เมื่อพูดถึงครั้งแรกในชีวิตเชื่อว่าหลายคนคงจะคิดถึงเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย ที่เป็นครั้งแรกของคุณที่ประทับใจ หรืออาจะเป็นครั้งแรกของคนอื่น ๆ ที่คุณได้เห็นครั้งแรกแล้วยังคงจดจำมาจนถึงตอนนี้ แต่เมื่อมาเป็นเรื่องราวในโลกของอนิเมะญี่ปุ่น สิ่งที่สำคัญที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ของหนุ่มสาวชาวปลาดิบก็คือ “จูบแรก” ที่หลายคนรักและหวงแหนสิ่งนี้มาก ๆ และคิดจะมอบมันให้กับคนที่รัก ซึ่งในอนิเมะหลาย ๆ เรื่องนั้นก็มีฉากจูบแรกที่น่าประทับใจมากมาย แต่ก็มีจูบแรกในอนิเมะบางเรื่องที่เป็นฉากอันน่าจดจำ (รึเปล่า) ที่คนดูแบบเราต้องเอามือทาบอกและอุทานออกมาดัง ๆ ว่า “แม่เจ้าเต่าตะลึงบึงพระรามเก้า” กันเลยทีเดียว จะมีฉากจูบอันน่าประทับใจจากอนิเมะเรื่องอะไรบางนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

จังหวะโบ๊ะบ๊ะจนเกิดเป็นจูบแรกของสองหนุ่ม Uzumaki Naruto กับ Uchiha Sasuke จาก Naruto Shippuden

Naruto Shippuden

เริ่มต้นจูบแรกที่เชื่อว่าแฟนการ์ตูน “นินจาคาถาโอ้โฮเฮะ” หรือ ‘Naruto Shippuden’ คงจะต้องจดจำได้ไม่มีวันลืม กับจูบอันแสนดูดดื่ม (รึเปล่า) ของหนุ่มน้อยผู้ชอบทำตัวโวยวายอย่าง อุซึมากิ นารูโตะ (Uzumaki Naruto กับหนุ่มน้อยอีกคนที่มีปมเหมือนกันแต่เขาเลือกจะนิ่งเงียบอย่าง อุจิวะ ซาสึเกะ (Uchiha Sasuke) ซึ่งทั้งคู่เหมือนแม่เหล็กคนละขั้วที่เหมือนจะพลักกันไปมา แต่ความจริงทั้งคู่นั้นมีหลาย ๆ เหมือนกันมาก ๆ แต่ต่างฝ่ายต่างไม่ยอมรับกันและกัน โดยครั้งแรกที่ทั้งคู่พบหน้ากันในชั้นเรียน นารูโตะก็แสดงความไม่ชอบขี้หน้านายสุดหล่อคนนี้มาก ๆ ขณะที่ซาสึเกะของเราก็วางตัวนิ่งไม่สนใจท่าทางยียวนยั่วโมโหของนารูโตะ จนกลายเป็นการจ้องตากันไปมาของทั้งสองท่ามกลางเพื่อน ๆ ที่ต่างก็ด่านารูโตะที่ไปหาเรื่องซาสุเกะคุงสุดหล่อก่อน โดยที่เพื่อนร่วมชั้นที่นั่งข้างหลังนารูโตะที่ไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นเลยจะหันมาดู แต่ตอนที่เพื่อนตัวประกอบลุกขึ้นก็ดันเป็นการผลักด้านหลังนารูโตะให้ล้มมาจูบซาสึเกะพอดี สมเป็นจังหวะโบ๊ะบ๊ะที่ต่างฝ่ายต่างขโมยจูบแรกของกันและกันไปเสียอย่างนั้น

Naruto Shippuden

จูบแรกที่ไม่รู้ลืม (ขออภัยคนที่กำลังทานข้าว) Denji กับ Himeno จาก Chainsaw Man

Chainsaw Man

จงอย่าเชื่อสิ่งที่เห็นนั่นคือคำจำกัดความของการ์ตูนเรื่อง นายเลื่อยยนต์คนหั่นปีศาจ ‘Chainsaw Man’ ที่ถ้าใครเคยอ่านหรือดูอนิเมะเรื่องนี้มาแล้ว จะทราบดีว่าทุกครั้งที่เรื่องราวมันดำเนินไปทางใดทางหนึ่งอยู่ดี ๆ เหมือนในอนิเมะทั่วไปที่เราดู แต่พอมันจะเกิดขึ้นเรื่องราวกลับหักศอกเลี้ยวตบหน้าคนดูจนหงายเงิบไปหลายต่อหลายครั้ง ไม่ว่าจะเป็นการพบกันครั้งแรกของ มากิมะ (Makima) ที่ไม่ว่าจะดูมุมไหนเธอก็ไม่น่าจะดีด้วยกับ เด็นจิ (Denji) และน่าจะเป็นสาวน้อยเย่อหยิ่งหวงตัวแต่มันกลับตรงข้ามกับที่คนดูคิด รวมถึงตอนที่เด็นจิได้รับรางวัลจากการช่วยน้องเหมียวของ พาวเวอร์ (Power) กับรางวัลในการจับหน้าอกสาวน้อยครั้งแรก ที่ก็ทำเอาคนดูขำไปตาม ๆ กัน จนมาถึงครั้งนี้ที่มีการจูบอันดูดดื่มของเด็นจิกับ ฮิเมโนะ (Himeno) ที่เธอให้สัญญากับเด็นจิว่าถ้าใครสามารถปราบปีศาจได้จะได้รับจูบอันดูดดื่มของเธอเป็นรางวัล ซึ่งเด็นจิก็สามารถปราบปีศาจลงจนได้จูบอันดูดดื่มตามสัญญา แถมจูบนี้ยังเป็นจูบแรกของชายหนุ่มอีกด้วย แต่การจูบนี้มันไม่ได้มาแค่การจูบแลกลิ้นอันดูดดื่มเพียงอย่างเดียว แต่มันมาพร้อมกับอ้วกของทางฝ่ายหญิงที่อ้วกลงคอเด็นจิแบบจัง ๆ แถมเจ้าตัวยังเผลอกลืนอ้วกนั้นลงคอไปอีก นับเป็นการแลกสารอาหารที่เริ่มต้นอย่างดีแต่จบลงอย่างแย่ จนคนดูอนิเมะที่กินข้าวอยู่คงจะกินอะไรไม่ลงแน่นอนเมื่อเจอฉากนี้ ขออภัยอีกครั้งสำหรับคนที่ทานอาหารไประหว่างอ่านบทความนี้ แต่ถ้าใครอยากดูเราก็มีรูปประกอบด้านล่างที่เซนเซอร์แล้วมาให้ดู

Chainsaw Man

จูบแรกของผู้หญิงที่แกรักเป็นของฉันคนนี้แล้ว Dio Brando กับ Erina Pendleton จาก JoJo’s Bizarre Adventure

JoJo's Bizarre Adventure

ว่ากันว่าจูบแรกของหญิงสาวนั้นคือจูบอันบริสุทธิ์ที่จะมอบให้กับชายที่ตัวเองรักเท่านั้น (ความเชื่อของญี่ปุ่น) เมื่อเป็นอย่างนั้นการขโมยจูบแรกจากหญิงของคนที่เราเกลียด จึงนับเป็นการแก้แค้นที่สร้างบาดแผลให้กับคนที่เราเกลียดได้ดีที่สุด อย่างในเรื่อง โจโจ้ล่าข้ามศตวรรษ 1 ภาคบ้านทรายทองของโจนาธาน (JoJo’s Bizarre Adventure) ที่เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้นเมื่อบ้านอันสงบสุขของ โจนาธาน โจสตาร์ (Jonathan Joestar) ต้องจบลงเมื่อคุณพ่อของเขารับเด็กชายที่มีอายุเท่ากันมาเป็นลูกบุญธรรม อย่าง ดิโอ แบรนโด (Dio Brando) เข้ามาอยู่ในบ้าน ‘Joestar’ ดิโอก็แกล้งโจนาธานทุกอย่างทั้งการฆ่าหมาของโจนาธานด้วยการเย็บปากหมาและเอาไปใส่เตาไฟเพื่อฆ่าหมาที่โจนาธานรัก (เราไม่มีภาพประกอบให้ดูเพราะมันโหดร้าย) ไปจนถึงการใส่ร้ายป้ายสีสร้างความเสื่อมเสียให้โจนาธานต่าง ๆ แต่เพชรแท้ก็คือเพชรเพราะโจนาธานกลับไม่โกรธและไม่อะไรกับดิโอ เพราะเขาเห็นว่าดิโอนั้นคือพี่น้อง (พ่อพระแท้) จนเมื่อดิโอทำอะไรโจนาธานไม่ได้พี่แกเลยหาทางทำร้ายจิตใจของโจนาธานเสีย โดยการขโมยจูบแรกของคนที่โจนาธานรักอย่าง อีริน่า เพนเดิลตัน (Erina Pendleton) แล้วพูดออกมาด้วยความสะใจว่า “จูบแรกที่เธอจะมอบให้ชายที่เธอรัก ดิโอผู้นี้ได้ขโมยมาแล้ว” (เอาคะแนนความเบียวไปเต็ม 10 ไม่มีหัก) ขณะที่อีริน่าที่เสียใจกับการเสียจูบแรกไป หญิงสาวก็วิ่งไปที่น้ำโคลนบนถนนแล้วเอาน้ำนั้นมาล้างปากตัวเอง ที่แบบว่าเจ็บกว่าการโดนขโมยจูบแรก ก็คือการโดนอีกฝ่ายเอาน้ำโคลนมาล้างปากเหมือนรังเกียจเรามาก ๆ เป็นการเอาคืนที่เจ็บจริง ๆ แบบกะจะทำเขาตัวเองกลับโดนตอกกลับเอง สมเป็นโจโจ้บ้านทรายทองจริง ๆ

JoJo's Bizarre Adventure

จูบแรกอันบริสุทธิ์ของชายหนุ่มที่มอบให้เพื่อน Hidenori Tahata กับ Yoshitake Tanaka จาก Daily Lives of High School Boys

Daily Lives of High School Boys

อย่าเพิ่งคิดว่าจูบแรกนั้นจะสำคัญเฉพาะผู้หญิงอย่างเดียว เพราะผู้ชายอกสามนิ้วอย่างเรา ๆ ก็จริงจังกับจูบแรกไม่แพ้สาว ๆ เลยนะ และถ้าจูบแรกของผู้ชายเรานั้นดันเป็นจูบแบบไม่ตั้งใจหรือจูบแบบต้องการช่วยเพื่อน (ช่วยแบบไหนก่อน) หรือจูบแบบมีอะไรมากั้นตรงกลาง แต่จูบมันก็คือจูบจริงรึเปล่า เมื่อเป็นอย่างนั้นจูบแรกของผู้ชายเราจึงอยากจะมอบให้คนที่เรารักไม่ใช่มาจูบกับเพื่อนแบบที่เกิดขึ้นในเรื่อง “วัน ๆ ของพวกผมก็งี้แหละ” หรือ ‘Daily Lives of High School Boys’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กนักเรียนชายสามคนที่หาอะไรไร้สาระมาทำกัน แบบที่เด็กผู้ชายจริง ๆ เท่านั้นจะเข้าใจ (เอาจริง ๆ หลายอย่างในเรื่องผู้ชายอย่างเราก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน) อย่างตอนที่เป็นการขโมยจูบแรกของนายหัวทอง ทานากะ โยชิทาเกะ (Tanaka  Yoshitake) กับนายแว่น ทาฮาตะ ฮิเดโนริ (Tahata Hidenori ) กับเรื่องราวที่สร้างจูบแรกอันไม่รู้ลืมให้โยชิทาเกะ ที่เริ่มต้นแบบง่าย ๆ เมื่อจู่ ๆ ก็มีตัวต่อมาเกาะที่ปากของฮิเดโนริ (นายแว่น) แบบจู่ ๆ ก็บินมาเกาะแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย และตอนนั้นเองไม่รู้หนุ่มแว่นเราคิดยังไง ที่จู่ ๆ ก็จับเพื่อนหัวทองมาจูบแบบกระแทกปากกันเพื่อฆ่าตัวต่อแบบงง ๆ แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือดันมีเพื่อนมาเห็นเหตุการณ์ทั้งหมดพอดีและคิดว่าทั้งคู่จูบกัน หมดแล้วจูบแรกของชายหนุ่มที่มอบให้กับเพื่อนชายของตัวเองแถมยังถูกเข้าใจผิดอีก ซวยซ้ำซวยซ้อนจริง ๆ โยชิทาเกะ

Daily Lives of High School Boys

มาฝึกจูบกัน Gouda Takeo และ Sunakawa Makoto จาก My Love Story!!

My Love Story!!

อย่างที่เราได้บอกไปในหัวข้อก่อนหน้านี้ว่าการจูบมันก็คือการจูบ ที่ไม่ว่าจะมีอะไรมากั้นหรือจูบแบบไม่ตั้งใจแต่นั่นก็ถือว่าเป็นการจูบ ยิ่งเป็นจูบแรกด้วยแล้วมันต้องมีความหมายและต้องทำกับคนที่เรารัก ซึ่งผู้ชายเรา (บางคน) ก็ถือเรื่องนี้โดยเฉพาะในญี่ปุ่น แต่สุดท้ายจูบอันแสนน่าประทับใจก็ต้องจบลงด้วยการโดนเพื่อนชายมาขโมยจูบแรกของเรา เหมือนในเรื่อง ‘My Love Story!!’ กับเรื่องราวการถูกขโมยจูบของหนุ่มร่างใหญ่แต่จิตใจดีงามอย่าง สุนางาวะ มาโกโตะ (Sunakawa Makoto) กับหนุ่มผู้ไม่มีความมั่นใจ เกาดา ทาเคโอะ (Gouda Takeo) ที่มาปรึกษาเพื่อนว่าถ้าจะคบกับผู้หญิงแล้วเกิดมีการจูบขึ้นมาจะทำอย่างไรดี นั่นคือสิ่งที่ทาเคโอะผู้ที่ไม่เคยจูบใครมาก่อนกังวล ที่เมื่อเป็นอย่างนั้นคุณเพื่อนมาโกโตะก็จัดให้ตามคำขอด้วยการฝึกเพื่อนชายให้จูบเป็น แต่ไม่ต้องกลัวว่าจะผิดผีหรืออะไรเพราะคุณเพื่อนได้เตรียมการมาแล้ว ด้วยการเอาแผ่นพลาสติกใสที่ใช้ห่ออาหารมากันที่ปากเพื่อเป็นการฝึกจูบ ที่ดูแล้วยังไงมันก็ไม่ได้รึเปล่าวิ (เขาเลิกใช้คำว่า “วิ” แล้วรึยัง) ที่แม้จะขัดขืนอย่างไรสุดท้ายจูบแรกก็เกิดขึ้นอยู่ดี ขอแสดงความยินดีกับจูบแรกของทั้งคู่ด้วย

My Love Story!!

จูบขอบคุณ Seia Onoue กับ J-Decker จาก The Brave Police J-Decker

The Brave Police J-Decker

ว่ากันว่าความรักนั้นไม่มีความรักไม่มีพรมแดนไม่มีเชื้อชาติเพศศาสนาหรืออะไรมาขวางกั้น ขอแค่ทั้งสองฝ่ายรักกันและไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็พอ เหมือนอย่างคู่ของ เสี่ย โอโนะอุเอะ (Seia Onoue) กับ เจ-เดกเกอร์ (J-Decker) จากเรื่อง ‘ The Brave Police J-Decker’ หรือชื่อไทยอย่าง “ตำรวจผู้กล้าหาญ เจ-เดกเกอร์” ที่ต้องอธิบายเกี่ยวกับการ์ตูนซีรีส์หุ่นอภินิหารหรือเรื่องที่ขึ้นต้นชื่อว่า ‘Brave’ จะหมายถึงหุ่นยนต์ที่มีชีวิตมีความคิดจิตใจไม่ต่างกับมนุษย์แต่ก็ยังเป็นหุ่นยนต์ที่มนุษย์สร้างขึ้นมา โดยในเรื่องนี้จะเป็นการต่อสู้ของหุ่นตำรวจที่มีคู่หูเป็นมนุษย์ที่สนิทกันแต่ก็ไม่ใช่ความรักแบบคนกับหุ่น เพราะในสมัยนั้นถ้ามีแบบนี้คงเป็นเรื่องใหญ่แน่ ๆ แต่ถึงอย่างนั้นในเรื่องก็มีการพูดถึงจูบแรกของหุ่นเจ-เดกเกอร์ที่เสี่ยมอบให้เป็นรางวัลในตอนที่ 17 ที่ก็นับเป็นจูบแรกของหุ่นยนต์กับมนุษย์ของซีรีส์อนิเมะที่ก็ไม่เคยมีมาก่อนในยุคนั้น (ยุคนี้ที่เป็นหุ่นแบบนี้ก็ยังไม่มี) เมื่อเป็นอย่างนั้นฉากจูบนี้จึงเป็นที่จดจำของแฟน ๆ สายเลือดเหล็กเป็นอย่างยิ่ง

The Brave Police J-Decker

คนจูบกับคนโดนจูบไม่คิดแต่คนดูคิด Monkey D. Luffy กับ Vinsmoke Reiju จาก One Piece

One Piece

มาต่อกันที่อนิเมะชื่อดังที่ในทุกตอนถ้าใครได้ดูฉบับอนิเมะ คงจะหลอนเสียงตะโกนในทุกตอนว่า “ฉันจะเป็นราชาโจรสลัดให้ได้เลย” กับซีรีส์ออกทะเลอย่าง ‘One Piece’ ที่ก็มีฉากจูบอันแสนประทับใจคนดู (รึเปล่า) กับจูบแรกของหนุ่มน้อยยางยืดที่สามารถยืดยางได้ทุกส่วน (มุก 5 บาท 10 บาทก็เล่นช่วงนี้) อย่าง มังกี้ ดี. ลูฟี่ (Monkey D. Luffy) ที่ถ้าใครดูซีรีส์นี้มา จะทราบดีว่าสิ่งที่ลูฟี่สนใจนั้นมีอยู่ไม่กี่อย่าง และสิ่งที่ลูฟี่สนใจที่สุดก็คือเรื่องของการกิน ที่พอหิวพี่ยางยืดยืดยางของเราก็จะกินหมดไม่เลือก จนมีครั้งหนึ่งพี่แกเผลอไปหินเห็ดพิษเข้าให้ ที่แม้จะเป็นผู้มีพลังผลปีศาจก็ไม่อาจทานพิษนี้ได้ จนต้องได้ วินสโมค เรย์จู (Vinsmoke Reiju) ที่เป็นพี่สาวคนโตของตระกูล ‘Vinsmoke’ ช่วยชีวิตเอาไว้ด้วยการจูบเพื่อดูดพิษออกมาให้ ซึ่งในตอนนั้นทั้งฝ่ายจูบและคนจูบเขาไม่คิดอะไร (แต่ลูฟี่ขาชี้ฟ้าตอนถูกจูบ) แต่คนดูอย่างเรากลับอิจฉานายยางยืดยืดยางลูฟี่แบบสุด ๆ ที่มีพี่สาวน่ารักแบบนี้มาจูบ (แถมจูบดูดนานด้วย) แต่จะอิจฉาดีรึเปล่าไปคิดกันเอาเอง

One Piece

ไม่นะจูบแรกของฉันถูกคุณลุงกล้ามขโมยไปหรอเนี้ย Edogawa Conan กับ Toshihide Wakamatsu จาก Detective Conan

Detective Conan

ปิดท้ายกับจูบแรกที่มีคนแซวว่ามันคือการพรากผู้เยาว์ (รึเปล่า) ของตัวละครคุณลุงสุดล่ำที่มาคว้าตัวเด็กประถม ที่ตัวจะเป็นเด็กแต่สมองก็เป็นผู้ใหญ่ชื่อของเขาคือยอดนักสืบจิ๋วโคนัน หรือ เอโดงาวะ โคนัน (Edogawa Conan) มาจูบแบบไม่ตั้งใจ ในตอนที่ 6 ของซีรีส์เด็กตัวซวยที่ไปไหนก็มีแต่คนตายอย่าง ‘Detective Conan’ ที่มีชื่อตอนว่า ‘Tragic Valentine’ หรือ “คดีฆาตกรรมวาเลนไทน์” ที่มีตัวละครคุณลุงหุ่นล่ำนามว่า  โทชิฮิเดะ วากามัตสึ (Toshihide Wakamatsu) ที่แอบชอบน้องเขาแหลม โมริ รัน (Mori Run) อยู่ จนเมื่อคุณลุงหุ่นล่ำได้โอกาสทองเขาก็คิดจะคว้าตัวรันมาจูบเพื่อสร้างความประทับใจในจูบแรก แต่สิ่งที่ทำได้ก็คือการคว้าเด็กชายโคนันมาจูบอย่างดูดดื่มแทน ที่นับเป็นจูบแรกของทั้งคู่ ที่ทางโคนัน หรือ คุโด้ ชินอิจิ (Kudo Shinichi) คงไม่มีทางลืมไปตลอดชีวิตอย่างแน่นอน

Detective Conan

เป็นอย่างไรกันบ้างกับการรวมจูบแรกอันแสนประทับใจ (รึเปล่า) ในโลกอนิเมะมานำเสนอหวังว่าจะถูกใจกัน เพราะถ้าใครที่ได้อ่านหรือดูอนิเมะของทางฝั่งญี่ปุ่นมา คงจะทราบดีว่าจูบแรกนั้นสำคัญมาก ๆ ทางผู้เขียนการ์ตูนเลยเอาส่วนนี้มาขยี้ให้เป็นแบบตลก ที่แต่ละอันก็ทั้งขำและอดสงสารตัวละครเหล่านี้ไม่ได้ที่ถูกขโมยจูบไปแบบไม่ตั้งใจ และถ้าถามว่ามีการจูบที่น่าจดจำชวนอึ้งทึ่งน่าประหลาดใจกว่านี้อีกไหมในโลกอนิเมะ ก็ต้องบอกเลยว่ามีแต่เราไม่สามารถเอามาลงในบทความนี้ได้ (กลัวโดนดราม่า) เอาเป็นว่าถ้าใครมีจูบแรกที่น่าจดจำในอนิเมะเรื่องไหนอีกก็เอามาบอกกันได้ ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไรของอนิเมะก็รอติดตามกันได้ที่แบไต๋ได้เลย รับรองว่าคุณจะได้อ่านบทความแปลก ๆ ไม่ซ้ำใครแน่นอน หรือจะไปย้อนดูบทความเก่า ๆ ก็มีเรื่องราวต่าง ๆ มากมายรอคุณอยู่เข้ามาอ่านกันต่อได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส