ปล. บทความนี้ได้มีการสปอยล์เนื้อเรื่องบางส่วนของ Logan

สำหรับใครที่ได้ชมภาพยนตร์ Logan แล้ว จะสังเกตเห็นหนังสือการ์ตูน X-Men เล่มหนึ่งถูกนำมากล่าวถึงตลอดทั้งเรื่อง นั่นทำให้ผู้ชมหลายคนเกิดข้อสงสัยว่า หนังสือการ์ตูนเล่มนี้มีความเป็นมาอย่างไรกันแน่ มันสำคัญอย่างไรต่อจักรวาล Marvel และ Logan

ข้อเท็จจริง

นี่เป็นหนังสือการ์ตูน X-Men เล่มพิเศษที่วาดโดยนักวาดการ์ตูนระดับตำนานของ Marvel คือ Joe Quesada และ Dan Panosian ตามคำร้องขอของผู้กำกับ James Mangold โดยใช้ชื่อ The Uncanny X-Men ซึ่งถูกวาดออกมาในสไตล์ยุค 80-90 และอ้างอิงว่าจัดพิมพ์โดย X-Men Comics Group แทนที่จะเป็น Marvel

นั้นหมายความว่าแฟนๆ X-Men จะไม่สามารถหาซื้อหนังสือการ์ตูนเล่มนี้ตามแผงหนังสือทั่วไปได้

สำคัญอย่างไร?

มันเป็นเทคนิคการเล่าเรื่องที่ผู้กำกับต้องการให้ผู้ชมได้รับรู้ว่าเมื่อนานมาแล้วเหล่า X-Men เคยปกป้องโลกใบเอาไว้จนถูกนำมาเล่าเป็นหนังสือการ์ตูนให้เด็กๆได้อ่าน ก่อนจะมาถึงยุคปัจจุบันตามท้องเรื่องของ Logan โดยที่ไม่จำเป็นต้องเล่าเรื่องย้อนหลังให้เสียเวลา

นอกจากนี้ ผู้กำกับยังได้ผูกเรื่องของ Logan ให้เชื่อมโยงกับหนังสือการ์ตูนอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นฉากที่เหล่าเด็กกลายพันธุ์รุมกันตัดหนวดของ Logan จนทำให้เขาดูคล้ายกับภาพลักษณ์ในหนังสือการ์ตูน หรือฉากหลุมศพของ Logan ที่เด็กกลายพันธุ์คนหนึ่งกอดตุ๊กตา Wolverine เอาไว้

Eden (อ่านว่าอีเด็น หรือเอเดน) คืออะไร?

หนังสือการ์ตูนเล่มนี้ยังมีส่วนสำคัญที่ทำให้ Logan ถูกว่าจ้างโดย Gabriela ให้พา Laura ไปยังนอร์ทดาโกต้าและ Eden ซึ่งเป็นสถานที่ปลอดภัยที่มีเหล่ามนุษย์กลายพันธ์ุคอยช่วยเหลือ ต่อมา Logan ได้พบว่า Eden นั้นมาจากที่อยู่ GPS ซึ่งปรากฏอยู่ในหนังสือการ์ตูน ซึ่งในโลกจริงนั้นตั้งอยู่ใกล้กับพรมแดนประเทศแคนาดา อันเป็นจุดรวมตัวของเหล่าเด็กกลายพันธุ์เพื่อที่จะหนีเข้าไปยังประเทศแคนาดา

กล่าวคือ หนังสือการ์ตูน X-Men เล่มนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้คนทำในสิ่งที่กล้าหาญต่อบุคคลอื่น ซึ่งหมายถึงพยาบาล Gabriela ที่ปักใจเชื่อในหนังสือการ์ตูนและพาเด็กๆกลายพันธุ์หนีออกมาจากห้องทดลองเพื่อไปยัง Eden ในขณะเดียวกันมันก็ประชดประชันความคิดของ Logan ที่ต้องการหนีออกไปใช้ชีวิตที่เหลือกับศาสตราจารย์ X ซึ่งไม่เหลือคราบของซูเปอร์ฮีโร่คนดังในอดีตเลย แต่สุดท้ายเขาก็กลับมาต่อสู้เพื่อเด็กๆจนถึงวาระสุดท้าย

ท้ายที่สุด มันคือสิ่งที่บอกว่าเมื่อ 50 ปีที่แล้วนั้น เหล่า X-Men เคยยิ่งใหญ่เพียงไร

Logan ได้เข้าฉายในโรงภาพยนตร์แล้ววันนี้

ข้อมูลอ้างอิง : screenrant