ดูเหมือน Netflix จะประสบความสำเร็จอย่างงดงามกับหนังแอ็กชันที่ได้ดาราระดับแถวหน้าของฮอลลีวูดมารับบทนำ อย่างเรื่องล่าสุด The Old Guard ก็ขึ้นสู่อันดับ 1 หนังที่มีผู้ชมมากที่สุดตั้งแต่ปล่อยสตรีมมิง กลายเป็น 1 ใน 10 หนังของ Netflix ที่มีผู้ชมมากที่สุดตลอดกาล ยอดผู้ชมกำลังพุ่งเข้าสู่หลัก 72 ล้าน ครัวเรือนภายใน 4 สัปดาห์แรกหลังเปิดตัว และตามความตั้งใจแต่แรกของผู้อำนวยการสร้าง Charlize Theron ที่เป็นนักแสดงนำของเรื่องก็พร้อมเดินหน้าสร้างภาคต่อ เป็นหนึ่งในหลาย ๆ โพรเจกต์ที่จะลุยงานกับ Netflix รวมถึง Atomic Blonde ภาค 2 ด้วย

Greg Rucka และ Leandro Fernández ผู้สร้างสรรค์ตัวละครของจักรวาลนี้ผ่านคอมิกหรือหนังสือการ์ตูน The Old Guard Vol 1: Opening Fire  ของสำนักพิมพ์ Image Comics ที่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2017 (ชุดแรกนั้นมีทั้งหมด 5 เล่ม)บอกว่า พวกเขามีแผนจะปล่อยคอมิกชุดที่สอง The Old Guard Vol 2: Force Multiplied ออกมาอีก 5 เล่มในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งประจวบเหมาะกับการสตรีมมิงของหนังทาง Netflix แต่สุดท้ายก็ต้องเลื่อนออกไปเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเกรงว่า จะได้รับการตอบรับไม่ดีเท่าที่ควรหากปล่อยคอมิกขายในช่วงนี้

เสือปืนไว้ค่ายหนัง Skydance ได้คว้าลิขสิทธิ์การสร้างหนังจากคอมิกเล่มนี้มาตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2017 หลังจากนั้นไม่นาน Netflix ก็ประกาศจะร่วมกันจัดจำหน่ายหนังเรื่องนี้ทั่วโลกผ่านทางการสตรีมมิง Greg Rucka ตามมาเขียนบทของหนังด้วย และ Gina Prince-Bythewood กลายเป็นผู้กำกับหญิงผิวดำคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้กำกับหนังตัวละครจากคอมิกฟอร์มใหญ่

อย่างที่หลายคนอาจจะได้ชมแล้ว หรือถ้ายังไม่ได้ชมกัน เรื่องราวโดยย่อของหนังเรื่องนี้ ก็คือกลุ่มนักฆ่าพันธุ์อมตะที่ฆ่ายังไงก็ไม่ตาย อยู่ยงคงกระพันมาหลายพันปีแล้ว นำทีมโดยหัวหน้าคือ Andy ที่ในหนัง คนดูจะได้เห็นเธอในชุดนักรบโบราณที่อยู่มาตั้งแต่ยุคเริ่มแรกของประวัติศาสตร์มนุษย์ร่วมกับตัวละคร Quynh (รับบทโดย Van Veronica Ngo) เธอถูกจับแยกไปจาก Andy ก่อนที่สมาชิกที่ฆ่าไม่ตายจะค่อย ๆ เพิ่มขึ้นตามยุคสมัย ทั้ง Booker, Joe และ Nicky และสมาชิกใหม่ก็ปรากฎในหนังนั่นคือ Niles Freeman ที่เพิ่งรู้ตัวว่าตัวเองถูกฆ่ายังไงก็ไม่ตาย (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF)

(เนื้อหาต่อไปนี้มีการสปอยล์เนื้อหาของหนัง โปรดแน่ใจว่าชมแล้ว หรือถ้ายังไม่ชมก็ยังอยากอ่านอยู่ดี)

Niles กลายเป็นตัวละครที่ทำหน้าที่เป็นเหมือนกับคนดู เต็มไปด้วยความสงสัยในที่มาที่ไปของการได้รับเลือกเป็นอมตะ ซึ่งจากคำอธิบายของ Andy (ถ้าพูดจริงและไม่ปิดบังอะไรไว้อีก) เธอเองก็ไม่รู้ว่า ที่มาที่ไปเกิดจากอะไร แต่รู้ตัวอีกทีทั้งเธอและอีกหลายคนที่ตามมาก็กลายเป็นผู้ฆ่าไม่ตายไปเสียแล้ว พวกเขาไม่ได้เลือกจะเป็น แต่เมื่อเป็นแล้วก็เลยเลือกจะช่วยเหลือโลกใบนี้ผ่านเหตุการณ์ต่าง ๆ และหลายครั้งก็ต้องเผชิญกับความเข้าใจผิดหรือความโลภของมนุษย์ที่จ้องจะแสวงหาประโยชน์จากความเป็นอมตะ อย่างไรก็ตามพลังความเป็นอมตะของมีอันสิ้นสุดได้ เพราะก็เคยมีมนุษย์อมตะที่สิ้นพลังและตายไปก่อนเธอแล้วเหมือนกัน

หากจะไปสำรวจเรื่องราวของ The Old Guard ในเวอร์ชันคอมิก ที่ให้รายละเอียดของแต่ละตัวละครไว้มากกว่าในหนัง ก็จะพบว่าตัวละครนักฆ่าพันธุ์อมตะนั้นมีทั้งหมด 7 คน

  • Andy มีชื่อเดิมว่า Andromache of Scythia เกิดราว ๆ 4,700 ปีก่อนคริสตกาลแถบดินแดนยูเรเซีย (นั่นทำให้ในหนังเผยว่า เธอไม่ค่อยจะเชื่อในพระเจ้าและศาสนาเท่าไร เพราะเธออยู่มานานก่อนจะมีศาสนาเสียอีก) ผู้มีอายุมากที่สุดและอยู่มานานกว่าทุกคนที่ยังไม่สูญพลัง ครั้งหนึ่ง เธอเคยถูกนับถือเป็นพระเจ้าของพวกมนุษย์ มีดาบเป็นอาวุธและใช้พลังวิเศษที่มีต่อสู้เพื่อช่วยเหลือมวลมนุษยชาติในหลาย ๆ เหตุการณ์ โดยเฉพาะช่วยชีวิตบุคคลที่จะกลายเป็นคนสำคัญมาแล้วมากมาย จนกระทั่งเธอเริ่มสูญเสียศรัทธาในความดีที่เธอสร้างมาตลอดเมื่อถูกกระทำจากมนุษย์ในการจับแยกเพื่อนรักจากเธอไป จนมาถึงเรื่องราวในยุคปัจจุบัน
  • ในฉบับคอมิกนั้น ตัวละคร Andy จะยังไม่สูญเสียพลังไปในองก์ 3 ของเรื่องอย่างที่ในหนังเล่า แต่เพราะผู้กำกับต้องการสร้างจุดพลิกผันของเรื่องเพื่อให้คนดูเห็นใจและร่วมลุ้นไปกับตัวละครว่า ต่อไปนี้ Andy นั้นตายได้และจะไม่เป็นอมตะอีกต่อไปแล้ว (ทำนองเดียวกับตอนจบของ The Edge of Tomorrow (2014) ที่พระเอกถูกถ่ายเลือดและไม่สามารถฟื้นกลับไปวนลูปได้อีก)
  • Lykon ปรากฎตัวสั้น ๆ ในฉบับหนัง โดยเขาเป็นนักฆ่าพันธุ์อมตะที่ร่วมรบในยุคเดียวกันกับ Andy และ Quynh และเป็นคนแรกที่สูญพลังและเสียชีวิตเท่าที่ Andy เคยรู้จักมา และทำให้ Andy รู้เป็นครั้งแรกว่า มนุษย์พันธุ์อมตะก็มีเวลาสิ้นสุดพลังและอายุขัยของตัวเองเมื่อถึงเวลาด้วยเหมือนกัน
The Old Guard 2 release date, cast and more about Netflix sequel
  • ตัวละครที่น่าจะเป็นตัวแปรสำคัญในภาคต่อไป เพราะเป็นความผิดบาปที่ฝังใจ Andy ที่ไม่สามารถช่วยเพื่อน (ในหนังสื่อเป็นนัยว่า เป็นคนรักของ Andy ด้วย) อย่าง Quynh เอาไว้ได้ เธอคือนักฆ่าพันธุ์อมตะที่ใช้ธนูพิษเป็นอาวุธในการต่อสู้ และเป็นคนแรกในกลุ่มที่ Andy พบ หลังจากใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวมานานหลายร้อยปี จนกระทั่งถึงยุคล่าแม่มด พวกเธอถูกจับในอังกฤษ และหลังจากฆ่ายังไงก็ไม่ตาย Quynh จึงถูกขังใส่หีบเหล็กถ่วงทะเลให้ตายซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นร้อย ๆ ครั้ง แต่ก็ไม่สามารถออกจากหีบเหล็กมาได้…จนกระทั่งตอนจบของหนังในช่วง Pre-End credit ซึ่งเป็นไปได้มากว่า เธอจะกลับมาล้างแค้นมวลมนุษย์อย่างแน่นอน (ฟัง ๆ ดูแล้วคล้าย X-Men)
  • ในฉบับคอมิกนั้น ตัวละครนี้ไม่ได้ชื่อ Quynh แต่ชื่อ Noriko แถมยังเป็นนักฆ่าสาวสัญชาติญี่ปุ่นอีกด้วย ก่อนที่ทีมงานหนังจะคัดเลือก Van Veronica Ngo นักแสดงสาวชาวเวียดนามมารับบท ผู้กำกับจึงปรึกษาผู้เขียนบทว่า การเปลี่ยนแปลงนี้เหมาะสมหรือไม่ แต่ Greg Rucka ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร นอกจากนั้น เดิมทีในคอมิกนั้น Noriko จะถูกพัดหายไปในพายุ แต่ผู้กำกับขอเปลี่ยนให้ Quynh ถูกขังในหีบเหล็กโยนทิ้งน้ำ เพื่อความสมจริงตามเรื่องราวในประวัติศาสตร์ยุคล่าแม่มดแทน

Quynh จะมีบทบาทมากขึ้นในหนังภาคต่อ แม้ว่าในหนังสือการ์ตูนและในบทภาพยนตร์ร่างแรกก็เขียนไว้แบบนั้น แต่เราไม่สามารถใส่เรื่องราวของเธอมาได้มากพอในหนังภาคแรกเพราะเวลาจำกัด ท้ายที่สุดฉันก็ตัดสินใจว่าฉันจะโฟกัสไปที่ Andy กับ Booker เป็นหลักก่อน” ผู้กำกับหญิงเล่าไว้

  • Booker มีชื่อเต็ม ๆ เป็นภาษาฝรั่งเศสตามชาติกำเนิดว่า Sebastian Le Livre นักฆ่าพันธุ์อมตะที่อายุน้อยที่สุด ก่อน Niles Freeman จะปรากฎตัวขึ้น มีอายุราว 200 ปี เขาเป็นทหารในยุคสงครามของกษัตริย์นโปเลียนก่อนจะถูกประหารในช่วงเวลานั้นและต่อมาก็พบกว่าตัวเองฆ่าไม่ตาย เขามีลูกชาย 3 คน และคนเล็กป่วยเป็นโรคมะเร็งตอนอายุ 42 ปี Booker เลือกจะเปิดเผยความลับว่าตัวเองเป็นอมตะให้ลูกชายรับรู้ จนเขาขอแบ่งพลังวิเศษนี้ด้วยแต่ Booker ก็ไม่รู้จะมอบให้ยังไงจนลูกชายเกลียดเขา และ Booker รู้สึกว่าการเป็นอมตะคือคำสาปมากกว่าพรจากสวรรค์
  • Joe มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Yusuf Al-Kaysani เขาเป็นทหารมุสลิมที่มีชีวิตอยู่ในช่วงสงครามครูเสด ราวปี ค.ศ. 1095-1492 เขาสู้รบในสงครามนั้นจนได้พบกับ Nicky มีชื่อเต็ม ๆ ว่า Nicoló di Genova พวกเขาต่อสู้กันจนตาย จนกระทั่งรู้ตัวทั้งคู่ว่าเป็นเผ่าพันธุ์อมตะ หลังจากนั้นพวกเขาทั้งคู่ก็ยังตามเข่นฆ่ากันเรื่อยมาอีกหลายปีจนความเกลียดเปลี่ยนเป็นความรัก และรักกันมาตั้งแต่นั้นจนถึงปัจจุบัน ส่วน Nicky เป็นนักฆ่าที่อ่อนไหวและจิตใจอ่อนโยนที่สุดในกลุ่ม และเป็นผู้อธิบายเรื่องราวความเป็นมาต่าง ๆ ให้ Niles เข้าใจเกี่ยวกับการฆ่ายังไงก็ไม่ตายของพวกเขา

ฉบับหนังที่ถ่ายทอดเรื่องราวออกมานั้นเป็นไปอย่างซื่อตรงกับฉบับคอมิก โดยเฉพาะเนื้อหาความรักระหว่างเพศเดียวกันของ Joe และ Nicky ที่ Greg Rucka ผู้สร้างสรรค์ตัวละครถึงกับกำหนดในสัญญาตอนขายสิทธิ์การสร้างเลยว่า ตัวละครสองตัวนี้จะต้องปรากฎเป็น “คู่รัก” ในฉบับหนังรูปแบบเดียวกับในคอมิกอย่างที่ห้ามเปลี่ยนแปลงเด็ดขาด ขณะเดียวกัน การเปิดเผยว่า Andy และทีม The Old Guard เป็นส่วนสำคัญในการช่วยเหลือมนุษยชาติมาหลายครั้งหลายครา เดิมทีนั้นจะปรากฎอยู่ในคอมิกชุดที่ 2 แต่ Rucka ตัดสินใจนำมาใส่ในหนังภาคแรกเลยเพื่อให้หนังน่าสนใจ รวมถึงเขาก็มีแผนจะเขียนบทให้หนังเป็นเรื่องราวไตรภาคแล้วจนถึงตอนนี้

ผู้กำกับ Gina Prince-Bythewood

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส