เมื่อพูดถึงเรื่องราวของอนิเมะที่เราดูกันตอนนี้ ส่วนมากหลายคนก็มักจะเลือกดูอนิเมะจากการแนะนำของเพื่อน ๆ หรือบางทีก็เลื่อนหน้าจอมือถือไปเจอคนโพสต์เรื่องนี้ตามสื่อต่าง ๆ ซ้ำ ๆ จนคุณที่เห็นบ่อย ๆ ก็เลยเกิดความรู้สึกอยากดูอนิเมะเรื่องนั้นขึ้นมา โดยอนิเมะหลายเรื่องส่วนใหญ่ถ้าตัวเรื่องเป็นแนวโหดเลือดสาดสู้กันตูมตามก็มักจะบอกตั้งแต่ตอนแรก หรือบอกในเพลงเปิดเลยว่าเรื่องราวจะเป็นอย่างไร (ถ้าคุณไม่กดข้าม) แต่ก็มีหลายครั้งที่ไอ้เรื่องราวแนวตลกเฮฮาน่ารักสดใส ก็อาจจะแอบแฝงความโหดร้ายทารุณลงไปด้วยโดยที่เราไม่รู้ตัวหรือไม่ทันคิดตาม แต่พอเราหยุดและคิดตามในส่วนนั้นคุณจะพบว่าเนื้อเรื่องมันโหดมาก ๆ เลยทีเดียว เปรียบเหมือนความขมในขนมหวานสีสันสดใส ที่คุณจะรู้สึกถึงรสขมนั้นติดลิ้นแต่มันก็เป็นความขมที่ลงตัวถ้าคุณไม่คิดอะไร แต่ถ้าคุณเอะใจมาคิดตามรสชาติขมนั้นมันก็ดูไม่เข้ากับขนมหวานนั้นเหมือนกัน และนี่คืออนิเมะที่มีความขมโหดปนอยู่ในความสดใส จะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นมาปพร้อมกันเลย

ใครที่เกิดมาไม่มีเวทมนตร์ต้องถูกฆ่าหรือถูกส่งไปยังดินแดนต้องห้าม จาก Mash Magic and Muscles

เริ่มต้นกับอนิเมะสุดกาวที่ตอนดูเราต้องถอดสมองออกครึ่งหนึ่ง แล้วคุณจะดูอนิเมะเรื่องนี้สนุก กับหนุ่มพลังกล้ามในโลกเวทมนตร์อย่าง ‘Magic and Muscles’ หรือในชื่อไทยอย่าง “ศึกโลกเวทมนตร์คนพลังกล้าม” ที่ชื่อก็บอกแล้วว่าอนิเมะเรื่องนี้จะเกี่ยวกับโลกเวทมนตร์คาถาที่ล้อเลียนภาพยนตร์นิยายอย่าง ‘Harry Potter’ มาแบบเต็ม ๆ ไม่มีปิดไม่มีแอบ คือจงใจหยิบมาเลย แต่เรื่องราวใน ‘Mash Magic and Muscles’ จะต่างออกไปตรงที่ตัวเอกของเราอย่างนายชูครีม แมช เบิร์นเดด (Mash Burnedead) คือเด็กที่เกิดมาไม่มีปานบนหน้าที่บ่งบอกว่าคน ๆ นั้นไม่มีเวทมนตร์ ทางผู้เลี้ยงดูที่แอบเลี้ยงแมชก็ให้เด็กน้อยฝึกฝนร่างกายให้แข็งแกร่งเพื่อต่อไปเขาจะได้อยู่บนโลกนี้ได้ แต่ไม่รู้ว่าพี่แกไปฝึกอีท่าไหนถึงกลายเป็น ไซตามะ ( Saitama) ใน ‘One Punch Man’ ฉบับมีผมไปได้ พร้อมกับความโหดมันฮาในโรงเรียนเวทมนตร์ ซึ่งไอ้ความตลกกาวล้อเลียน ‘Harry Potter’ มันคือสิ่งดีงามในอนิเมะเรื่องนี้ แต่สิ่งที่แอบแฝงในเรื่องนี้ก็คือความโหดร้ายของกระทรวงเวทมนตร์ที่สามารถสั่งทุกอย่างได้ และหนึ่งในกฎหมายที่ถูกเขียนมาคือผู้ที่เกิดมาไม่มีเวทมนตร์ต้องถูกกำจัดออกไปจากโลก หรือถูกส่งไปยังดินแดนต้องห้ามที่เต็มไปด้วยปีศาจ รวมถึงคนที่จู่ ๆ พลังเวทมนตร์หายไปก็ถูกนับรวมด้วย แมชเลยต้องหลบซ่อนตัวและต้องไม่ให้ใครรู้ว่าตัวเองไม่มีเวทมนตร์เพราะไม่งั้นจะถูกฆ่าถูกสังคมรังเกลียจ และอีกหลายเรื่องที่อนิเมะแอบใส่ความโหดลงไป ที่ถ้าคุณดูเอาตลกก็ฮาดูใช้ได้ แต่ถ้าคิดตามดูดี ๆ ก็แอบความโหดเป็นระยะเหมือนกัน

Magic and Muscles

ด้านมืดของวงการไอดอลญี่ปุ่น จาก Oshi no Ko

มาต่อกันที่อนิเมะแนวหวาน ๆ ขม ๆ ที่เอาจริง ๆ ถ้าคุณไม่เคยดูหรือไม่รู้จักเกี่ยวกับอนิเมะเรื่องนี้เลย แต่ก็เข้ามาดูเพราะลายเส้นความน่ารักของตัวละครที่น่าจะเป็นแนวไอดอลร้องเพลงแนวน่ารักสดใส คุณก็คงจะสะอึกพูดไม่ออกกับความยาวตอนแรกที่จัดไปเต็ม ๆ เกือบ 1 ชั่วโมง ที่บอกเล่าเรื่องราวของสองโอชิที่เสียชีวิตและมาเป็นลูกของไอดอลที่ตัวเองชอบตามชื่อเรื่องอย่าง ‘Oshi no Ko’ หรือชื่อไทยอย่าง “เกิดใหม่เป็นลูกโอชิ” ที่ดูแล้วก็ไม่น่าจะมีอะไรเพราะการเสียชีวิตของตัวละครแล้วมาเกิดใหม่ในต่างโลกหรือเป็นคนอื่นมันคือเรื่องปกติ แต่ในเรื่องเกิดใหม่เป็นลูกโอชิมันต่างออกไป ตรงที่ตัวเรื่องจะแอบใส่ความโหดของวงการไอดอลญี่ปุ่นของจริงที่เราไม่รู้ลงไปด้วย อย่างรอยยิ้มน่ารักสดใสทางทีวีร้องเล่นเต้นสนุกนั้น เบื้องหลังกลับมีแต่ความโหดร้ายที่เรียกว่าด้านโคตรมืดของญี่ปุ่นให้เราได้รู้ ซึ่งในตอนแรกมันอาจจะดูโหดกับสิ่งที่ประเคนใส่คนดูรัว ๆ แต่หลังจากนั้นความโหดนั้นจะลดลงมาเป็นความขมปนความสดใสในวงการบันเทิง ที่ขนาดสองตัวละครคือผู้ใหญ่ที่กลับชาติมาเกิดยังแทบทนไม่ไหว แล้วเด็กธรรมดาจะขนาดไหนกับความโหดร้ายนี้ ที่แค่คิดก็น่าสนใจแล้วกับความขมในอนิเมะเรื่องนี้

Oshi no Ko

จับมนุษย์ผู้หญิงมาผลิตเด็กเพื่อเอามากิน จาก The Promised Neverland

เชื่อว่าหลายคนที่ได้ดูอนิเมะเรื่อง ‘The Promised Neverland’ หรือชื่อไทยอย่าง “พันธสัญญาเนเวอร์แลนด์” คงจะตบเข่าฉาดไม่ก็เอามือปิดปากกับความโหดร้ายที่อนิเมะเรื่องนี้บอกกับเราตั้งแต่ตอนแรก เกี่ยวกับสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่มีเด็ก ๆ รวมตัวกันอยู่ ซึ่งแท้จริงแล้วเด็กพวกนี้ถูกเลี้ยงมาเพื่อเป็นอาหารให้กับเหล่าปีศาจชั้นสูงได้กิน แต่นั่นเป็นแค่ความโหดร้ายเบื้องต้นที่คนดูอนิเมะเรื่องนี้น่าจะรู้กันอยู่แล้วก่อนดู แต่สิ่งที่เรียกว่าความขมที่แท้จริงของอนิเมะเรื่องนี้มันไม่ใช่ตรงนั้นอย่างเดียว เพราะถ้าเราลองมาย้อนดูเรื่องราวของเหล่าพี่เลี้ยงที่ดูแลเด็ก ๆ ที่เรียกว่า “แม่” เหล่านี้ก็มีความจริงที่โหดร้ายสุด ๆ อยู่ ที่ความจริงแล้วพวกผู้หญิงเหล่านี้ก็คือเด็กกำพร้าที่ไม่ถูกกินแต่ถูกฝึกมาเพื่อดูแลเด็ก ๆ รุ่นต่อ ๆ ไป และก่อนที่เธอจะมาเป็นพี่เลี้ยงดูแลเด็ก ผู้หญิงเหล่านี้ต้องผ่านการมีลูกมาก่อนโดยการถูกกระทำเพื่อให้ท้องหรือจนกว่าจะท้อง และพอคลอดก็จะเอาเด็กพวกนั้นมาเลี้ยงจนโตเพื่อเอามาเป็นอาหารให้ปีศาจวนเวียนแบบนี้มาหลายสิบปี และบางคนก็มีหน้าที่เพียงแค่ผลิตเด็กอย่างเดียวไม่ได้เป็นพี่เลี้ยงก็มี เรียกว่าฟาร์มมนุษย์ของจริงเลยทีเดียว ที่พอคิดแบบนี้ก็ชวนเอาขนหัวลุกยิ่งกว่าการที่รู้ว่าเด็ก ๆ พวกนี้จะถูกเอามาเป็นอาหารปีศาจเสียอีก

The Promised Neverland

นำเด็กกำพร้ามาเป็นนักฆ่า จาก Lycoris Recoil

ถ้าให้พูดถึงอนิเมะเรื่อง ‘Lycoris Recoil’ คำ ๆ เดียวที่อธิบายอนิเมะเรื่องนี้ได้ดีที่สุดคือ “จอห์น วิค (John Wick) ในร่างสาวน้อยโลลิ” ที่เรื่องราวจะกล่าวถึงองค์กรที่ปกป้องประเทศญี่ปุ่นแบบลับ ๆ ที่เรียกว่า ‘Lycoris’ ที่จะมีแค่เด็กผู้หญิงในชุดนักเรียนมาทำภารกิจลับเสี่ยงตายต่าง ๆ (เด็กผู้ชายก็มีแต่ในเรื่องแทบไม่พูดถึง) เพราะเด็กผู้หญิงสามารถเข้าแทรกซึมและคนร้ายไม่เอะใจว่าเด็กผู้หญิงตัวเล็ก ๆ จะยิงปืนได้โคตรแม่นต่อสู้ได้โคตรโหด โดยในเรื่องสาวน้อยเหล่านี้ถูกสอนมาให้ฆ่าได้ฆ่าเลยแบบไม่ลังเล และก็มีสุดยอด ‘Lycoris’ ที่ชื่อ นิชิกิกิ จิซาโตะ (Nishikigi Chisato) ที่ไม่ฆ่าใครและใคร ๆ ก็ฆ่าเธอไม่ได้เพราะเธอสามารถอ่านทางการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อได้ เธอเลยสามารถหลบกระสุนได้หมด กับเรื่องราวของโลลิที่มาอยู่ร่วมกันในการทำภารกิจ ที่ตัวเรื่องก็แฝงความโหดชนิดที่คุณไม่น่าจะเคยเห็นฉากแบบนี้ในอนิเมะเรื่องอื่น แต่ที่โหดในเรื่องนี้อีกระดับคือการเอาเด็กกำพร้ามาฝึกเป็นนักฆ่า ที่ถ้าตายก็แค่ฝึกใหม่หาใหม่ส่วนตัวร้ายก็ฆ่าแบบไม่ลังเลยิงได้ยิงเลยไม่ลีลาแม้จะเป็นเด็กผู้หญิง ซึ่งนั่นก็ไม่โหดอะไรถ้าคุณมีภูมิต้านทานความโหดในโลกอนิเมะ แต่ไอ้รสขมที่แฝงอยู่ในเรื่องนี้คือช่วงท้าย ๆ ของเรื่อง ที่ทางองค์กรสั่งให้ฆ่า ‘Lycoris’ ทุกคนเพื่อปกปิดการมีตัวตนของตัวเอง โดยที่ไม่สนใจเลยว่าเด็กพวกนี้เคยช่วยประเทศมาขนาดไหนสุดท้ายก็เป็นแค่เครื่องมือที่หาเมื่อไหร่ก็ได้ นอกจากนี้ก็มีฉากขม ๆ ปนความเป็นโลลิสลับฉากแอ็กชันยิงยับ ๆ ที่สนุกน่ารักจนคุณลืมรสขมที่มีในเรื่องไปเลย

 Lycoris Recoil

รีดเลือดจากเด็กผู้หญิงมาทำยา จาก My Hero Academia

อีกหนึ่งรสขมเจื่อน ๆ ในปากที่หลายคนน่าจะเห็นแต่ไม่ได้คิดตามมากนัก กับเรื่องราวของสาวน้อยมีเขาผู้ลบล้างหรือสร้างอัตลักษณ์ได้อย่างสาวน้อย เอริ (Eri) จากซีรีส์โรงเรียนเบียวฮีโรอย่าง ‘My Hero Academia Season 4’ ที่ในตอนนั้นจะเป็นการต่อสู้กับเหล่ายากูซ่าตกอับ ที่คิดจะใช้พลังของเอริในการผลิตยาเพื่อทำให้เหล่าฮีโรหรือผู้คนทั่วไปกลายเป็นคนธรรมดา ซึ่งสิ่งที่ทำให้เรื่องราวของสาวน้อยเอริดูโหด จนเรื่องราวที่แสนสนุกสดใสมามีรสขมเจื่อน ๆ ก็ตรงที่การผลิตยาที่ว่านี้ มันต้องรีดเลือดมาจากตัวของเอริในปริมาณที่มาก จนบางทีเอริเกือบตายเพราะเสียเลือดมากไป ที่พอได้เลือดมาก็จะจับเธอขังไว้และขุนให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงก่อนจะรีดเลือดเธออีกแบบนี้ซ้ำ ๆ หลายปี ลองคิดดูว่ามันโหดขนาดไหนกับการกระทำกับเด็กตัวเล็ก ๆ แบบนี้

My Hero Academia

จับเด็ก ๆ มาทดลองเพื่อสร้างเป็นสายพันธุ์ใหม่ จาก Made in Abyss

บทความนี้จะขาดความสมบูรณ์ไปในทันที ถ้าขาดเรื่องราวของอนิเมะดิ่งลงหลุมอย่าง ‘Made in Abyss’ ที่ถ้าคุณเห็นแค่ภายนอกมันก็คงจะเป็นอนิเมะแนวน่ารักสดใสที่เกี่ยวกับการเดินทางตามหาแม่ในหลุมยักษ์ปริศนา พร้อมกับเด็กชายที่เป็นคนกึ่งหุ่นยนต์ที่ในเรื่องช่วงแรกมันช่างดูสดใสน่ารักไม่มีพิษภัยอะไร จนมาช่วงท้ายของเรื่องจู่ ๆ ทางผู้เขียนเหมือนอยากจะมาแนวโหด ที่เรียกว่าโหดจัดสลัดบอกแบบสุด ๆ ซึ่งขับกับลายเส้นมาก ๆ ขนาดคนที่มีภูมิคุ้มกันอนิเมะโหดยังอึ้งในการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ (รูปประกอบด้านล่างที่เลี่ยงแบบสุด ๆ แล้ว) ซึ่งนั่นก็ว่าขมจนตาปิดแล้ว คนเขียนดูเหมือนยังไม่สะใจใส่ความขมต่อมากับเรื่องราวของ นานาชิ (Nanachi) กับ มิตตี้ (Mitty) สาวน้อยกระต่ายกับเพื่อนตัวประหลาด ที่ความจริงแล้วทั้งคู่เป็นเด็กกำพร้าที่ถูกจับมาทดลอง เกี่ยวกับคำสาปของหลุมนรกที่คนลงไปไม่ได้จนต้องจับเด็ก ๆ มาทดลองเพื่อดูว่าจะลงไปได้อย่างไร โดยเด็ก ๆ ที่ถูกจับมาทดลองก็ตายแบบเป็นก้อนเนื้อเละ ๆ ไปหมด จนมาถึงคู่ของนานาชิกับมิตตี้ที่ทดลองต่างออกไป โดยการถ่ายโอนคำสาปจากคนหนึ่งไปอีกคน ผลที่ได้คือนานาชิกลายเป็นกระต่ายครึ่งคน ส่วนนานาชิเป็นตัวประหลาดที่ฆ่าไม่ตาย (รูปประกอบด้านล่าง) ซึ่งความขมจนติดลิ้นนั้นคือฉากการทดลองที่โคตรโหดร้าย กับความทรมานที่เห็นเพื่อนรักเป็นแบบนี้ ที่บอกเลยว่าปวดตับจริง ๆ สำหรับอนิเมะสดใสเหมือนลูกอมที่ใส่บอระเพ็ดเรื่องนี้

Made in Abyss

โลกอันสดใสที่กลายเป็นภาพลวงตา จาก Gakkougurashi!

ในขณะที่อนิเมะเรื่องอื่น ๆ จะใส่ความน่ารักสดใสก่อนจะแอบแฝงความโหดลงไป แต่ในอนิเมะเรื่อง ‘Gakkougurashi!’ หรือชื่อไทยอย่าง “โรงเรียนของเราน่าอยู่” คุณครู (นักเรียน) เป็นซอมบี้กันทุกคน เด็ก ๆ ก็ไม่ซุกซนพวกเราทุกคนเลยติดอยู่ในโรงเรียน ติดอยู่ติดอยู่ในโรงเรียน (ใครอ่านเป็นเพลงยกมือขึ้น) นั่นคือเรื่องเล่าย่อ ๆ ของอนิเมะเรื่องนี้ ที่ใช้การกลับด้านของเนื้อหา จากที่อนิเมะจะหลอกคนดูว่าอนิเมะเรื่องนี้น่ารักสดใสแนวโรงเรียน แต่พอไปดูมันกลับเป็นแนวโลลิลุยซอมบี้แทน แต่ตัวอนิเมะมันบอกเราตั้งแต่แรก ๆ เลยว่าอนิเมะเรื่องนี้คือเรื่องราวของโลลิที่ติดในโลกที่มีแต่ซอมบี้ แต่ความหักมุมจนมีรสขมติดลิ้นคือมุมมองของตัวเอกของเรื่องอย่าง ทาเคยะ ยูกิ (Takeya Yuki) ที่เธอเกิดอาการสติแตกรับความจริงที่เกิดขึ้นไม่ได้ ที่จู่ ๆ เพื่อน ๆ ที่รู้จักก็กลายเป็นซอมบี้ไปหมด จนตัวเองกับเพื่อน ๆ ต้องมาติดอยู่ในโรงเรียนไปไหนไม่ได้ ทำให้ยูกิสร้างโลกที่เป็นปกติสร้างคุณครูเพื่อน ๆ ห้องเรียนขึ้นมาเองในโลกจินตนาการ เพราะไม่ยอมรับความจริงว่าเพื่อน ๆ ตายไปหมดแล้ว ทำให้เพื่อน ๆ ที่รอดชีวิตอยู่ต้องคอยดูแล สิ่งนี้เรียกว่าการกลับเนื้อเรื่องที่เปลี่ยนเรื่องดูพื้น ๆ ให้น่าสนใจขึ้น แถมความน่าสนใจนั้นก็ขมติดลิ้นที่เรียกว่าโหดได้ใจแฟน ๆ ซอมบี้เรื่องหนึ่งเลยทีเดียว

Gakkougurashi!

จับลูกสาววัย 4 ขวบมาใส่ในหุ่น จาก Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

ปิดท้ายกับอนิเมะที่แอบชุบตัวแกล้งตีเนียนบอกคนดูอนิเมะยุคใหม่ ๆ ว่าอนิเมะขับหุ่น ‘Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury’ หรือชื่อไทยอย่าง “โมบิลสูทกันดั้ม แม่มดจากดาวพุธ” คราวนี้เราจะไปเน้นที่ความสดใสในรั้วโรงเรียน ตัวละครโลลิหนุ่มหล่อสาวน่ารักที่แอบยูรินิด ๆ ให้แฟน ๆ ได้จิกหมอนกัน ซึ่งแฟนซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ก็โดนตกกันไปเป็นแถว ขณะที่แฟนเก่าของซีรีส์ ‘Mobile Suit Gundam’ ทุกคนต่างก็นั่งกอดอกไขว่ห้างหัวเราะออกมาเบา ๆ โดยที่ไม่พูดอะไร เพราะแฟนกลุ่มนี้เชื่อว่า ‘Gundam’ มันก็คือ ‘Gundam’ ไม่มีอะไรเปลี่ยนได้หรอก ซึ่งมันก็เป็นจริงอย่างที่แฟนเก่าว่า เพราะช่วงท้ายของ ‘Season’ ก็จัดหนักจัดเต็มทั้งลูกที่ฆ่าพ่อตัวเองแบบไม่ตั้งใจ หรือฉากซอสมะเขือเทศตบยุงที่เป็นตำนาน ซึ่งแฟน ‘Mobile Suit Gundam’ ก็ยิ้มที่มุมปากและบอกว่านับจากนี้สิ่งที่เรียกว่า ‘Mobile Suit Gundam’ จะตามมาอีก ทั้งเรื่องของธุรกิจผลประโยชน์การเมืองการหักหลังความทรยศของเพื่อนความตายของตัวละครในเรื่องแบบรัว ๆ ซึ่งนี่ละคือ ‘Mobile Suit Gundam’ ที่แฟนเก่ารู้จัก และบางเรื่องที่มันขมอยู่แล้วให้ขมไปอีก นั่นคือการยัดเด็กลงไปในหุ่นที่แฟน ๆ ต่างคิดแล้วว่าใช่ต้องใช่แน่ ๆ ที่ถ้าใครได้ดูตอน ‘Zero’ จะรู้ว่าสองแม่ลูกรอดมาจากการฆ่าล้างบางมาได้ แต่พอขึ้นตอน 1 ที่เวลาผ่านมา 20 กว่าปีตัวละคร เอริช ซามายา (Ericht Samaya) กลับมีอายุไม่ตรงกับช่วงเวลาในอนิเมะ แถมชื่อก็เปลี่ยนมาเป็น ซูเล็ตต้า เมอร์คิวรี่ (Suletta Mercury) ที่เด็กลงเหลืออายุ 17 จนหลายคนคิดว่าคุณแม่ต้องจับลูกยัดใส่หุ่นแน่ ๆ ซึ่งตอนนี้เรื่องราวก็เฉลยออกมาแล้วว่าเป็นแบบนั้นจริง ๆ แต่แฟน ๆ ต่างเดาว่าไม่น่าจะมีแค่เอริชคนเดียว แต่น่าจะมีร่างโคลนของเอริชแบบซูเล็ตต้าด้วย เพราะในเรื่องซูเล็ตต้าพูดว่าทุกคนส่วนแม่ก็เรียกว่าเด็ก ๆ ที่อันนี้แฟน ๆ ก็เดากันต่อ ซึ่งเรื่องนี้อย่าว่าแต่แฟน ๆ รุ่นใหม่เลยแฟนรุ่นเก่ายังขมคอเลยพอเจอแบบนี้

Mobile Suit Gundam the Witch from Mercury

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 8 อนิเมะที่ภายนอกดูสดใสน่ารักแต่แฝงไปด้วยความขมที่ถ้าเราดูผ่าน ๆ ก็คงไม่คิดอะไร แต่พอเรามาคิดตามดูดี ๆ เนื้อหาพวกนี้ก็โหดใช่เล่น จนเราขอเรียกสิ่งนี้ว่าความขมที่ซ่อนในขนมหวาน ซึ่งเราก็คัดมาแล้วว่าเรื่องเหล่านี้มันขมจริง ๆ ที่เอาไว้มีโอกาสเราจะหยิบเรื่องราวเหล่านี้มาเล่าให้ได้ชมอีก ส่วนคราวหน้าจะเป็นเรื่องราวอะไรที่เกี่ยวกับอนิเมะอีกก็รอติดตามได้เลย หรือจะย้อนไปอ่านบทความเก่า ๆ เราก็มีเรื่องราวอีกมากมายรอคุณอยู่เข้ามาอ่านกันตอนนี้ได้เลย แล้วพบกันใหม่บทความหน้า

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส