ถ้าหากกล่าวถึงภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาหลักเกี่ยวกับมนุษย์ที่พยายามฝ่าฝีนกฏธรรมชาติได้อย่างน่าอัศจรรย์ โดยมีแบ็คกราวด์เป็นสวนสนุก และตามมาด้วยความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติกลับมาทำร้ายมนุษย์เสียเอง ท่านจะคิดถึง “ภาพยนตร์เรื่องใด ?”

หลายคนอาจคิดถึงซีรีส์ที่ฉายทางช่อง HBO เรื่องล่าสุดอย่าง Westwolrd แต่ในขณะเดียวกัน หลายคนก็คิดถึงภาพยนตร์คลาสสิคอย่าง Jurassic Park

hbo-westworld-screen-1-0-0-2

คำตอบคือ ถูกทั้ง 2 เรื่อง

ภาพยนตร์และซีรีส์ทั้ง 2 เรื่องนี้ถูกดัดแปลงมาจากบทประพันธ์ของ Michael Crichton นักประพันธ์ผู้มีชื่อเสียงในการแต่งนวนิยายแนววิทยาศาสตร์ระทึกขวัญ เขาได้เสียชีวิตในปี 2008

Michael Crichton ได้เขียนบทและกำกับภาพยนตร์เรื่อง Westworld ด้วยตนเองในปี 1973 แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จในด้านรายได้และคำวิจารณ์มากนัก ต่อมา Steven Spielberg ก็ได้นำนวนิยายเรื่อง Jurassic Park ที่  Michael Crichton ได้เคยแต่งไว้เมื่อปี 1990 มาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังมาจนถึงทุกวันนี้

วิดีโอที่ปรากฏด้านล่างจะแสดงให้เห็นว่า ทั้ง Westworld และ Jurassic Park มีส่วนคล้ายคลึงกันมากขนาดไหน

Play video

ทั้งนี้ อาจกล่าวได้ว่า ภาพยนตร์ Jurassic Park สร้างขึ้นมาจากแนวคิดของภาพยนตร์ Westworld เมื่อปี 1973 และซีรีส์ Westworld ในปี 2016 ก็สร้างขึ้นมาตามแนวทางของ Jurassic Park

ด้วยธีมของเรื่องที่มีความคล้ายกัน คือ เรื่องราวขอมนุษย์ผู้พยายามรับบทพระเจ้าผู้สร้างสรรค์ชีวิตขึ้นมาใหม่ แต่ไม่สามารถควบคุมมันได้ เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่า Michael Crichton ไม่เคยเชื่อในความปลอดภัยของเทคโนโลยี และเชื่อในเรื่องของทฤษฎีความอลวน (Chaos theory)

sci-fi-premises-jurassic-park

ในปัจจุบัน ผู้สร้างภาพยนตร์สามารถสร้างภาพจากสิ่งที่ Michael Crichton เคยกล่าวไว้เมื่อกว่า 40 ปีก่อน เกี่ยวกับความอันตรายของเทคโนโลยีและความทะเยอทะยานของมนุษย์ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น แสดงให้เห็นถึงแนวคิดของ Michael Crichton ที่ไม่เคยเชย หรือจางหายไปจากความคิดของมนุษย์เลย

ข้อมูลอ้างอิง : theverge.com