ในฉบับเล่าใหม่ของหนังไซไฟคลาสสิกอย่าง Planet of the Apes (1968) ที่ปรับเรื่องให้ทันยุคทันสมัยขึ้น ที่สำคัญจริงจังและสมจริงจนคิดว่าเกิดขึ้นได้ในอนาคตด้วย โดยในฉบับไตรภาคใหม่นี้ ได้เริ่มด้วยหนังปี 2011 ของผู้กำกับรุ่นใหม่ไฟแรงอย่าง รูเพิร์ต ไวแอต  โดยได้คู่สามีภรรยาที่ปลุกปั้นโปรเจ็กต์คืนชีพพิภพวินรมาแต่ต้นอย่าง ริค จาฟฟา และ อะแมนด้า ซิลเวอร์ มาทำหน้าทีเขียนบทที่รับแรงบันดาลใจมาจาก Conquest of the Planet of the Apes (1972) หนังภาคที่ 4 จากชุดต้นฉบับ แต่ก็ปรุงใหม่จนเรียกได้ว่าเป็นคนละเรื่องกันในชื่อ Rise of the Planet of the Apes (กำเนิดพิภพวานร) ที่ตั้งมาให้รู้ว่าเรากำลังได้รับรู้เรื่องราวปฐมบทใหม่ที่ไม่เคยเล่ามาก่อนในหนังตระกูล Planet of the Apes นี้ครับ

ส่วนภาคต่อมาในปี 2014 อย่าง Dawn of the Planet of the Apes (รุ่งอรุณแห่งอาณาจักรพิภพวานร) ได้เปลี่ยนมือผู้กำกับมาเป็น แมตต์ รีฟส์ ที่โด่งดังมาจากหนังไซไฟกล้องส่ายอย่าง Cloverfield (2008) และในส่วนทีมเขียนบทที่โดดเด่นจากภาคแรกยังคงมาครบทั้ง ริคและอะแมนด้า นอกจากนั้นยังสมทบเพิ่มด้วย มาร์ค บอมแบค ที่ผ่านงานรีเมคหนังอย่าง Total Recall (2012) มาแล้วด้วย ซึ่งพอในภาคที่ 3 อย่าง War for the Planet of the Apes (มหาสงครามพิภพวานร) ที่กำลังเข้าฉายในบ้านเรา มาร์คก็เลยรับไม้ต่อมา จับคู่กับผู้กำกับ แมตต์ รีฟส์ เขียนบทแทน โดยริคกับอะแมนด้าไปนั่งโปรดิวซ์เพียงอย่างเดียว

เอาเป็นว่าเกริ่นพอให้เห็นภาพสำหรับหนังไตรภาคใหม่ครับ เรามาดูกันดีกว่า ว่าเนื้อเรื่องของหนังเกิดอะไรขึ้นมาแล้วบ้างก่อนจะเข้าไปชมภาคใหม่กัน

Rise of the Planet of the Apes (กำเนิดพิภพวานร)
  • เรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นจากบริษัทด้านยาแห่งหนึ่งในเมืองซานฟรานซิสโก ชื่อว่า เจน-ซิส ได้ทำการทดลองยารักษาโรคอัลไซเมอร์จากเชื้อไวรัส ที่มีรหัสยาว่า ALZ-112 นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นหัวหน้าโครงการนั้นคือ วิล รอดแมน (เจมส์ ฟรานโก) ซึ่งมีพ่อป่วยด้วยโรคนี้อยู่เช่นกัน

วิลได้ทดลองตัวยาใหม่กับลิงชิมแปนซีเพศเมียตัวหนึ่งที่จับมาจากป่าแอฟริกาชื่อว่า ไบรท์อายส์  การทดลองประสบผลสำเร็จดี ไบรท์อายส์มีพัฒนาการทางสมองดีมาก ทำให้ความเฉลียวฉลาดของเธอสูงขึ้นด้วย แต่ก็เกิดเรื่องน่าเศร้าขึ้นในระหว่างที่วิลกำลังนำเสนอผลการทดลอง ไบรท์อายส์เกิดคลุ้มคลั่งแหกกรงออกมา จนทำให้เจ้าหน้าที่ต้องฆ่าเธอเสีย และโครงการยาตัวใหม่ของวิลก็ถูกผู้บริหารอย่าง สตีเฟ่น เจคอบส์ (เดวิด โอเยโลโว) สั่งล้มไป

  • แต่ผู้ช่วยของวิลชื่อ แฟรงคลิน ได้พบสาเหตุที่ไบรท์อายส์อาละวาดก็เพราะเธอเกิดให้กำเนิดลิงชิมแปนซีตัวน้อยและกลัวคนจะทำร้ายลูกเธอที่แอบไว้ในคอกนั่นเอง วิลจำใจต้องรับทารกน้อยมาเลี้ยงเพื่อช่วยเหลือจากการการุณฆาตของบริษัท เขาตั้งชื่อเจ้าทารกชิมแปนซีเพศชายนั้นว่า ซีซาร์  (โมชั่นแคปโดย แอนดี้ เซอร์คิส) และภายหลังเขายังพบว่าซีซาร์ได้รับความฉลาดและพัฒนาการมาทางสายเลือดจากไบรท์อายส์ ทำให้เขามองซีซาร์เหมือนลูกตัวเองด้วย

  • 3 ปีให้หลัง วิลพบว่าซีซาร์มีพัฒนาการสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่อาการพ่อของเขากลับทรุดลงอย่างมาก วิลจึงได้ตัดสินใจทดลองยาที่เขาพัฒนามากับพ่อของเขา ซึ่งผลที่ได้นั้นเรียกว่าประสบความสำเร็จดีพ่อของเขามีความทรงจำดีขึ้นและยังฉลาดกว่าเดิมด้วย วันหนึ่งซีซาร์เห็นเด็กข้างบ้านเล่นกันเขาจึงแอบออกจากบ้านไปจะเล่นด้วย แต่ก็ทำให้พ่อของเด็กซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของวิลชื่อ ดักลาส ฮันไซเกอร์ ตกใจและทำร้ายซีซาร์ วิลมาช่วยทันแต่ก็ต้องพาซีซาร์ไปหาสัตวแพทย์ที่สวนสัตว์ และนั่นทำให้เขาได้สานสัมพันธ์กับแพทย์สาวอย่าง แคโรไลน์ (ฟรีด้า ปินโท)

  • 5 ปีถัดมา วันหนึ่งที่ซีซาร์กับวิลและแคโรไลน์ได้ไปเที่ยวป่าด้วยกัน ซีซาร์ที่ถูกใส่ปลอกคอจูงเดิน ก็ได้พบกับครอบครัวที่จูงหมามาเที่ยวเช่นกัน นั่นทำให้เขาเปรียบเทียบและรู้สึกถึงตัวตนขึ้นมา วิลจึงต้องพาซีซาร์มาดูบริษัทและอธิบายจุดกำเนิดของซีซาร์ให้ฟัง

  • พ่อของวิลอาการกลับทรุดลงอีกครั้งจากเพราะร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันมาทำลายไวรัสที่เป็นตัวยา ทำให้เขาไปทะเลาะกับดักลาสเพื่อนบ้าน ซีซาร์เห็นดักลาสจะทำร้ายพ่อวิลจึงออกมาช่วยสู้ แต่เหตุการณ์ก็ทำให้ซีซาร์ถูกทางการจับไปเข้าสถานกักกันสัตว์ของ จอห์น แลนดอน (ไบรอัน คอกซ์) ระหว่างที่วิลดำเนินการทางศาลเพื่อมีสิทธิ์ดูแลซีซาร์
  • แลนดอนเป็นผู้บริหารสถานกักกันที่เห็นแก่ตัว ฉากหน้าเขาเหมือนดูแลสัตว์อย่างดี แต่แท้จริงสัตว์จะถูกกักขังในกรงแคบ ๆ เท่านั้น แลนดอนมีลูกชายวัยรุ่นชื่อว่า ดอด์จ (ทอม เฟลตัน) ซึ่งมีนิสัยเกเรชอบรังแกคนอ่อนแอกว่าโดยเฉพาะพวกสัตว์ในสถานกักกันที่เขาดูแล

  • ซีซาร์ได้เห็นการทารุณกรรมเหล่าลิงพันธุ์ต่าง ๆ ในสถานกักกันนั้น และเริ่มหาวิธีหลบหนี ในขณะเดียวกันเขาก็เริ่มมีเพื่อนเป็นอุรังอุตังที่รู้ภาษามืออย่าง มัวริส และหัวหน้าใหญ่อย่าง บัค กอริลล่ายักษ์ที่ยอมรับซีซาร์หลังซีซาร์ช่วยให้ออกจากกรงขังได้ ทำให้ลิงอันธพาลอย่าง ร็อคเก็ต และลิงตัวอื่น ๆ ในสถานกักกันที่เคยแกล้งซีซาร์ก็ต้องสยบยอมกับซีซาร์
  • วิลเกลี้ยกล่อมเจคอบส์ เพื่อขอพัฒนาตัวยาใหม่ชื่อ ALZ-113 ที่มีประสิทธิภาพแรงขึ้นเพื่อชนะภูมิคุ้มกันในร่างกายคนได้ เจคอบส์เมื่อรู้ผลข้างเคียงว่าทำให้คนฉลาดขึ้นด้วยจึงอนุมัติด้วยความละโมบที่จะขายยาที่ได้กำไรสูงกว่ายารักษาอัลไซเมอร์ โดยวิลได้ทดลองกับลิงที่เกิดในห้องทดลองและถูกทำทารุณกรรมจากการทดลองของมนุษย์มาตลอดจนมันแค้นมนุษย์ชื่อว่า โคบา


  • ระหว่างการทดลองพ่นไวรัสใส่โคบา เกิดอุบัติเหตุและทำให้แฟรงคลินผู้ช่วยของวิลเกิดสูดไวรัสเข้าไป ซึ่งภายหลังโคบามีพัฒนาการสมบูรณ์มาก แต่แฟรงคลินกลับป่วยจนถึงกับไอเป็นเลือดแต่ก็ปิดคนอื่นไว้ ตอนนี้เรารู้แล้วว่าลิงสามารถรับไวรัสตัวนี้ได้ดีกว่าคน แม้การทดลองตัวยาจะสำเร็จแต่ก็ไม่ทัน เพราะพ่อของวิลเสียไปเสียก่อน วิลพยายามยับยั้งการพัฒนายาต่อไปเพราะเห็นผลข้างเคียงที่ไม่แน่ชัดในมนุษย์ แต่เจคอบส์ไม่ยอม
  • วิลพยายามเดินเรื่องจนสามารถรับซีซาร์กลับได้ แต่ซีซาร์จำใจต้องหันหลังให้วิลเพราะตอนนี้เขาคือผู้นำที่จะต้องช่วยเหลือลิงทุกตัวในสถานกักกัน คืนหนึ่งซีซาร์แอบหนีออกจากสถานกักกันไปบ้านของวิลและขโมยตัวยาชนิดใหม่มาใช้กับลิงทุกตัวในสถานกักกัน ทำให้กองทัพลิงฉลาดและเข้มแข็งขึ้นมาก พวกมันรอโอกาสที่จะเอาคืนมนุษย์อย่าง จอห์นและดอด์จ แล้วหลบหนีสู่ป่า
  • วันหนึ่งที่ดอด์จพยายามทำร้ายซีซาร์ ซีซาร์ได้ต่อสู้และได้ออกเสียงคำว่า ไม่! ขึ้นมาเป็นครั้งแรก ซึ่งเหมือนคำประกาศว่าพวกมันจะไม่ยอมให้มนุษย์ทำร้ายอีกต่อไปแล้ว ในคืนนั้นพวกมันแหกออกจากสถานกักกันและได้ฆ่าดอด์จตาย
  • ระหว่างทางหลบหนี พวกซีซาร์ได้บุกทำลายบริษัทยาเจน-ซิสเพื่อขโมยตัวยา ซึ่งทำให้ลิงในแล็บรวมถึงโคบาถูกปล่อยออกมา พวกมันยังช่วยเหลือลิงในสวนสัตว์ที่ถูกมนุษย์คุมขัง ก่อนจะหนีสู่ป่าผ่านทางสะพานแขวน ที่นี่เองที่เป็นสมรภูมิสำคัญของเรื่อง เหล่าตำรวจและเจ้าหน้าที่บริษัทยาต่างเข้าปราบฝูงลิง บัคต้องสละชีพในเหตุการณ์นี้เพื่อทำลายเฮลิคอปเตอร์ของเจคอบส์ที่ไล่ล่ามา และเจคอบส์ที่ถูกซีซาร์ผู้ต้องการเพียงการหลบหนีโดยไม่ทำร้ายมนุษย์ไว้ชีวิตก็ถูก โคบามาฆ่าทิ้ง

  • ฝูงลิงหนีเข้าป่าสำเร็จ วิลตามมาเจอซีซาร์ แต่ซีซาร์ได้โอบกอดวิลและบอกว่า ซีซาร์อยู่ที่บ้านแล้ว คือป่าและเหล่าฝูงลิงคือครอบครัวใหม่ของเขา วิลจึงอำลากับซีซาร์ที่ตรงนั้น
  • เหตุการณ์หลังจากนั้นคือ ดักลาส เพื่อนบ้านของวิลที่ติดเชื้อไวรัสจากแฟรงคลินตอนที่มาบ้านวิล ก็ได้เดินทางไปทำงาน ความวอดวายอยู่ตรงที่เขาทำงานเป็นนักบินที่กำลังจะบินไปปารีส ทำให้ไวรัสแพร่ระบาดไปทั่วโลกจากสนามบิน
Dawn of the Planet of the Apes (รุ่งอรุณแห่งอาณาจักรพิภพวานร)
  • เรื่องราวผ่านจากภาคแรกไปราว 10 ปี บัดนี้ซีซาร์ได้เป็นหัวหน้าฝูงลิงที่กำลังสร้างสังคมและอารยธรรมของตนเองในป่าของซานฟรานซิสโก เขามีภรรยาเป็นลิงที่ช่วยไว้ในภาคแรกชื่อว่า คอร์นีเลีย และมีลูกด้วยกันหนึ่งคนคือ บลูอายส์ ในขณะที่ประชากรมนุษย์ทั่วโลกล้มตายจากเชื้อไวรัส ALZ-113 จนเหลือคนเพียงไม่มากที่มีภูมิคุ้มกันทางธรรมชาติ อารยธรรมมนุษย์เข้าขั้นใกล้ล่มสลายทีเดียว
  • วันหนึ่งมีกลุ่มมนุษย์เดินทางเข้ามาสำรวจในป่า และมนุษย์คนหนึ่งชื่อว่า คาร์เวอร์  (เคิร์ก อะเซเวโด) ได้บังเอิญพบกับ แอช ลูกของร็อคเก็ตลิงในภาคแรกและเพื่อนซี้ของบลูอายส์ ด้วยความกลัวคาร์เวอร์จึงเผลอยิงใส่แอชเข้า มัลคอล์ม (เจสัน คลาร์ก) หัวหน้าของคาร์เวอร์ได้ตามมาถึงจุดที่คาร์เวอร์อยู่ แต่ก็ถูกซีซาร์และพวกรุมล้อมไว้แล้ว โชคดีที่แอชไม่เป็นอะไรมาก ซีซาร์จึงได้ไล่พวกกลุ่มของมัลคอล์มกลับไป แต่ด้วยความรอบคอบซีซาร์จึงสั่งให้โคบา ซึ่งบัดนี้เป็นหัวหน้าทหารลิง ออกสะกดรอยตามกลุ่มมนุษย์ไปว่ามาด้วยจุดประสงค์ใด

  • โคบา ตามกลุ่มของมัลคล์มมาถึงกลางเมืองซานฟรานซิสโก ที่นั่นพวกมนุษย์ที่เหลือรอดรวมตัวกันอยู่ในตึกสูงที่เรียกว่า ทาวเวอร์ โดยมีหัวหน้ากลุ่มชื่อว่า เดรฟัส (แกรี่ โอลด์แมน) คอยดูแล มัลคอล์มแจ้งเรื่องพบลิงพูดได้ให้กับเดรฟัส ซึ่งเหล่ามนุษย์ต้องการเข้าไปซ่อมระบบปั่นไฟฟ้าที่อยู่ในเขื่อนซึ่งพวกซีซาร์อาศัยอยู่ เพื่อมีพลังงานมาใช้ในตัวเมือง การที่พวกซีซาร์คุมอยู่ทำให้การซ่อมเป็นไปได้ลำบาก

  • คอร์นีเลียได้คลอดลูกชายคนที่สองให้ซีซาร์ ในขณะที่โคบาผู้มีความเคียดแค้นมนุษย์เพราะเคยถูกจับทดลองก็แสดงเจตนาที่จะห้ำหั่นมนุษย์ แต่ถูกซีซาร์ปรามไว้ ตอนนี้ซีซาร์คิดว่าจำเป็นที่จะต้องปกป้องตนเองจากการรุกรานของมนุษย์ที่พบเจอรังของพวกเขาแล้ว ซีซาร์จึงนำกองทัพลิงมายังทาวเวอร์ เพื่อแสดงเจตนาว่าตนไม่คิดจะทำร้ายมนุษย์ แต่จะปกป้องตนเองหากมนุษย์รุกรานก่อน และขอให้ต่างคนต่างอยู่ไปก่อนยกพวกกลับ

  • มัลคอล์มปรึกษากับเดรฟัสถึงทางเลือกด้านพลังงานแต่ก็หาทางออกไม่ได้ มัลคอล์มจึงอาสาเข้าไปเจรจากับซีซาร์เพื่อขออนุญาตนำคนมาซ่อมเครื่องปั่นไฟฟ้า และจะไม่รบกวนพวกลิงอีก ซีซาร์เล็งเห็นอนาคตที่อาจอยู่ได้อย่างสันติจึงอนุญาต ท่ามกลางความไม่พอใจของโคบา โดยมีข้อตกลงว่าห้ามมนุษย์นำอาวุธเข้ามาเด็ดขาด
  • มัลคอล์มพาภรรยาที่เป็นอดีตนางพยาบาลชื่อ เอลลี่ (เครี่ รัสเซล) และลูกชายอย่าง อเล็กซานเดอร์ (โคดี้ สมิท-แมคฟี) รวมถึงพรรคพวกเข้ามาซ่อมเครื่องปั่นไฟ โดยมีคาร์เวอร์ที่เป็นอดีตพนักงานประปาเข้ามาช่วย ระหว่างนั้นทำให้ความสัมพันธ์ของฝูงลิงกับกลุ่มมัลคอล์มดีขึ้นมาก ลิงเริ่มไว้ใจมนุษย์มากขึ้น

  • แต่แล้ววันหนึ่งซีซาร์ก็พบปืนที่คาร์เวอร์แอบซ่อนไว้ ทำให้เขาโกรธมากและสั่งให้มนุษย์ออกจากป่าไป แต่ภายหลังก็อนุญาตให้ซ่อมเครื่องปั่นไฟให้เสร็จในหนึ่งวันเพราะเอลลี่มีพระคุณใช้ยาช่วยรักษาชีวิตคอร์นีเลียไว้
  • อีกด้านหนึ่งโคบาพบว่า เดรฟัสได้สั่งให้ชาวทาวเวอร์ติดอาวุธเพื่อความปลอดภัยเพราะยังไม่ไว้ใจพวกลิง ทำให้โคบาโกรธมากและพยายามยุให้ซีซาร์กำจัดพวกมนุษย์แต่ถูกซีซาร์ปฏิเสธ ทำให้โคบาแตกหักกับซีซาร์ด้วยความเชื่อเดิมว่าซีซาร์รักพวกมนุษย์มากกว่าเผ่าพันธุ์เดียวกัน ทั้งคู่ต่อสู้กันซีซาร์เป็นฝ่ายได้รับชัยแต่เลือกไว้ชีวิตโคบา โคบาหนีออกจากฝูงลิงไปยังคลังอาวุธของทาวเวอร์และฆ่ายามไปสองคนก่อนขโมยปืนไรเฟิลกลับมาแอบฆ่าคาร์เวอร์ตาย
  • ในวันนั้นกลุ่มมัลคอล์มได้ซ่อมเครื่องปั่นไฟสำเร็จและทำการฉลองกับพวกซีซาร์ แต่โคบาก็ได้กลับมาเผารังเพื่อเบี่ยงความสนใจก่อนจะใช้ปืนไรเฟิลซุ่มยิงซีซาร์จนตกหน้าผาไป จากนั้นจึงเข้ามาควบคุมฝูงโดยโยนความผิดให้กับคาร์เวอร์ที่ตายไปแล้ว

  • โคบาได้นำกองทัพลิงจู่โจมทาวเวอร์และขังมนุษย์ทุกคนเอาไว้ เขาพยายามสั่งสอนให้ลิงเกลียดมนุษย์ แต่แอชเชื่อฟังซีซาร์และขัดคำสั่งที่จะฆ่ามนุษย์ โคบาจึงจับแอชโยนทิ้งจากตึกจนตาย และสั่งให้ขังลิงที่ยังภักดีกับซีซาร์ทั้งหมดด้วย บลูอายส์ที่อยู่ในกองทัพลิงด้วยต้องการล้างแค้นให้พ่อพบเห็นสิ่งที่โคบาทำก็เกิดลังเล

  • อีกด้านมัลคอล์มได้พบซีซาร์และช่วยชีวิตไว้ โดยพาเขามายังบ้านเดิมที่เคยอยู่ ซีซาร์ค้นพบว่าเป็นโคบาที่ยิงเขาและตระหนักว่าลิงเองก็อาจเลวร้ายได้ไม่ต่างจากคน หลังจากนั้นมัลคอล์มก็ได้พบบลูอายส์โดยบังเอิญและจึงพามาพบซีซาร์ ทั้งหมดวางแผนที่จะต่อสู้ล้มโคบาลงเพื่อช่วยคนและลิงในทาวเวอร์
  • บลูอายส์ได้แอบเข้าไปในทาวเวอร์เพื่อปล่อยคนและฝูงลิงที่ถูกขังไว้ ด้านมัลคอล์มก็นำกำลังฝูงลิงเข้ายึดคืนทาวเวอร์ แต่เขาก็ได้พบกับเดรฟัสที่กำลังวางแผนวางระเบิดทำลายตึกไปพร้อมพวกลิง มัลคอล์มทรยศพวกเดรฟัสแต่ก็ได้ทราบว่าลูกน้องของเดรฟัสได้ใช้วิทยุสื่อสารที่กลับมาใช้งานได้เพราะมีไฟฟ้า ติดต่อไปยังกองกำลังทหารอีกแห่งหนึ่งเพื่อขอความช่วยเหลือเสียแล้ว แล้วเดรฟัสก็ตัดสินใจระเบิดพลีชีพเพื่อกอบกู้มนุษยชาติจากพวกลิง

  • บนดาดฟ้าของทาวเวอร์ที่กำลังถล่ม ซีซาร์ได้ต่อสู้กับโคบาและสามารถเอาชนะได้ โดยประกาศว่าโคบาไม่ใช่พวกลิงก่อนจะปล่อยมือโคบาให้ตกลงไปจากยอดตึก ซึ่งหนังชี้ให้เห็นว่าบางทีโคบาอาจจะยังไม่ตายก็ได้เพราะร่างของมันตกลงบนสายไฟและคานเหล็กก่อนร่วงลงสู่พื้น
  • มัลคอล์มมาแจ้งเรื่องกำลังทหารที่กำลังจะบุกมาปราบพวกลิงแก่ซีซาร์ ซีซาร์จึงบอกให้มัลคอล์มกับครอบครัวหนีไป และอยู่กับกองทัพลิงเพื่อเตรียมรับมือกับกองกำลังมนุษย์ที่จะมาถึง

War for the Planet of the Apes (มหาสงครามพิภพวานร)

เนื้อเรื่องเล่าต่อจากภาคที่แล้ว อีก 2 ปีต่อมา มนุษย์ไล่ฆ่าห้ำหั่นเหล่าลิงจนแหลกลาญ ฝั่งของซีซาร์สูญเสียไปไม่ใช่น้อย จนทำให้ซีซาร์ต้องต่อสู้กับสัญชาตญาณมืดของตนเองที่เข้าจู่โจมให้เขาเคียดแค้นมนุษย์มากขึ้น ๆ การเดินทางเพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์ทำให้ที่สุดซีซาร์ต้องเผชิญหน้ากับ นายพลผู้ไร้ความเมตตา (วูดดี้ ฮาร์เรลสัน) เพื่อตัดสินชี้ชะตาว่าเผ่าพันธุ์ใดกันแน่ที่จะอยู่รอด!!

ติดตามบทสรุปกันได้ในวันที่  13 กรกฎาคมนี้ครับ

Play video