เมื่อพูดถึงคำศัพท์เฉพาะที่คนดูอนิเมะรู้จักกันนั้นก็มีมากมาย หนึ่งในนั้นก็มีคำว่า “โอตาคุ” และ “ชูนิเบียว” ที่เชื่อว่าคนที่ไม่เคยอ่านหรือดูการ์ตูนอนิเมะมาก่อนอาจจะไม่รู้จัก 2 คำนี้ เพราะมันคือศัพท์ที่รู้กันในกลุ่มของคนที่ชอบเกมการ์ตูนอนิเมะ ซึ่งคำว่าโอตาคุนั้นจะหมายถึงความชื่นชอบบางสิ่งบางอย่างมาก ๆ จนรู้ลึกรู้จริงอย่างแฟนพันธุ์แท้ ส่วนคำว่าชูนิเบียวนั้นจะหมายถึงอาการอินในสิ่งที่ตัวเองชอบมาก ๆ จนเอามาใช้ในชีวิต จริงหรือคิดว่าตัวเองกำลังเป็นตัวละครนั้น ๆ ที่ต่างกับการคอสเพลย์ แต่ชูนิเบียวหรือที่หลายคนเรียกสั้น ๆ ว่า “เบียว” จะเป็นการใช้กิริยาท่าทางคำพูดที่อยู่ในอนิเมะมาใช้ในชีวิตจริง ซึ่งมีทั้งแบบตั้งใจเบียวและแบบที่เป็นไปเองโดยธรรมชาติ จนดูเป็นคนแปลก ๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มักจะเกิดขึ้นกับเหล่าผู้ชายมากกว่า แต่ในโลกของอนิเมะอะไรก็เกิดขึ้นได้ เราเลยไปรวบรวมตัวละครหญิงที่เป็นโอตาคุและชูนิเบียวมานำเสนอ  จะมีใครจากเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูไปพร้อมกันเลย

หมายเหตุ เนื้อหาในบทความจะมีคำศัพท์เฉพาะกลุ่มอยู่หลายคำ แต่ก็จะมีการอธิบายความหมายเอาไว้เพื่อให้คนที่ไม่เข้าใจได้รู้ความหมายนั้น ๆ

Umaru Doma จาก Himoto! Umaru-chan

Himoto! Umaru-chan

เริ่มต้นตัวละครแรกที่คนดูอนิเมะน่าจะรู้จักกันเป็นอย่างดี กับสาวน้อยสองร่างอย่าง โดมะ อูมารุ (Doma Umaru) จากเรื่อง ‘Himouto! Umaru-chan’ หรือ “ตัวแสบแอบเกรียน! อุมารุจัง”  ที่ในเวลาปกติต่อหน้าผู้คนอูมารุจังจะเป็นสาวน้อยน่ารักผู้สมบูรณ์แบบ มีเสน่ห์ดึงดูดคนรอบข้างให้หันมามอง แถมยังเรียนดีกีฬาเด่นที่หนุ่ม ๆ ต่างหลงรัก แต่พอกลับมาบ้านอูมารุจังก็จะเปลี่ยนร่างมาเป็นเด็กน้อยร่างตัวเล็ก ที่มีทุกอย่างตรงข้ามกับร่างออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะเป็นความขี้เกียจที่เธอมักจะกินกับนอนไม่ทำอะไรเลย รอให้พี่ชายมาทำความสะอาด แถมยังขี้โวยวายที่ไม่มีความน่ารักเลย และสิ่งที่อูมารุจังชื่นชอบมากที่สุดคือการนอนเล่นเกมกับดูอนิเมะ ซึ่งเธอจัดเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้มาก ๆ แต่ด้วยความสมบูรณ์แบบในร่างตอนออกไปข้างนอก เธอจึงไม่สามารถแสดงให้ใครรู้ถึงความเป็นโอตาคุของเธอได้ ซึ่งนั่นก็คือความเฮฮาของเรื่องนี้ที่หลายคนต่างชื่นชอบ

Himoto! Umaru-chan

Tomoko Kuroki จาก  Watashi ga Motenai no wa Do Kangaetemo Omaera ga Warui!

Watashi ga Motenai no wa Do Kangaetemo Omaera ga Warui!

เปลี่ยนมาดูสาวน้อยที่เป็นชูนิเบียวกันบ้างในเรื่อง ‘Watashi ga Motenai no wa Do Kangaetemo Omaera ga Warui!’ หรือชื่อไทยสั้น ๆ ได้ใจความว่า “สาวมืดมนอลวนหารัก” โดยเรื่องราวจะกล่าวถึงสาวมืดนมที่อยากมีแฟนอยากเข้าสังคมอย่าง โทโมโกะ คุโรกิ (Tomoko Kuroki) เด็กสาววัย 15 ปีที่ชีวิตนี้เธอมีแฟนมาแล้วกว่า 100 คนในวิดีโอเกม จนเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการจีบหนุ่ม ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงโลกในเกมที่เธอทำได้  จนวันหนึ่งคุโรกิก็คิดจะเปลี่ยนตัวเอง ที่เริ่มต้นจากการออกมาจากความมืดมิดในจิตใจตนเอง  ที่มักจะมองทุกอย่างในด้านลบ เพราะตัวเธอไม่มีทั้งเพื่อนหรือสังคมในโลกแห่งความจริงเลย แถมยังชอบคิดไปจินตนาการไปเองว่าสิ่งนั้นสิ่งนี้เหมือนในอนิเมะที่เคยดู จนเผลอพูดหรือแสดงกิริยาต่าง ๆ แบบตัวละครในอนิเมะที่ดูออกมาแบบไม่ตั้งใจ จนทำให้เพื่อนหลายคนไม่อยากสนิทด้วย จะมีเพียงเพื่อนสมัยเด็กมาช่วยพาเข้าสังคม (เป้าหมายคือจีบหนุ่มหนุ่ม) ใครสนใจเรื่องราวมืดมนนิด ๆ ปนตลกร้ายก็ไปหามาชมกันได้

Watashi ga Motenai no wa Do Kangaetemo Omaera ga Warui!

Kirino Kousaka จาก Ore no Imōto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai

Kirino Kousaka จาก Ore no Imōto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai

ย้อนเวลากลับไปในช่วงที่อนิเมะเรื่อง น้องสาวของผมไม่น่ารักขนาดนั้นหรอก หรือ ‘Ore no Imōto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai’ เดินทางมาถึงตอนจบในฉบับนิยาย ก็ทำให้เกิดประเด็นถกเถียงกันถึงความไม่เหมาะสมของเนื้อหาที่หลายคนรับไม่ได้ เกี่ยวกับความรักของพี่น้องแท้ ๆ ที่ชอบกันแบบหนุ่มสาว ซึ่งนั่นไม่ใช่ประเด็นที่เราจะมาพูดถึง  แต่สิ่งที่เราจะหยิบมาพูดคือความเป็นโอตาคุของ โคซากะ คิริโนะ (Kosaka Kirino) น้องสาวผู้ไม่น่ารักของตระกูลโคซากะ ที่เห็นแบบนี้เธอมีการเรียนที่ดีเยี่ยมแถมยังเป็นนางแบบในยามว่าง เรียกว่าสมบูรณ์แบบจนพี่ชายของเธออย่าง โคซากะ เคียวสุเกะ (Kousaka Kyousuke) ดูด้อยในสายตาพ่อแม่ไปเลย จนวันหนึ่งพี่ชายผู้ไม่น่ารักของคิริโนะก็ไปทราบความลับของน้องสาวว่าเธอนั้นเป็นโลลิคอน (ผู้ชื่นชอบเด็กผู้หญิงตัวเล็กหรือตัวละครที่ดูอ่อนเยาว์) แถมยังเป็นโอตาคุทางด้านเกมติดเรตไปทาง 18+ ที่เป็นแนวน้องสาวได้กับพี่ชาย ซึ่งความลับนี้มีเพียงเพื่อนในกลุ่มโอตาคุเท่านั้นที่รู้ และเมื่อพี่ชายเธอมาพบสิ่งเหล่านี้เข้าเขาจึงถูกพาให้เข้ากลุ่มโอตาคุ จนความรักระหว่างพี่น้องบังเกิดขึ้นตามมา ใครชอบเรื่องราวแปลก ๆ และมองว่านี่เป็นแค่การ์ตูนก็ไปติดตามกันได้ ส่วนตอนจบในอนิเมะจะเป็นอย่างไรนั้นก็ไปติดตามชมเอา แต่บอกเลยว่าไม่เหมือนในฉบับเกมและนิยายแน่นอน

Kirino Kousaka จาก Ore no Imōto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai

Nyaruko จาก Haiyore! Nyaruko-San

Haiyore! Nyaruko-San

เจอมนุษย์ธรรมดาที่เป็นโอตาคุชูนิเบียวมาแล้ว คราวนี้มาดูมนุษย์ต่างดาวที่เป็นโอตาคุบวกชูนิเบียวกันบ้างกับ เนียลโกะ จากเรื่อง เทพพิทักษ์จอมยุ่ง เนียลโกะ ‘Haiyore! Nyaruko-San’ ที่จะบอกเล่าเรื่องราวของ มาฮิโระ ยาซากะ (Mahiro Yasaka) เด็กชายธรรมดาที่จู่ ๆ ก็มีมนุษย์ต่างดาวมาทำร้าย แต่เขาก็ได้รับการปกป้องจาก ‘Nyarlathotep’ ที่แปลว่า “ความวุ่นวายที่คืบคลาน” หรือเหล่ามนุษย์ต่างดาวที่แอบแฝงในกลุ่มมนุษย์ ซึ่งตัวของ เนียลโกะ (Nyaruko) เธอเป็นสมาชิกของสหพันธ์อวกาศองค์กรคุ้มครองดาวเคราะห์ ที่ทำหน้าที่คุ้มครองมาฮิโระจากมนุษย์ต่างดาว และเห็นว่าเธอคือสาวสวยสุดแกร่งขนาดนี้ ตัวเนียลโกะเป็นโอตาคุชูนิเบียวตัวแม่เลยทีเดียว เพราะตัวของเนียลโกะชื่นชอบภาพยนตร์ยุคเก่า การเล่นเกมดูอนิเมะมาก ๆ แถมยังชอบพูดหรือใช้ท่าต่าง ๆ ตามในการ์ตูน ซึ่งนั่นคือหนึ่งในเหตุผลที่เธอมาที่โลก ใครชอบอนิเมะแนวสาวน้อยสุดแกร่งปกป้องชายหนุ่มกับเรื่องวุ่น ๆ ของมนุษย์ต่างดาวที่เป็นโอตาคุน่าจะชอบเรื่องนี้แน่นอน

Haiyore! Nyaruko-San

Rikka Takanashi จาก Chuunibyou demo Koi ga Shitai!

Chuunibyou demo Koi ga Shitai!

เมื่อพูดถึงตัวละครสาวสวยที่เป็นชูนิเบียวตัวแม่ของวงการอนิเมะ ทุกคนต้องคิดถึงสาวน้อยผู้มีผ้าปิดตาอย่าง ทาคานาชิ ริกกะ (Takanashi Rikka) จากเรื่อง ‘Chuunibyou demo Koi ga Shitai!’ หรือในชื่อไทยยาว ๆ ว่า “รักสุดเพี้ยนของยัยเกรียนหลุดโลก!” ที่บอกเล่าเรื่องราวของสาวน้อยผู้มีดวงตาของทรราชจากลอร์ดผู้ชั่วร้าย เธอจึงต้องปิดตาตัวเองเอาไว้เพื่อปิดผนึกพลังไม่ให้ออกมาทำร้ายผู้คน ที่นอกจากอาการเบียวเรื่องนี้แล้ว ริกกะจังยังอินกับอนิเมะอีกหลายเรื่องที่ดู จนเธอคิดไปว่ามันคือความจริงจนแยกไม่ออกในบางครั้ง เรียกว่าเป็นชูนิเบียวเต็มขั้นเลยทีเดียว ซึ่งถ้ามองในแง่ของคนชอบอนิเมะมันก็คงจะดูปกติ แต่ถ้ามองในแง่ของคนธรรมดา การกระทำของริกกะจังนั้นมันคือความผิดปกติทางจิต ที่คิดว่าตนเองคือตัวละครในการ์ตูนที่ดู ซึ่งมันไม่เป็นผลดีกับทั้งเจ้าตัวหรือคนรอบข้างเลย และเมื่อเราค้นลึกลงไปในประวัติของริกกะจังก็ทำให้รู้ว่าอาการชูนิเบียวที่ถูกสร้างขึ้นมานั้น เกิดจากกลไกป้องตัวทางจิตใจของเธอจากการสูญเสียพ่อไปในสมัยเด็ก ซึ่งเมื่อรู้แบบนี้สาวน้อยริกกะจังก็ยิ่งดูน่าสงสารไปอีก จนเกิดคำถามกับตัวเองว่าถ้าคุณมีเพื่อนเป็นชูนิเบียวขนาดนี้คุณจะทำอย่างไร ให้เขาหรือเธอออกมาจากโลกความจริง หรือร่วมสนุกไปด้วยกับความเบียวของเพื่อน ที่ไม่ว่าจะทำแบบไหนก็ไม่มีถูกหรือผิด ขึ้นอยู่กับคุณที่จะเข้าใจในสิ่งที่เธอหรือเขาเป็นก็พอ

Chuunibyou demo Koi ga Shitai!

Wakaba Hiiro จาก Desu ga Nani ka?

Desu ga Nani ka?

เมื่อพูดถึงเรื่องแนวไปต่างโลก หนึ่งในรายชื่ออนิเมะที่กล่าวถึงแนวนี้ต้องมีเรื่อง แมงมุมแล้วไงข้องใจเหรอคะ ‘Desu ga Nani ka?’ ติดมาด้วยแน่นอน ซึ่งถ้าใครเคยดูอนิเมะแนวนี้มาจะทราบดีว่าระบบต่าง ๆ ของโลกที่ตัวละครไปนั้น มักจะอ้างอิงระบบของเกมภาษาที่มีระบบสกิลความสามารถพิเศษ พลังเวทมนตร์ ค่าพลังชีวิต พลังใจ ที่ถ้าใครไม่เคยเล่นเกมคงไม่มีทางเข้าใจ แต่สำหรับสาวน้อย วาคาบะ ฮิอิโระ (Wakaba Hiiro) ที่มาเกิดใหม่เป็นมอนสเตอร์แมงมุม เธอสามารถเข้าใจระบบของโลกนี้ได้อย่างรวดเร็ว ผิดกับคนอื่น ๆ ที่มาเกิด นั่นก็เพราะในสมัยที่ฮิอิโระยังอยู่ในโลกปกติ เธอเป็นโอตาคุสายเกมชั้นแนวหน้าที่เป็นสายฟรี (เกมที่มีระบบเติมเงินถึงเก่ง) แต่เธอสามารถไปอยู่อันดับต้น ๆ ของเกมได้ และนอกจากเกมออนไลน์แล้ว วาคาบะยังชอบเล่นเกมดูอนิเมะแบบสุด ๆ ขนาดที่ว่าตอนเป็นแมงมุมไปแล้ว เธอยังเผลอคิดและพูดเกี่ยวกับการ์ตูนออกมาหลายครั้ง โดยเฉพาะการ์ตูนแนวสาวน้อยเวทมนตร์ที่เธอจะชอบเป็นพิเศษ ขณะที่คนอื่น ๆ ในห้องที่ไม่ได้เล่นเกมกว่าจะเข้าใจระบบของโลกนี้ก็ใช้เวลาหลายปีเลยทีเดียว เรียกว่าได้เปรียบแบบสุด ๆ ใครที่ชอบดูอนิเมะแนวเอาชีวิตรอดผสมแฟนตาซีต้องไม่พลาด

Desu ga Nani ka?

Nakanaka Omoharu จาก Komi-san wa komyushou desu

Komi-san wa komyushou desu

อีกหนึ่งสาวสุดเบียวที่เหมือนจะล้อเลียนริกกะ จากรักสุดเพี้ยนของยัยเกรียนหลุดโลก! แต่เปลี่ยนข้างปิดตากันเท่านั้น กับสาวน้อยสุดชูนิเบียวอย่าง โอโมฮารุ นากานากะ (Omoharu Nakanaka) จาก โฉมงามพูดไม่เก่งกับผองเพื่อนไม่เต็มเต็ง ‘Komi-san wa komyushou desu’ ที่เธอบอกว่าตัวเองนั้นคือ ‘Arsot Les Primavera’ ซึ่งมีหน้าที่ปกป้องเจ้าหญิง ‘Komilia’ โดยมี โคมิ โชโกะ (Komi Shouko) เป็นเจ้าหญิงด้วยการทำสัญญาเลือดผ่านการจับมือ และเธอก็มักจะอ้างถึงพลังมังกรในร่างตัวเองที่มีปฏิกิริยากับคุณโคมิ เรียกว่าเบียวแบบสุด ๆ ซึ่งความเบียวทั้งหมดที่นากานากะจังทำทั้งหมดนั้น เพราะอยากเป็นเพื่อนกับคุณโคมิเท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าหาคุณโคมิยังไงเลยใช้ความเบียวเขาไปแทน และนอกจากความเบียวแล้วตัวของนากานากะยังเป็นคนที่ชอบเล่นเกมและสะสมของเล่นมาก ๆ เรียกว่าครบสูตรโอตาคุและชูนิเบียวเลยสำหรับตัวละครนี้

Komi-san wa komyushou desu

Kitagawa Marin จาก Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

ปิดท้ายกับสาวสวยนักคอสเพลย์ที่หลายคนน่าจะรู้จักเป็นอย่างดี กับ คิตากาวะ มาริน (Kitagawa Marin) จาก หนุ่มเย็บผ้ากับสาวนักคอสเพลย์ ‘Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru’ ที่ส่วนมากคนที่ชอบการคอสเพลย์จะต้องมีพื้นฐานมาจากความชอบตัวละครนั้น ๆ จากการเล่นเกม หรือดูอนิเมะมาก่อนจึงจะมาสวมชุดเป็นตัวละครนั้น ๆ ซึ่งตัวของมารินจังก็เป็นแบบนั้น โดยตัวละครที่มารินจังชอบที่สุดก็คือ ชิซึกุ คุโรเอะ (Shizuku Kuroe) จากเกม ‘Saint Slimy Academy Shame Club’s Miracle Life 2’ ก่อนจะมาคอสเพลย์เป็น ‘Black Lobelia’ และ ‘Rizu-kyun’ ซึ่งเป็นตัวละครจากในอนิเมะ ที่บ่งบอกถึงความชอบของมารินได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมื่อเราเข้าไปที่ห้องของมารินจังก็จะเห็นรูปภาพอนิเมะเกมต่าง ๆ แปะทั่วห้อง รวมไปถึงหมอนข้างของใช้ต่าง ๆ มากมายเต็มห้อง จนเราสามารถเรียกมารินจังว่าโอตาคุได้เต็มปากเลยทีเดียว

Sono Bisque Doll wa Koi wo Suru

เป็นอย่างไรกันบ้างกับเรื่องราวของ 8 สาวในอนิเมะที่เป็นโอตาคุกับชูนิเบียวที่หลายคนอาจจะคิดไม่ถึง ว่าสาวสวยเหล่านี้จะมีเบื้องหลังที่ขัดกับภาพลักษณ์ที่เห็น ที่ส่วนมากจะมีแต่ผู้ชายที่เป็นแบบนี้ ซึ่งในโลกแห่งความจริงสาว ๆ ที่เป็นโอตาคุชูนิเบียวก็มีอยู่จริง ไม่แน่เพื่อนสาวสวยในโรงเรียน หรือที่ทำงานของคุณอาจจะเป็นชูนิเบียวหรือโอตาคุก็ได้ลองไปดูดี ๆ ไม่แน่คุณอาจจะมีเพื่อนที่ชอบแบบเดียวกันมากขึ้นแน่นอน และเราต้องขอย้ำว่าเรื่องแบบนี้ไม่ใช่สิ่งที่น่าอาย เพราะตราบเท่าที่ความชื่นชอบของเราไม่ได้ไปทำร้ายใคร หรือทำให้เดือดร้อนก็สามารถแสดงออกมาได้เลย ไม่ต้องไปสนใจเสียงนกเสียงกาที่มาว่าเราที่ชอบเกมการ์ตูนแบบนี้ให้เสียงความรู้สึก เพราะการได้ทำในสิ่งที่ชอบในสิ่งที่รักมันคือความสุขที่คนอื่นไม่เข้าใจ ขอเป็นกำลังใจให้โอตาคุและชาวชูนิเบียวทุกคน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส