ห่างจากภาคแรกถึง 7 ปี ซึ่งก็ถือว่านานไปหน่อยสำหรับภาคต่อของหนังฮิตสักเรื่อง เพราะก็เป็นไปได้ว่าคนดูอาจจะลืมเรื่องราวภาคก่อนหน้าไปแล้ว แต่ Dreamworks ก็อาจจะขอลองเสี่ยงดู (แถมยังเสี่ยงขอมาฉายในปีโควิดเสียด้วย) กับหนังแอนิเมชันครอบครัวมนุษย์ยุคหิน The Croods กับภาค 2 A New Age ภาคแรกนั้นทำรายได้รวมทั่วโลกไประดับ 587 ล้านเหรียญฯ จากทุนสร้าง 135 ล้านเหรียญฯ

ในภาคแรกครอบครัวมนุษย์ถ้ำยุคหินที่ซี้กันมาก และมี Grug เป็นคุณพ่อหัวรั้นที่ยังคงห่วงความปลอดภัยของคนต่าง ๆ ครอบครัวจนไม่กล้าให้ใครออกจากอาณาเขตถ้ำ แต่ได้ Guy หนุ่มวัยรุ่นแปลกหน้าหัวสร้างสรรค์ และรักการผจญภัย ก็มาช่วยให้ครอบครัวพ้นหายนะที่กำลังจะมาถึงได้อีกครั้ง มาถึงภาคนี้แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่ความต้องการปกป้องลูกจากอันตรายของพ่อแม่ไม่เคยเปลี่ยนแปลง เหล่าครอบครัว Croods กับ Guy ได้ย้ายถิ่นฐานใหม่ไปพบกับป่าที่เหมือนแดนสวรรค์ และมีอาหารงอกจากต้นไม้ที่เป็นอาศัยของมนุษย์ยุคใหม่

Peter Dinklage กับ Leslie Mann ให้เสียงพากย์เป็น Phill และ Hope Betterman (แค่ชื่อก็จะสื่อว่าเป็นมนุษย์ที่ดีกว่า พัฒนากว่ามนุษย์ยุคเก่า) มนุษย์ยุคใหม่ที่แม้จะแตกต่างจากมนุษย์ถ้ำ แต่ก็ยังติดนิสัยหวงลูกเหมือนกัน และห้ามทุกคนข้ามกำแพงสูงใหญ่ไปยังอีกฟากที่ดูเหมือนมีสิ่งอันตรายน่ากลัวอาศัยอยู่ Kelly Marie Tran จากแฟรนไชส์ Star Wars สองภาคหลังสุดให้เสียงภาคเป็น Dawn (รุ่งอรุณ) ลูกสาวของครอบครัวเ Betterman ผู้เดียงสาและฝันอยากผจญภัย ผู้จะมาแหกกฎของพ่อตัวเองในภาคนี้

ครอบครัวมนุษย์ยุคใหม่ได้ชวนครอบครัวมนุษย์ถ้ำมาอาศัยอยู่ด้วย แต่วิถีชีวิตของมนุษย์ถ้ำก็ดูจะเข้ากับที่ใหม่ไม่ได้เพราะเพราะเขา “ล้าสมัย” ไปแล้ว ต่อมาพวกเขาก็ยิ่งต้องเรียนรู้ว่า โลกนอกถ้ำของครอบครัวมีอะไรให้ต้องรับมือมากกว่าหายนะภัยและสัตว์ร้าย

Nicolas Cage, Emma Stone, Ryan Reynolds, Catherine Keener, Cloris Leachman และ Clark Duke กลับมาให้เสียงพากย์ตัวละครในภาคต่อกันครบทีมอีกครั้ง หนังจะกำกับโดย Joel Crawford  ผู้อยู่เบื้องหลังงานสร้างของหนังแอนิเมชันดัง ๆ อย่าง Kung Fu Panda (2008), Shrek Forever After (2010) และ Trolls (2016)

หนังจะเข้าฉายในบ้านเรา 26 พฤศจิกายนนี้

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส