เมื่อพูดถึงมังงะอนิเมะที่มีคนติดตามมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในวงการการ์ตูน ซีรีส์ ‘JoJo’s Bizarre Adventure’ หรือ “โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ” มันจะเป็นม้ามืดอุบเงียบมาเรื่อย ๆ ไม่เป็นกระแสไม่เปรี้ยงปร้างแบบมาแล้วก็หายไป แต่ยังคงอยู่และมีคนติดตามเรื่อย ๆ จำนวนมาก ดูได้จากการขึ้นภาคใหม่ของซีรีส์อย่าง “JOJO Lands” ก็สร้างเสียงตอบรับที่ดีให้แฟน ๆ เป็นอย่างมาก ซึ่งสิ่งที่ทำให้ซีรีส์โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษยังอยู่ได้จนถึงทุกวันนี้ คือความสนุกของเรื่องของผู้ใช้พลังที่เรียกว่า ‘Stands’ หรือพลังพิเศษที่มาในรูปแบบการมีตัวตนของบางสิ่งที่ทำให้คนธรรมดากลายเป็นยอดมนุษย์ แต่พลัง ‘Stands’ บางอย่างก็ดูกากมาก ๆ แต่พอคนฉลาดเอามาใช้มันกลับดูเก่งได้ อย่างพลังสร้างเส้นเชือกออกมาจากตัวที่ดูกากสุด ๆ แต่พอคนฉลาดเอามาใช้กลับโคตรน่ากลัว และบางทีพลัง ‘Stands’ บางอันโคตรเก่งยิ่งใหญ่แต่คนใช้โง่ก็มี และหลายครั้งก็มีพลัง ‘Stands’ บางอย่างที่ออกมานิดเดียวจนแทบไม่มีบทหรือมีบทเด่นแต่ตัว ‘Stands’ มาแป๊บเดียวจนคนจำไม่ได้ก็มีมากมาย เมื่อเป็นอย่างนั้นเราเลยหยิบ ‘Stands’ ที่ถูกลืมเพราะออกมาแป๊บเดียวมานำเสนอ โดยเราจะขอหยิบมาเฉพาะฉบับอนิเมะเท่านั้น เพื่อให้คนที่ตามดูเฉพาะฉบับอนิเมะตามเรื่องราวได้ทัน จะมีตัวละคร ‘Stands’ ตัวไหนที่ถูกลืมบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

Holy’s Stand จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

เริ่มต้นกับพลัง ‘Stands’ ที่หลายคนลืมไปแล้วว่ามีพลังนี้อยู่ กับคุณแม่สาวสวย คูโจ โฮลี่ (Kujo Holy) คุณแม่ผู้แสนดีของ คูโจ โจทาโร่ (Kujo Jotaro) ลูกผู้แสนน่ารักของ โจเซฟ โจสตาร์ (Joseph Joestar) ที่ถูกพลัง ‘Stands’ กลืนกินเพราะการตื่นขึ้นมาของ ดิโอ แบรนโด (Dio Brando) ที่มีท่อนล่างตั้งแต่คอลงไปของ โจนาธาน โจสตาร์ (Jonathan Joestar) ที่หลายคนน่าจะทราบดีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่หลายคนยังไม่ทราบคือพลัง ‘Stands’ นั้นไม่ใช่ของที่ใครจะมีก็ได้ คนที่มีพลังนี้ต้องมีจิตใจที่มั่นคงเข้มแข็งพอควรจึงจะควบคุมพลังของตัวเองได้ ที่ถ้าทำไม่ได้เธอก็จะถูกพลังตัวเองกลืนกินแบบที่โฮลี่เป็น ต่างกับกรณีของการถูกธนูแทงบางคนถึงตายทันทีเพราะจิตใจไม่พร้อมรับพลัง โดยพลังของโฮลี่นั้นเราก็ไม่รู้ว่าเธอมีพลังแบบไหน เพราะในเรื่องเราเห็นแค่ต้นไม้ที่มีหนามขึ้นบนหลังเท่านั้น พลัง ‘Stands’ นี้เลยมีชื่อว่า ‘Holy’s Stand’ ซึ่งถ้าไม่รีบกำจัดดิโอที่เป็นต้นเหตุของเรื่องราวโฮลี่อาจจะเสียชีวิตเพราะพลังตัวเอง ที่ในตอนนั้น ฮิงาชิคาตะ โจสุเกะ (Higashikata Josuke) ก็โดนพิษนี้เหมือนกัน การเดินทางเพื่อช่วยแม่และลูกสาวของคุณหลานและคุณตาจึงเริ่มขึ้น โดยเรื่องราวนี้เกิดขึ้นในภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ ที่หาดูได้บน ‘Netflix’ ใครที่ยังไม่ได้ดูบอกเลยว่าของดีสนุกมาก ๆ แล้วคุณจะตกหลุมรักจักรวาลโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษเหมือนหลาย ๆ คนทั่วโลก

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

Surface จาก JoJo’s Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

เชื่อว่าหลายคนคงจะลืมหมอนี่ไปแล้วกับพลัง ‘Stands’ ที่มาในรูปแบบของสิ่งของไม่สามารถขยับหรือเคลื่อนไหวเองได้ แต่ถ้ามันทำงานพลังนี้กลับดูน่ากลัวเป็นอย่างมาก กับพลังที่ชื่อว่า ‘Surface’ หรือพลังในการสร้างร่างปลอมของคนที่มาจับตุ๊กตาหุ่นไม้ ที่เป็นพลัง ‘Stands’ ของ ฮาซามาดะ โทชิคาสึ (Hazamada Tosikazu) ชายหนุ่มที่สุดแสนจืดจางที่ดันบังเอิญมีพลัง ‘Stands’ ที่แน่นอนว่าถ้าคุณมีพลังแบบนี้สิ่งที่คุณอยากทำก็คือการเอาตุ๊กตาไปสร้างร่างปลอมคนที่ตัวเองชอบเพื่อทำเรื่อง 18+ ที่ตัวของฮาซามาดะก็ทำจริง ๆ แต่ทำไม่สำเร็จ เพราะถึงแม้พลัง ‘Stands Surface’ จะเป็นของตนและมันก็ต้องเชื่อฟังคำสั่งเจ้าของ แต่ในบางครั้งด้วยลักษณะนิสัยของคนที่ไปก๊อบปี้มาก็ยังคงลักษณะนิสัยความคิดของเจ้าของร่างเดิมอยู่ บวกกับพลังจิตใจของโทชิคาสึที่ไม่สูงพอในการสั่งตุ๊กตาเลยทำให้พี่แกควบคุมตุ๊กตาไม่ได้ในบางครั้ง ส่วนความสามารถของ ‘Stands’ นี้นอกจากการก๊อปปี้รูปร่างหน้าตาของคนที่จับตุ๊กตาไปแล้ว ตัวปลอมที่ก๊อปปี้ร่างมายังสามารถควบคุมตัวจริงได้ด้วย ยกตัวอย่างตอนที่ตุ๊กตาทำท่าเอามีดแทงตัวเองตัวจริงก็จะทำตาม ส่วนการแยกตัวจริงตัวปลอมก็ง่าย ๆ ให้ดูที่หน้าผากว่ามีสกรูติดอยู่ไหมถ้ามีคนนั้นก็คือตัวปลอม ซึ่งพลังนี้นับว่าเป็นพลังที่ดีแต่คนใช้ไม่ค่อยฉลาดเท่าไหร่ ที่สุดท้ายก็โดนอัดไปหยอดน้ำข้าวต้มตามระเบียบ

JoJo's Bizarre Adventure Diamond Is Unbreakable

Survivor จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

อีกหนึ่งพลัง ‘Stands’ ที่เรียบง่ายไม่ต้องตัวใหญ่มีพลังสูงไม่ต้องพูดได้ต่อยหนัก แต่เป็น ‘Stands’ ตัวเล็ก ๆ ที่ถ้าไม่ตั้งใจมองดี ๆ จะไม่เห็นด้วยซ้ำ เพราะมันปรากฏตัวแค่นิดเดียวทั้งในมังงะและอนิเมะ กับพลังในการปล่อยกระแสไฟฟ้าเพื่อไปกระตุ้นความก้าวร้าวของมนุษย์ ที่เรียกพลังนี้ว่า ‘Survivor’ โดยตัวพลัง ‘Stands’ นี้จะมีขนาดเล็กที่จะเคลื่อนไหวผ่านผิวน้ำหรือพื้นที่เปียก เพื่อใช้ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟเพียง 0.07 โวลต์ที่ไปกระตุ้นสมองของคนที่โดนมันเกาะให้รู้สึกโกรธอยากต่อสู้ จนสุดท้ายก็ฆ่ากันเองโดยที่ไม่รู้ตัวว่าทำอะไรลงไป ซึ่งเดิมทีตัว ‘Stands’ นี้เป็นของหนึ่งในลูกน้องของดิโอที่พี่แกบังเอิญไปเจอคนที่ใช้พลังนี้เข้าเลย ให้บาทหลวง เอนริโก้ พุซซี่ (Enrico Pucci) ผู้มีความสามารถในการเก็บพลัง ‘Stands’ ลงบนแผ่น ‘CD’ เก็บไว้ใส่ให้คนที่ตัวเองต้องการ ซึ่งเขาก็เอาพลังนี้มาให้กับ กุชชี่ (Guccio) นักโทษในห้องขังเดี่ยว ที่เจ้าตัวไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองมีพลังนี้และทำอะไรลงไป เมื่อเป็นอย่างนั้นพี่แกเลยเป็นคนเดียวที่ไม่โดนความโกรธควบคุม ซึ่งใครที่เคยอ่านหรือดูตอนนี้มาคงจะรับรู้ได้ถึงความโหดของซีรีส์โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษที่จัดหนักจัดเต็มในภาคนี้ ใครสนก็ไปหาดูได้ในภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean’ บอกเลยว่าตอนนี้สนุกมาก

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

Soft Machine จาก JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind

กระโดดมาที่ภาคที่ 5 ของซีรีส์โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษอย่างภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Golden Wind’ เชื่อว่าหลายคนที่ได้อ่านหรือดูมังงะอนิเมะมาแล้วในตอนแรก ทุกคนคงจะงงแน่ ๆ ว่าศัตรูที่ปรากฏตอนที่เหล่าตัวเอกขึ้นเรือกลางทะเลและจู่ ๆ เพื่อน ๆ บนเรือก็หายตัวไปทีละคนอย่างไม่ทราบสาเหตุ จน โจรูโน่ โจบาน่า (Giorno Giovanna) เด็กใหม่ที่เพิ่งเข้าองค์กรมายอมสละตัวเองเป็นเหยื่อเพื่อให้จับศัตรูได้ จนทุกคนรู้ว่าพลัง ‘Stands’ ของศัตรูนั้นมีความสามารถในการใช้มีดดาบแทงคนหรือวัตถุต่าง ๆ เพื่อเจาะลมออกจากสิ่งนั้นเหมือนลูกโป่งจนแบน แถมเจ้าตัวยังมีความสามารถในการเจาะตัวเองเพื่อให้แบนเพื่อจะได้เคลื่อนไหวไปตามพื้นได้ด้วย โดยพลังนี้มีชื่อว่า ‘Soft Machine’ ที่เจ้าตัวคนใช้พลังนี้ค่อนข้างฉลาดเท่าไหร่นัก เพราะที่พี่แกดันหุ้มเรือเป็นสองชั้นเหมือนเปลือกเพื่อให้ตัวเองอยู่ระหว่างชั้นของเรือเพื่อกำจัดศัตรู ใครคิดภาพตามไม่ออกไปดูรูปข้างล่าง ที่บอกเลยว่าตอนที่ศัตรูตัวนี้ปรากฏตัวออกมาทุกคนต่างงุนงงสงสัยว่าพลังของศัตรูคืออะไร ที่พอเฉลยออกมาทุกคนก็ถึงบางอ้อตบเข่าฉาดกับไอเดียที่อาจารย์แกเข้าใจใส่ในเรื่องจริง ๆ แต่เพราะรูปร่างหน้าตาตัวละครที่ออกมาไม่กี่ช่องคนเลยจำตัวละครนี้ไม่ค่อยได้นั่นเอง

JoJo's Bizarre Adventure Golden Wind

Tenore Sax จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

เชื่อว่าแฟน ๆ โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษต่างต้องงงแน่ ๆ ว่ามีตัวละครนี้ในเรื่องด้วยหรอ เมื่อพูดถึงพลัง ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Tenore Sax’ ที่ปรากฏตัวใน ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ ในช่วงท้ายของเรื่อง กับพลังในการสร้างเขาวงกตภาพลวงตาที่ซับซ้อนเพื่อหลอกล่อผู้คนได้ ประหนึ่งปราสาทไร้ขอบเขตในดาบพิฆาตอสูร ที่เป้าหมายของพลังนี้ก็ชัดเจนว่ามีไว้ถ่วงเวลาศัตรูเพื่อไม่ให้มันมาถึงเจ้านายของตน โดยผู้ใช้พลังนี้มีชื่อว่า เคนนี จี (Kenny G) ที่พลังของพี่แกก็มีเท่านั้นจริง ๆ แถมเจ้าตัวก็ปรากฏมาแค่ช่องเดียวตอนตาย แต่กว่าจะปราบมันได้ก็เล่นเอากลุ่มตัวเอกเลือดตาแทบกระเด็นเหมือนกัน เพราะพี่แกซ่อนตัวและให้เพื่อนอัดศัตรูแทน

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

Planet Waves จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean

ต่อเนื่องจากตัว ‘Stands Survivor’ จาก ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stone Ocean’ ในตอนนั้น ตัวเอกของเราไม่ได้เจอแค่ผู้ใช้ ‘Stands’ คนเดียวแต่เจอถึงสองคน นั่นคือผู้คุมห้องขังเดี่ยว วิเวียโน เวสต์วูด (Viviano Westwood) ที่พี่แกก็เป็นหนึ่งในคนที่โดนพลัง ‘Stands Survivor’ กระตุ้นให้โกรธจนขาดสติเหมือนกัน แต่พี่แกต่างกับนักโทษคนอื่นตรงที่แกดันมีพลัง ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Planet Waves’ ก็ยิ่งทำให้เจ้าตัวโหดและโคตรเก่งกว่าเดิม โดยพลังของ ‘Planet Waves’ นั้นก็ง่าย ๆ แต่โคตรน่ากลัว นั่นคือการเรียกอุกกาบาตขนาดเล็กจากอวกาศให้ตกมาใส่เป้าหมาย (โหดจัด) โดยตัว ‘ Stands Planet Waves’ เรียกว่าอ่อนแอสุด ๆ จนไม่สามารถสู้กับใครได้ มันเลยทำได้แค่แอบอยู่ข้างหลังผู้ใช้ และเรียกหินจากนอกโลกให้หล่นมาใส่เป้าหมาย ที่ตอนแรกทุกคนที่ดูต่างก็งงว่าสรุปแล้วศัตรูในตอนนี้มันคืออะไรกันแน่ จนสุดท้ายเรื่องราวก็เฉลยว่ามันมีผู้ใช้ ‘Stands’ 2 คนนั่นเอง แถมพลังในการเรียกอุกกาบาตมานั้นยังไม่สามารถทำร้ายผู้ใช้ด้วย เพราะอุกกาบาตจะสลายไปก่อนถึงตัวคนใช้แต่คนอื่นโดนเต็ม ๆ เรียกว่าโกงจัด ๆ สำหรับตัวนี้ แต่ที่คนจำตัวละครนี้ไม่ค่อยได้เพราะพี่แกมีบทนิดเดียวที่ออกมาแอบ ๆ เพราะบทดันไปเน้นที่ตัวคนใช้มากกว่าตัว ‘Stands’ นั่นเอง

JoJo's Bizarre Adventure Stone Ocean

Bastet จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

“เดี๋ยวนะมี ‘Stands’ ตัวนี้ในเรื่องด้วยหรอ” นั่นคือสิ่งที่หลายคนคงจะรู้สึกแปลกใจเมื่อเห็น ‘Stands’ ที่ชื่อว่า ‘Bastet’ จากภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ ที่หลายคนคงจะจำตัว ‘Stands’ ปลั๊กไฟนี้ไม่ได้แต่น่าจะจำผู้ใช้ได้ ที่เธอเป็นสาวสวยที่มีบทบาทอย่างมากในเรื่อง ที่เกือบฆ่าเหล่าตัวเอกได้แล้วด้วยพลังแม่เหล็กของเธอ โดยคนใช้พลังนี้มีชื่อว่า มารายห์ (Mariah) หนึ่งในสมุนของดีโอ กับความแปลกที่หลายคนจำไม่ได้ว่ามี ‘Stands’ ตัวนี้อยู่ เพราะตัวปลั๊กไฟนี้มันออกมาแค่ไม่กี่ช่องก่อนจะไม่ปรากฏออกมาอีกเลย ที่ในเรื่องตัวเองสงสัยว่าทำไมปลั๊กไฟมาอยู่ตรงนี้ (รูปประกอบด้านล่าง) ก่อนจะโดนไฟฟ้าแรงสูงปล่อยใส่จนทำให้คน ๆ นั้นกลายเป็นแม่เหล็กที่ดูดสิ่งต่าง ๆ มาติดตามตัว ที่แรงดูดมันจะหนักขึ้นเรื่อย ๆ ตามช่วงเวลาที่โดนพลังใส่ แถมเจ๊มารายห์ก็แสบใช่เล่นเพราะนางก็เอาเศษเหล็กมีดของที่ดูดได้มาปล่อยใส่ ที่กว่าจะปราบนางลงได้ก็เล่นเอาแทบแย่ ซึ่งหลังจากจบศึกในครั้งนั้นมารายห์ก็กลับมาใช้ชีวิตตามปกติแต่ยังคงฝันร้ายถึงดิโอที่มาหลอกหลอนอยู่จนถึงตอนนี้

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

High Priestess จาก JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ปิดท้ายกับพลัง ‘Stands’ สุดโหดน่ากลัวและร้ายกาจเป็นอันดับต้น ๆ ของซีรีส์โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษ กับพลังที่ชื่อว่า ‘High Priestess’ ที่มีความสามารถในการแปลงร่างและหลอมรวมเข้ากับอนินทรีย์วัตถุทุกชนิดไม่ว่าจะเป็นโลหะแก้วหรือพลาสติก เพื่อเปลี่ยนร่างตัวเองเป็นสิ่งต่าง ๆ ที่ไม่ซับซ้อนได้อย่างปืนยิงฉมวกใบเลื่อยมีดที่ขยับเองได้ แถมถ้าสถานที่ตรงนั้นมีวัตถุดิบมากพอเจ้าตัว ‘High Priestess’ ก็จะยิ่งตัวใหญ่แถมยังเคลื่อนไหวได้เร็วในการโจมตีรุนแรง ส่วนคนใช้นั้นเป็นหญิงสาวปริศนาที่เป็นนักบวชชั้นสูงปรากฏตัวในภาค ‘JoJo’s Bizarre Adventure Stardust Crusaders’ ที่ในมังงะและอนิเมะเราจะเห็นแค่ร่างเธอนอนหมดสภาพตอนที่ ‘Stands’ โดนอัดจนน่วมไปแล้ว (รูปประกอบข้างล่าง) จนเมื่อตัวละครนี้กลับมาอีกครั้งในเกม ‘JoJo’s Bizarre Adventure Heritage for the Future’ ทางอาจารย์ผู้เขียนก็ออกแบบตัวละครนี้ใหม่ให้เกมนี้โดยเฉพาะ (รูปกลาง) และตั้งชื่อให้ตัวละครนี้ว่า เบตต์ มิดเลอร์ (Bette Midler) ที่ดูน่ารักมาก ๆ ใครสนใจก็ไปหาเกมมาเล่นดูบน ‘PlayStation 1’ สนุกพอตัวเลย

JoJo's Bizarre Adventure Stardust Crusaders

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ตัวละครในโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษที่คนอ่านดูมังงะอนิเมะจำไม่ได้เพราะตัวละครเหล่านี้ปรากฏตัวมาแค่นิดเดียว บางตัวละครออกมาช่องเดียวตายก็มี หรือบางตัวก็ออกมานิด ๆ หน่อย ๆ จนบทจืดจางจนเราจำไม่ได้ ที่ต้องบอกเลยว่านอกจากตัวละครทั้ง 8 คนนี้แล้วยังมีตัวอื่น ๆ อีกเอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบมานำเสนอยังไงก็ติดตามกันไว้ได้เลย และถ้าคุณชอบเรื่องราวของโจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษก็ไปอ่านบทความเก่า ๆ ย้อนหลังได้เลย และไม่ใช่แค่โจโจ้ ล่าข้ามศตวรรษแต่ยังมีบทความการ์ตูนอีกมากมายรอคุณอยู่ เข้ามาอ่านกันตอนนี้ได้เลยรับรองว่าไม่มีเบื่อแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส