หลี่ เหลียนเจี๋ย (Li Lian Jie) หรือ ‘เจ็ท ลี’ (Jet Li) ตำนานซูเปอร์สตาร์คิวบู๊ชาวจีน เคยออกมาเปิดเผยว่า ตนได้ปฏิเสธที่จะแสดงหนัง ‘The Matrix’ เพราะไม่ต้องการให้ท่า ‘ศิลปะการต่อสู้’ ของเขาถูกนำไปใช้หรือดัดแปลงในอนาคต

ย้อนไปเมื่อช่วงต้นปี 2000 คงไม่มีใครไม่รู้จักหนังแอ็คชั่นไซไฟแห่งยุคอย่าง ‘The Matrix’ ที่มีนักแสดงนำอย่าง คีอานู รีฟส์ (Keanu Reeves), ลอว์เรนซ์ ฟิชเบิร์น (Laurence Fishburne), แคร์รี-แอนน์ มอสส์ (Carrie-Anne Moss ) และฮิวโก วีฟวิง (Hugo Weaving) ภายใต้การกำกับของสองพี่น้องวาโชสกี้ (Wachowskis Brothers)

ซึ่งหลังจากประสบความสำเร็จจากภาคแรก สองพี่น้องวาโชสกี้ก็ได้เดินหน้าทำภาคต่ออย่าง ‘The Matrix Reloaded’ และทำการทาบทาม ลี ให้มาแสดงในบท ซอร์เรฟ ‘ผู้ดูแล’ เทพพยากรณ์ ที่มีความสามารถในการใช้วิชาศิลปะการต่อสู้

The Matrix

เดิมทีบทของตัวละครดังกล่าวถูกเขียนให้ผู้หญิงแสดง และวางนักแสดงอย่าง มิเชล โหย่ว (Michelle Yeoh) มารับบท แต่ด้วยคิวอันสุดยุ่งเหยิงของนักแสดงชาวมาเลเซีย ทำให้สองพี่น้องผู้กำกับเบนเข็มไปหาทางลีแทน ต่อมานักแสดงดังชาวจีน ได้ปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้ เพราะเหตุผลที่ว่า ก่อนถ่ายทำทีมงานจำเป็นต้องเก็บท่าของลีทั้งหมด เพื่อนำมาออกแบบฉากการต่อสู้ ซึ่งลีมองว่าการบันทึกท่าทั้งหมดเหล่านั้น อาจเป็นผลเสียกับเขาในอนาคต 

“ผมเข้าใจว่าทางฝั่งอเมริกา ต้องการตัวผมกว่า 6-9 เดือน ในระหว่างนั้นพวกเขาต้องการท่าการต่อสู้ของผมทั้งหมด บันทึกแบบข้อมูลดิจิทัล และในตอนท้ายท่าเหล่านั้นมันจะกลายเป็นลิขสิทธิ์ของพวกเขา”

ลี ไม่ต้องการขายท่าการต่อสู้ของตน เพื่อให้ผู้อื่นนำไปปรับเปลี่ยนในอนาคต นั่นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เขาปฏิเสธจะมีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้

“ตอนนั้นผมมานั่งคิดกับตัวเอง ผมฝึกฝนท่าเหล่านี้มาทั้งชีวิต และพวกเราในฐานะนักสู้ศิลปะการป้องกันตัว เราเติบโตและแก่ตัวด้วยสิ่งนี้ มันคือทรัพย์สินทางปัญญา ที่ในท้ายที่สุดพวกเขาจะเข้ามากลายเป็นเจ้าของมัน นั่นทำให้ผมตัดสินใจจะไม่มีส่วนร่วมกับหนังเรื่องนี้”

สุดท้ายบทดังกล่าวตกไปอยู่กับ คอลลิน โจว (Collin Chou) นักแสดงชาวไต้หวัน

ก่อนหน้านี้ ลี หายหน้าหายตาจากวงการฮอลลีวูดมาหลายปี เพราะปัญหาด้านสุขภาพ เขาป่วยเป็นไฮเปอร์ไทรอยด์ และมีปัญหาอาการบาดเจ็บเรื้อรังบริเวณแผ่นหลัง ซึ่งนั่นทำให้เขาถูกแพทย์สั่งงดเข้าคิวบู๊ทั้งหมด เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะส่งผลถึงชีวิตได้  

ในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน ปี 2021 ทางวอร์เนอร์ บราเธอร์ ได้ปล่อยทีเซอร์ภาคใหม่ของแฟรนไชส์เรื่องนี้อย่าง ‘The Matrix Resurrections’ ซึ่งถือเป็นการกลับมาสานต่อเรื่องราวอีกครั้งในรอบ 18 ปี หลังทิ้งช่วงจากภาคสุดท้าย ‘The Matrix Revolutions’ ที่เข้าฉายในปี 2003 โดยครั้งนี้ยังคงได้สามนักแสดงหลักกลับมารับบทเดิม รวมถึงได้ ลานา วาโชสกี้ (Lana Wachowski) หนึ่งในผู้กำกับจากสามภาคแรก กลับมานั่งแท่นผู้กำกับ และเขียนบทอีกครั้ง

อ้างอิง:

https://bit.ly/2Z3BB53

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส