What the Fact ได้นำเสนอภาพยนตร์ของปี 2020 ที่น่าสนใจแต่อาจหลงหูหลงตาคอหนังกันไปแล้ว ซึ่งจริง ๆ แล้วหนังในหมวดนี้หลายเรื่องก็อาจจะจัดอยู่ในหมวดของ 12 หนังยอดเยี่ยมแห่งปี 2020 ด้วยเช่นกัน แต่ว่า เราขอคัดหนังเพชรยอดมงกุฏขวัญใจนักวิจารณ์ คว้ารางวัลมาแล้วหลายเวทีย่อย และคาดว่าจะมีบทบาทสำคัญบนเวทีออสการ์ปีนี้ช่วงเดือนเมษายน (ถ้ายังมีการจัดอยู่) อย่างแน่นอนมาให้แฟน WTF ได้ไปหาดู บางเรื่องเคยเข้าฉายในบ้านเราแล้ว และหลายเรื่องก็สามารถกดเข้าไปชมได้เลยบนสตรีมมิง Netflix ถ้าดูครบแล้วก็มาร่วมเดากันว่า หนังเรื่องได้จะเป็นหนังยอดเยี่ยมและเจ้าของรางวัลอื่น ๆ ของปีนี้

AMMONITE

หนังฉากหลังเป็นเมืองริมชายฝั่งทะเลเล็ก ๆ ในช่วงปี 1840 และได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตของ Mary Anning นักบรรพชีวินวิทยาและนักสะสมซากฟอสซิล ผู้ที่เป็นที่รู้จักทั่วโลกจากการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ที่หน้าผาในช่องแคบอังกฤษ ชีวิตที่โดดเดี่ยวของเธอได้มีใครสักคนเข้ามาเมื่อต้องรับหน้าที่พี่เลี้ยงให้นักธรณีวิทยานามว่า Charlotte Murchison ที่กำลังตรอมใจด้วยเรื่องบางอย่าง แล้วความใกล้ชิดสนิทสนมของทั้งคู่ก็พัฒนาจนเกิดเป็นความรัก ปัญหาเดียวและเป็นปัญหาใหญ่ก็คือ Murchison มีสามีอยู่แล้ว ความรักของทั้งคู่จึงดูเหมือนจะถึงจุดจบตั้งแต่ตอนเริ่มต้น

Francis Lee ผู้กำกับของเรื่องที่ประสบความสำเร็จจากผลงานแรกที่เป็นหนังชายรักชายเรื่อง God’s Own Country กล่าวว่า นี่ไม่ใช่หนังชีวประวัติแต่จะได้แรงบันดาลใจจากชีวิตของเธอ ที่เขาสนใจสนใจยุคสมัยนั้นอย่างมากเพราะความสัมพันธ์เพศเดียวกันระหว่างผู้หญิงของยุคนั้น ที่น่าสนใจตรงที่ผู้หญิงถูกถือเป็นสมบัติของพ่อและสามี และยังเป็นโลกที่แพทย์ในสมัยนั้นเชื่อว่าผู้หญิงไม่มีอวัยวะสำหรับมีความสุขทางเพศ ดังนั้นการที่ผู้หญิงสองคนมีความสัมพันธ์ต่อกันจริง ๆ จึงไม่มีอยู่ในความคิดของใครเลย หนังได้ Kate Winslet เจ้าของรางวัลออสการ์จาก The Reader (2008) และเข้าชิงอีก 6 ครั้ง ที่มาประกบกับดาวรุ่งมากฝีมือ Saoirse Ronan ที่เข้าชิงออสการ์มาแล้วถึง 4 คร้ังในวัย 27 ปี (Rotten Tomatoes Score: 67%/iMDB Rating: 6.5/10)

MA RAINEY’S BLACK BOTTOM

ผลงานการแสดงเรื่องสุดท้ายจริง ๆ ของ Chadwick Boseman ที่หลายคนก็ลุ้นให้เข้าได้เข้าชิงหรือกระทั่งคว้ารางวัลออสการ์ให้ได้จากหนังเรื่องนี้ (ซึ่งก็เป็นโอกาสสุดท้ายของเขาแล้ว) รวมถึงนักแสดงนำหญิงของเรื่องอย่าง Viola Davis ผู้ชนะรางวัลออสการ์จาก Fences (2016) และเคยเข้าชิงจาก The Help (2011) และ Doubt (2008) ที่น่าจะได้กลับขึ้นเวทีอีกครั้งอย่างแน่นอน Ma Rainey’s Black Bottom ยังเป็นผลงานกำกับของ George C. Wolfe ที่อาจไม่ได้มีผลงานภาพยนตร์มากนัก (Nights in Rodanthe (2008) แต่สร้างชื่อจากแวดวงซีรีส์โทรทัศน์อย่าง Lackawanna Blues (2005)

หนังมีฉากหลังเป็นวงการดนตรีในชิคาโกยุค 1920s ดัดแปลงจากบทละครเวทีของนักเขียน 2 รางวัลพูลิตเซอร์ August Wilson ผู้เขียนบทหนังเรื่อง Fence โดยมี Denzel Washington (ที่ Boseman นับถืออย่างมาก) รับหน้าที่อำนวยการสร้าง โดย Davis รับบทเป็น Ma Rainey เจ้าของชื่อเรื่องและเป็นเจ้าแม่เพลงบลูส์ผู้เป็นตำนานและโด่งดังแห่งยุค ตัวหนังเล่าเรื่องราวความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างเธอและเหล่าสมาชิกในวง เมื่อพวกเขาต้องไปทำงานให้ค่ายเพลงของคนขาว ส่วน Boseman รับบทเป็น Levee รับบทเป็นนักเป่าทรัมเป็ตผู้มีพรสวรรค์และทะเยอทะยาน ความอยากโด่งดังและสร้างชื่อให้ตัวเองของเขาได้กลายเป็นปมขัดแย้งสำคัญกับ Rainey (Rotten Tomatoes: 98%/iMDB Rating: 7.1/10)

MANK

ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของ David Fincher ซึ่งเข้าชิงออสการ์ผู้กำกับยอดเยี่ยมมาแล้ว 2 ครั้งจาก The Curious Case of Benjamin Button (2008) และ The Social Network (2010) ทิ้งห่างการกำกับเรื่องก่อนมาถึง 6 ปี (แต่มีไปอำนวยการสร้างและกำกับซีรีส์ Mindhunter ของ Netflix อยู่ถึง 2 ซีซัน) Gary Oldman เจ้าของรางวัลออสการ์นำชาย จาก Darkest Hour (2017) มารับบทเป็นตัวละครที่มีตัวตนจริงอีกครั้ง อย่าง Herman Mankiewicz ผู้เขียนบทหนังที่ดีที่สุดตลอดกาลอย่าง Citizen Kane (1941) สมทบด้วยนักแสดงมากฝีมือหลายราย Amanda Seyfried จาก Mamma Mia! (2008), Charles Dance จากซีรีส์ Game of Thrones และ Lily Collins จาก The Mortal Instruments: City of Bones (2013)

David Fincher นั้นเป็นผู้กำกับที่ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กำกับสุดติสท์และทำงานละเอียดอย่างมาก โดยเฉพาะการถ่ายทำหลายเทคในหนึ่งฉาก Fincher ได้ทำลายสถิติเดิมที่เคยทำไว้ เพราะเขาได้ใช้เวลาถ่ายทำฉากหนึ่งของนักแสดง Amanda Seyfried ไปกว่า 5 วัน รวมกว่า 200 เทค ซึ่ง Seyfried ก็ออกมาบ่นเบา ๆ ว่า นี่คือหนังที่ยากที่สุดที่เคยเล่นมา โพรเจกต์นี้เป็นงานในฝันของ Fincher ที่ตั้งใจจะสร้างมาตั้งแต่ต้นยุค 90s ในช่วงเวลาที่เขายังไม่มีชื่อเสียงและบารมี เข้าเขียนโครงเรื่องไว้กับ Jack Fincher พ่อของเขา แม้หนังยังไม่เคยมีโอกาสได้สร้างจริง ๆ แต่ในเวลานั้น เขาก็อยากได้ Kevin Spacey และ Jodie Foster มาแสดงในบทนำ (Rotten Tomatoes Score: 82%/iMDB Rating: 7.1/10)

MINARI

Minari บอกเล่าเรื่องราวของ Jacob และครอบครัวลูกครึ่งเกาหลี-อเมริกันที่ย้ายบ้านไปทำฟาร์มเล็ก ๆ ในรัฐอาร์คันซอตามความฝัน “อเมริกันดรีม” ในยุค 80s ของพวกเขาเอง พวกเขาเริ่มตั้งต้นโดยการเป็นชาวสวนชาวไร่ในดินแดนที่ยังไม่คุ้นเคย ทำให้ต้องปรับตัวและเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมาย แต่ทุกอย่างก็ต้องเปลี่ยนไปเมื่อแม่ปากร้ายแต่เปี่ยมไปด้วยความรักได้ย้ายเข้ามาอยู่ด้วย ท่ามกลางความไม่มั่นคงและความท้าทายของชีวิตใหม่ของพวกเขา หนังได้รับแรงบันดาลใจจากชีวิตจริงของผู้กำกับเองที่เติบโตมาในชนบทของสหรัฐฯ ยุคนั้น

กำกับและเขียนบทโดยผู้กำกับเชื้อสายเกาหลีใต้อย่าง Lee Isaac Chung จาก Munyurangabo (2007) ที่ล่าสุดได้รับเลือกให้กำกับหนังที่สร้างจากแอนิเมชันญี่ปุ่นที่โด่งดังอย่าง Your Name ฉบับคนแสดงของฮอลลีวูด นำแสดงโดย Steven Yeun ที่แจ้งเกิดจากซีรีส์ The Walking Dead และ Okja (2017)

หนังเปิดตัวครั้งแรกไปในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ปีที่แล้วและได้รับรางวัล U.S. Dramatic Grand Jury Prize และ U.S. Dramatic Audience Award รวมถึงคำชมอย่างล้นหลามจนกลายเป็นตัวเต็งภาพยนต์ยอดเยี่ยมบนเวทีออสการ์ แต่ก็มีเรื่องดราม่าเมื่องานลูกโลกทองคำครั้งต่อไปซึ่งจัดโดยสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำฮอลลีวูด (HFPA) ได้ตัดสิทธิ์ให้หนังไม่ได้เข้าชิงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม แต่ถูกจัดให้ไปแข่งในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมแทน (Rotten Tomatoes Score: 100%/iMDB Rating: 7.7/10)

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

NEWS OF THE WORLD

หนังเล่าเรื่องราวย้อนอดีตไปช่วงสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ Hanks รับบทเป็น Jefferson Kyle Kidd อดีตทหารผ่านศึกที่มีอาชีพตระเวนไปเล่าข่าวยังท้องถิ่นทุรกันดารที่ข่าวสารและหนังสือพิมพ์จากส่วนกลางไปไม่ถึง ระหว่างทางเขาได้พบกับเด็กหญิงกำพร้าวัย 19 (รับบทโดยนักแสดงหน้าใหม่ Johanna Leonberger) ที่พ่อแม่เสียชีวิตจากการถูกอินเดียนแดงชนพื้นเมืองเข้าโจมตีและเธอก็ถูกอินเดียนแดงเก็บไปเลี้ยงดู เขาจึงพาเธอร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อพาไปหาญาติที่ยังมีชีวิตเหลืออยู่

สมทบด้วย Elizabeth Marvel จาก True Grit (2010) Paul Greengrass ผู้กำกับคนดังจากหนังสายลับ The Bourne ภาค 2-4 (2004-2016) และหนังวินาศกรรม 22 July (2018) แต่มาเรื่องนี้จะแตกต่างจากผลงานเรื่องอื่น ๆ ของเขาทั้งหมดเพราะเป็นหนังประวัติศาสตร์ แต่ Greengrass ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งผู้กำกับที่เน้นทำหนังสมจริง การไม่เลือกใช้นักแสดงที่คุ้นหน้าเลยก็เพราะเหตุผลเรื่องความสมจริงนี่เอง หนังสร้างจากนิยายของ Paulette Jiles และได้ Luke Davies ที่เข้าชิงออสการ์บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจาก Lion (2016) และหนังดราม่าครอบครัว Beautiful Boy (2018) มาดัดแปลงบทหนัง (Rotten Tomatoes Score: 87%/iMDB Rating: 6.9/10)

NOMADLAND

Fern หญิงวัย 60 เศษ ๆ ที่สูญเสียทุกอย่างในภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ เธอเลยเก็บของและออกเดินทางทั่วอเมริกาฝั่งตะวันตก ใช้ชีวิตเป็นคนเร่ร่อนยุคใหม่ที่อาศัยอยู่ในรถตู้ RV รับบทนำนี้โดย Frances McDormand นักแสดงเจ้าของสองรางวัลออสการ์นำหญิงจาก Fargo (1996) และ Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017) McDormand ได้เล่าให้สื่ออย่าง Variety ฟังว่า การได้มาแสดงภาพยนตร์เรื่องนี้เหมือนได้เติมเต็มความฝันในชีวิตจริงของเธอให้เป็นจริงเพราะเธอเคยอยากขับรถออกร่อนเร่ไปทั่วด้วยรถบ้านหรือรถ RV หนังยังมีนักแสดงมีชื่ออีกแค่คนเดียวคือ David Strathairn จาก Godzilla (2014) และเข้าชิงออสการ์ดารานำชายจาก Good Night, and Good Luck. (2005)

Nomadland ประเดิมรางวัลแรกอย่างรางวัลสิงโตทองคำรางวัลสูงสุดของเทศกาลหนังเวนิสเมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง ความน่าสนใจของหนังเรื่องนี้คือชื่อของผู้กำกับ Chloé Zhao ซึ่งเป็นผู้กำกับของหนังเมนสตรีมซูเปอร์ฮีโรของจักรวาลมาร์เวล เรื่อง The Eternals ที่ทำให้ Zhao ต้องกำกับทั้งหนังเมนสตรีมและอินดี้ล่ารางวัลในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ก่อนหน้านี้เธอเคยมีผลงานสร้างชื่ออย่าง The Rider (2017) ซึ่งหนังออกฉายในวงกว้างเมื่อปี 2020 และได้รับคำชื่นชมอย่างมากอีกเรื่องหนึ่ง (Rotten Tomatoes Score: 96%/iMDB Rating: 7.7/10)

ONE NIGHT IN MIAMI

หนังที่เป็นผลงานกำกับของ Regina King นักแสดงที่ได้รับรางวัลออสการ์สมทบหญิงและลูกโลกทองคำจากหนัง If Beale Street Could Talk (2018) และเป็นเจ้าของรางวัลไพร์มไทม์เอ็มมี่อีก 4 ครั้ง (ล่าสุดจากซีรีส์ Watchmen) แต่หนนี้เธอผันตัวมาเป็นผู้กำกับแทน และสร้างเซอร์ไพรส์ด้วยการกำกับหนังเรื่องนี้จนเข้าตากรรมการหลายรางวัล (ล่าสุด King ก็เพิ่งเข้าชิง Best Debut Feature จากเวที Online Film Critics Society) หนังยังมีองค์ประกอบที่ดีจากบทภาพยนตร์ที่ดัดแปลงจากละครเวทีของ Kemp Powers เอง เขายังเป็นมือเขียนบทของหนังแอนิเมชัน Soul (2020) หนังดีอีกเรื่องของปีที่ผ่านมา

หนังเล่าเรื่องคืนอันน่ามหัศจรรย์คืนหนึ่งในยุค 60s ที่บุคคลระดับตำนานแห่งยุคอย่าง Muhammad Ali, Malcolm X, Sam Cooke และ Jim Brown รวมตัวกันเพื่อพูดคุยถึงบทบาทการขับเคลื่อนเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของคนผิวดำ การแสดงของ Kingsley Ben-Adir ในบท Malcolm X และ Leslie Odom Jr. ในบท Sam Cooke นั้นถูกพูดถึงว่ายอดเยี่ยม โดยเฉพาะเมื่อรายหลังร้องเพลง “A Change is Gonna” ก็แทบจะครองหนังทั้งเรื่องไปเลย หนังมีให้ชมแล้วบน บน Amazon Prime Video (Rotten Tomatoes Score: 98%/iMDB Rating: 7.7/10)

PIECES OF A WOMAN

Vanessa Kirby ก้าวจากการเป็นนักแสดงสาวสวยในหนังเมนสตรีมอย่าง Mission Impossible: Fallout (2018) และ Hobbs & Shaw (2019) และซีรีส์ฮิตของ Netflix อย่าง The Crown มาเป็นนักแสดงที่เป็นตัวเก็งออสการ์นำหญิงในปีนี้ กับบท Martha ที่ต้องการจะคลอดลูกเองที่บ้าน แต่เกิดความผิดพลาดขึ้นจนลูกที่คลอดออกมาเสียชีวิต เธอต้องเผชิญกับความสะเทือนใจอย่างแสนสาหัสจากการสูญเสียลูกไป บทบาทนี้ถูกจับตาว่าจะได้ชิงรางวัลตั้งแต่ Kirby คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเทศกาลหนังเวนิสเมื่อกันยายน

หนังยังมี Shia LaBeouf จาก Transformers (2007) รับบทเป็นสามีและนักแสดงออสการ์ Ellen Burstyn จาก Alice Doesn’t Live Here Anymore (1974) และเข้าชิงอีก 5 ครั้ง รับบทแม่ที่เข้ามาล้ำเส้นชีวิตของเธอ Pieces of a Woman เป็นผลงานกำกับของผู้กำกับชื่อดังชาวฮังการี Kornél Mundruczó จากบทของ Kata Wéber ซึ่งดัดแปลงจากบทละครเวทีของเธอเอง ทั้งคู่เคยร่วมงานกันในหนังจากรางวัลเมืองคานส์ White God (2014) หนังยังอำนวยการสร้างโดย Martin Scorsese ด้วย รับชมได้แล้วทาง Netflix (อ่านรีวิวเรื่องนี้ของ WTF) (Rotten Tomatoes Score: 76%/iMDB Rating: 7.1/10)

(อ่านต่อหน้าถัดไป)

PROMISSING YOUNG WOMAN

Cassandra อดีตนักศึกษาแพทย์ที่เคยถูกมองว่ามีอนาคตไกล แต่แล้วอนาคตก็ดับวูบเพราะเหตุการณ์อื้อฉาวลึกลับบางอย่างสมัยที่เธออยู่ในมหาวิทยาลัยทำให้เธอถูกไล่ออก หลังจากนั้นเธอก็กลายเป็นหญิงสาวที่เต็มไปด้วยความพยาบาทต่อผู้ชาย Cassandra ทั้งฉลาด เก่ง และเจ้าเล่ห์ เธอใช้เวลาช่วงกลางคืนที่ไม่ได้ทำงานเป็นพนักงานขายของออกมาล่อผู้ชายให้ติดกับ เพื่อดัดนิสัยผู้ชายที่หวังมอมเหล้าเพื่อรังแกผู้หญิง วันหนึ่งเธอได้พบเพื่อนเก่าสมัยเรียนแพทย์ ทำให้เธอได้รู้เบาะแสว่าใครคือต้นเหตุที่ทำให้เธอต้องอดได้เป็นหมอตามที่ฝัน และเริ่มสืบความจริงโดยใช้ความฉลาดกับเจ้าเล่ห์เอาคืนคนที่ทำผิดต่อเธอ

ทั้งหมดคือเรื่องราวของ Promising Young Woman ที่ Carey Mulligan ผู้เคยเข้าชิงออสการ์มาแล้วหนึ่งครั้งจาก An Education (2009) รับบทเป็น Cassandra อย่างเป็นขวัญใจนักวิจารณ์ ตัวหนังเองได้เข้าชิงหลายรางวัลของสมาคมนักวิจารณ์ ทั้งชิคาโก ฟลอริดา และฮุสตัน และสมาคมนักวิจารณ์ภาพยนตร์ของลอสแอนเจลสและซานดิเอโก ได้มอบรางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมแห่งปีให้กับ Mulligan ไปก่อนหน้านี้ อำนวยการสร้างโดยนักแสดงสาว Margot Robbie ที่หันมาเอาดีทางด้านการสร้างหนังด้วย และยังเป็นผลงานกำกับและเขียนบทโดย Emerald Fennell นักแสดงสาวจาก The Danish Girl (2015) ที่ผันตัวมาเป็นผู้กำกับ (Rotten Tomatoes Score: 91%/iMDB Rating: 7.5/10)

SOUND OF METAL

Ruben มือกลองวงวงพังค์เมทัลที่เริ่มสูญเสียการได้ยินเป็นระยะ ๆ หลังจากขึ้นแสดง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าอาการของเขาจะแย่ลงอย่างรวดเร็ว เขาจึงคิดว่าอาชีพการงานรวมถึงชีวิตของเขาได้จบสิ้นแล้ว เพื่อนร่วมวงและแฟนสาวอย่าง Lou จึงส่ง Ruben ไปยังสถานพักฟื้นทางจิตใจสำหรับคนหูหนวกด้วยความหวังว่า จะป้องกันการกำเริบของโรคและช่วยให้ Ruben ปรับตัวเข้ากับการสูญเสียการได้ยินได้ แต่หลังจากเขาได้รับการต้อนรับเข้าสู่ชุมชนที่ยอมรับสิ่งที่เขาเป็น เขาจึงต้องเลือกระหว่างความสงบในจิตใจกับการพยายามกลับไปใช้ชีวิตเดิมที่เขาเคยรู้จัก

Sound of Metal ขายการแสดงอันโดดเด่นของ Riz Ahmed จาก Venom (2018) และ Rogue One: A Star Wars Story (2016) สมทบด้วย Olivia Cooke จาก Ready Player One (2018) สมทบด้วย Lauren Ridloff นักแสดงผู้พิการด้านการได้ยินจากซีรีส์ The Walking Dead และแสดงในหนังฮีโรมาร์เวล Eternals ด้วย รวมถึง Paul Raci นักดนตรีวงเฮฟวีเมทัลตัวจริง

หนังกำกับโดย Darius Marder มือเขียนบทของ The Place Beyond the Pines (2012) หนังเข้าฉายในสหรัฐฯ แบบจำกัดโรงไปแล้วเมือเดือนพฤศจิกายน และฉายบน Amazon Prime Video ในเดือนธันวาคม หนังได้รับคำวิจารณ์ในด้านดีตั้งแต่ออกฉายรอบปฐมทัศน์ในเทศกาลหนังโตรอนโตเและถูกเก็งกันว่าน่าจะได้รางวัลออสการ์ในสาขาด้านการออกแบบเสียง (Rotten Tomatoes Score: 96%/iMDB Rating: 7.8/10)

SUPERNOVA

เล่าเรื่องราวของคู่รักที่ต้องพบกับจุดพลิกผันครั้งสำคัญ เมื่อคนหนึ่งต้องเผชิญกับสภาวะสมองเสื่อม เริ่มสูญเสียความทรงจำและความสามารถในการทำสิ่งต่าง ๆ พวกเขาได้ออกเดินทางโรดทริป เพื่อไปเยี่ยมเยียนเพื่อน ครอบครัว ตามสถานที่ต่าง ๆ ในอดีตของพวกเขาเคยใช้ชีวิตร่วมกัน เพื่อเก็บทุกความทรงจำที่ดีก่อนที่คนหนึ่งจะลืมเลือนมันไป

Supernova นำแสดงโดยนักแสดงระดับออสการ์การันตีชนะจาก The King’s Speech (2010) และเข้าชิงจาก A Single Man (2009) ที่โคจรมาเจอกับ Stanley Tucci ที่เคยเข้าชิงออสการ์จาก The Lovely Bones (2009) รวมถึงเคยชนะลูกโลกทองคำจากมินิซีรีส์ Conspiracy (2001) ทั้งสองคนมารับบทเป็นคู่รักกันและรับรองได้เลยว่า การได้นักแสดงระดับยอดฝีมือสองคนนี้มาเล่นในหนังรักดราม่าย่อมจะกลายเป็นผลงานขายการแสดงที่น่าจดจำ หนังเป็นผลงานกำกับและเขียนบทของ Harry Macqueen ผู้กำกับหน้าใหม่ (Rotten Tomatoes Score: 89%/iMDB Rating: 7.1/10)

THE FATHER

Anthony Hopkins นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์จาก The Silence of the Lambs (1991) และเข้าชิงอีก 4 ครั้ง (ล่าสุดเมื่อปีที่แล้วกับ The Two Popes (2019) รวมถึงเข้าชิงลูกโลกทองคำ 7 ครั้งมารับบทเป็น Anthony (ชื่อเดียวกับตัวเขา) ชายวัย 80 ปีผู้ซุกซนและมีชีวิตอยู่ลำพัง เขาปฏิเสธที่จะได้รับการดูแลจากใครก็ตามที่ Anne ลูกสาวของเขาแนะนำให้ แต่เมื่อ Anne ไม่สามารถมาเยี่ยมหรือดูแลพ่อของเธอได้และ Anthony ก็เริ่มจะอาการย่ำแย่ลงทุกวันเพราะเริ่มหลงลืมเรื่องราวต่าง ๆ และลืมตัวเองด้วย

ผู้ที่มารับบท Anne คือ Olivia Colman นักแสดงเจ้าของรางวัลออสการ์จาก The Favourite (2018) และชนะ 3 รางวัลลูกโลกทองคำจาก The Favourite, ซีรีส์ The Crown และลิมิเต็ดซีรีส์ The Night Manager (2016) หนังเป็นผลงานการกำกับของ Florian Zeller ผู้กำกับหน้าใหม่ที่มีผลงานจากสายหนังสารคดี โดยร่วมเขียนบทกับ Christopher Hampton มือเขียนบท Atonement (2007) หนังเข้าฉายที่สหรัฐฯ ไปแล้วเมื่อเดือนก่อน และน่าจะทำให้ทั้งสองนักแสดงได้กลับขึ้นเวทีออสการ์อีกครั้ง (Rotten Tomatoes Score: 100%/iMDB Rating: 7.6/10)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส