จากเหตุการณ์ที่เป็นที่พูดถึงกันทั่วโลกที่ วิล สมิธ (Will Smith) นักแสดงนำยอดเยี่ยมจากเรื่อง ‘King Richard’ ได้ลุกขึ้นไปตบ คริส ร็อก (Chris Rock) พิธิกรบนเวทีออสการ์ครั้งที่ 94 เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา วันนี้ทางสถาบัน Academy of Motion Picture Arts and Sciences ได้ตัดสินบทลงโทษแล้ว ที่จะแบนสมิธจากการร่วมงานไปอีก 10 ปี

คณะกรรมการของสถาบัน Academy of Motion Picture Arts and Sciences ได้ระบุว่า ในระยะเวลา 10 ปีข้างหน้า สมิธจะไม่สามารถร่วมงาน Academy Award รวมถึงงานอื่น ๆ ที่จัดโดย Academy ทั้งแบบออฟไลน์หรือออนไลน์ได้

ในจดหมายจาก Academy ได้ระบุว่า “งานรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 นี้ ถูกจัดมาเพื่อเฉลิมฉลองของบุคคลต่าง ๆ ในชุมชนของเราที่ทำผลงานที่ดีเยี่ยมในปีที่ผ่านมา แต่กลับถูกการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้และเป็นพฤติกรรมที่เป็นอันตรายบดบัง อย่างที่สมิธได้ทำบนเวที และโอกาสนี้เองที่จะเป็นการสร้างบรรทัดฐานใหม่สำหรับแขก ผู้ชม และครอบครัว Academy ทั่วโลก และเรารู้สึกล้มเหลวที่ไม่ได้เตรียมตัวกับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงนี้”

ภายหลังสมิธได้ออกมาตอบรับการตัดสินดังกล่าวว่า “เขายอมรับและเคารพการตัดสินของ Academy”

การตัดสินในครั้งนี้เกิดขึ้นในวันนี้ หลังจากสมิธได้ประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกของ Academy เมื่อสัปดาห์ก่อน แต่อย่างไรก็ตามคาดว่าสมิธจะยังสามารถถูกเสนอชื่อและรับรางวัลในอนาคตได้ เนื่องจากการตัดสินในครั้งนี้ไม่ได้ระบุเกี่ยวกับสิทธิ์ในการรับรางวัลแต่อย่างใด

อ้างอิง: CNN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส