สำหรับคนที่ได้มีโอกาสชม ‘Eternals’ (2021) ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร Marvel กำกับโดยผู้กำกับหญิงรางวัลออสการ์ ‘โคลอี เจา’ (Chloé Zhao) ที่เพิ่งนำมาลงใน Disney+ ให้ได้ชมกัน (พร้อมกับเวอร์ชัน Complimentary บรรยายเบื้องหลังการถ่ายทำ และฉากที่ตัดออกไปจากหนัง) นอกจากตัวหนังจะเป็นการนำเสนอการเล่าเรื่องซูเปอร์ฮีโรของ Marvel ได้อย่างน่าสนใจและสดใหม่สมกับการเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ภายใต้ MCU เฟส 4 เป็นอย่างยิ่งแล้ว

สิ่งที่ปรากฏขึ้นใน Mid-Credits ตัวแรกของหนังเรื่องนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน เมื่อได้มีการเปิดเผยตัวละครใหม่ที่มีชื่อว่า ‘อีรอส’ (Eros) ผู้เป็นน้องชายของ ‘ธานอส’ (Josh Brolin) วายร้ายหลักใน Infinity Saga ซึ่งรับบทโดยนักร้องหนุ่ม ‘แฮร์รี สไตล์ส’ Harry Styles) ซึ่งถือว่าเป็นการปรากฏตัวครั้งแรกใน MCU เลยก็ว่าได้

ซึ่งเรื่องราวของอีรอส ฮีโรเพลย์บอยแห่งอีเทอร์นัลส์ผู้นี้มีเรื่องราวมากมายจนสามารถเล่าแยกได้เป็น 10 ประเด็น และสิ่งที่น่าสนใจต่อไปก็คือ เขาจะมีบทบาทต่อ MCU และเรื่องราวของเหล่าฮีโรพลังเทพเจ้าอย่างอีเทอร์นัลส์ต่อไปอย่างไรในอนาคตบ้าง


SPOILER ALERT !!

คำเตือน : เนื้อหาในบทความนี้ มีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนของภาพยนตร์ ‘Eternals’ (2021) จำเป็นอย่างยิ่งที่ควรรับชมภาพยนตร์ก่อนที่จะอ่านบทความนี้

การปรากฏตัวครั้งแรกของ ‘อีรอส’ ใน MCU

Eternals, อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
‘อีรอส’ (Eros)
รับบทโดย ‘แฮร์รี สไตล์ส’ (Harry Styles)

End-Credits ตัวแรก หรือ Mid-Credits นั้นเป็นช่วงเวลาที่เกิดขึ้นหลังจากเหตุการณ์ตอนท้ายของหนังที่ ‘เซอร์ซี’ (Gemma Chan) ได้ใช้ยูนิมายด์ (Unimind) ที่เกิดจากการเชื่อมต่อพลังของเหล่าอีเทอร์นัลส์ ยุติการอุบัติของเทียมัต (Tiamut) เซเลสเชียล (Celestial) ที่กำลังจะอุบัติขึ้นบนโลกด้วยการเปลี่ยนให้กลายเป็นหินได้สำเร็จ

เซอร์ซีได้กลับมาเจอกับคนรัก ‘เดน วิธแมน’ (Kit Harington) อีกครั้ง แต่เธอ ‘ฟาสโตส’ (Brian Tyree Henry) และ ‘คิงโก’ (Kumail Nanjiani) เหล่าอีเทอร์นัลส์อีกสองคนที่ตัดสินใจอาศัยอยู่ต่อบนโลก ถูก ‘อริเชม’ (Arishem) เรียกตัวไป โทษฐานที่สละชีวิตของเซเลสเชียล อริเชมกล่าวว่าจะยังไม่ทำลายล้างโลก แต่จะตรวจสอบความทรงจำของพวกเขาที่เก็บไว้อีกครั้งเพื่อรอวันพิพากษา ส่วนทั้งสามคนก็ดูเหมือนจะหายไปจากโลกอย่างไร้ร่องรอย

Eternals, อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

ส่วนใน Mid-Credits ‘ธีนา’ (Angelina Jolie), ‘มักคารี’ (Lauren Ridloff) และ ‘ดรูอิก’ (Barry Keoghan) อีเทอร์นัลส์ที่กำลังท่องอวกาศอยู่บนยานโดโม (Domo) เพื่อเดินทางไปส่งสารให้กับเหล่าอีเทอร์นัลส์คนอื่น ๆ ได้ทราบเกี่ยวกับเจตนาที่แท้จริงของของอริเชม ได้พบกับตัวละคร 2 ตัวที่เทเลพอร์ตขึ้นมาบนโดโม นั่นก็คือ ‘ปิป เดอะ โทรลล์’ (Pip the Troll – ให้เสียงพากษ์โดย Patton Oswalt) เอเลี่ยนภูติร่างแคระที่โผล่มาบนยานด้วยเทเลพอร์ต (ตอนกำลังเมา ๆ )

และ ‘อีรอส’ (Eros) ที่ปิป เดอะ โทรลล์ได้แนะนำสรรเสริญเยินยอว่าเป็น “ราชโอรสแห่งไททัน น้องชายของธานอส ชายผู้สยบแบล็ก โรเจอร์ (Black Roger) สตาร์ฟอกซ์ (Starfox) แห่งดาวเคราะห์ปริศนา…” ที่รับบทโดย ‘แฮร์รี สไตล์ส’ (Harry Styles) อดีตนักร้องแห่งวง ‘วันไดเร็กชัน’ (One Direction)

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
‘อริเชม’ (Arishem)

อีรอสได้กล่าวทักทายอีเทอร์นัลทั้งสาม พร้อมกับโชว์ ‘ลูกแก้ว’ ขุมพลังของอีเทอร์นัลส์ (ซึ่งตามคอมิกระบุว่า อีรอสก็เป็นหนึ่งในอีเทอร์นัลส์ด้วยเหมือนกัน ลูกแก้วนั้นจึงอาจเป็นลูกแก้วประจำตัวของเขาเอง) พร้อมทั้งกล่าวว่า เหล่าอีเทอร์นัลส์ที่เหลือกำลังตกอยู่ในความลำบาก และตนเองก็ทราบด้วยว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน (ซึ่งถ้าเขารู้ว่าอริเชมอยู่ไหน ก็อาจแปลว่าอีรอสอาจเป็น ‘ไพรม์ อีเทอร์นัลส์’ (Prime Eternals) แบบเดียวกับที่ ‘อาแจ็กซ์’ (Salma Hayek) เป็นหรือไม่ เพราะมีแต่ไพรม์ อีเทอร์นัลส์เท่านั้นที่จะสื่อสารโดยตรงกับอริเชมได้)

เขาได้ออกปากว่าจะอาสาเข้ามาช่วยเหลือเหล่าอีเทอร์นัลส์ในการแก้ปัญหาที่ยังค้างคาในภาคต่อ หรือไม่ก็อาจจะไปปรากฏในภาพยนตร์ MCU เรื่องอื่น ๆ ด้วยก็อาจจะเป็นไปได้


จุดกำเนิดฮีโรเพลย์บอย

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

‘อีรอส’ หรืออีกชื่อหนึ่งคือ ‘สตาร์ฟอกซ์’ (Starfox) ปรากฏตัวครั้งแรกในคอมิกส์ ‘The Invincible Iron Man’ ฉบับที่ 55 (วางแผงเดือนกุมภาพันธ์ 1973) เรื่องโดย ‘ไมค์ ฟรีดริช’ (Mike Friedrich) วาดภาพประกอบโดย ‘จิม สตาร์ลิน’ (Jim Starlin) ซึ่งเป็นเล่มเดียวกันกับที่ตัวละคร ‘ธานอส’ ปรากฏขึ้นครั้งแรกด้วยเช่นกัน

อีรอสเป็นบุตรคนที่ 2 ของ ‘เอลาส’ (A’lars หรือ ‘เมนเตอร์’ (Mentor)) และ ‘ซุย-ซาน’ (Sui-San) ซึ่งเป็นอีเทอร์นอลส์ที่ตั้งรกรากอยู่บนดาวไททัน และเป็นญาติของเหล่าอีเทอร์นอลส์ที่อาศัยอยู่บนโลก

คอมิกส์ ‘The Invincible Iron Man’
ฉบับที่ 55 (วางแผงเดือนกุมภาพันธ์ 1973)
‘เอลาส’ (A’lars หรือ ‘เมนเตอร์’ Mentor) และ ‘ซุย-ซาน’ (Sui-San)
พ่อและแม่ผู้ให้กำเนิดธานอสและอีรอส

ทันหลังสงคราม Civil War ของเหล่าอีเทอร์นอลส์บนโลก เอลาสและซุย-ซานกลับไปยังดาวไททัน
เพื่อสร้างให้ดาวไททันกลายเป็นรกรากที่อุดมสมบูรณ์และปราศจากสงคราม ในระหว่างนั้นทั้งคู่ตกหลุมรักกันจนเกิดความต้องการมีทายาทเพื่อสร้างครอบครัว ซึ่งโดยปกติแล้ว อีเทอร์นอลส์เลือดแท้ที่สร้างขึ้นโดยเซเลสเชียลนั้นจะไม่สามารถให้กำเนิดทายาทได้ แต่โครนอส (Cronos) บิดาของเอลาสได้มอบแหวนควอนตัมแบนด์ส (Quantum Bands) ให้ทั้งคู่ เพื่อใช้สำหรับให้กำเนิดทายาท

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

ในที่สุด ทั้งคู่ก็ให้กำเนิดบุตรชายฝาแฝด นั่นก็คือ ‘ธานอส’ (Thanos) และ ‘อีรอน’ (Eron) ชื่อเดิมของอีรอส ทั้งคู่พบว่า คู่แฝดที่กำเนิดออกมามีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะธานอสที่มีลักษณะผิดธรรมชาติ เพราะมีพันธุกรรมแฝงของเหล่าดีเวียนส์ (Deviant) ปะปนอยู่ในดีเอ็นเอ ทำให้ธานอสน้อยดูน่ากลัวตั้งแต่แรกกำเนิด รวมทั้งซุย-ซานยังสังเกตเห็นความตายซ่อนอยู่ในดวงตาของธานอสอีกด้วย

พี่น้องธานอสและอีรอน เติบโตและดำรงวิธีชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสุดขั้ว ธานอสกลายมาเป็นคนฉลาดแต่เก็บเนื้อเก็บตัว เป็นจอมวางแผน กระหายอำนาจ และโอบกอดความตายในความรู้สึกนึกคิดอยู่ตลอดเวลา ตามรากศัพท์ ‘Thanos’ ที่มาจากภาษากรีก ‘Thanatos’ ที่แปลว่า ‘ความตาย’

ส่วนอีรอนที่เปลี่ยนชื่อตัวเองเป็นอีรอส ตามชื่อเทพเจ้าแห่งความรัก (กามเทพ) ของตำนานกรีก ถูกเลี้ยงท่ามกลางความรัก ทำให้เขาเติบโตและดำรงชีวิตแบบหนุ่มเจ้าสำราญ มีเสน่ห์ รักสนุก ชอบการผจญภัยและความบันเทิง เจ้าชู้ ถวิลหาความรักและความใคร่ในสตรี ไร้เป้าหมายและความกังวลใด ๆ ในชีวิต แต่เมื่อธานอสตัดสินใจโจมตีดาวไททันบ้านเกิด และใช้พลังจากเทสเซอร์แรกต์ (Tesseract) เพื่อหวังยึดครองจักรวาล จนเป็นเหตุทำให้แม่ของเขาอย่างซุย-ซานเสียชีวิต อีรอสจึงตั้งใจและมีเป้าหมายชีวิตว่าอยากจะกำจัดธานอสให้ได้

แต่แม้ว่าอีรอสและธานอสจะตั้งตนเป็นศัตรูกันไปแล้ว แต่ทั้งคู่ก็ยังไม่ลืมว่าเป็นพี่น้องกัน เพราะพวกเขาจะนัดเจอกันปีละครั้งเพื่อแลกของขวัญให้แก่กันฉันพี่น้อง


เข้าร่วมทีม Avengers

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
สตาร์ฟอกซ์ กับ ‘โมนิกา แรมโบ’ (Monica Rambeau)

‘มาร์-เวลล์’ (Mar-vell) กัปตันมาร์เวลคนแรกที่กำลังจะตายด้วยโรค Blackend (คล้ายกับโรคมะเร็งของมนุษย์) ใช้ชีวิตสุดท้ายบนดาวไททัน ได้ฝากฝัง ‘เอลิเซียส’ (Elysius) ภรรยาของมาร์-เวลล์ไว้กับอีรอส เขาจึงใช้ชีวิตอยู่บนดาวไททันกับเอลิเซียสโดยที่ไม่ได้ออกไปเที่ยวเตร่ที่ไหนอย่างเคย เอลิเซียสที่เห็นอีรอสรู้สึกห่อเหี่ยวจึงอนุญาตให้เขาออกไปท่องเที่ยวได้ตามใจชอบ เขาจึงตัดสินใจไปเที่ยวโลก และได้เข้าร่วมทีม Avengers แบบกะทันหันปุบปับเพราะดันไปตกหลุมรัก ‘โมนิกา แรมโบ’ (Monica Rambeau) หรือ Captain Marvel คนที่ 2 ซะงั้น

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

การเข้ามาแบบกะทันหันของอีรอสทำให้เกิดการถกเถียงในทีมอเวนเจอร์สอย่างหนัก แต่สุดท้ายเขาก็ได้กลายมาเป็นสมาชิก และได้รับฉายาฮีโรจากวอร์ป (Wasp) ว่า ‘สตาร์ฟอกซ์’ (Starfox) เนื่องจากคำว่า Eros นั้นดูไม่ค่อยเหมาะสมกับการเป็นซูเปอร์ฮีโร ส่วนที่มาของชื่อสตาร์ฟอกซ์ เกิดจากการมองเห็นว่าอีรอสนั้นชอบท่องเที่ยวไปยังดวงดาวต่าง ๆ (Star) ทั่วจักรวาล และมีนิสัยเจ้าเล่ห์เหมือนหมาป่า (fox) ด้วย โดยสตาร์ฟอกซ์ได้ออกไปปราบเหล่าร้ายอยู่หลาย ๆ ครั้งในฐานะเด็กฝึกของทีมอเวนเจอร์ส

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

จริง ๆ แล้วอีรอสนั้นถือว่ายังเป็นเพียงแค่บทบาทเล็ก ๆ ในคอมิกเท่านั้น เพราะแม้ว่าจะมีบทบาทในการร่วมกำจัดธานอส แต่สุดท้ายก็กำจัดได้แต่เพียงลูกสมุนของธานอส ก่อนที่ธานอสจะจับไปคุมขัง จนกระทั่งนำไปสู่ความพ่ายแพ้ครั้งแรกของธานอสได้ในที่สุด แถมยังเคยแอบมีความสัมพันธ์ลึกซึ้งกับ ‘ชี-ฮัลก์’ (She-Hulk) อีกต่างหาก

อีรอส ในชุดสตาร์ฟอกซ์

พลังเพลย์บอยระดับอีเทอร์นอลส์

แม้อีรอสเองจะมีความแข็งแกร่งน้อยกว่าเมื่อเทียบกับพี่ชายอย่างธานอส แต่เนื่องจากอีรอสเองสืบเชื้อสายมาจากอีเทอร์นอลส์ เขาเองจึงเป็นอีเทอร์นอลส์ที่มีพลังมากกว่าค่าเฉลี่ยของอีเทอร์นอลส์บนดาวไททันเป็นส่วนใหญ่ มีอายุยืนยาว มีความแข็งแกร่งในระดับสูง มีความฉลาด พูดภาษาต่างดาวได้ 500 ภาษา มีพลังในการเปลี่ยนแปลง เคลื่อนย้ายสสาร เหาะเหินเดินอากาศได้อย่างรวดเร็ว ฟื้นฟูตนเองได้ ใช้เทเลพอร์ตเพื่อเดินทางได้ (เหมือนที่ปรากฏใน Mid-Credits ของ ‘Eternals’)

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

แต่พลังพิเศษของอีรอสที่โดดเด่นที่สุดคือ การใช้พลังควบคุมอารมณ์และโน้มน้าวความรู้สึกของเป้าหมายให้รู้สึกมีความสุข อ่อนไหว เกิดความรู้สึกรัก รวมทั้งยังโน้มน้าวให้คนสองคนรักกันก็ได้ด้วย (แต่จะไม่ได้ผลกับสิ่งมีชีวิตที่มีจิตแข็งแกร่งมาก ๆ อย่างเช่นธานอส หรือเดอะ ฮัลก์ (The Hulk) เป็นต้น)

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

ซึ่งก็เป็นไปตามอุปนิสัยของอีรอสเองที่ไม่ชอบเอาชนะด้วยกำลัง แต่มักเอาชนะด้วยสันติวิธี มีความเป็นเพลย์บอย รักความสงบสุข โรแมนติก ใฝ่หาความสันติ และหลีกเลี่ยงการก่อสงคราม ยกตัวอย่างเช่น เขาเคยช่วยโจรที่จับตัวประกันไว้ด้วยการโน้มน้าวให้โจรกลับใจและกลายเป็นเพื่อนกันและยอมมอบตัวกับตำรวจแต่โดยดี

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

แต่แม้ว่าเขาจะเป็นฮีโร แต่ในบางครั้งการใช้พลังของเขาก็มักมีจุดประสงค์เพื่อหวังจะได้แอ้มสาวไปเรื่อย ในคอมิกจึงมักมีฉากอีโรติกของสตาร์ฟอกซ์ที่ได้แอ้มสาว ๆ ในระหว่างที่เขาผจญภัยไปทั่วจักรวาล ไม่ต่างอะไรกับการแอ้มสาวของสายลับเจมส์ บอนด์อย่างไรอย่างนั้น


เสน่ห์แรงจนกลายเป็นคดีความ

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

แต่แล้วพลังของเขาก็หาทำให้เดือดร้อนจนกลายเป็นคดีความบนโลก เมื่อเขาได้ไปหลับนอนกับหญิงสาวที่ชื่อว่า ‘คริสตินา การ์วีย์’ (Christina Garvey) และซ้ำร้ายคือ คริสตินาเองก็มีสามีและมีลูก 3 คนอยู่แล้วด้วย เธอจึงฟ้องสตาร์ฟอกซ์แห่ง Avengers ในข้อหาข่มขืนต่อชั้นศาล และใช้คณะลูกขุนเพื่อตัดสินคดี ส่วนฝั่งอีรอสเองก็ขอให้ ‘ชี-ฮัลก์’ (She-Hulk) ที่เคยมีสัมพันธ์ด้วยตอนอยู่ทีม Avengers มาว่าความให้ในฐานะทนายความฝ่ายจำเลย ซึ่งอีรอสเองก็ได้ให้การกับศาลว่า เขาเองไม่รู้ด้วยซ้ำว่าได้ใช้พลังแห่งความรักไปกับเธอหรือเปล่า

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
คณะลูกขุนทีี่โดนอีรอสหว่านเสน่ห์ระหว่างพิจารณาคดี

แต่แล้วคณะลูกขุนหญิงไม่ว่าจะกี่คนต่อกี่คน ก็ล้วนโดนเสน่ห์ของอีรอสหว่านใส่จนเสียรูปคดี เลยต้องยกเลิกการว่าความลง และเปลี่ยนให้ไปว่าความทางไกลแทน She-Hulk จึงเริ่มฉุกคิดได้ว่า เธอนั้นอาจเคยโดนอีรอสหว่านเสน่ห์ใส่ด้วยหรือไม่ หลังจากที่อีรอสตัดการเชื่อมต่อไป เธอจึงตามไปลงมือถล่มอีรอสจนน่วมและจับตัวอีรอสได้ ก่อนที่เอลาสจะเทเลพอร์ตลูกชายให้กลับไปพิจารณาคดีต่อที่ดาวไททันอันเป็นดาวบ้านเกิด โดยที่ไม่มีบทสรุปว่าเขาได้กระทำผิดจริงหรือไม่

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
She-Hulk ตามไปถล่มอีรอส

(อ่านต่อ อีก 5 เกร็ดตำนานอีรอส คลิกที่นี่ หรือที่หน้า 2 เลย)

จุดสิ้นสุดพลังแห่งเสน่ห์

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
‘มูนดรากอน’ (Moondragon)

แม้อีรอสเองจะหนีคดีบนโลกได้สำเร็จ แต่เอลาสผู้เป็นพ่อก็ต้องการจะลบล้างมลทินให้กับลูกชาย เขาจึงได้มอบหมายให้ ‘มูนดรากอน’ (Moondragon) สำรวจจิตใต้สำนึกของอีรอส แต่แล้วธานอสก็เข้ามาป้ายสีว่า การที่เขาหลงไหลความตาย ก็เป็นเพราะว่า อีรอสได้ใช้พลังนี้โน้มน้าวให้เขาหลงไหลในความตายและกลายเป็นคนชั่วร้ายแบบนี้ตั้งแต่วัยเยาว์

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
ธานอสในวัยเด็ก

ทุกคนรวมทั้งเอลาสเองต่างก็เชื่อคำโน้มน้าวของธานอสและผิดหวังในตัวอีรอส มีเพียงแต่ชี-ฮัลก์ที่ไม่ยอมเชื่อ จึงจัดการธานอสเพื่อช่วยลบมลทินให้กับอีรอส จนในที่สุดอีรอสเองยอมให้มูนดรากอนปิดพลังพิเศษนี้ และตั้งใจว่าจะไม่ใช้พลังพิเศษนี้อีกต่อไป เพื่อไม่ต้องการให้ความรักทำให้ใครต้องเจ็บปวดอีก (แต่ด้วยความที่หน้าตาหล่อเหลา สุดท้ายพี่แกก็ได้แอ้มสาวโดยไม่ต้องใช้พลังอะไรอยู่ดี)

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

ความตายของอีรอส

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

ในคอมิก ธานอสถูกกาโมรา (Gamora) ผู้เป็นลูกสาวบุญธรรมสังหารไปแล้วในอีเวนต์ Infinity Wars ในคอมิก
‘Guardians of the Galaxy’ เล่มที่ 1 วางแผงปี 2019 อีรอสได้เบาะแสว่า ธานอสอาจฟื้นคืนชีพในร่างของใครบางคน ซึ่งอีรอสทราบว่า ธานอสอาจจะกำลังจะฝังตัวเองลงในร่างของกาโมรา บุตรสาวบุญธรรมของเขาเองเพื่อฟื้นคืนชีพ อีรอสจึงได้ก่อตั้งทีม ‘Dark Guardians’ ขึ้นเพื่อเฝ้าระวังไม่ให้ธานอสฟื้นคืนชีพได้อีก

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
ทีม ‘Dark Guardians’

แต่สุดท้ายดาร์ก การ์เดียนถูกปราบโดยแก๊ง ‘Black Order’ ของธานอส ก่อนที่จะเปิดเผยว่า แท้ที่จริงแล้ว ธานอสไม่ได้ต้องการฝังตัวเองในร่างของกาโมรา แต่เป็นอีรอส น้องชายตัวเองต่างหาก กาโมราจึงจำเป็นต้องสังหารลุงบุญธรรมอย่างอีรอสลงอย่างไม่มีทางเลือกใน ‘Guardians of the Galaxy’ เล่มที่ 5 วางแผงปี 2020

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

แบล็ก โรเจอร์ (Black Roger) เป็นใคร

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
‘แบล็ก โรเจอร์’
หรือ ‘ดาร์ก โรเจอร์’ ตามชื่อในคอมิกส์

ใน Mid-Credits ‘ปิป เดอะ โทรลล์’ (Pip the Troll) ได้กล่าวถึงว่าอีรอสคือ “ชายผู้สยบแบล็ก โรเจอร์ (Black Roger)” ซึ่งจริง ๆ แล้วถ้าอ้างอิงจากเว็บ Marvel Database ชื่อ ‘แบล็ก โรเจอร์’ ใน Earth-199999 (MCU) นั้นอาจสื่อไปถึงดาร์ก โรเจอร์ ใน Earth-616 (คอมิก)

ดาร์ก โรเจอร์เป็นราชาแห่งดาวลึกลับภายใต้ชุดเกราะเหล็กที่มีชื่อว่า ‘Mystery Planet’ พวกเขาและกองทัพเกราะเหล็กวาร์ปมายังคลับ ‘Caverns of Silence’ เพื่อชิงตัว ‘ฮีตเตอร์ ดีไลต์’ (Heater Delight) จากสตาร์ฟอกซ์เพื่อชิงตัวไปเป็นเจ้าสาว แน่นอนว่าสตาร์ฟอกซ์นั้นมีนิสัยไม่ชอบการปะทะ เขาจึงปล่อยให้ ‘Howlin’ Wolf’ นักร้องประจำคลับผู้แปลงกายเป็นมนุษย์หมาป่าจัดการกองทัพของดาร์ก โรเจอร์ไปแทน อืม…


‘ปิป เดอะ โทรลล์’ (Pip the Troll)

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
‘ปิป เดอะ โทรลล์’ (Pip the Troll) ในภาพยนตร์ ‘Eternals’
(ให้เสียงพากษ์โดย Patton Oswalt)

แม้จะเป็นตัวละครที่โผล่มาเรียกรอยยิ้มเพียงสั้น ๆ และเอาจริง ๆ ในคอมิกก็มีความเกี่ยวข้องกับอีรอสอยู่น้อยพอสมควร แต่จะไม่แนะนำเลยก็ไม่ได้ ‘ปิป เดอะ โทรลล์’ หรือ ‘Pip Gofern’ ปรากฏครั้งแรกในคอมิก ‘Strange Tales’ ฉบับที่ 179 วางแผงปี 1975 เขาเคยเป็นเจ้าชายแห่งดาว ‘Laxidazia’ มาก่อน

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

โดยตั้งแต่กำเนิด เขาไม่ได้เป็นโทรลล์ แต่มีรูปร่างคล้ายมนุษย์ปกติ แต่เป็นเพราะได้ไปสังสรรค์กับเพื่อนและดื่มบางสิ่งบางอย่างเข้าไป เมื่อตื่นเช้าเขาก็พบว่าตัวเองกลายพันธุ์เป็นโทรลล์ รวมทั้งมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป ทั้งชอบเที่ยวและดื่มสุรา เขาจึงถูกไล่ออกจากดาวไปในที่สุด ก่อนที่จะมาพบและกลายมาเป็นคู่หูของ ‘อดัม วอร์ล็อก’ (Adam Warlock) แห่งแก๊ง ‘Guardians of the Galaxy’ ตัวของปิปเองไม่มีพละกำลังและทักษะการต่อสู้ใด ๆ แต่ตามคอมิกส์ เขาเองเคยครอบครอง ‘Space Stone’ ทำให้สามารถใช้เทเลพอร์ตในการวาร์ปไปยังที่ต่าง ๆ ได้

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
‘อดัม วอร์ล็อก’ (Adam Warlock)
Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า
‘ฮีตเตอร์ ดีไลต์’ (Heater Delight)

ปิป เดอะ โทรลล์เองเคยเจอกับอีรอสมาแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเขาได้พบกับ ‘ฮีตเตอร์ ดีไลต์’ (Heater Delight) หญิงขายบริการรูปโฉมงาม เขาตั้งใจจะช่วยเธอจากนายทุนร่างยักษ์ที่ชื่อว่า ‘Pro-Boscis’ ที่คุมเธอไว้ให้เป็นทาสขายบริการ เธอขอความช่วยเหลือจากเขาโดยสัญญาว่าจะให้ทุกสิ่งที่เขาต้องการ แต่เมื่อเขาช่วยเธอออกมาได้สำเร็จ ฮีตเตอร์กลับหลงเสน่ห์อีรอสที่เพิ่งวาร์ปมาโฉบเธอไปเสวยสุขต่อหน้าเสียอย่างนั้น ทิ้งให้ปิป เดอะ โทรลล์ที่อุตส่าห์ทุ่มสุดชีวิตช่วยเหลือสาวน้อย ได้แต่เจ็บปวดใจจี๊ด ๆ ที่ทำบุญไม่ขึ้น

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

อีรอส (และปิป เดอะ โทรลล์) จะส่งผลอย่างไรต่อ ‘Eternals’ (และ MCU เฟส 4)

Eternals, อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

แน่นอนว่า การมาถึงของอีรอส ใน ‘Eternals’ นอกจากจะเป็นการเพิ่มตัวละครใหม่ใน MCU และย้ำให้เห็นชัดว่า อีรอสและธานอสต่างก็เป็นอีเทอร์นอลส์เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม การปรากฏกายของอีรอสใน ‘Eternals’ นั้นก็ยังคงเป็นปริศนาอยู่ รวมทั้งข้อสงสัยต่าง ๆ เช่น เขาล่วงรู้ตำแหน่งของเหล่าอีเทอร์นอลส์ หรือแม้แต่อริเชมได้อย่างไร (รู้อยู่แล้ว ? หรือเป็นไพรม์ อีเทอร์นอลส์ ?) และเขาจะมีส่วนช่วยอีเทอร์นอลส์ให้กลับมาแก้ไขวิกฤติก่อนถึงวันพิพากษาได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงการข้ามอีเวนต์มาจับคู่กับอดีตศัตรู (?) อย่างอีรอสของปิป เดอะ โทรลล์นั้นมีนัยอะไรหรือไม่

ส่วนในแง่ของ MCU เฟส 4 อีรอสจะกลับมาในฐานะ ‘สตาร์ฟอกซ์’ เพื่อเข้าร่วมทีม Avengers อีกครั้ง (และอาจพาตัวละครอดีตสมาชิกอเวนเจอร์สกลับมาด้วยหรือไม่) แบล็ก โรเจอร์ส (หรือดาร์ก โรเจอร์ส (Dark Roger) ในคอมิก) ที่ปิปเอ่ยถึงจะมีบทบาทใน MCU หรือไม่ การดีดนิ้วของธานอส จะมีนัยอะไรที่เกี่ยวเนื่องกับเซเลสเชียลที่ต้องการสะสมคนเพื่อใช้เป็นพลังงานของเทียมัตบ้างไหม (ในขณะที่ธานอสก็เป็นอีเทอร์นอลส์ แต่ดันดีดนิ้วเพื่อกำจัดคนทิ้งครึ่งจักรวาล)

Eternals อีเทอร์นอลส์ ฮีโร่พลังเทพเจ้า

และอดัม วอร์ล็อก คู่หูเก่าของปิป ที่เปิดเผยแล้วว่า ‘วิล พอลเตอร์’ (Will Poulter) จะรับบทใน ‘Guardians of the Galaxy Vol. 3’ (2023) จะเข้ามามีบทบาทเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่อย่างไร ทั้งใน MCU เฟส 4 และภาคต่อ ‘Eternals’ ก็คงต้องเฝ้ารอดูกันต่อไป เพราะในมัลติเวิร์ส อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอ


อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง | อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส