ย้อนกลับไปในยุคที่มนุษย์ยังไม่เข้าใจเรื่องของความหลากหลายทางเพศ คนที่เกิดมาเป็น LGBTQ+ บางครั้งถึงขั้นโดนจับแขวนคอ หรือถึงขั้นถูกมองว่าเป็นสิ่งชั่วร้ายที่ไม่ควรอยู่ร่วมกับมนุษย์

แต่ในวันนี้เมื่อโลกเปลี่ยนผ่าน มนุษย์เริ่มมีความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่มากขึ้น อย่างล่าสุดตัวละครที่สะท้อนถึงความเป็นชายอย่าง ซูเปอร์แมน ก็ถูกนำปรับให้เป็น ‘ไบเซ็กชวล’ เพื่อสอดรับกับยุคสมัยมากขึ้น 

ค่าย ดีซี คอมิกส์ ผู้สร้างสรรค์ตัวละครระดับตำนานนี้ เพิ่งจะออกมาประกาศไม่กี่วันก่อนว่า ในการ์ตูน ‘Superman: Son of Kal-El’ ที่จะวางขายเดือนพฤศจิกายนนี้ ซูเปอร์แมนคนล่าสุดของพวกเขาจะมีรสนิยมทางเพศที่ชอบทั้งเพศชายและหญิง 

นอกจากนี้ค่ายการ์ตูนดังยังได้เปิดเผยภาพของ จอน เคนต์ ซูเปอร์แมนคนล่าสุดที่เป็นลูกของ คลาร์ก เคนต์ และโลอิส เลน กำลังจูบกับ เจย์ นากามุระ นักข่าวหนุ่มผู้คอยช่วยเหลือจอนมาตลอด

ด้านทอม เทย์เลอร์ (Tom Taylor) นักเขียนผู้สร้างสรรค์ซูเปอร์แมนเวอร์ชันใหม่นี้เล่าว่า ตนได้ครุ่นคิดถึงเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกันของซูเปอร์แมนมาหลายต่อหลายครั้ง ซึ่งเขามองว่านี่คือช่วงเวลาที่ใช่ที่สุดที่จะนำเสนอเรื่องราวทำนองนี้ออกมาให้โลกได้รับรู้

“ผมนั่งถามตัวเองมานานว่า ‘วันนี้ซูเปอร์แมนควรเป็นอย่างไร?’ ผมคิดว่าตัวซูเปอร์แมนเป็นสัญลักษณ์ของความหวัง ความจริง และความยุติธรรม ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถเป็นได้มากกว่านั้น การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้สะท้อนความเป็นฮีโรในตัวของทุกคน 

“มีคนมาเดินบอกผมว่า พวกเขาน้ำตาไหลทันทีที่ได้อ่านข่าวนี้ พวกเขาบอกว่าไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าในชีวิตนี้ พวกเขาจะสามารถมองเห็นตัวเองเป็นซูเปอร์แมนได้”

เทย์เลอร์เล่าว่า หลายปีก่อนทางค่ายพยายามจะเปิดกว้างเรื่องเพศของซูเปอร์แมน แต่ไม่สามารถทำได้เนื่องจากการจะทำให้ซูเปอร์แมนเป็นเกย์หรือชอบเพศเดียวกัน คงเป็นเรื่องที่ยากเพราะสังคมในตอนนั้นยังไม่เปิดกว้างเรื่องเพศสภาพหรือความเท่าเทียมมากเท่ากับทุกวันนี้

“มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริงในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา หากเป็นเมื่อสิบปีที่แล้ว หรือเมื่อห้าปีที่แล้ว สิ่งเหล่านี้จะยากขึ้น แต่ผมคิดว่าสิ่งต่าง ๆ ได้เปลี่ยนไปในทางที่น่ายินดีจริง ๆ” 

เทย์เลอร์กล่าวปิดท้ายว่า สำหรับคนที่ยังมองซูเปอร์แมนโดยใช้ไม้บรรทัดเดิม ๆ มาวัด อาจจะต้องเปลี่ยนมุมมองเสียใหม่ พร้อมบอกว่าแม้โลกแห่งคอมิกจะเป็นเพียงเรื่องสมมติ แต่ที่ผ่านมาเรื่องราวในนั้นก็มักจะได้รับแรงบันดาลใจจาก สภาพสังคม การเมืองและวัฒนธรรมของโลกจริง ๆ อยู่แล้ว

“อาจจะมีคนเคยบอกว่า ‘อย่าใส่เรื่องการเมืองลงไปในการ์ตูนนะ’ แต่คุณอย่าลืมว่าเรื่องราวในหนังสือการ์ตูนทุกเรื่อง มักมีเรื่องการเมืองต่าง ๆ ซ่อนอยู่ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่าง X-Men ก็มีความคล้ายคลึงกับขบวนการสิทธิพลเมืองนะ”

สำหรับการเปลี่ยนบทตัวละครซูเปอร์ฮีโรให้เป็น LGBTQ+ อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ในวันนี้ เพราะก่อนหน้านี้ดีซี คอมิกส์ก็เคยจับตัวละครของพวกเขามาเล่าเรื่องใหม่ในลักษณะนี้ เช่นโรบิน คู่หูแบทแมน ก็ออกเดตกับหนุ่มมาแล้ว รวมไปถึงฮาร์ลีย์ควินที่เคยทิ้งโจ๊กเกอร์ไปอยู่กับพอยซั่นไอวีเช่นกัน

เครดิตภาพและอ้างอิง:

https://bbc.in/2YRbPAy

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส