การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาหรือ Covid-19 ส่งผลกระทบกับวงการภาพยนตร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ กองถ่ายหลายกองต้องเลื่อนการถ่ายภาพยนตร์ออกไปส่งผลให้หนังฉายช้าลง หรือแม้แต่ภาพยนตร์ที่ถ่ายทำเสร็จแล้วหลายเรื่องก็ต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากการรัฐบาลในแต่ละประเทศเองก็มีมาตรการปิดเมือง

Thai Enquirer รายงานว่า ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้เองทำให้ Hollywood ได้เล็งหาสถานที่หรือโลเกชันสำหรับถ่ายทำใหม่ซึ่งไทยเองก็เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายของกองถ่ายเนื่องจากเป็นประเทศที่สามารถรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสได้เป็นอย่างดี อย่างล่าสุดประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสถานที่สำหรับถ่ายทำภาพยนตร์ยอดนิยมอย่าง Extraction ที่นำแสดงโดย Chris Hemsworth อีกด้วย

ภาพยนตร์ Extraction ฉายทาง Netflix

แต่ดูเหมือนว่าความราบรื่นนี้อาจกำลังจบลงเมื่อกองถ่ายภาพยนตร์จากต่างประเทศเริ่มเจอปัญหาหลาย ๆ อย่างเมื่อเข้ามาใช้โลเคชันในประเทศไทย ทั้งในรูปแบบของเรื่องภาษีและรัฐบาลเองก็เริ่มมีการฟ้องร้องกองถ่ายต่างประเทศด้วย แตกต่างจากเวียดนามและมาเลเซียที่ยังได้รับการพิจารณาจากผู้ผลิตภาพยนตร์และผู้กำกับทางตะวันตกว่ายังเป็นสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการถ่ายทำเพราะนอกจากรัฐบาลจะสามารถรับมือไวรัสโคโรนาได้แล้วก็กฏระเบียบยังเอื้ออำนวยกับกองถ่ายภาพยนตร์อีกด้วย

ทั้งสองประเทศโดยเฉพาะมาเลเซียที่มีการคืนหรือยกเว้นภาษีให้กับกองถ่ายที่จะเข้ามาถ่ายทำถาพยนตร์ภายในประเทศ แหล่งข่าวยังระะบุว่ารัฐบาลไทยไม่ให้ความสำคัญต่อผู้สร้างหรือกองถ่ายภาพยนตร์ที่กำลังสูงขึ้นโดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

กลุ่มผู้สร้างภาพยนตร์และผู้ผลิตได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกฏหมายที่มีผลกระทบต่อกองถ่ายทำภาพยนตร์ของประเทศไทยโดยเฉพาะช่องโหว่ทางกฏหมายที่เจ้าหน้าที่เคยใช้ในการรีดไถและเก็บภาษี อีกทั้งรัฐบาลเองก็เหมือนจะไม่ทราบถึงโอกาสทางรายได้จำนวนมากจากกองถ่ายภาพยนตร์ที่มีทุนสร้างถึง 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แตกต่างจากมาเลเซียที่มีกฏหมายรองรับในส่วนนี้เป็นอย่างดี

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาทำให้เศรษฐกิจต้องหยุดชะงักโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวการที่ Hollywood แสดงความสนใจในการเลือกประเทศไทยเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำจะสามารถช่วยเติมเต็มช่องโหว่ทางเศรษฐกิจได้ แต่หากรัฐบาลไม่เร่งจัดการเรื่องกฏหมายนี้ยิ่งจะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ด้านหน่วยงานไทยตอบโต้

หลังจากบทความนี้ได้ปรากฎในเว็บ Thai Enquirer ได้ไม่นาน กรมการท่องเที่ยว ได้โพสต์เนื้อหาแย้งบทความนี้ โดยระบุว่ารัฐบาลไทยสนับสนุนการทำงานของกองถ่ายเต็มที่ โดยมีสิทธิประโยชน์ให้เพื่อส่งเสริม ทำให้ในปี 2562 มีกองถ่ายจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นจากปี 2561 โดยอ้างอิงว่าภาพยนตร์ที่ผ่านมาเหล่านี้ได้สิทธิประโยชน์แล้ว

  • Extraction
  • Da 5 Bloods
  • Triple Threat
  • Sergio
  • The Stranded
  • Deliver us from Devil

อ้างอิง Thai Enquirer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส