ถ้าให้เราแบ่งแยกเนื้อหาของภาพยนตร์ที่มีอยู่ในตอนนี้ ที่นอกจากแนวหลัก ๆ อย่างแนวแอ็กชัน แนวสยองขวัญ หรือแนวรักแล้ว ก็ยังมีการแยกย่อยลงไปอีกมากมายหลายแบบ ทั้งแนวลึกลับสยองขวัญสืบสวน แนวไล่เชือด ตลก ไปจนถึงแนวซูเปอร์ฮีโรที่เพิ่งถูกใส่เข้ามา และก็มีแนวการแต่งเรื่องที่แปลกกว่าแนวอื่นที่เรียกรวม ๆ ว่า “การอยู่ผิดที่ผิดเวลา” ที่เป็นการนำตัวเอกไปอยู่ในบางสถานที่แบบถูกจังหวะพอดี จนทำให้ตัวละครไปเจอเรื่องราวร้าย ๆ ที่จะอธิบายให้เห็นภาพง่าย ๆ คือตัวเอกที่บังเอิญไปอยู่ตรงนั้นช่วงเวลานั้นพอดี จนทำให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ ขึ้น  หรือมีบางสิ่งเกิดขึ้นพอดีกับที่ตัวเอกกลุ่มนั้นไปถึง ซึ่งบางเรื่องก็หยิบเรื่องนี้มาใช้เป็นประเด็นหลัก แบบที่ทุกภาคตัวเอกต้องไปอยู่ถูกที่ถูกเวลาแบบนี้ทุกภาค หรือบางทีก็หยิบการอยู่ถูกที่ถูกเวลามาใช้เป็นการโยนตัวเอกให้ไปอยู่ในสถานที่นั้น ๆ เพื่อไม่ให้เรื่องดูฝืนหรือไม่มีเหตุผลจนเกินไป เรามาดูกันดีกว่าว่ามีภาพยนตร์เรื่องไหนบ้างที่หยิบการอยู่ถูกที่ถูกเวลา หรืออยู่ผิดที่ผิดเวลาบ้างมาดูไปพร้อมกันเลย

คำเตือน เนื้อหาในบทความมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนของภาพยนตร์

เล่นไพ่ชนะได้ขึ้นเรือ Titanic

Titanic

เริ่มต้นภาพยนตร์เรื่องแรกที่เกี่ยวกับการอยู่ผิดที่ผิดเวลาของจริง กับเรื่องราวของ ‘Titanic’ ที่หลายคนน่าจะทราบเรื่องราวเป็นอย่างดี ว่าทั้งหมดเกิดและจบลงอย่างไร แต่สำหรับคนที่ยังทราบเนื้อหาในภาพยนตร์จะบอกเล่าเรื่องราวของ แจ๊ค ดอว์สัน (Jack Dawson) หนุ่มที่เดินทางตามชะตาลิขิตว่าจะให้เขาไปทางไหน หรือใช้ชีวิตอย่างไรแบบมีอิสระ ที่วันหนึ่งเขาเกิดชนะการพนันไพ่จนได้ตั๋วเรือ ‘Titanic’ ทั้งที่คนแบบเขาและเพื่อนแทบไม่มีโอกาสจะได้ตั๋วเรือเที่ยวนี้เลยแต่ก็ได้มา ซึ่งแน่นอนว่าถ้าตอนนั้นแจ๊คไม่ชนะการแข่งไพ่หรือเอาตั๋วไปขายต่อคนอื่น เขาก็อาจจะไม่เจอรักแท้ในช่วงวินาทีสุดท้ายของชีวิต ซึ่งถ้าเราจะเรียกให้สวยหรูก็คงจะเรียกสิ่งนี้ว่าชะตาลิขิต แต่ถ้ามองในภาษาคนแต่งนิยายคนเขียนบท การกระทำแบบนี้เขาเรียกว่าอยู่ผิดที่ผิดเวลาแบบเต็ม ๆ ซึ่งอย่างที่บอกว่าการแต่งเรื่องแบบนี้มันทำให้เนื้อหาดูสมเหตุสมผล ทั้งที่มันดูไม่มีเหตุผลในหลาย ๆ ด้าน แต่คนดูกลับสามารถเชื่อและเข้าใจได้ และไม่มีใครตั้งคำถามกับการขึ้นเรือของแจ๊คจนมาถึงตอนนี้

Titanic

เสียชีวิตถูกเวลา Texas Chainsaw Massacre

Texas Chainsaw Massacre

เปลี่ยนมาดูภาพยนตร์ที่เป็นยุคใหม่กันบ้างกับ ‘Texas Chainsaw Massacre’ หรือ “สิงหาสับ” ภาคล่าสุดที่ฉายในปีนี้ กับการตีความเรื่องราวของมือเลื่อยในตำนานใหม่ โดยพยายามอ้างอิงเนื้อหากับภาคแรกสุดในซีรีส์ ที่ทำออกมาได้กลาง ๆ ไม่ถึงกับดีงามแต่โดยรวมแล้วก็เข้ากับยุคสมัยได้ดี ให้เรารู้ว่าแม้เวลาจะเปลี่ยนไปแต่ภาพยนตร์แนวนี้ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับยุคที่เปลี่ยนไปได้แม้จะฝืน ๆ ก็ตาม โดยเรื่องราวจะเริ่มต้นขึ้นกับกลุ่มวัยรุ่นที่มาซื้อเมืองร้างซึ่งขายทอดตลาด แต่ก็มีบ้านหลังหนึ่งในเมืองร้างนี้ที่ไม่ยอมย้าย นั่นคือคุณป้ากับลูกชายร่างยักษ์ขี้อ้อน ซึ่งตัวของคุณป้านั้นก็สุขภาพไม่ค่อยสู้ดีอยู่แล้ว และเมื่อกลุ่มวัยรุ่นมาอ้างสิทธิ์ในหมู่บ้านที่ซื้อ จึงทำให้ป้าอาการแย่ลงจนเสียชีวิต ซึ่งคุณป้าคือที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของลูกชาย ที่เมื่อไม่มีแม่ที่ดูแลความบ้าคลั่งของลูกชายจึงกลับมา ซึ่งถามว่าพวกวัยรุ่นกลุ่มนี้ไปอยู่ถูกที่ถูกเวลาตรงไหน ก็ตรงที่คุณป้าดันมาเสียชีวิตช่วงที่พวกเขามาพอดี ซึ่งถ้ากลุ่มวัยรุ่นไม่มากดดันคุณป้าแกคงไม่อาการหนักจนเสียชีวิตก็จริง แต่อย่าลืมว่าคนแก่แบบนี้จะเสียตอนไหนก็ไม่แปลก จะเสียหลังจากที่วัยรุ่นมาแล้วก็ได้ แต่นี่กลับมาเสียได้จังหวะพอดีแบบถูกที่ถูกเวลา ที่พอแม่ตายปุ๊บลูกชายแกก็บ้าทันที หรือจะเรียกว่าจังหวะนรกก็ได้ ซึ่งแนวนี้ภาพยนตร์สยองขวัญมักหยิบมาใช้กัน เพราะมันดูจังหวะลงตัวพอดีประมาณว่าดวงคนมันจะตายอะไรแบบนั้น

Texas Chainsaw Massacre

ใกล้ตายผิดที่ Moon Knight

Moon Knight

นอกจากหนังสยองขวัญที่ใช้การอยู่ที่ถูกถูกเวลาจนพาไปสู่หายนะแล้ว ในภาพยนตร์แนวฮีโรเองก็เคยหยิบเรื่องราวทำนองนี้มาใช้เช่นกัน กับการไปอยู่ถูกที่ถูกเวลาอย่างในซีรีส์ล่าสุดของ ‘Marvel’ ที่บอกเล่าเรื่องราวของอัศวินแห่งดวงจันทร์ที่ลงโทษผู้กระทำความผิดในนาม ‘Moon Knight’ ที่ถ้าใครได้ชมเรื่องราวของฮีโรคนนี้ครบทั้ง 6 ตอน คุณจะทราบถึงที่มาของพลังในการแปลงร่างเป็นอัศวินแห่งดวงจันทร์นั้น คือการทำในสิ่งที่ถูกเพื่อช่วยชีวิตคน แต่เขากลับไม่สามารถช่วยเหลือใครได้เลย แถมตัวเองก็กำลังจะเสียชีวิตด้วย กับเรื่องราวของ มาร์ค สเปคเตอร์ (Marc Spector) นายทหารรับจ้างที่คุ้มกันนักโบราณคดีกับเพื่อน แต่ในตอนนั้นเองเพื่อนของมาร์คเกิดโลภอยากได้สมบัติขึ้นมาจึงฆ่านักโบราณคดีทั้งหมดรวมทั้งมาร์คที่น่าจะตายไปแล้ว แต่เขากลับคลานมาที่วิหารปริศนาจนได้เจอกับเทพเจ้า คอนซู (Khonshu) ที่ยื่นข้อเสนอให้เขาเป็นร่างสถิตเทพ ทำภารกิจปราบคนชั่วเพื่อแลกกับชีวิตของเขา ที่สิ่งนี้ก็เรียกว่าการไปอยู่ผิดที่ผิดเวลา เพราะสิ่งที่มาร์คเจอคือการหลอกใช้งานเขาไปเรื่อย ๆ แบบไม่มีวันจบสิ้นที่ดูเหมือนเขาจะถูกยิงได้ถูกที่ถูกเวลาจริง ๆ เพราะตอนนั้นคอนซูก็กำลังหาร่างสถิตใหม่พอดี เรียกว่าจังหวะมันลงตัวคนมันจะโดนอะไรแบบนั้นก็ว่าได้

Moon Knight

ครอบครัวที่เจอเรื่องร้ายสองครั้งติด From Dusk Till Dawn

From Dusk Till Dawn

มาที่ภาพยนตร์เก่าแต่เป็นตำนานที่นักดูหนังทุกคนต่างยกนิ้วให้ ในความสนุกหักมุมแบบที่เปลี่ยนจากหลังเท้าเป็นหน้ามือ ชนิดที่ต้องอุทานออกมาว่าคิดได้ไงกันเลยทีเดียว กับเรื่อง ‘From Dusk Till Dawn’ หรือในชื่อไทยว่า “ผ่านรกทะลุตะวัน” ที่บอกเล่าเรื่องราวของ 2 โจรพี่น้อง เซธ (Seth) และ ริชชี่ เก็กโค (Richie Gecko) ที่พยายามหนีข้ามประเทศ โดยการปล้นรถบ้านที่มีอดีตบาทหลวงที่เดินทางท่องเที่ยวพร้อมกับลูกชายและลูกสาว จนเกิดเป็นการจับตัวประกันที่ทั้ง 5 คนต้องร่วมมือกันไม่ให้โดนตำรวจจับ ซึ่งเรื่องราวในช่วงแรกและกลางของเรื่องจะเริ่มต้นง่าย ๆ ของครอบครัวที่อยู่ผิดที่ผิดเวลา จนถูกสองโจรมาจับเป็นตัวประกัน แต่ความสุดของเนื้อเรื่องอยู่ที่ช่วงท้าย เมื่อทั้งสองพี่น้องหนีมาถึงจุดนัดพบที่ ‘Titty Twister’ คลับเปลื้องผ้ากลางทะเลทราย ซึ่งที่นั่นไม่ใช่ผับธรรมดาแต่มันคือผับที่เต็มไปด้วยปีศาจที่ล่อนักเดินทางมาจับกิน  นับเป็นการอยู่ผิดที่ผิดเวลาครั้งที่ 2 ของครอบครัวนี้จึงเริ่มขึ้น ที่ในเรื่องทุกคนต้องหนีตายจนถึงเช้าท่ามกลางฝูงปีศาจกินคน ซึ่งเมื่อถึงตอนจบทั้งหมดก็เจอเพื่อนโจรที่นัดกันที่ผับที่มาช้า โดยเพื่อนโจรให้เหตุผลว่าที่นัดที่นี่เพราะมันห่างไกลผู้คนดีและเคยผ่านมาหลายครั้งเลยเลือกที่นี่ เรียกว่าอยู่ผิดที่ผิดเวลาของครอบครัวบาทหลวงที่เจอเรื่องซวยซ้ำซวยซ้อนของจริง ใครที่ไม่เคยดูบอกเลยว่าคุณพลาดภาพยนตร์ดี ๆ ไปแล้ว

From Dusk Till Dawn

วาฬตายถูกที่ The Shallows

The Shallows

บางทีจากเรื่องเล็ก ๆ ก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ กับการแค่อยากไปเล่นกระดานโต้คลื่นที่เดียวกับที่แม่ของ แนนซี่ อดัมส์ (Nancy Adams) นักศึกษาแพทย์เคยมา เธอจึงอยากย้อนอดีตสมัยที่แม่ยังอยู่กับสถานที่แห่งนี้ แต่เมื่อเธอเริ่มเล่นกระดานโต้คลื่นอยู่ดี ๆ ก็มีฉลามขาวตัวใหญ่เข้ามาทำร้าย จนเธอต้องหนีตายขึ้นมาบนโขดหินขนาดใหญ่กลางทะเลเพื่อหนีตาย ในขณะที่น้ำกำลังขึ้นจนมิดโขดหิน ในภาพยนตร์ที่ตั้งชื่อสุดน่าสนใจว่า “นรกน้ำตื้น” หรือ ‘The Shallows’ ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์ก็ตรงกับชื่อบทความ ที่เป็นการอยู่ผิดที่ผิดเวลาของแนนซี่ ที่มาเล่นน้ำช่วงจังหวะเดียวกับที่ซากวาฬขนาดใหญ่กำลังจะตายลอยมาแถวนั้นพอดี ซึ่งซากวาฬนั้นก็เรียกพี่ฉลามขาวมากินเหยื่อ ก่อนที่มันจะเจอเหยื่อที่น่าสนใจกว่านั่นคือตัวแนนซี่ ที่เธอนั้นไม่ได้มาผิดเวลา แต่ซากวาฬนั้นต่างหากที่ลอยมาตรงกับที่แนนซี่มาพอดี จึงเรียกว่าจังหวะนรกของแท้

The Shallows

เล่นผิดครอบครัว The Hills Have Eyes

The Hills Have Eyes

มาที่ภาพยนตร์เก่าที่อยากให้สายภาพยนตร์สยองขวัญต้องไปหามาชมกัน กับเรื่อง ‘The Hills Have Eyes’ หรือในชื่อไทยว่า “โชคดีที่ตายก่อน” ที่บอกเล่าเรื่องราวของครอบครัวนักสืบที่เกษียณ ที่ใช้เวลาวันหยุดเพื่อฉลองวันครบรอบแต่งงานผ่านทะเลทรายนิวเม็กซิโก  แทนที่จะใช้การนั่งเครื่องบินแต่ทั้งครอบครัวก็จะใช้รถบ้านเดินทาง ซึ่งระหว่างทางรถของครอบครัวนี้เกิดอุบัติเหตุแบบจงใจจากกลุ่มคนแถวนั้น ที่ทำการปล้นนักเดินทางที่ผ่านทางมา  ซึ่งดูเหมือนจะเป็นเรื่องเลวร้ายของครอบครัว คาร์เตอร์ (Carter) ที่มาเจอเรื่องร้ายแบบนี้ แต่มันกลับตรงข้าม เพราะแทนที่ฝ่ายครอบครัวโชคร้ายจะเจอเรื่องแย่ ซึ่งก็เจอเรื่องแย่จริง ๆ แต่ฝั่งคนร้ายเจอเรื่องแย่กว่า เพราะดันไปกระตุ้นพ่อบ้านไม่เอาไหนอย่าง บ็อบบี้ ดั๊ก (Bobby Doug) ให้เกิดมีแรงสู้กลับเพื่อช่วยเหลือลูกสาวที่เป็นทารกถูกจับตัวไป จนกลายเป็นว่าฝ่ายครอบครัวคนร้ายที่ไปทำรถครอบครัวนี้ยางแตก กลับเจอความซวยมาหาตัวเอง จนกลายเป็นว่าฝ่ายโชคดีที่ตายก่อนกลับเป็นพวกคนร้ายไปเสียอย่างนั้น ใครที่ชอบแนวเอาชีวิตรอดต้องดูบอกเลยว่าสนุกมาก

The Hills Have Eyes

แค่บังเอิญไปอยู่แถวนั้นพอดี Die Hard 4.0

Die Hard 4.0

อีกหนึ่งการอยู่ผิดที่ผิดเวลากรณีเดียวกับของภาพยนตร์ ‘The Hills Have Eyes’ ที่ไม่ใช่ฝ่ายตัวเอกจะโชคร้ายเพราะไปอยู่ผิดที่ผิดเวลาหรือจังหวะนรก แต่เป็นฝ่ายคนร้ายต่างหากที่ดันไปทำแผนร้ายผิดที่ผิดเวลาจนนำพาหายนะมาให้ตัวเอง กับเรื่องราวของชายผู้อยู่ผิดที่ผิดเวลาตลอด อย่าง จอห์น แมคเคลน (John McClane) จากเรื่อง “คนอึดตายยาก” หรือ ‘Die Hard’ ซึ่งภาคที่คนชื่นชอบมากที่สุดในซีรีส์คือภาคที่ 4 ที่บอกเล่าเรื่องราวของเหล่า ‘Hacker’ ที่ต้องการปล้นเงินแบบที่สามารถเอามาใช้ได้แบบไม่จำกัด แต่แผนการนี้ต้องว่าจ้าง ‘Hacker’ หลาย ๆ คนมาช่วยเจาะ ซึ่งเมื่อเสร็จงานคนร้ายก็จะฆ่า ‘Hacker’ ที่ไม่รู้เรื่องเหล่านั้นทิ้งด้วยการวางระเบิด ซึ่งคนสุดท้ายที่จะถูกฆ่าดันเป็นคนที่อยู่ใกล้ ๆ กับที่ลุงจอห์นเราอยู่แถวนั้นพอดี เขาจึงถูกใช้ให้ไปตรวจสอบเรื่องนี้จนกลายเป็นการช่วยชีวิต ‘Hacker’ คนนั้นแบบไม่ตั้งใจ ก่อนที่ลุงจอห์นจะสาวไปถึงต้นตอของคนร้ายและฆ่าทุกคนทิ้ง พร้อมประโยคประจำตัวว่า “ยิปปี้ ไค เย ไอ้โง่” แบบนี้ก็ถือว่าเป็นจังหวะนรกได้เหมือนกัน แต่เป็นฝ่ายคนร้ายที่เจออะไรแบบนี้แทนฝั่งพระเอก

Die Hard 4.0

ทำงานสายชีวิตเปลี่ยน Unhinged  

Unhinged

ปิดท้ายกับจังหวะนรกแบบที่เรื่องอย่างนี้ใคร ๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ แต่บังเอิญว่าสองแม่ลูกดันไปเจอคนที่จิตไปปกติทำให้เกิดเป็นเรื่องราวใหญ่โตตามมา กับเรื่องราวของ ราเชล (Rachel) และ ไคล์  ฟลินน์ (Kyle Flynn) คุณแม่เลี้ยงเดียวที่ทำชีวิตตัวเองให้วุ่นวาย กับการไม่เป็นโล้เป็นพายทำอะไรก็ไม่เคยดี หรือพยายามทำทุกอย่างจนมันวุ่นวาย รวมถึงเรื่องเล็ก ๆ อย่างการไปส่งลูกชายที่โรงเรียนและไปทำงานให้ทัน ซึ่งด้วยความดวงซวยของราเชลที่ดันไปบีบแตรใส่รถคันหน้าที่ออกไฟเขียวช้า ซึ่งมี ทอม คูเปอร์ (Tom Cooper) ชายผู้มีอาการทางจิตที่กำลังอยากหาที่ระบาย เขาเลยเจอเหยื่อที่น่าสนใจในการไล่ล่าทำลายชีวิตเธอ ทั้งที่เรื่องทั้งหมดมันเกิดจากเรื่องเล็ก ๆ แค่บีบแตรเร่งให้ไปเท่านั้น เรียกว่าอยู่ผิดที่ผิดเวลาแถมจังหวะนรกไปพร้อมกันเลยทีเดียว ใครที่ใจร้อนชอบบีบแตรไล่คนอื่นก็ระวังเจอคนแบบนี้เอาคืนนะ

Unhinged

ก็จบกันไปแล้วกับ 8 ภาพยนตร์ที่อยู่ผิดที่ผิดเวลา ที่เราไปหาภาพยนตร์ทั้งเก่าและใหม่มานำเสนอ เพื่อให้คนที่สนใจได้ไปหาชมกัน โดยเนื้อหาในบทความอาจจะต้องมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องบางส่วนไปบ้าง แต่ก็ไม่ได้เปิดเผยหรือทำลายความสนุกในการชมเนื้อหาแต่อย่างใด  รับรองว่าคุณที่อ่านบทความนี้จนจบ ก็สามารถไปหาภาพยนตร์ดูได้ บอกเลยว่าสนุกน่าสนใจทุกเรื่อง ส่วนคราวหน้าจะเป็นการนำเรื่องราวของภาพยนตร์ซีรีส์อนิเมะและเกมไหนมาพูดถึงอีกก็รอติดตามกันได้ที่นี่ที่เดียว รับรองว่าคุณจะไม่พลาดเนื้อหาดี ๆ แบบนี้จากที่ไหนนอกจากที่นี่แน่นอน ยังไงก็ติดตามแบไต๋กันไว้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส