ถ้าใครได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Kingsman ล่ะก็ จะต้องเคยเห็นตัวละครศาสตราจารย์อาร์โนลด์อย่างแน่นอน โดยตัวละครนี้แสดงโดย มาร์ก แฮมิลล์ ( Mark Hamill) ผู้เป็นเจ้าของบท ลุค สกายวอล์คเกอร์ ใน Star Wars ซึ่งในเรื่องนั้น ศาสตราจารย์อาร์โนลด์เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่ถูกลักพาตัว โดยริชมอนด์ วาเลนไทน์ตัวร้ายของเรื่องนั่นเอง

มาร์ก แฮมิลล์ ในบทศาสตราจารย์อาร์โนลด์

แต่ใครจะรู้บ้างว่าในสมัยที่ Kingsman ยังเป็นแค่คอมิกนั้น ผู้เขียนอย่างมาร์ก มิลลาร์ (Mark Millar) ได้แต่งเนื้อเรื่องโดยให้คนที่โดนตัวร้ายลักพาตัวไปนั้นคือมาร์ก แฮมิลล์จริง ๆ และเขาดันฆ่าแฮมิลล์ทิ้งซะด้วย ซึ่งจริง ๆ มิลลาร์ควรจะโทรไปบอกแฮมิลล์ก่อนว่าในคอมิกจะมีการเอ่ยถึงเขาอยู่นะ จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง แต่ทว่ามิลลาร์ก็ดันปล่อยให้เวลาผ่านไปจนคอมิกกำลังจะพิมพ์ออกมาอยู่แล้ว มิลลาร์ถึงนึกได้ว่า เขายังไม่ได้โทรไปขออนุญาตแฮมิลล์เลยน่ะสิ และที่สำคัญคือมิลลาร์ดันไม่รู้จักแฮมิลล์เป็นการส่วนตัวเลยด้วย!!

แต่เป็นอันโชคดีมากที่เพื่อนของพวกเขานั้นรู้จักกัน มิลลาร์จึงได้เบอร์ของแฮมิลล์มาจนได้ และพอได้คุยกันแฮมิลล์ก็ไม่ได้ติดใจอะไร ให้ใช้ชื่อเขาไปเขียนได้เลย ในคอมิกคิงส์แมนจึงมีมาร์ก แฮมิลล์โผล่มาในที่สุด

มาร์ก แฮมิลล์ จากคอมิกส์ ‘The Secret Service’

ต่อมาเมื่อ Kingsman ได้ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ แมทธิว วอห์น (Matthew Vaughn) ผู้กำกับภาพยนตร์ จึงได้ติดต่อให้แฮมิลล์มาเล่นหนังจริงด้วยซะเลย โดยมีการปรับบทให้แฮมิลล์กลายเป็นศาสตราจารย์อาร์โนลด์แทน

ตัวละครศาสตราจารย์อาร์โนลด์นั้นตั้งตามชื่อของ ‘เจมส์ อาร์โนลด์ เทย์เลอร์ (James Arnold Taylor)’ เขาคือนักพากย์เสียง ผู้เป็นเพื่อนสนิทกับแฮมิลล์และมิลลาร์

ภาพยนตร์เรื่อง ‘Kingsman: The Secret Service’ หรือ คิงส์แมน โคตรพิทักษ์บ่มพยัคฆ์เป็นภาพยนตร์แนวสายลับ/ตลก กำกับและร่วมเขียนบทโดยแมทธิว วอห์น ซึ่งดัดแปลงจากหนังสือการ์ตูน The Secret Service ของเดฟ กิบเบินส์และมาร์ก มิลลาร์ สามารถรับชมได้แล้วใน Disney+ Hotstar ทั้งภาค The Secret Service และ The Golden Circle รวมไปถึงภาคล่าสุดอย่าง ‘The Kingsman’ ก็พร้อมสตรีมตั้งแต่วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2022 เป็นต้นไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส