นี่ หนังทำให้นึกถึงหนังเรื่องราวลี้ลับอย่างหนังและซีรีส์ในยุค 90s

หนังนำแสดงโดย Jesse Eisenberg จาก The Social Network (2010) และ Batman V Superman (2016), Imogen Poots จาก Green Room (2015) หนังเรื่องนี้เป็นผลงานชิ้นที่ 3 แล้วที่พวกเขาเคยเล่นด้วยกันมา ก่อนหน้านี้คือ Solitary Man (2009) และ The Art of Self-Defense (2019) จึงน่าจะพออุ่นใจได้ว่า คงแสดงได้อย่างเข้าขากันแน่นอน กำกับการแสดงโดย Lorcan Finnegan ที่เคยกำกับหนังเขย่าขวัญมาแล้วอย่าง Without Name (2016) โดยเขาเลือกจะเลือกจะใช้หนังอย่าง Song from the Second Floor (2000) ของผู้กำกับ Roy Andersson เป็นต้นแบบ และใช้บ้านสีพาสเทลเพื่อใช้สร้างอารมณ์หลอน ๆ ให้กับหนัง

หนังพร้อมเข้าฉายในไทย 25 มิถุนายนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส