สร้างกระแสอย่างต่อเนื่องแบบไม่ให้หยุดกับซีรีส์ ‘Resident Evil’ ที่ก่อนหน้านี้ทาง ‘Capcom’ เพิ่งปล่อย ‘Resident Evil 4 Remake’ ออกมาให้แฟน ๆ ที่รอคอยได้เล่นกัน จนตอนนี้ยอดขายทะลุ 4 ล้านชุดไปเรียบร้อยในเวลาเพียงไม่กี่วัน และเพื่อไม่ให้กระแสซาทาง ‘Capcom’ ก็จัดหนักจัดเต็มด้วยตัวอย่างภาพยนตร์ ‘CG’ เรื่องใหม่อย่าง ‘Resident Evil Death Island’ ที่คราวนี้เป็นการรวมดาวตัวละครในซีรีส์ ‘Resident Evil’ มากัน (เกือบ) ครบ รวมถึงพ่อหนุ่ม ลีออน (Leon) ที่ก็กลับมาทำลายยานพาหนะอีกครั้ง ที่เป็นการสานต่อเรื่องราวจาก ‘Resident Evil 4 Remake’ จนหลายคนสนใจและอยากรู้ว่าเรื่องราวของลีออนหลังจาก ‘Resident Evil 4 Remake’ พี่แกไปไหนทำอะไรต่อ โดยเราจะบอกแค่เนื้อเรื่องบางส่วนเท่านั้นไม่เปิดเผยเนื้อหาหลัก ๆ เพื่อให้คุณไปหาดูกันเอาเอง ถ้าพร้อมแล้วเรามาตามติดชีวิตพี่ลีออนไปพร้อมกันเลย

เรื่องราวก่อน Resident Evil 4 จากภาค Resident Evil the Darkside Chronicles

ก่อนจะเข้าสู่เนื้อหาหลักเรามาทำความรู้จักพี่ลีออน หลังจากที่พี่เขารอดชีวิตมาจากเมืองห่าผีในเกม ‘Resident Evil 2 Remake’ มาได้ ในตอนนั้นลีออนเราได้รับการติดต่อมาจากรัฐบาลที่ทำงานตลอดแม้จะหยุดเสาร์อาทิตย์ หรือแม้ลีออนจะปิดโทรศัพท์มือถือก็สามารถติดต่อตามตัวได้ไม่เหมือนบางประเทศแถวนี้ จนพี่ลีออนเราได้รับการฝึกเข้าหน่วยพิเศษโดยที่ไม่ต้องตัดผมเกรียนแบกที่ตัดหญ้าไปรับใช้นาย จนมีความเชี่ยวชาญในการจัดการอาวุธและการต่อสู้ระยะประชิด และในช่วงเดือนพฤศจิกายนช่วงที่พี่ลีออนยังอยู่ในการฝึกฝนตัดหญ้าหน้าบ้านนายพล พี่แกก็ได้ข่าวเกี่ยวกับบริษัทร่มว่ามีการทำการทดลองบนเกาะ ‘Sheena’ ลีออนเลยส่ง อาร์ค ทอมป์สัน (Ark Thompson) ไปตรวจสอบที่เป็นเรื่องราวในเกม ‘Resident Evil Survivor’

เดือนต่อมาระหว่างที่ลีออนกำลังตามเมียนายพลไปซื้อกับข้าวที่ตลาด แกก็ได้อีเมลจาก แคลร์ เรดฟิลด์ (Claire Redfield) บอกว่าตัวเองถูกจับไปยังเกาะ ‘Rockfort’ ลีออนเลยไปบอก คริส เรดฟิลด์ (Chris Redfield) ที่ตอนนั้นยังไม่อัดสเตียรอยด์จนกล้ามเป็นหุ่นหมีแบบตอนนี้ ให้รีบไปช่วยน้องสาวในเกม ‘Resident Evil Code Veronica’ หลังจากจบการศึกษาการเป็นสายลับ ลีออนก็มาทำภารกิจปฏิบัติการ ‘Javier’ เพื่อตามสืบเรื่องพ่อค้ายาเสพติดที่ใช้อาวุธชีวภาพในการก่อการร้าย ที่พาลูกพี่ แจ็ค เคราเซอร์ (Jack Krauser) มาด้วยเพื่อสอนงาน ที่พอจบภารกิจนี้แจ็คเราก็แกล้งตายด้วยอุบัติเหตุก่อนจะไปเข้าร่วมกลุ่ม ‘Los Iluminados’ ที่เป็นเรื่องราวใน ‘Resident Evil 4 Remake’ นั่นเรื่องราวคราว ๆ ของลีออนก่อนเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ที่เอามาบอกให้รู้

Resident Evil the Darkside Chronicles

เหตุการณ์ Harvardville จากภาค Resident Evil Degeneration

คราวนี้มาดูเรื่องราวหลังจาก ‘Resident Evil 4 Remake’ มาแล้วบ้าง กับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนพฤศจิกายนปี 2005 (เรื่องราวใน ‘Resident Evil 4 Remake’ เกิดขึ้นในปี 2004) ได้เกิดเหตุก่อการร้ายด้วยอาวุธชีวภาพที่สนามบิน ‘Harvardville’ จนทำผู้โดยสารกลายเป็นซอมบี้ทำให้รัฐบาลต้องปิดสนามบิน ที่แม้แต่ทหารเองก็ไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ตอนนั้นได้ เพราะยังมีผู้โดยสารติดอยู่ในนั้นอีกหลายสิบคนรวมถึงบุคคลสำคัญของรัฐบาลที่อยู่ในนั้น รวมถึงน้องแคลร์คนดีคนเดิมที่เพิ่งรอดชีวิตมาจากเกาะ ‘Rockfort’ อยู่ในนั้นด้วย

ทางประธานาธิบดี เกรแฮม (Graham) พ่อของน้อง แอชลีย์ (Ashley) ได้ส่งลีออนไปดูแลการปฏิบัติการนี้ เนื่องจากพี่แกคุ้นเคยกับการต่อสู้กับซอมบี้ ในภาพยนตร์ ‘CG’ เรื่อง ‘Resident Evil Degeneration’ ที่คราวนี้พี่ลีออนเราได้เจอกับแคลร์อีกหลังเหตุการณ์เมืองห่าผีในตอนนั้น แถมพี่เขาได้โชว์เทพในการต่อสู้พร้อมกับคู่สาวสวยกับเรื่องราวผลกระทบจากผู้รอดชีวิตใน ‘Resident Evil 2’ ที่สูญเสียครอบครัวจนอยากจะทำลายประเทศทิ้ง ด้วยการก่อการร้ายโดยมีอดีตพนักงานบริษัทร่มที่ไม่ได้ขายร่มอย่าง ‘Umbrella’ ที่แอบเอาเชื้อไวรัสมาขายก่อนเมืองถูกทำลายในเกมภาค 2 ตัวเรื่องก็เรื่อย ๆ เอื่อย ๆ ไม่ค่อยสนุก แต่หลัง ๆ ลีออนโชว์เทพค่อยสนุกขึ้นมาบ้าง ใครอยากรู้เรื่องราวหลังเกมภาค 4 ก็มาดูภาคนี้ต่อเลย

Resident Evil Degeneration

เหตุการณ์ก่อการร้ายจาก Penamstan จากภาค Resident Evil Infinite Darkness

เชื่อว่าแฟน ๆ เกม ‘Resident Evil’ ที่ติดตามเรื่องราวของเกมซีรีส์นี้มาตลอด คงจะทราบดีว่าตัวเรื่องราวในภาพยนตร์ ‘CG’ ที่เราดูนั้นจะเป็นการหยิบช่องว่างในช่วงเวลาต่าง ๆ ในเกมมาสร้าง คนที่ไม่ได้เล่นเกมหรือติดตามเรื่องราวมาตลอดต้องมีงงแน่นอน อย่างในภาพยนตร์ ‘CG’ ภาค ‘Resident Evil Infinite Darkness’ ที่เป็นภาคล่าสุดที่ออกฉาย ในภาพยนตร์กลับเป็นช่วงเวลาในปี 2006 ที่ย้อนกลับไปไกลมาก ๆ แต่เนื้อหาในภาคนี้กลับห่างจากภาคที่แล้วปีเดียว ที่ถ้าใครยังจำได้เราจะได้เห็นรูปหนูแอชลีย์ในห้องทำงานประธานาธิบดีเกรแฮม ที่บอกเราว่าเรื่องราวคราวนี้อยู่ในช่วงไหนของเรื่อง

โดยคราวนี้ลีออนของเราต้องมาปราบซอมบี้ในทำเนียบขาว กับเรื่องราวของสงครามในเมืองเล็ก ๆ ที่ชื่อว่า ‘Penamstan’ ที่เกี่ยวกับอาวุธชีวภาพ ที่ทำให้พี่ลีออนของเราต้องตามสืบเรื่องนี้พร้อมกับสาวหมวยคนใหม่ที่กระตุกจิตกระชากใจลีออนให้หวั่นไหวเล็ก ๆ (ลีออนชอบสาวหมวยเอเชีย) และคราวนี้ก็เป็นการตัดสลับเรื่องราวของน้องแคลร์คนดีคนเดิม ที่มาแบบเป็นตัวประกอบไม่ค่อยมีบทและให้พี่ลีออนมาโชว์เทพเหมือนเดิม ส่วนใครที่ยังไม่ได้ดูก็บอกไว้เลยว่าอาถรรพณ์ทำลายยานพาหนะที่นั่งสิ่งที่เคลื่อนไหวได้พี่แกจะทำมันพังหมด ที่คราวนี้มันหนักและยิ่งใหญ่ที่สุดมากกว่าที่ ‘Resident Evil 6’ ทำไว้อีก ที่ในเกมภาค 6 ลีออนทำยานพาหนะอย่างรถเมล์เครื่องบินรถไฟเฮลิคอปเตอร์พัง แต่ในภาพยนตร์ ‘CG’ คราวนี้มันยิ่งใหญ่กว่านั้นเยอะบอกเลย และตอนดูก็ตั้งสติดี ๆ ระวังหลับกลางทางระหว่างดูเพราะสนุกเกิน

Resident Evil Infinite Darkness

สงครามกลางเมือง Eastern Slav จากภาค Resident Evil Damnation

หลังจากเหตุการณ์ในเกม ‘Resident Evil 4 Remake’ ตัวของลีออนก็ไม่ได้เจอกับ เอด้า (Ada) อีกเลย จนมาถึงเหตุการณ์ในสงครามกลางเมือง ‘Eastern Slav’ โดยเรื่องราวคราวนี้จะเกิดขึ้นในปี 2011 ที่ในตอนนั้นได้เปลี่ยนตัวประธานาธิบดีของอเมริกามาเป็น อดัม เบนฟอร์ด (Adam Benford) ใครนึกภาพไม่ออกก็คนที่ลีออนยิงกบาลใน ‘Resident Evil 6’ ที่ในตอนนั้นลีออนถูกย้ายจากหน่วยงานสายลับมาเป็นเจ้าหน้าที่ ‘Division of Security Operations’ (DOS) หรือ “กองอำนวยการรักษาความมั่นคง”

ตอนนั้นลีออนของเราที่กำลังลาพักร้อนมาจีบสาวหมวยแถวประเทศไทย (อันนี้มั่ว) ได้ถูกเรียกตัวมาที่สาธารณรัฐ ‘Eastern Slav’ เพื่อมาทำภารกิจที่พี่แกก็ยิงไปบ่นไปว่าตรูขอพักร้อนหน่อยก็ไม่ได้ ก่อนที่จะมารู้ความจริงว่าเอด้าอยู่เบื้องหลังการพักร้อนครั้งนี้ (เดาว่าน่าเกี่ยว) เพราะลีออนเราจะได้เจอกิ๊กเก่าที่ยังรักอยู่ไม่เคยจางหายอย่างเอด้า กับเรื่องราวการต่อสู้ที่สนุกที่สุดในซีรีส์ภาพยนตร์ ‘CG’ ของ ‘Resident Evil’ ในชื่อภาค ‘Resident Evil Damnation’ ที่เราจะได้เห็นเอด้าโชว์การต่อสู้กับลีออนที่หนีตายในสงคราม ที่สู้ไปบ่นไปยิงมุกไป แถมเรื่องราวในคราวนี้ยังเชื่อมโยงไปใน ‘Resident Evil 5’ ด้วย ใครที่ยังไม่ได้ดูบอกเลยว่าพลาดของดีไปแล้ว โดยเฉพาะฉากเอด้าสู้ด้วยมีดของดีย์บอกเลย (ย้ำอีกครั้งว่าดีย์จริง ๆ ไปหามาดูด่วน)

Resident Evil Damnation

การโจมตีของผู้ก่อการร้ายทางชีวภาพทั่วโลก จากเกม Resident Evil 6

กลับเข้ามาสู่เรื่องราวของเกมกันบ้างในเดือนมิถุนายน 2013 กับเกม ‘Resident Evil 6’ ที่คราวนี้เรื่องราวของลีออนเราไปไกลกว่าเดิม เพราะแค่เปิดเรื่องมาลีออนเราก็ยิงท่านประธานาธิบดีของอเมริกาที่กลายเป็นซอมบี้ไปแล้ว ก่อนที่เขาและคู่หูผู้ร่วมชะตากรรมคนใหม่อย่าง เฮเลนา ฮาร์เปอร์ (Helena Harper) ต้องหาทางหนีออกมาจากเมืองห่าผีเวอร์ชัน 2.0 ที่กว่าจะออกมาได้ลีออนเราแทบเอาชีวิตไม่รอด และเมื่อรอดชีวิตมาเขากับเฮเลนาก็ต้องตามสืบเกี่ยวกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น เพราะครั้งนี้มีเอด้าอยู่เบื้องหลังการก่อการร้ายครั้งนี้

จนลีออนกับเฮเลนาต้องมายังประเทศจีนดินแดนสาวหมวยที่ลีออนอยากมา แต่ก็ไม่ทันได้จีบสาวหมวยคนไหนลีออนก็ได้เจอกับเอด้าก่อน (ต้องพูดว่าเอด้าตามลีออนดีกว่า) ที่ในภาคนี้ลีออนเราได้เจอเพื่อนเก่าอย่าง เชอร์รี่ เบอร์กิน (Sherry Birkin) ที่ตอนนี้น้องเป็นสาวแล้ว และพี่คริสต่อยหินที่ตอนนี้กล้ามโตเปลี่ยนเป็นพี่หมีต่างกับตอนที่เจอครั้งล่าสุดในภาค ‘Code Veronica’ ก่อนที่เหล่ายอดมนุษย์จะปราบผู้ก่อการร้ายได้สำเร็จ ส่วนลีออนกับเอด้าก็ซึนเดเระกันต่อไป

Resident Evil 6

เหตุการณ์ A-Virus และการระบาดใน New York จากภาค Resident Evil Vendetta

หนึ่งปีถัดมา (2014) ลีออนที่กำลังเศร้าเสียใจที่ตัวเองเป็นหัวหน้าหน่วยพิเศษแต่พาลูกน้องไปตายจนหมด คริสเลยมาปลอบใจบอกว่าแค่นี้เรื่องจิ๊บ ๆ พี่พาตายยกตี้มาหลายครั้งกว่าอีก จนพี่ลีออนหมดความมั่นใจท้อแท้จนไม่รู้ว่าตัวเองต้องทำแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่ กับเรื่องราวในภาพยนตร์ ‘CG’ ภาค ‘Resident Evil Vendetta’ ที่คราวนี้พี่ลีออนของเราเป็นเพียงพระรองเท่านั้น เพราะบทบาททั้งหมดตกไปกับพี่กล้ามหมีคริสกับน้องจืดจาง รีเบ็คก้า แชมเบอร์ (Rebecca Chambers) ที่ตกเป็นเป้าหมายในการก่อการร้ายครั้งนี้ แต่พี่ลีออนของเราก็ไม่น้อยหน้าได้โชว์เทพอยู่หลายฉาก โดยเฉพาะฉากยิงซอมบี้คู่กับพี่คริสที่บอกเลยว่าแฟน ๆ ‘Resident Evil’ น้ำตาไหลรินกันเลยทีเดียว ใครที่ชอบพี่ต่อยหินเป็นแฟนคลับน้องจืดจาง และชอบพี่ลีออนที่คราวนี้ก็ทำลายยานพาหนะเหมือนเดิมก็มาดูกันได้ ตัวเรื่องค่อนข้างสนุกใช้ได้ แถมเรื่องราวนี้ก็สานต่อไปยังภาพยนตร์ภาคล่าสุดอย่าง ‘Resident Evil Death Island’ ด้วย ถ้าไม่ดูภาคนี้ก่อนเดี๋ยวดูไม่รู้เรื่องนะจะบอกให้

Resident Evil Vendetta

เหตุการณ์เชื้อไวรัสระบาดบนเกาะ Alcatraz จาก Resident Evil Death Island

ปิดท้ายกับเรื่องราวล่าสุดของลีออนที่ต้องมาปราบเหล่าร้ายพร้อมกับเพื่อน ๆ เหล่ายอดมนุษย์ในภารกิจครั้งใหม่ในภาพยนตร์ ‘CG’ ภาค ‘Resident Evil Death Island’ ที่เป็นเรื่องราว 1 ปีจาก ‘Resident Evil Vendetta’ ที่คราวนี้เรื่องราวจะบอกเล่าถึงการก่อการร้ายครั้งใหม่ที่รุนแรงกว่าเดิม ซึ่งลีออนของเราจะเป็นตัวดำเนินเรื่อง ที่เขามีหน้าช่วยเหลือกัน ดร.อันโตนิโอ เทย์เลอร์ (Dr. Antonio Taylor) ที่ถูกผู้ก่อการร้ายจับไป ทางลีออนเลยไปขอความช่วยเหลือจากพี่ครีสต่อยหินน้องจืดจางรีเบคก้าและสาวหางม้าแคลร์ที่บังเอิญมาอยู่ที่เดียวกัน โดยคราวนี้เราจะได้เห็นคู่หูของลีออนคนใหม่แต่หน้าเดิมอย่าง จิล วาเลนไทน์ (Jill Valentine) ที่เธอน่าจะเป็นกุญแจสำคัญของภาคนี้บนเกาะคุกในตำนานอย่าง ‘Alcatraz’ ที่ต้องมารอดูว่าภาคนี้จะกู้ชื่อ ‘Resident Evil’ ให้กลับมาได้ไหม เพราะฝั่งเกมทำออกมาดีมาก ๆ แต่ฝั่งภาพยนตร์นี่ดิ่งลงเหวตลอด ตัวภาพยนตร์จะฉายในปีนี้ถ้ามีข่าวเราจะรีบมารายงานให้ทราบทันที

Resident Evil Death Island

ก็จบกันไปแล้วกับการตามติดชีวิตลีออนของเราว่าหลังจาก ‘Resident Evil 4 Remake’ มาแล้วพี่ลีออนได้เจอเรื่องราวอะไรต่อมาบ้าง รวมถึงเรื่องราวที่เขามาเป็นผู้ช่วยหรือมีส่วนร่วมในเกมภาคต่าง ๆ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับแฟน ๆ ‘Resident Evil’ ให้รู้เรื่องราวต่าง ๆ มากขึ้น โดยเฉพาะคนที่คิดจะดูภาพยนตร์ ‘CG’ ของ ‘Resident Evil’ แต่เรียงช่วงเวลาต่าง ๆ ไม่ถูก คราวนี้คงจะให้คุณดูซีรีส์นี้สนุกมากขึ้น ซึ่งถ้าคุณสนใจอยากดูภาพยนตร์เหล่านี้บางภาคก็มีใน ‘Netflix’ ลองไปหามาดูได้ แล้วคุณจะรักตัวละครในซีรีส์นี้มากขึ้นแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส