สถาบันแห่งศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์ หรือ The Academy ออกแถลงการณ์ไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ หลังเกิดเหตุการณ์ที่ วิล สมิธ (Will Smith) เจ้าของรางวัลนำชายยอดเยี่ยม เดินขึ้นไปตบหน้า คริส ร็อก (Chris Rock) หลังถูกพูดพาดพิงถึง เจดา พิงเกตต์ สมิธ (Jada Pinkett Smith) ภรรยาของสมิธ เรื่องศีรษะที่โล้นเหมือนนักแสดงใน ‘GI Jane’ (อ่าน ‘วิล สมิธ ตบ คริส ร็อก กลางเวทีออสการ์’ เต็ม ๆ ได้ที่นี่)

โดยหลังเกิดเหตุได้ 2 ชั่วโมง The Academy ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “The Academy ไม่ยอมรับความรุนแรงในทุกรูปแบบ คืนนี้เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เฉลิมฉลองกับผู้ชนะรางวัล Academy Awards ครั้งที่ 94 ของเรา ซึ่งสมควรได้รับช่วงเวลาแห่งการยอมรับนี้ จากเพื่อนฝูงหรือผู้ชื่นชอบภาพยนตร์ทั่วโลก”

แม้สมิธจะได้ออกมาขอโทษต่อการกระทำของเขา ขณะขึ้นรับรางวัล แต่เหล่านักแสดงหรือคนเบื้องหลังในวงการฮอลลีวูดหลายคน ก็คิดว่าการกระทำของเขาเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง หลายคนมองว่าถึงแม้จะถูกพูดจาแย่ ๆ ใส่ แต่ความรุนแรงก็ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ ด้าน มาร์แชล เฮอร์สโกวิตซ์ (Marshall Herskovitz) โปรดิวเซอร์ จากหนัง ‘The Last Samurai’ ถึงกับออกมาเรียกร้องให้ทาง The Academy มีบทลงโทษกับทางสมิธด้วย 

“ผมขอเรียกร้องให้ The Academy ซึ่งผมเป็นสมาชิกอยู่ มีบทลงโทษทางวินัยต่อ วิล สมิธ สิ่งที่เขาทำในคืนนี้ ทำให้ชุมชนของเราอับอายขายหน้า”

OSCAR 2022

หลังเกิดเหตุสุดช็อก ล่าสุดตัวแทนของร็อกได้ออกมาเปิดเผยว่า ณ ตอนนี้ ตัวนักแสดงตลกวัย 57 ปี ตัดสินใจว่าจะไม่แจ้งความเอาผิดสมิธฐานทำร้ายร่างกายแต่อย่างใด (ในอนาคตไม่รู้ แต่ตอนนี้ไม่แจ้งความ) นั่นหมายความว่าสมิธจะไม่ถูกตั้งข้อหาทำร้ายร่างกาย ที่อาจนำเขาขึ้นศาลในคดีที่มีโทษจำคุกสูงสุด 6 เดือน และปรับไม่เกิน 100,000 เหรียญ

แต่ลือกันว่า ขณะนี้ The Academy กำลังพิจารณาว่าจะริบรางวัลคืนจากสมิธหรือไม่? ซึ่งมีแหล่งข่าวของฮอลลีวูดที่มีตำแหน่งสูงคนหนึ่งบอกกับ The Post หลังจากเหตุการณ์ว่า “โดยพื้นฐานแล้วสิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นการใช้กำลังเลยนะ ทุกคนตกใจมากในห้องนั้น มันอึดอัดมาก ฉันคิดว่าสมิธไม่ต้องการคืนออสการ์ของเขาหรอก แต่ใครจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนี้”

คงต้องติดตามกันต่อไปว่าในวันพรุ่งนี้ตามเวลาที่สหรัฐฯ ร็อกและทาง The Academy จะเปลี่ยนใจ ฟ้องหรือยึดรางวัลคืนจากสมิธหรือไม่

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส