เข้าฉายในบ้านเราไปแล้วเมื่อเดือนกรกฎาคม และพูดได้ว่าเป็นหนังที่เรียกให้คนดูกลับเข้าโรงได้เป็นเรื่องแรกภายในช่วงสถานการณ์โควิด สำหรับ Peninsula ภาคต่อของ Train to Busan (2016) ที่ทำรายได้ไปเกินกว่า 50 ล้านบาท แต่กระแสเรียกคนเข้าโรงเพื่อไปดูกันต่อ ๆ แบบปากต่อปากแบบภาคแรกอาจไม่เกิดขึ้น เพราะเสียงในหมู่คนดูมีทั้งชอบและผิดหวังพอ ๆ กัน (อ่านรีวิวฉบับเต็มเรื่องนี้ของ WTF) ถึงอย่างนั้น หนังทั้งสองเรื่องก็ยังเป็นหัวหอกในการจุดกระแส K-Zombie ให้อุตสาหกรรมหนังเกาหลีเอาดีหากินกับหนังแนวนี้ไปได้อีกนาน

ยอนซังโฮ ผู้สร้างจักรวาลซอมบี้เกาหลี การันตีโดยเทศกาลหนังเมืองคาน ...
ยอนซังโฮ ตอนกำกับ Train to Busan (2016)

Peninsula กำลังจะเข้าฉายในสหรัฐฯ สุดสัปดาห์นี้ หนังภาคแรกนั้นได้รับการบันทึกไว้ว่าเป็นหนังที่ถูกซื้อไปสตรีมขายแบบออนไลน์ทาง Netflix และ Shudder เป็นเรื่องแรกของประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงทำเงินทั่วโลกไปมากถึง 98.5 ล้านเหรียญฯ สูงมากเทียบกับหนังเกาหลีใต้เรื่องอื่น ๆ ส่วน Peninsula ที่เข้าฉายไปแล้วหลายประเทศในทวีปเอเชียก็ทำรายได้รวมทั่วโลกแบบยังไม่เข้าสหรัฐฯ และแคนาดา รวม 50 ล้านเหรียญฯ โดยยอนซังโฮก็ได้สัมภาษณ์อย่างมั่นใจว่า “ผมได้ยินว่า Train to Busan ดังมากใน Netflix ของอเมริกา” และหลังความสำเร็จของ Parasite (2019) ที่คว้าออสการ์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยมมาได้ตอนต้นปี ก็จะยิ่งทำให้คนอเมริกันหันมาดู Peninsula มากขึ้น

Peninsula
ยอนซังโฮในการกำกับ Peninsula (2020)

ผู้กำกับวัย 42 ปียังเล่าต่ออีกว่า เขายังมีไอเดียและแผนงานที่จะสร้างหนังภาคใหม่ ซึ่งจะเป็นการเล่าเรื่องหลังจากเหตุการณ์หลังเนื้อเรื่องใน Peninsula ต่อไปอีก ซึ่งเขายังตัดสินใจอยู่ว่า จะสร้างออกมาในรูปแบบของซีรีส์ หนัง หรือแอนิเมชันซีรีส์ รวมถึงยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะกำกับด้วยตัวเองหรือไม่ด้วย ยอนซังโฮยังมีโพรเจกต์จะอำนวยการสร้างหนังที่รีเมกจากหนังชุดของจีนสุดดังในอดีตอย่าง “ผีกัดอย่ากัดตอบ” โดยหนังจะเป็นความร่วมมือกันระหว่างบริษัทสร้างหนังของประเทศเกาหลีใต้และจีน ซึ่งได้พูดคุยกันไปแล้วในช่วงที่แต่ละประเทศปิดเพราะโควิด-19 ที่ผ่านมา

Extra Large Movie Poster Image for Peninsula (#4 of 5)

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส