หลังจากที่ปล่อยทีเซอร์สุดสมจริงของ Cars 3 ไปแล้ว ล่าสุด Disney และ Pixar ก็ได้เปิดเผยภาพล่าสุดของ Coco ที่จะฉายในปี 2017 ด้วย โดบฝีมือการกำกับของ Lee Unkrich (Toy Story 3) และ Adrian Molina

Coco เป็นเรื่องราวของ Miguel (Anthony Gonzalez) เด็กหนุ่มที่มีความฝันจะเป็นนักดนตรีอาชีพเหมือนไอดอลของเขา Ernesto de la Cruz (Benjamin Bratt) แต่ครอบครวของเขานั้นถูกสั่งห้ามเล่นดนตรีด้วยเหตุผลบางประการ ท้ายที่สุดแล้ว Miguel ได้ออกเดินทางเข้ามายังดินแดนแห่งความตายพร้อมเพื่อนที่เป็นโครงกระดูกชื่อ Hector (Gael García Bernal) และได้พบกับ Ernesto de la Cruz ที่ตายไปแล้ว

เว็บไซต์ Entertainment Weekly ได้เปิดเผยภาพอย่างเป็นทางการของ Coco ซึ่งแสดงให้เห็น Miguel ตัวละครหลักของเรื่อง ที่ไปเยี่ยมหลุมศพของ Ernesto de La Cruz และตัดสินใจเล่นกีตาร์ตัวสุดท้ายของ Ernesto ซึ่งถูกเก็บอยู่ที่หลุมศพของเขา และด้วยความที่เป็นช่วงเทศกาล Dia de Muertos (หรือที่รู้จักในชื่อวันแห่งความตาย) Miguel จึงถูกดูดเข้าไปยังดินแดนแห่งความตาย และได้พบกับบรรพบุรุษที่บอกเหตุผลว่าทำไมครอบครัวเขาจึงถูกสั่งห้ามเล่นดนตรี

ย้อนกลับไปเมื่อตอนที่ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ Disney เคยใช้ชื่ออนิเมชั่นเรื่องนี้ว่า “Dia de Los Muertos” ซึ่งเป็นเหตุให้ Disney ถูกวิพากย์วิจารณ์อย่างหนักในความพยายามจะนำเสนอเกี่ยวกับงานเทศกาลของชาวเม็กซิกัน โดย Lee Unkrich ผู้กำกับ ได้กล่าวว่า

“ทางเราได้ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญมากมายเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนที่สุด นี่เป็นเรื่องราวที่เราต้องการนำเสนอต่อโลกใบนี้ และเป็นเรื่องสำคัญมากเมื่อชาวละตินได้ดูอนิเมชั่นเรื่องนี้แล้วรู้สึกว่ามัน “ใช่” และนั่นคือสิ่งที่เราพยายามสร้างสรรค์กัน เพราะเรารู้ถึงกระแสวิพากย์วิจารณ์ที่จะได้รับดี”

และด้วยความที่ทีมงานสร้างได้ให้ความสำคัญด้านเชื้อชาติใน CoCo มาก ทางผู้สร้างจึงเลือกใช้ทีมงานที่มีเชื้อสายละติน ไม่ว่าจะเป็นนักแสดงที่มาให้เสียงพากย์ ผู้กำกับและผู้เขียนบท อีกทั้งศิลปินของ Pixar ก็ได้เดินทางไปที่เม็กซิโกหลายครั้งเพื่อศึกษาข้อมูลในการสร้างอนิเมชั่นเรื่องนี้