เวอร์จิล แอบโลห์ (Virgil Abloh) นักออกแบบแฟชั่นชายชื่อดังผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Off-White และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์เครื่องแต่งกายบุรุษของ Louis Vuitton เสียชีวิตในวัย 41 ปี ด้วยโรคมะเร็ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2021 ตามเวลาท้องถิ่นในชิคาโก จากการยืนยันของครอบครัวแอบโลห์

ทั้งนี้เมื่อ 2 ปีก่อน แอบโลห์ได้ตรวจพบมะเร็งเนื้อเยื่ออ่อนหัวใจ (Cardiac Angiosarcoma) ซึ่งเป็นมะเร็งที่พบได้ยาก และต่อสู้กับโรคร้ายนี้มาโดยตลอด กลุ่มบริษัท LVMH ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ Louis Vuitton ได้ทวีตแถลงการณ์การเสียชีวิตของเขาว่า “เราทุกคนรู้สึกช็อกหลังจากได้ยินข่าวอันน่าสะเทือนใจนี้ เวอร์จิลไม่ใช่แค่เป็นดีไซเนอร์ที่อัจฉริยะ มีวิสัยทัศน์ แต่เขายังเป็นผู้ชายที่มีจิตวิญญาณอันงดงามและปฏิภาณที่ดีเลิศ”

เวอร์จิล แอบโลห์ เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน 1980 ที่เมืองร็อกฟอร์ด รัฐอิลลินอยส์ ในครอบครัวอพยพชาวกานา หลังเรียนจบปริญญาตรีสาขาวิศวกรรมโยธา ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซินเมดิสัน และปริญญาโทสาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีอิลลินอยส์ เขาเริ่มต้นก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นด้วยการออกแบบร้านในชิคาโกให้กับคานเย เวสต์ (Kanye West) ต่อด้วยเจย์-ซี (Jay-Z) และมีผลงานในวงการแฟชั่น-ฮิปฮอปออกมาเรื่อย ๆ

หลังจากนั้นในปี 2012 แอบโลห์ได้ก่อตั้งแบรนด์สตรีตแวร์ชั้นสูงของตัวเองในชื่อ Off-White และในปี 2018 เขาได้ก้าวเข้ามานั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์เครื่องแต่งกายบุรุษของ Louis Vuitton มาจนถึงปัจจุบัน และกลายเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุดในยุคนี้

อ้างอิง
https://rb.gy/p1jak9
https://rb.gy/dbdadp

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส